Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 Tuần 15

I.MỤC TIÊU :

 -Biết nghỉ hơi sau các dấu câu, cụm từ dài. Bước đầu biết đọc rõ lời diễn tả ý nghĩ của nhân vật trong bài

Hiểu nội dung: Sự quan tâm lo lắng cho nhau, nhường nhịn nhau của hai anh em

 - Trả lời câu hỏi SGK

 - Giáo dục hs : Anh em phải biết yêu thương nhau.

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 Gv : Tranh minh hoạ SGK.

 

doc15 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1464 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 Tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
heo dõi. -3 học sinh đọc lại . - Em mình còn phải nuôi vợ con...công bằng - Được đặt trong dấu ngoặc kép ghi sau dấu hai chấm -Nêu từ khó : công bằng, nghĩ vậy, -Đọc, phân tích từ khó -Viết bảng con. -Hs chép bài. -Hs soát lỗi. -Hs đọc yêu cầu. -Hs tìm cá nhân. - Vài HS đọc + gà mái, học bài bé gái... + máy cày, cối xay, bàn tay,.. -Hs nêu yêu cầu. Đọc gợi ý -Các nhóm thi tìm. - Đại diện nhóm trình bày - HS đọc kết quả +bác sĩ, hoa sen, dòng sông,.. + xen kẽ, xinh xắn, cái xẻng,.. MÔN : KỂ CHUYỆN BÀI 15 : HAI ANH EM I. MỤc tiêu : -Kể lại từng phần câu chuyện theo gợi ý ( BT 1) Nói lại được ý nghĩ của hai anh em khi gặp nhau trên đồng ( BT2 ) -Giáo dục : Anh em phải biết thương yêu nhau. II. ĐỒ dùng dẠy hỌc: Giáo viên : Nội dung câu chuyện. Học sinh : xem trước truyện. III. Các hỌat đỘng dẠy hỌc: 1.Kiểm tra bài cũ : (4 phút) -3 hs nối tiếp kể lại câu chuyện “ Câu chuyện bó đũa 2.Bài mới : a/ Giới thiệu bài : “Hai anh em” TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 15 ph 10 ph 4ph *Hoạt động 1: Hướng dẫn kể chuyện Mục tiêu : Hs kể được từng phần theo gợi ý Đính các gọi ý: Mỗi gợi ý ứng với nội dung một đoạn trong câu chuyện *Nói suy nghĩ của em khi hai em gặp nhau. *Hoạt động 2 : Kể toàn bộ câu chuyện Mục tiêu : HS khá giỏi kể lại được toàn bộ câu chuyện -Y/C kể toàn bộ câu chuyện. -Nhận xét tuyên dương. 3.Củng cố Nêu ý nghĩa của câu chuyện ? -Hs nêu cầu và các gợi ý a,b,c,d - Kể trong nhóm . -Đại diện kể trước lớp. -Nhận xét lời bạn kể. -Hs suy nghĩ phát biểu ý kiến. + Ý nghĩ của người anh: Em mình tốt quá./ Hóa ra em mình làm chuyện này./ Em mình luôn lo lắng cho anh./.. + Ý nghĩ của người em: Anh mình rất yêu thương em./ Anh mình lúc nào cũng nghĩ và lo cho mình./.. -Nêu yêu cầu. -Hs xung phong kể. -Thi kể trước lớp. -Nhận xét lời bạn kể. Ca ngợi tình cảm của hai anh em MÔN : TẬP ĐỌC Bài 30 : BÉ HOA I.MỤC TIÊU : -Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu. Đọc rõ thư của bé Hoa trong bài -Hiểu nội dung bài : Hoa rất thương yêu em, biết chăm sóc em và giúp đỡ bố mẹ.Trả lời được câu hỏi SGK II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Tranh minh hoạ SGK. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.KT bài cũ : (4 phút) - Cho 3 hs đọc bài “Hai anh em” và trả lời câu hỏi về nội dung bài. -GV nhận xét ghi điểm. 2.Bài mới : a) Giới thiệu bài: “Bé Hoa”. (Dùng tranh để giới thiệu) TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 10ph 10ph 7ph 3ph *Hoạt động 1: Luyện đọc Mục tiêu : Đọc đúng toàn bài Giáo viên đọc mẫu a) Đọc từng câu. +Y/C hs phát hiện từ khó, -b)Đọc đoạn trước lớp c) Đọc đoạn trong nhóm -Thi đọc giữa các nhóm *Hoạt động 2: Tìm hiểu bài. Mục tiêu : Hs cảm nhận được tình cảm của bé Hoa dành cho em. Câu 1: SGK - Câu 2: SGK - Câu 3: SGK - Câu 4: SGK *Hoạt động 3 : Luyện đọc lại Mục tiêu : Học sinh đọc lại toàn bài . -Nhận xét tuyên dương. 3.Củng cố: Nội dung bài nói lên điều gì ? - Nhận xét tiết học . - Đọc nối tiếp câu theo từng đoạn kết hợp đọc từ khó + Đen láy, nắn nót, đỏ hồng, đưa võng.. -Đọc từng đoạn, giải nghĩa từ. + đen láy : -Luyện đọc từng đoạn trong nhóm - Thi đọc đoạn, cả bài - Đọc thầm cả bài trao đổi nhóm 2 trả lời: Gia đình của Hoa có 4 người: bố mẹ , Hoa và em Nụ -Đọc đoạn 1 trả lời: Em Nụ môi đỏ hồng, môi đỏ hồng, Mắt mở to, tròn và đen láy - Đọc đoạn 2 trả lời: Hoa ru em ngủ, trông em giúp mẹ - Hoa kể về em Nụ, về chuyện Hoa hết bài hát ru em. Hoa mong muốn khi nào bố về, bố sẽ dạy thêm những bài hát khác cho Hoa. - Thi đọc đoạn, cả bài Hoa rất thương em, biết chăm sóc em và giúp đỡ bố mẹ. MÔN : LUYỆN TỪ VÀ CÂU BÀI 15 : TỪ CHỈ ĐẶC ĐIỂM-CÂU KIỂU AI THẾ NÀO ? I. MỤc tiêu : -Nêu được một số từ ngữ chỉ đặc điểm, tính chất của người, vật, sự vật ( câu a,b,c BT1và BT2 ) - Biết chọn từ thích hợp để đặt thành câu theo mẫu kiểu Ai thế nào? ( thực hiện 3 trong 4 bài tập của BT3) II. ĐỒ dùng dẠy hỌc : GV : Tranh SGK phóng to, giấy khổ to làm BT2,3. III. Các hoẠt đỘng dẠy hỌc : 1. Kiểm tra bài cũ : (4 phút) - Cho hs xếp lại các từ thành câu ở BT3 tuần 14. 2. Bài mới : a)Giới thiệu bài : “Từ chỉ đặc điểm- Câu kiểu Ai thế nào” : Tl HoẠt đỘng DẠY HoẠt đỘng HỌC 7 ph 10 ph 10ph 5ph Hoạt động1: Hướng dẫn làm BT 1,2 Mục tiêu : Nêu được một số từ ngữ chỉ đặc điểm, tính chất của người, vật, sự vật Bài tập1 : Dựa vào tranh trả lời câu hỏi - Đính tranh - Gv chốt ý: xinh, đẹp, to, khỏe,..là từ chỉ đặc điểm Bài tâïp 2 : Tìm từ chỉ đặc điểm của người và vật Đính BT lên bảng. - Chữa bài, đọc kết quả Hoạt động2: Hướng dẫn làm BT 3. Mục tiêu : Hs biết chọn từ đặt câu. Bài tâïp 3 : Chọn từ thích hợp rồi đặt câu -GV gợi ý. - Chữa bài, đọc kết quả 3. Củng cố - Yêu cầu Hs tìm từ chỉ đặc điểm - Nhận xét , dặn dò -Hs đọc yêu cầu. -Hs trao đổi nhóm đôi trả lời. - Từng cặp lên trình bày