Giáo án Lịch Sử 8

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức.

Học sinh cần nắm được:

- Sự biến đổi về kinh tế xã hội tây âu thế kỉ XV- XVII

- Nguyên nhân, diễn biến, kết quả, ý nghĩa lịch sử của cách mạng tư sản Hà Lan giữa thế kỉ XVI, cách mạng tư sản Anh thế kỉ XVII.

- Các khái nệm cơ bản trong bài, chủ yếu là khái niệm “ cách mạng tư sản”.

2. Về tư tưởng.

- Thông qua các sự kiện cụ thể bồi dưỡng cho học sinh:

+ Nhận thức đúng vai trò của quần chúng nhân dân trong các cuộc cách mạng.

+ Thấy được vai trò lãnh đạo của giai cấp tư sản trong cuộc cách mạng tư sản lật đổ chế độ xã hội phong kiến thoát khỏi thời kì đen tối của “ Đêm trường trung cố”.

3. Về kĩ năng.

- Rèn kĩ năng quan sát, sử dụng lược đồ tranh ảnh trong học lịch sử cho học sinh.

II. Phương tiện và thiết bị dạy học.

 

doc110 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 2702 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lịch Sử 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iển của khoa họckĩ thuật và văn hoá thế giới nửa đầu thế kỉ XX. Giờ sau học. Chương V sự phát triển của khoa học kĩ thuật và văn hoá thế giới nửa đầu thế kỉ XX Ngày giảng:28.12.2006 Tiết 33 Bài 22 Sự phát triển của khoa học kĩ thuật và văn hoá thế giới nửa đầu thế kỉ XX I.Mục tiêu. 1. Về kiến thức. Học sinh nắm được: - Những tiến bộ vượt bậc của khoa học kĩ thuật thế giới nửa đầu thế kỉ XX. - Sự hình thành và phát triển của một nền văn hoá mới , văn hoá xô viết trên cơ sở tư tưởng của chủ nghĩa Mác- Lê nin và sự kế thừa những tinh hoa di sản văn hoá nhân loại. 2. Về tư tưởng. - Hiểu rõ những tiến bộ của khoa học kĩ thuật cần được sử dụng vì lợi ích của con người. - Giáo dục cho HS ý thức trân trọng và bảo vệ những giá rị của nền văn hoá Xô Viết và những thành tựu khoa học - kĩ thuật của nhân loại. 3. Về kĩ năng. - Bồi dưỡng phương pháp so sánh đối chiếu lịch sử để HS thấy được tính ưu việt của nền văn hoá Xô Viết, kích thích sự say mê tìm tòi sáng tạo khoa học kĩ thuật của học sinh. II. Phương tiện và thiết bị. - Tranh ảnh tài liệu có liên quan đến bài giảng. - Tài liệu về thành tựu của văn hoá Xô Viết và truyện kể về các nhà văn . III. Hoạt động dạy và học. 1. ổn định tổ chức: 8B: 35/35 8C: 34/34 8D: 37/37 2. Kiểm tra bài cũ : Hãy trình bày nguyên nhân , diễn biến chính của chiến tranh thế giới thứ hai? 3. Dạy và học bài mới. - Giới thiệu bài mới: Trong nửa đầu thế kỉ XX, mặc dũ đã diễn ra hai cuộc chiến tranh thế giới và đã gây bao đâu thương và tổn thất cho nhân loại nhưng nhân loại vẫn đạt được những thành tựu rực rỡ về văn hoá ,khoa học kĩ thuật. Đặc biết là sự hình thành và phát triển của nền văn hoá Xô Viết . Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Kiến thức cơ bản - GV giảng về tình hình chung của khoa học kĩ thuật đầu thế kỉ XX. - Hỏi: Em có nhận xét gì về tình hình khoa hoạ -kĩ thuật thế giới nửa đầu thế kỉ XX? - GV giảng về những thành tựu vật lí, hoá học,sinh học Hỏi: Trong lĩnh vực Vật lí, Sinh học, Hóa học đã đạt được những thành tựu như thế nào ? Vì sao lại đạt được những thành tựu như vậy? - GV vho HS quan sát kênh hình 80 về Anh-Xtanh (1879-1955) và kết hợp giảng 1905 công bỗ công trình lí thuyết tương đối hẹp, 1907 tìm ra công thức liên hệ giữa năng lượng và kgối lượng. - Hỏi: Hãy cho biết những phát minh mới về các lĩnh vực khoa học khác? - GV gọi HS đọc phần kênh chữ trong SGK nói về tác dụng và hạn chế của cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật. - Hỏi: Hãy neu những hạn chế và tác dụng của cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật? - Hỏi: Em hiểu như thế nào về lời nói của nhà bác học Nô ben “ Tôi hi vọng rằng nhân loại sẽ thu được những phát