Giáo án lớp 1 Tuần 1

A. Mục tiêu:

- Học sinh nhận biết được cách sử dụng SGK, bảng con, đồ dùng học tập.

- Sử dụng thành thạo SGK, bảng con, đồ dùng học tập.

- GD lòng ham học môn Tiếng Việt.

B. Đồ dùng dạy học:

- GV: SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt, bảng con.

- HS: SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt, bảng con.

 

doc19 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1365 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 Tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GK. B. Đồ dùng dạy học: - GV: Tranh minh hoạ có tiếng : bé, cá,lá,chó,khế, Bộ ĐDDHTV. Tranh minh hoạ phần luyện nói : một số sinh hoạt của bé ở nhà trường -HS:SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt, bảng ,con, phấn, khăn lau,... C. Các hoạt động dạy học: I. TIẾT 1 : 1.Hoạt động 1: Bài cũ - Viết và đọc : b, be (Viết bảng con và đọc 5-7 em) - Chỉ b ( Trong các tiếng : bé , bê, bóng) (Đọc 2-3 em) - Nhận xét KTBC 2.Hoạt động 2: Bài mới. a.Hoạt động 2.1:Giới thiệu dấu sắc - HS quan sát tranh – Trả lời câu hỏi Hỏi: Tranh này vẽ ai và vẽ gì?(Giải thích:bé,lá, chó, khế, cá là các tiếng giống nhau ở chỗ đều có dấu và thanh sắc). - GV viết bảng dấu sắc – HD hs cách phát âm – Phát âm mẩu. - HS phát âm ( 3- 5 em) – cả lớp ĐT 1 lần. b.Hoạt động 2.2: Ghép dấu – tiếng - Hỏi:Dấu sắc giống cái gì ? Thảo luận và trả lời câu hỏi: Thước đặt nghiêng GV giải thích:Dấu sắc là một nét nghiên phải (/) - GVHDHS ghép dấu sắc – KT sửa sai – Đính dấu sắc lên Bộ ĐDDH. HS đọc ( 5 – 10 em). - GVHDHS ghép tiếng bé - KT sửa sai – Đính tiếng bé lên Bộ ĐDDH. - HS đọc tiếng bé ( 5 – 10 em).( đọc PT, đánh vần, đọc trơn) - HS đọc b- e – be – sắc - bé ( 5- 10 em) * Nghỉ giữa tiết. c.Hoạt động 2.3: Luyện viết + GV giới thiệu chữ in, chữ thường. Hướng dẫn qui trình đặt bút, viết mẫu. + Hướng dẫn viết trên không, viết bộ bằng ngón trỏ. + HS viết dấu sắc, tiếng bé Trên bảng con. II. TIẾT 2: 1.Hoạt động 1: Luyện đọc - HS đọc lại bài tiết 1- Đọc CN ( 5- 8 em) – Lớp ĐT 1 lần. - HS đọc SGK - Đọc CN ( 5- 8 em). 2.Hoạt động 2: Luyện nói “Nói về các sinh hoạt thường gặp của các em bé ở tuổi đến trường”. - Hỏi: Quan sát tranh em thấy những gì trong tranh? Thảo luận nhóm ( Các bạn đang ngồi học trong lớp.Hai bạn gái nhảy dây. Bạn gái đi học ) - Các bức tranh có gì chung? (Tranh nào cũng đều có các bạn đi học) - Ngoài hoạt động kể trên, em và các bạn có những hoạt động nào khác? - Ngoài giờ học,em thích làm gì nhất? * Nghỉ giữa tiết. 3.Hoạt động 3: Luyện viết – Làm VBT. - GV hướng dẫn HS tô 2 dòng tiếng be, 2 dòng tiếng bé trong vở TV/ 3 - theo dõi, sửa sai. + Bài 1/4.VBT: Nối GV hướng dẫn HS làm bài ( tìm tranh nối dấu sắc) + Bài 2/4. VBT: Tô HS tô 2 dòng tiếng bé - GV theo dõi giúp đỡ HS yếu – Thu vở chấm ½ lớp, sửa sai, nhận xét. 4.Hoạt động 4: Củng cố dặn dò - Trò chơi: Tìm tiếng có dấu sắc( bó. ló, khó, ba má, vó ngựa, …) - Dặn HS về học bài, chuẩn bị bài tiếp theo. D. BỔ SUNG: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… T3 TOÁN TIẾT: 4 HÌNH TAM GIÁC. SGK/9 TGDK: 37’ A. Mục tiêu: - Nhận biết được hình tam giác, nói đúng tên hình. B. Đồ dùng dạy học: - GV: Một số hình tam giác bằng bìa ( hoặc gỗ,nhựa…) có kích thước màu sắc khác nhau. - HS: Bộ đồ dùng học Toán lớp 1 , sách Toán 1. C. Các hoạt động dạy học : 1.Hoạt động 1: Bài cũ - GV đưa ra số đồ vật có dạng hình vuông hình tròn màu sắc khác nhau .