trước lớp + Em bé thế nào? - Em bé rất xinh/ Em bé rất đẹp/.. + Con voi thế nào? - Con voi rất to./ Con voi rất khỏe./.. -Hs đọc yêu cầu và mẫu - Thảo luận nhóm ghi vào bảng nhóm - Đại diện nhóm lên trình bày + a) tốt, ngoan, hiền, chăm chỉ, thật thà, vui vẻ,... + b) trắng, xanh, đỏ, vàng, tím, đen,... + c) cao, tròn, vuông, thấp, gầy, to,... -Hs đọc yêu cầu. -2 hs làm bảng nhóm, cả lớp làm vào VBT. -Hs đọc bài làm + Mái tóc của ông em đã bạc trắng. + Tính tình của bố em lúc nào cũng vui vẻ. + Bàn tay của em bé trắng hồng. + Chị em có nụ cười thật tươi tắn. TẬP VIẾT CHỮ HOA N I. YÊU CẦU: - Biết viết chữ hoa N ( 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ ), chữ và câu ứng dụng: Nghĩ ( 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ ), Nghĩ trước nghĩ sau ( 3lần) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Mẫu chữ cái hoa N, câu ứng dụng Nghĩ trước nghĩ sau III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TL Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5ph 5ph 5ph 15ph 4ph A. Kiểm tra: B. Bài mới: 1. Giới thiệu: Hoạt động1 Hướng dãn cách viết chữ hoa - Giới thiệu chữ N -Hướng dẫn cách viết: - Nét 1: ĐB trên Đk 2, viết nét móc ngược trái từ dưới lên, lượn sang phải DB ở ĐK6 - Nét 2: Đổi chiều bút viết một nét thẳng xiên xuống Đk1 - Nét 3: Đổi chiều bút viết một nét móc xuôi phải lên Đk6 rồi uốn cong xuống Đk 5 - Viết mẫu:N Hoạt động2 .Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng - Giới thiệu câu ứng dụng: Nghĩ trước nghĩ sau - Hiểu nghĩa cụm từ - Hướng dẫn quan sát và nhận xét - Hướng dẫn viết chữ Nghĩ Hoạt động3 Hướng dẫn viết bài - Chấm bài , nhận xét - Tuyên dương những em viết chữ đẹp C Củng cố, dặn dò - Nêu tên bài học , nêu nghĩa cụm từ ứng dụng - Yêu cầu HS về nhà tiếp tục viết phần còn lại của bài - Viết bảng con chữ K, Kề -HS quan sát, nhận xét +Cao 5 li. Gồm 3 nét + Nét móc ngược trái,thẳng xiên, móc xuôi phải - HS viết b/c: N - HS đọc - Suy nghĩ chin chắn trước khi làm - Nêu độ cao, khoảng cách, cách nối nét giữa các chữ - HS viết b/c - HS viết bài vào vở 1 dòng chữ K cỡ vừa 2 dòng chữ K cỡ nhỏ - Tương tự chữ Kề - 2 dòng cụm từ Nghĩ trước nghĩ sau (cỡ nhỏ) MÔN : CHÍNH TẢ BÀI 2 : BÉ HOA I.MỤc tiêu: -Nghe viết chính xác một đoạn trong bài “Bé Hoa”. Trình bày đúng đoạn văn xuôi - Làm đúng bài tập 3a, 3b II. ĐỒ dùng dẠy hỌc : GV : Giấy khổ to viết BT 3. HS : Vở, VBT, bảng con III. Các hoẠt đỘng dẠy hỌc : 1.Khởi động : (1P phút) Hát 2.Kiểm tra bài cũ: (4 phút) -Cho 2 hs lên bảng làm, lớp viết bảng con một số tiếng có vần ai/ay. 3.Bài mới: a)Giới thiệu : Nghe viết một đoạn trong bài “Bé Hoa” TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 18 ph 10 ph 