minh khoa học nhiều điều tốt hơn là điều xấu” ? - GV giảng kết luận. - GV giảng về cơ sở hình thành của nền văn hoá Xô Vết. - Hỏi: Nền văn hoá Xô Viết được hình thành trên cơ sở nào? - GV gọi HS đọc phần kênh chữ trong SGK nói về thành tựu của nền văn hoá Xô Viết. - Hỏi: Đầu thế kỉ XX nền văn hoá Xô Viết đã đạt được những thành tựu gì? Vì sao lại đạt được như vậy? - Hỏi: Tại sao nói xoá nạn mù chữ là nhiệm vụ hàng đầu trong việc dây dựng nề văn hoá mới ở Kiên Xô ? Liên hệ với tình hình Việt Nam? - GV cho HS quan sát kênh hình 82 trong SGK và cho HS đọc kênh chữ nói về những thành tựu khoa học kĩ thuật và văn hoá nghệ thuật - Hỏi: Trong lĩnh vực văn hoá nghệ thuật đã đạt được những thành tựu gì?Hãy kể tên một số tác phẩm tiêu biểu mà em biết? - GV giảng kết luận. - HS nghe theo dõi SGK. - HS suy nghĩ trả lời. - HS nghe theo dõi SGK - HS suy nghĩ trả lời. - HS nghe và quan sát kênh hình. - HS suy nghĩ trả lời. - Một HS đọc cả lớp theo dõi. - HS suy nghĩ trả lời. - Trả lời: Khoa hoch kĩ thuật phát triển, cuộc sống con người văn minh, con người biết phát huy những thành tựu rực rỡ của khoa học kĩ thuật đồng thời con người biết khắc phục những hạn chế của nó phương châm “ Khoa học kĩ thuật phát triển phải phục vụ đời sống con người”. - HS nghe. - HS nghe theo dõi SGK. - HS suy nghĩ trả lời. - Một HS đọc cả lớp theo dõi. - HS suy nghĩ trả lời. - Trả lời: Trình độ dân trí được nâng coa , muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội phải có những con người xã hội chủ nghĩa.Việt nam sau cách mạng tháng tám việt Nam đưa khẩu hiệu diệt giặc đói , diệt giặc dốt, diệt giặc ngoại xâm. - Một HS đọc cả lớp theo dõi. - HS suy nghĩ trả lời - HS nghe. I. Sự phát triển của khoa học- kĩ thuật thế giới nửa đầu thé kỉ XX - Đầu thế kỉ XX khoa học kĩ thuật đạt được nhiều thanh tựu rực rỡ. 1. Lĩnh vực vật lí. - Sự ra đời của thuyết nguyên tử hiện đại. - Sự ra đời của lí thuyết tương đối. - Phát minh mới về năng lượng nguyên tử la ze bán dẫn. 2. Các lĩnh vực khoa học khác. - Hoá hoc, sinh học, khoa học trái đất đạt được những thành tựu lớn. + Thuyết nguyên tử ra đời. + 1945 chế tạo bom nguyên tử. + 1946 chế tạo máy tính điện tử. 3. Tác dụng. - Nâng cao đời sống của con người. II. Nền văn hoá Xô Viết hình thành và phát triển. 1. Cơ sở hình thành. - Tư tưởng của Chủ Nghĩa Mác-Lê nin. - Tinh hoa văn oá nhân loại. 2. Thành tựu. - 1921-1940 Xoá nạn mù chữ cho 60 triệu người. - Phát triển hệ thống giáo dục quốc dân. - Phát triển văn học nghệ thuật xoá bỏ tàn dư chế độ phong kiến. - Có cống hiến lớn lao với văn hoá nhân loại như thi ca sân khấu điện ảnh. 4. Củng cố. - GV hệ thống lại nội dung chính của bài. - Làm bài tập: Văn hoá Xô viết được hình thành bởi những yếu tố náoau đây?Hãy khoanh tròn vào chữ cái đầu câu em chọn. A. Tư tưởng của chủ nghĩa Mác- Lê Nin. B. Kế thừa văn hoá truyền thống các dân tộc Xô Viết. C. Tiếp thu tinh hoa văn hoá nhânloại. D. Tất cả các yếu tố trên. 5. Hướng dẫn học bài. - Về nhà học bài, xem lại nội dung kiến thức đã tìm hiểu. - Ôn tập lại toàn bộ nội dung của phần lịch sử thế giới hiện đại giờ sau ôn tập. Ngày giảng 03.01.2007 Tiết 34 Bài 23 ôn tập lịch sử thế giới hiện đại ( Phần từ năm 1917 đến năm 1945) I. Mục tiêu 1. Về kiến thức. Học Sinh cần : - Củng cố, hệ thống hoá các sự kiện lịch sử cơ bản của lịch sử thế giới giữa hai cuộc chiến tranh thế giới. - Nắm được những nội dung chính của lịch sử thế giới trong những năm 1917-`945. 