Tiếng Việt : Bài 55 : eng, iêng (T1)
 I. Mục tiêu:
- HS đọc được: eng, iêng, lưỡi xẻng, trống chiêng. Đọc được từ, câu ứng dụng: cái kẻng, xà beng, củ riềng, bay liệng .
“ Dù ai nói ngả, nói nghiêng
Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân”.
-Viết được:eng , iêng, lưỡi xẻng, trống chiêng.
- Luyện nói từ 2- 3 câu theo chủ đề: “Ao, hồ, giếng.”
- Giáo dục học sinh biết rèn chữ giữ vở sạch đẹp.
 II. Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ (vật thật) như SGK . 
 III. Các hoạt động dạy học:
 A, Bài cũ:
3 tổ viết 3 từ (T đọc): ung thư, củ gừng, mừng rỡ.
2H đọc câu đố trong SGK bài 54
T nhận xét ghi điểm
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 21 trang
21 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1308 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 14 - Trường Tiểu học Gio Phong, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, phân tích cách viết: inh, tính, ênh, kênh.
H viết vào bảng con
T uốn nắn chỉnh sửa cho H viết đúng khoảng cách giữa các con chữ 
H viết thêm: máy vi tính, dòng kênh.
T tuyên dương những em viết đẹp
 d. Bước 4: Đọc từ ngữ ứng dụng
H đọc thầm các từ, tìm tiếng có vần inh, ênh (T gạch chân tiếng đó)
H đọc tiếng, từ- phân tích 1 số tiếng mới (CN-lớp)
T giải thích nhanh từ và đọc mẫu: đình làng, ễnh ương.
T nhận xét giờ học
	d²c
Tiếng Việt : 	Bài 58: inh, ênh(T2)
 3. Hoạt động 3: Luyện tập
 a. Bước 1: Luyện đọc
*Luyện đọc vần ở tiết 1 (CN-nhóm-lớp)
T theo dõi chỉnh sửa, uốn nắn cho HS đọc đúng vần ênh.
* Đọc câu ứng dụng: 
Hd HS quan sát tranh và nhận xét: Tranh vẽ gì?(HS nhận xét)
H đọc câu ứng dụng: CN-nhóm-lớp 
H giải đố: Là cái thang
T đọc mẫu 3H đọc lại: Cái gì cao lớn…
T? Trong câu có tiếng nào vừa học? (Lênh khênh, kềnh)
 b. Bước 2: Luyện viết:
Hd HS tập viết vào vở tập viết: inh, ênh, máy vi tính, dòng kênh.
T uốn nắn chỉnh sửa cho HS cách ngồi, cầm bút, cách viết liền mạch 
T tuyên dương những em viết đẹp, tiến bộ, giữ vở sạch sẽ.
 c. Bước 3: Luyện nói:
2-3H đọc tên bài “Máy cày, máy nổ, máy khâu, máy tính”
Hd HS quan sát và thảo luận trả lời thành câu theo các câu hỏi gợi ý sau:
T? Tranh vẽ gì? ( Nhiều em trả lời)
T? Máy cày dùng làm gì? Em thường thấy ở đâu? 
T? Máy mổ dùng làm gì? Em thấy máy mổ ở đâu?
T? Máy khâu dùng làm gì? Em thấy ở đâu?
T? Em nào có những máy này ở nhà?
T? Em còn biết máy nào nữa? Nó dùng làm gì?
T khuyến khích động viên tuyên dương những em nói tốt.
 d. Bước 4: Trò chơi
H (2 nhóm/ 1 lần): thi tìm tiếng tiếp sức có vần inh, ênh.
H cả lớp cổ động viên cho bạn
H & T nhận xét tính điểm thi đua
 4. Hoạt động nối tiếp: 
T chỉ cho H đọc lại toàn bài. 
T nhận xét giờ học- dặn dò: làm BT trong VBT TV, đọc bài trong SGK, tìm tiếng mới có vần inh, ênh.
d²c
Toán: 	PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 9
 I. Mục tiêu: Giúp HS:
	- Thuộc bảng cộng . Biết làm tính cộng trong phạm vi 9.
	- Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
 - Phát triển tư duy nhanh nhẹn cho học sinh.
