I.MỤC TIÊU:
- Qua bài rèn cho HS kĩ năng làm tốt những công việc phù hợp với lứa tuổi của mìnhđể tự phục vụ cho bản thân trong học tập, lao động, sinh hoạt và giúp đỡ những người xung quanh.
- Giáo dục các em có thái độ tự giác, chăm chỉ thực hiện tốt công việc và làm việc khoa học.
- Bài tập cần làm: Bài 1, 2.
II. ĐỒ DÙNG.
- Tranh trong SGK.
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 10007 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kỹ năng sống Lớp 3 Tuần 11-33, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a học.
- BT cần làm: bài 2,3.
II. Đồ dựng dạy học
Tranh ở SGK
III. Cỏc hoạt động dạy học
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
1.KTBC:
- Em nhận lời cho bạn mượn cuốn truyện hay, nhưng khi đi học em lại quờn. Lỳc đú, em sẽ làm gỡ?
- GV gọi HS nhận xột.
2. Bài mới:
2.1.Hoạt động 1: Làm việc cỏ nhõn (BT2)
- HS đọc yờu cầu của BT2.
- HS làm bài sau đú trỡnh bày bài làm của mỡnh.
- Gv cùng Hs nhận xét chốt cách chọn đúng
- Gv hỏi thêm Hs:
+ Tại sao em lại cho rằng việc đó gây tiêu tốn thời gian?
KL: Thời giờ là vàng ngọc. Vỡ vậy, chỳng ta cần sử dụng quỹ thời gian một cỏch hợp lớ, trỏnh những việc làm gõy tiờu tốn thời gian.
2.2.Hoạt động 2: Tìm hiểu truyện: Thỏ và rùa chạy thi (BT3)
- Yêu cầu HS đọc truyện ở BT3.
- Gv phõn tớch giỳp Hs hiểu nội dung truyện
+ Thỏ và rùa cãi nhau về việc gì?
+ Chúng giải quyết tranh luận bằng cách nào?
+ Trên đường chạy, thỏ đã làm gì?
+ Rùa chạy như thế nào?
+ Kết quả cuộc đua ra sao?
+ Em có nhận xét gì về cách sử dụng thời gian của rùa và thỏ?
- GV chốt: + Rựa biết sử dụng thời gian một cỏch hợp lớ, hiệu quả.
+ Thỏ chưa biết tiết kiệm thời giờ, sử dụng thời gian một cỏch phung phớ.
* Hs liên hệ thực tế
+ Em đã bao giờ phung phí thời gian chưa?
+ Em làm gì để tiết kiệm thời gian?
*Kết luận: Thời gian là thứ tài sản mà ai cũng được chia đều d ự bạn là một học sinh giỏi hay học sinh kộm. Sự khỏc biệt là do những người thành cụng trong cuộc sống biết cỏch sử dụng và quản lớ thời gian.
3. Củng cố, dặn dũ:
- Nhắc lại nội dung bài học.
- Dặn chuẩn bị bài sau
- 2 Hs nêu ý kiến
- Hs nhận xét
- HS đọc yờu cầu của BT2
- HS làm bài cá nhân rồi trỡnh bày bài làm của mỡnh trước lớp.
- HS chọn: ý 1,2,3,5,6.
- Hs nêu ý kiến
- Nhắc lại kết luận
- 3 HS đọc truyện ở BT3. Cả lớp đọc thầm.
- Cãi nhau xem ai chạy nhanh hơn.
- Chúng giải quyết tranh luận bằng cách thi chạy.
- Thỏ vừa chạy vừa bắt bướm, hái hoa
- Rùa nỗ lực chạy
- Rùa giành chiến thắng
- Hs bày tỏ ý kiến
Hs liên hệ bản thân
- 3 Hs nhắc lại ghi nhớ
-----------------------------------------------------------------------------------
Tuần 29
Thứ tư, ngày 27 tháng 3 năm 2013
Kỹ năng sống
chủ đề 6 : Kĩ năng quản lí thời gian (Tiết 2)
I.Mục tiờu:
- Qua bài HS biết làm việc đỳng giờ, biết lập thời gian biểu của mỡnh trong ngày, trong 3 ngày.
- Giáo dục HS có ý thức làm việc, học tập đỳng giờ, khoa học.
- BT cần làm: Bài 1,4.
II. Đồ dựng dạy học
Tranh ở Sbt
III. Cỏc hoạt động dạy học
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
1.KTBC:
- Hóy kể những việc em đó làm đỳng giờ?
- GV cùng HS nhận xột.
2. Bài mới:
2.1.Hoạt động 1: Làm việc cỏ nhõn (BT1).
- HS đọc yờu cầu của BT1.
- Nờu yờu cầu của bài
- HS làm bài sau đú trỡnh bày bài làm của mỡnh.