(4HS nêu tên các hình đó ). Nhận xét BC. 2.Hoạt động 2: Bài mới a.Hoạt động 2.1: Nhận biết và nêu đúng tên hình tam giác. - GV giơ lần lượt từng tấm bìa hình tam giác. HS quan sát - Mỗi lần giơ một hình tam giác và nói:”Đây là hình tam giác”. HS nhắc lại:”Hình tam giác”. - Hướng dẫn HS: HS lấy từ hộp đồ dùng học toán tất cả các hình tam giác đặt lên bàn học. - Gọi HS: HS giơ hình tam giác ở hộp đồ dùng và nói:”Hình tam giác”. - Cho HS xem các hình tam giác ở phần bài học. b.Hoạt động 2.2: Nhận ra hình tam giác từ các vật thật. - Thảo luận nhóm và nêu tên những vật nào có hình tam giác. Sau đó mỗi nhóm nêu kết quả trao đổi trong nhóm.(Đọc tên những vật có hình tam giác). * Lưu ý: GV chưa gọi tên tam giác đều, tam giác vuông, tam giác thường. Tất cả đều chỉ gọi là” hình tam giác”. * Nghỉ giữa tiết. c.Hoạt động 2.3: Thực hành - Hướng dẫn HS : - HS dùng các hình tam giác ,hình vuông có màu sắc khác nhau để xếp thành các hình (như một số mẫu trong sách Toán 1). HS xếp xong hình nào có thể đặt tên của hình. - GV có thể nêu các mẫu khác sách Toán 1. Nhận xét bài làm của HS. 3.Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò: - Vừa học bài gì? - Về nhà tìm các đồ vật có dạng hình vuông, hình tròn, hình tam giác ( ở trường hoặc ở nhà). - Chuẩn bị: sách Toán 1, hộp đồ dùng học Toán để học bài: “Luyện tập”. Nhận xét tuyên dương. D. BỔ SUNG: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… T4 ÂM NHẠC TIẾT: 1 HỌC HÁT BÀI “QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP”. SGK/4-5 TGDK: 35’ A. Mục tiêu : - Biết hát theo giai điệu và lời ca. - Biết vỗ tay theo bài hát. - Biết gõ đệm theo bài hát. * TGĐĐHCM: Ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, con người.( Liên hệ) * GDNGLL: Giới thiệu khái quát về làn điệu dân ca, dân tộc Nùng. II. Đồ dùng dạy học: - Hát chuẩn xác bài hát. - Nhạc cụ, máy cát xét và băng. - Một số tranh ảnh dân tộc Nùng. III.Các hoạt động dạy học : 1.Hoạt động 1: Bài cũ ( Kiểm tra SGK ) 2.Hoạt động 2: Bài mới * GT Khái quát chương trình và nội dung học hát lớp 1, định hướng để học sinh học hát tốt hơn. a.Hoạt động 2.1: Giới thiệu một số cảnh đẹp ở Bình Thuận: - Chuẩn bị: GV tìm hiểu một số thông tin về danh lam thắng cảnh ở Bình Thuận như: Núi Tà Cú (Hàm Thuận Nam), chùa Hang (Tuy Phong), dinh Thầy Thím (La Gi), Thác Bà (Tánh Linh), Bãi biển Hàm Tiến-Mũi Né (Phan Thiết), v.v… - Tiến hành: + GV nêu một số cảnh đẹp tại Bình Thuận ( địa chỉ, vẻ đẹp đặc trưng của mỗi cảnh ). + GV cho HS thi nhau kể thêm một số cảnh đẹp ở Bình Thuận mà em biết ( hoặc tại nơi em ở ). + Giáo dục tình yêu quê hương đất nước và dẫn dắt vào bài dạy. b.Hoạt động 2.2 : Dạy bài hát Quê hương tươi đẹp. - Giáo viên hát mẫu. - HD HS đọc lời ca bài hát . Học sinh lắng nghe. Học sinh đọc theo ( Lời bài hát xem SGK/ 4). - GV dạy hát từng câu – HS hát theo.Gọi từng cá nhân học sinh hát, nhóm hát. GV chú ý để sửa sai. Nghỉ giữa tiết c.Hoạt động 2.3 : Hát kết hợp phụ hoạ - Vừa hát vừa vỗ tay theo phách. GV thực hiện mẫu: Quê hương em biết bao tươi đẹp x x x x - Học sinh hát kết hợp vỗ tay. - Hát thi giữa các tổ. Các tổ thi biểu diễn. Vừa hát vừa nhún chân nhịp nhàng. - GV thực hiện mẫu:Tổ chức cho HS vừa hát kết hợp vỗ tay, vừa