 II. Đồ dùng dạy- học: SGK toán 1. Các mẫu vật(que tính, hình tròn, hình vuông, hình tam giác)
 III. Các hoạt động dạy học:
	A, Bài cũ:
H: mỗi tổ làm 2 phép tính vào bảng con:
 	 4 + 4 =?	8 – 4 =?	6 – 2 =?
	 8 – 6 =?	2 + 6 =?	7 + 1 =?
	B, Bài mới:
 1. Hoạt động 1: Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 9
 a. Bước 1: Hd HS lập phép cộng 8 + 1 = 9, 1 + 8 = 9
HS quan sát hình vẽ nêu bài toán (4 em)
1 H trả lời bài toán
T? Vậy 8 + 1 = mấy? (H ghi kết quả vào SGK 8 + 1 =9)
H đọc: 8 + 1 = 9 (CN-lớp)
T? Vậy 1 + 8 = mấy? (H ghi kết quả vào SGK 1 + 8 =9)
H đọc: 1 + 8 =9 (CN-lớp)
T? 8+1 và 1+8 có gì giống và khác nhau? (H trả lời)T kết luận về tính chất của phép cộng 
 b. Bước 2: Hd HS lập phép cộng 7+2=9 và 2+7=9(tiến hành tương tự như bước 1)
 c. Bước 3: Hd HS lập phép cộng 6+3=9và 3+6=9(tiến hành tương tự như bước 1)
 d. Bước 4: Hd HS lập phép cộng 4+5=9, 5+4=9(tiến hành tương tự như bước 1)
 e.Bước 5:Hd HS đọc thuộc công thức cộng trong phạm vi 9
H đọc theo nhóm-lớp (T xoá dần)
H thi đọc thuộc theo CN 
T? 9=3+ ?	9=5+ ?	9=6+ ?	9=1+?	9=4+?
 2. Hoạt động 2: Thực hành
T hd HS làm các BT trong SGK
H nêu cách làm – làm rồi chữa từng bài
 3. Hoạt động nối tiếp:
H thi ghép công thức cộng trong phạm vi 9
T nhận xét gìơ học, dặn H: làm BT trong VBT toán - Học thuộc công thức cộng trong phạm vi 9
d²c
Thứ sáu	Soạn:	02/12/08	Giảng:05/12/08
Tiếng Việt : 	Bài 59: Ôn tập (T1)
 I. Mục tiêu:
- HS đọc được các vần vừa học có kết thúc bằng âm ng, nh. Đọc đúng các từ ngữ và đoạn thơ ứng dụng: 
“Trên trời mây trắng như bông
Ở dưới cánh đồng bông trắng như mây
Mấy cô má đỏ hây hây
Đội bông như thể đội mây về làng ”.
- Viết được các vần, từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 52 đến bài 59.
- Nghe, hiểu và kể lại được một đoạn truyện theo tranh truyện kể “Quạ và Công”.
 II. Đồ dùng dạy_học:
Bảng ôn như sgk, tranh truyện như sgk trang 199,120
 III. Các hoạt động dạy-học:
A.Bài cũ: 
T đọc H viết mỗi tổ 1 từ : thông minh, bệnh viện, lênh khênh
2H đọc câu thơ ứng dụng 
T nhận xét ghi điểm.
	B. Dạy học bài mới:
 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài:
T? trong tuần qua chúng ta đã học những vần gì? ( H kể - T ghi ở góc bảng)
T gắn bảng ôn lên bảng lớp- H đối chiếu bổ sung cho khớp bảng ôn.
 2. Hoạt động 2: Ôn tập
	a. Bước 1: Ôn các vần vừa học
T đọc vần H chỉ : 2 cá nhân / lần - nhóm.
H vừa chỉ và vừa đọc 
	b. Bước 2: Ghép âm và vần thành tiếng
H ghép các vần từ âm ở cột dọc với vần ở cột ngang H đọc : cá nhân- lớp. ( T chú ý H yếu)
	c. Bước 3: Đọc từ ngữ ứng dụng
H tự đọc các từ : Bình minh, nhà rông, nắng chang chang.