5ph Hoạt động 1 : Hướng dẫn nghe viết Mục tiêu : Viết chính xác một đoạn trong bài “ Bé Hoa” - Giáo viên đọc đoạn viết. -Y/C hs nêu nội dung đoạn viết. + Em Nụ đáng yêu như thế nào? -Y/C hs tìm từ khó. -Hướng dẫn viết bài vào vở. -Gv đọc bài. -Chấm chữa bài. (5 – 7 bài) Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm bài tập Mục tiêu :Phân biệt x/s; âc/ât Bài tập 3 : a) Điền vào chỗ trống s/x - Giáo viên đọc -Nhận xét, chốt ý: sắp xếp, xếp hàng, sáng sủa, xôn xao b) Điền vào chỗ trống âc/ât Củng cố -Cho hs viết bảng con lại các từ ngữ đã viết sai . -Lớp theo dõi. -3 học sinh đọc lại . - Môi đỏ hồng, mắt mở to, tròn và đen láy - đen láy, võng, ngủ,.. -Đọc, phân tích từ khó -Viết bảng con. -Hs viết bài. -Hs soát lỗi. - HS nêu cầu - HS viết bảng con, 2HS lên bảng viết - Đọc kết quả - HS nêu yêu cầu -2 Hs lên bảng thi làm. Lớp làm VBT. - Đọc kết quả + giấc ngủ, thật thà, chủ nhật, nhấc lên MÔN : TẬP LÀM VĂN BÀI 15 : CHIA VUI, KỂ VỀ ANH CHỊ EM I. MỤc tiêu : - Biết nói lời chia vui (chúc mừng) hợp với tình huống giao tiếp ( BT1, BT2) - Biết viết đoạn văn ngắn kể về anh, chị, em của mình. II. ĐỒ dùng dẠy hỌc : GV : Tranh minh hoạ BT1. III.Các hoẠt đỘng dẠy hỌc : 1.Kiểm bài cũ : (4 phút) - GV nêu tình huống cho hs viết tin nhắn. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài : “Chia vui, kể về anh chị em” Tl hoẠt đỘng DẠY HoẠt đỘng HỌC 15 ph 15 ph 5ph *Hoạt động 1: HD làm bài tập 1,2. Mục tiêu: HS biết nói lời chia vui theo tình huống giao tiếp. Bài tập1 : Nhắc lại lời của bạn Nam Cho hs quan sát tranh. -Y/C hs nêu nội dung tranh và nói lời chia vui. Bài tập 2 :- Em sẽ nói gì để chúc mừng chị Liên ? -Y/C hs nói được lời chia vui theo tình huống ở BT1. *Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm BT3 Mục tiêu : Viết được 3-4 câu kể về anh chị em. -Gợi ý, hướng dẫn. Chị em tên là gì? Chị học lớp mấy? Hình dáng chị thế nào? Tình cảm chị đối với em thế nào? - Nhận xét - Vài HS đọc lại bài mẫu Chị em tên là Thảo.Chị học lớp 7. Chị có khuôn mặt thật xinh, nước da trăng, tóc dài và mượt. Chị em học rất giỏi. Năm nào chị em cũng đạt giải nhì học sinh giỏi tỉnh. Chị rất yêu thương em, có quà gì ngon chị cũng để dành cho em. Em rất yêu thương chị .Củng cố - Nói lời chúc mừng. - Nhận xét, dặn dò -Hs đọc Y/C. -Hs nói lại lời chia vui của Nam + Em chúc mừng chi. Chúc chi sang năm dạt giải nhất. -Hs đọc yêu cầu. -Hs suy nghĩ phát biểu + Em chúc mừng chi Liên. Chị thật là giỏi./ Chị Liên giỏi quá. Em chúc mừng chị . Chúc chị sang năm đạt giải nhất./.. -Nhận xét ý kiến của bạn. -Hs yêu cầu. - Vài HS khá, giỏi kể miệng -Hs viết vào VBT. -Hs đọc bài làm

File đính kèm:

  • docTUAN_15.doc
Giáo án liên quan