hát vừa nhún chân nhịp nhàng.Tổ chức cho học sinh biểu diễn bài hát.Thi đua giữa các tổ nhóm biểu diễn. 3.Hoạt động 3:Củng cố, dặn dò: - Hỏi tên bài hát. HS hát tập thể bài hát. Nhận xét, tuyên dương. - Dặn dò về nhà: Học thuộc lời ca, tập hát ở nhà. D. BỔ SUNG: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… XUẤT CHIỀU: T1                                               TIẾNG VIỆT (BS)                                          TIẾT:05    DẤU SẮC ( / ) A. Mục tiêu: - Củng cố về dấu sắc và thanh sắc. - Rèn học sinh viết chính xác: Dấu sắc và đọc đúng âm b, tiếng be, tiếng bé . B. Các hoạt động dạy học : 1. Hoạt động 1: Củng cố kiến thức.( Đọc và viết dấu sắc) - HS đọc bài dấu sắc . - Hai em / nhóm kiểm tra nhau đọc và trả lời nhanh sgk . - Tìm tiếng từ mới có dấu sắc . 2.Hoạt động 2: Luyện tập thực hành. - Đọc sgk bài dấu sắc( 3- 5 lần ) - Viết bảng con tiếng bé ( 3 lần ). - Học sinh làm vở bài tập tiếng việt ( Nếu còn ). - Cho HS viết vở bài dấu sắc . C. Củng cố - Dặn dò: - Thi viết chính tả âm b, be, bé ( bảng con ).Tuyên dương những bạn viết đẹp , đúng . - Chuẩn bị bài dấu hỏi, dấu nặng . T2                                               TOÁN (BS)                                           TIẾT:04    HÌNH TAM GIÁC. A. Mục tiêu: - Củng cố kiến thức đã học: Hình tam giác. - Rèn HS nhận dạng hình tam giác chính xác; vẽ tương đối chính xác. B. Các hoạt động dạy học : 1. Hoạt động 1: Củng cố kiến thức - Nhận dạng hình tam giác. - GV đính hình tam giác có màu sắc, vị trí, kích thước khác nhau cho HS nhận dạng hình ( trực quan). - Tìm các đồ vật trong lớp có các hình như vừa nhận dạng trên. 2.Hoạt động 2: Luyện tập thực hành. - Bảng con: tập vẽ hình tam giác. - Dùng que tính xếp hình tam giác. - HS làm theo nhóm 4em. - GV hướng dẫn: Các em lấy que tính trong bộ đồ dùng xếp hình tam giác. ( Thi theo nhóm, nhóm nào làm trước thì thắng ) C. Củng cố - Dặn dò: - Chuẩn bị: Luyện tập - Về nhà xem lại bài. __________________________________________ T3 SINH HOẠT TẬP THỂ TIẾT: 1 TUẦN 1 I. Tổng kết tuần 01: 1.Đã làm được: ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… 2. Tồn tại: ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… 3. Tuyên dương: ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… II. Phương hướng tuần 02: 1.Hạnh kiểm: ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… 2.Học lực: ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… 3.Hoạt động giáo dục khác: * Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM: - Kể chuyện về Bác: Ai ngoan sẽ được thưởng. - GD và nhắc nhở học sinh thực hiện lời dạy của Bác Hồ với thiếu nhi ( HD hs học thuộc và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy). * Phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”: - Trang trí lớp học, trồng dây leo. - Nhắc học sinh xưng hô với nhau đúng mực.Thực hiện ứng xử tốt với bạn, không gây gỗ, không đánh nhau. * An toàn giao thông – Tai nạn học đường: - Giáo dục nhắc nhở HS thực hiện tốt ATGT: Đi bộ đúng qui định, không tự ý qua đường, đội mũ BH khi ngồi xe máy, không chơi hoặc đùa giỡn dưới lòng đường, khi qua đường có rào chắn phải hết sức cẩn thận.... - Ra chơi cấm leo trèo, rượt đuổi, chạy nhảy quá sức. III. Vui chơi giải trí: Tập cho HS hát bài hát Vào lớp rồi.

File đính kèm:

  • docTUAN 1- 1B.doc.doc