H đọc: 5 em - lớp
T theo dõi chỉnh sửa sai, giải thích và đọc mẫu.
	d. Bước 4: Tập viết
T viết mẫu HD H cách viết từ: bình minh
H tập viết vào bảng con
T chỉnh sửa sai cho HS, chấm bài nhận xét tuyên dương những em viết đẹp.
d²c
Tiếng Việt :	Bài 59 : Ôn tập ( T2)
 3. Hoạt động 3: Luyện tập 
	a. Bước 1: Luyện đọc 
*Luyện đọc ở tiết 1: cá nhân - nhóm - lớp
T theo dõi sữa sai cho H đọc đúng vần ênh, inh, anh.
* Đọc câu ứng dụng:
T giới thiệu tranh : Tranh vẽ gì? ( nhiều em trả lời)
H đọc câu ứng dụng (CN-nhóm-lớp)
T theo dõi chỉnh sửa sai giúp HS yếu đọc
T đọc mẫu ; 2-3 H đọc lại: “Trên trời…..”
	b.Bước 2: Luyện viết và làm BT
T hướng dẫn H tập viết lần lượt từng dòng vào vở tập viết.
H tự làm BT: nối và điền tiếng dưới tranh
T hd HS chữa bài
	c. Bước 3: Kể chuyện :
H đọc tên câu chuyện : “Quạ và Công” (SGK)
T kể chuyện 2 lần, lần 2 kể chậm theo ND từng tranh minh hoạ 
H tập kể theo nhóm: Dựa vào tranh ở SGK
H các nhóm cử đại diện thi tài .
T tuyên dương những nhóm kể tốt
T? Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì?
H: Trong cuộc sống vội vàng, hấp tấp, tham lam thì chẳng làm được việc gì cả.
	d. Bước 4: Trò chơi
H ghép nhanh từ có vần lần lượt: iêng, anh, eng, ăng, ong.
T nhận xét tính điểm thi đua.
 4. Hoạt động nối tiếp:
T cho H đọc bài ôn trên bảng.
T tổng kết nhận xét giờ học.
T dặn dò : Đọc bài trong sgk, làm BT trong vở BT TV.
d²c
Toán:	 PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 9
 I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
	- Thuộc bảng trừ. Biết làm tính trừ trong phạm vi 9.
- Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
	- Phát triển tư duy cho HS .
 II. Đồ dùng dạy-học:
Bộ đồ dùng học toán, các mẫu vật 9 ( hình tròn, tam giác, hình vuông)
 III. Các hoạt động dạy-học:
	A. Bài cũ: 
H: Mỗi tổ làm một cột tính vào bảng con
	3 + 6 = 	1 + 8 = 	8 + 1 = 
	5 + 4 = 	7 + 2 = 	9 + 0 =
T nhận xét ghi điểm.
	B. Dạy học bài mới :
 1. Hoạt động 1: Thành lập, ghi nhớ công thức trừ trong phạm vi 8
	a. Bước 1: Hướng dẫn H lập phép trừ 9 – 1 = 8, 9 – 7 = 2.
Hướng dẫn H quan sát hình vẽ nêu bài toán : 5 em 
H trả lời bài toán.
T? Vậy 9 bớt 1 còn mấy ? (8). ? 9 – 1 = ?
H đọc và ghi kết quả vào sgk 
T? Vậy 9 bớt 8 còn mấy ? (1). ? 9 – 8 = ?
H đọc và ghi kết quả vào sgk.
	b. Bước 2: Hướng dẫn H lập phép trừ 9 – 2 = 7, 9 – 7 = 2.
Thực hiện tương tự như bước 1.
	c. Bước 3: HS H lập phép trừ 9 – 3 = 6, 9 – 6 = 3, 9 – 4 = 5, 9 – 5 = 4
Thực hiện tương tự bước 1.
	d. Bước 4: Hướng dẫn H đọc thuộc công thức trừ trong phạm vi 9
H đọc : cá nhân-nhóm - lớp. 
T hỏi HS:
T? 9 – 1 = ?	9 – ? = 5 9 – 4 =? 9 – 6 = ? 9 – 3 = ?	9 - ? = 2	9 – ? = 7
 2. Hoạt động 2: Thực hành : 
	a. Bước 1: 
H nêu cách làm bài 1, 2
H tự làm rồi chữa bài, lưu ý bài 1 viết thật thẳng cột
	b. Bước 2: 
H nêu cách làm bài 3
H tự làm 
T gọi 3 em lên bảng chữa bài.