2. Về tư tưởng. - Củng cố, nâng cao tư tưởng, tình cảm, chủ nghĩa yêu nước,và chủ nghĩa quốc tế chân chính, tinh thần chống chiến tranh, chống chủ nghĩa phát xít và bảo vệ hoà bình thế giới. 3. Về kĩ năng. - Rèn kĩ nưng lập bảng thống kê, lựa chọn sự kiện lịch sử tiêu biẩu, tổng hợp, so sánh hệ thống hoá sự kiện lịch sử. II. Phương tiện và thiết bị. - Bản đồ thế giới ( Hoặc bản đồ Châu Âu và châu á) - Bảng thống kê các sự kiện cơ bản của lịch sử thế giới hiện đại. III. Hoạt động dạy và học. 1. ổn định tổ chức: 8B: 35/35 8C:34/34 8D: 37/37. 2. Kiểm tra bài cũ: Lồng vào bài mới. 3. Dạy và học bài mới. - Giới thiệu bài mới: Từ năm 1917 đến năm 1945 tình hình thế giới có sự biến động rất lớn có rất nhiều sự kiện nổi bật . đó là những biến đổi như thế nào ? Sự kiện gì? Trong tiết học này chúng ta sẽ tìm hiểu? Hoạt động của thầy và trò Nội dung cơ bản. - GV gọi HS lên bảng lập lại nội dung các sự kiện lịch sử chính theo bảng . - Một HS lên bảng lập. Cả lớp thao dõi vào bài của mình. - GV gọi HS nhận xét . - Gv nhận xét kết luận. - Hỏi: Hãy cho biết những nội dung chủ yếu của lịch sử thế giới hiện đại? - HS suy nghĩ trả lời. - GV giảng kết luận. - GV gọi HS đọc nội dung bài tập. - Một HS đọc cả lớp theo dõi - GV cho HS làm bài độc lập trong 5 phút. - HS làm bài tập . - GV gọi HS nhận xét và sau đó GV nhận xét kết luận. - GV cho HS thảo luận nhóm trong 5 phut. - GV gọi đại diện các nhóm trình bày. - GV nhận xét kết luận. I. Những sự kiện lịch sử cính. Thời gian Sự kiện Kết quả -2.1917 -.11.1917 -1918-1920 -1921-1941 -1918-1923 -1924-1929 -1929-1933 -1933-1939 -1939-1945 -Cách mạng dân chủ tư sản thắng lợi ở Nga. -Cách mạng xã hội chủ nghĩa tháng Mười Nga thắng lợi. -Cuộc đấu ranh xây dựng và bảo vệ chính quyền Xô Viết. -Liên Xô xây dựng chủ nghĩa xã hội. -Cao trào cách mạng ở Châu á, Châu Âu. -Thời kì ổn định và phát triển của chủ nghĩa tư bản. -Khủng hoảng kinh tế bùng nổ ở Mĩ và lan rộng toàn thế giới. -Các nước tư bản tìm cách thoát khỏi khủng hoảng. -Chiến tranh thế giới thứ hai. -Lật đổ chế độ Nga hoàng . Hai chính quyền song song tồn tại. - Lật đổ chính phủ lâm thời tư sản . Thành lập nước cộng hoà Xô Viết và chính phủ Xô Viết . Xoá bỏ chế độ người bóc lột người, mở đầu cho thời kì xây dựng chế độ xã hội mới. -Xây dựng hệ thống chính trị nhà nước mới.Thực hiện cải cách xã hội chủ nghĩa .Đánh thù trong giặc ngoài. - Công nghiệp hoá xã hội chủ nghĩa, tập thể hoá nông nghiệp. Liên Xô từ một nước nông nghiệp trở thành cương quốc công nghiệp trên thế giới. - Các Đảng cộng sản ra đời. Quốc tế cộng sản thành lập và lãnh đạo phong trào cách mạng. -Sản xuất phát triển nhanh chóng, tình hình chính trị tương đối ổn định. -Kinh tế giảm xút nghiêm trọng, thất nghiệp, bất ổn định về chính trị. -Đức, I-ta-lia, Nhật phát xít hoá bộ máy chính quyền, gây chiến tranh.Anh, Pháp, Mĩ cải cách chính trị xã hội. -72 nước rong tình trạng chiến tranh. Chủ nghĩa phát xít Đức, I-ta-lia, Nhật thất bại hoàn toànthắng lợi thuộc về các nước đồng minh và Liên Xô II. Những nội dung chủ yếu. - Cách mạng xã hội chủ nghĩa tháng mười Nga thành công và sự tồn tại vững chắc của nhà nước xô viết đầu tiên. - Cao trào cách mạng 1918-1923. Các Đảng cộng sản ra đời.Quốc tế cộng sản thành lập. - Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc dang cao ở châu á. - Tổng khủng hoảng kinh tế thế giới (1929-1933) chủ nghĩa phát xít ra đời. - Chiến tranh thế giới ths hai bùng nổ , hệ thống xã hội chủ nghĩa ra đời. III. Bài tập thực hành. 1. Bài tập 1: Trong số các sự kiện lịch sử từ năm 1917-1945, em hãy chọn những sự kiện lịch sử tiêu biểu nhất và nêu lí do vì sao em chọn nhứng sự kiện lịch sử đó. 2. Bài tập 2: Lập niên biểu về diễn biến của chiến tranh thế giới thứ hai. 4. Củng cố. - Giáo viên hệ thống lại nội dung chính của bài. 5. Hướng dẫn học bài. - Về nhà học bài, ôn tập lại toànbộ nội dung kiến thức đã học giờ sau kiểm tra học kì.

File đính kèm:

  • docgiao an su 8.doc