H khác nhận xét, nêu cấu tạo số 9.
	c. Bước 3: 
Hướng dẫn H quan sát tranh nêu bài toán
H ghi phép tính tướng ứng ( 9 – 4 = 5 )
T chấm, chữa bài.
 4. Hoạt động nối tiếp:
H đọc lại phép trừ trong phạm vi 9
3 nhóm H thi viết nhanh các công thức trừ trong phạm vi 9
T dặn H : học thuộc bảng cộng trừ trong phạm vi 9 Làm bài tập trong vở BT toán.
d²c
Thủ công:	GẤP CÁC ĐOẠN THẲNG CÁCH ĐỀU
 I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Bết cách gấp các đoạn thẳng cách đều.
- Gấpcác đoạn thẳng cách đều theo đường kẻ.Các nếp gấp có thể chưa thẳng, phẳng .
Với HS khéo tay: Gấp được đoạn thẳng cách đều. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng
- Giáo dục HS yêu thích môn học, rèn luyện đôi tay khéo léo.
 II. Chuẩn bị:
Mẫu các nếp gấp cách đều. Quy trình gấp các nếp gấp cách đều.
H: Vở thủ công, giấy có kẻ ô ly.
 III. Các hoạt động dạy học:
 1. Hoạt động 1: HD HS quan sát nhận xét.
T cho HS quan sát mẫu gấp các đoạn thẳng cách đều.
T? Các nếp gấp đó ntn với nhau? ( Các nếp gấp đều )
T ta có thể chồng khít lên nhau khi xếp chúng lại.
T xếp lại cho học sinh quan sát.
 2. Hoạt động 2: T hướng dẫn cách gấy
 a. Bước 1: HD HS gấp nếp thứ nhất
T đính tờ giấy màu lên bảng ( mặt màu sát bảng )
Gáp mép giấy vào 1 ô ( T làm mẫu chậm )
 b. Bước 2: T HD HS gấp nếp thứ hai 
T đính ngược tờ giấy ra mặt sau, gấp mép giấy vào 1 ô.
 c. Bước 3: Gấp các nếp tiếp theo thứ tự như bước 1, 2.
 3. Hoạt động: Thực hành.
T nhắc lại các bước gấp.
H thực hành gấp vào 1 lần 2 ô cho dễ gấp
T quan sát hướng dẫn giúp đỡ 1 số em còn lúng túng.
T HD HS gấp thẳng và nhiều nếp gấp.
 4. Hoạt động nối tiếp:
T nhận xét cho HS quan sát những bài gấp đẹp, đều nét 
T dặn HS chuẩn bị cho giờ học sau: Giấy kẻ ô li, giấy màu, hồ dán, 1 sợi dây nhỏ.
d²c
SINH HOẠT SAO
 I. Mục tiêu:
- Giúp HS nắm chắc các bước của quy trình sinh hoạt sao tự quản.
- Hát thuộc các bài hát trong quy trình sinh hoạt sao.
- Thấy được những nhược điểm của CN tổ, lớp cần khắc phục và sửa chữa kịp thời.
- Giáo dục HS yêu thích , hào hứng trong giờ sinh hoạt sao.
 II. Chuẩn bị:	Nội dùng sinh hoạt.
Quy trình sinh hoạt sao. Sân bãi bằng phẳng, sạch sẽ.
 III. Các hoạt động dạy học:
	1. HD HS sinh hoạt sao theo quy trình sinh hoạt sao tự quản - Lớp trưởng điều khiển.
T theo dõi uốn nắn chỉnh sửa cho HS về các bài hát các điều luật,ghi nhớ của Đội nhi đồng.
2.T nêu kế hoạch tuần 15:
	- Thi đua chào mừng ngày 22/12
	- Thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.
	- Thi giữ vở sạch, viết chữ đẹp, thực hiện tốt mọi nội quy của nhà trường.
	- Giúp đỡ bạn học yếu
*********************************
            File đính kèm:
 TUAN 14(1).doc TUAN 14(1).doc