- Trao đổi: + Khi em làm việc đỳng giờ em thấy cú vui khụng? Hiệu quả làm việc ra sao?
+ Khi khụng làm việc đỳng giờ em thấy thế nào?
*GVKL: Khi làm việc đỳng giờ, chỳng ta sẽ làm việc tốt hơn , hiệu quả cụng việc cao hơn và trong lũng thấy vui hơn.
2.2.Hoạt động 2: Làm việc cỏ nhõn (BT4).
- HS đọc yờu cầu của BT4.
- Gv hướng dẫn cỏc em làm
- HS tự suy nghĩ và lập một thời gian biểu cho mỡnh trong ngày, trong 3 ngày.
- GV giỳp đỡ HS.
- Gọi vài HS đọc thời gian biểu của mỡnh trước lớp.
- GV cựng HS phõn tớch kĩ từng thời gian biểu của HS, tỡm ra điểm hợp lớ, điểm chưa hợp lớ cần chỉnh sửa.
- Trao đổi: + Khi làm việc đỳng giờ, em thấy thế nào?
+ Khi làm việc đỳng giờ, em làm việc cú tốt hơn khụng? Con người cú thấy thoải mỏi hơn khụng?
- HS liờn hệ: ý 2 của bài giao về nhà thực hiện, bỏo cỏo kết quả cho GVCN vào bài sau.
GVKL: Ghi nhớ/25(SGK).
-Vài HS đọc
3. Củng cố, dặn dũ:
- Nhắc lại nội dung bài học.
- Dặn chuẩn bị bài sau
- 3 Hs kể trước lớp
-3 HS đọc yờu cầu của BT1
- Hóy đỏnh dấu + vào bờn cạnh những việc em đó thực hiện đỳng giờ.
- HS làm bài và trỡnh bày bài làm của mỡnh.
- Hs trả lời
- HS đọc yờu cầu của BT4.
- HS tự suy nghĩ và lập một thời gian biểu cho mỡnh trong ngày, trong 3 ngày.
- HS đọc thời gian biểu của mỡnh trước lớp.
- Hs trả lời
-Vài HS đọc Ghi nhớ/25(SGK
Thời gian là thứ tài sản mà ai cũng được chia đều d ự bạn là một học sinh giỏi hay học sinh kộm. Sự khỏc biệt là do những người thành cụng trong cuộc sống biết cỏch sử dụng và quản lớ thời gian.
-------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 31
Thứ tư, ngày 10 tháng 4 năm 2013
Kỹ năng sống
chủ đề 7: Kĩ năng hợp tác (Tiết 1)
I.Mục tiờu:
- Qua bài HS hiểu : Biết hợp tỏc với mọi người, cụng việc sẽ thuận lợi hơn và đạt kết quả tốt hơn.
- Giáo dục HS ý thức hợp tỏc với mọi người xung quanh trong khi làm việc.
- BT cần làm: Bài 1,2,3,4.
II. Đồ dựng dạy học
Tranh ở Sbt
III. Cỏc hoạt động dạy học
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
1.KTBC:
- Hóy kể những việc em đó làm đỳng giờ.
- Khi làm việc đỳng giờ, em thấy thế nào?
- GV gọi HS nhận xột.
2. Bài mới:
2.1.Hoạt động 1: Thảo luận nhúm (BT1).
- HS đọc yờu cầu của BT1 và đọc truyện Chiếc ụ tụ bị sa lầy.
- Cho Hs tỡm hiểu nội dung truyện
- Chia nhúm 4.
- Giao việc cho cỏc nhúm : Thảo luận nhúm cỏc cõu hỏi:
1. Chiếc ụ tụ đó gặp sự cố gỡ trờn đường?
2. Nhờ đõu mà khú khăn đó được giải quyết?
3. Cõu chuyện khuyờn chỳng ta điều gỡ?
- HS thảo luận, sau đú đại diện trỡnh bày ý kiến của nhúm mỡnh.
*GVKL: Mọi người cựng hợp sức lại thỡ việc khú mấy cũng được giải quyết.
2.2.Hoạt động 2: Tỡm hiểu truyện Màu của cầu vồng (BT2).
- HS đọc yờu cầu của BT2 và đọc truyện Màu của cầu vồng.
- HS suy nghĩ, tỡm cõu trả lời cho 2 cõu hỏi ở SGK/28.
+ Em hóy cho biết điều gỡ đó sảy ra khi cỏc bạn Màu kết hợp với nhau?
+ Em rỳt ra bài học gỡ cho mỡnh từ cõu chuyện trờn?
- Gọi HS trả lời, GV cựng HS nhận xột.
* GVKL: Mỗi người cú một điểm tốt. Nếu chỳng ta cựng kết hợp những điểm tốt đú lại thỡ sẽ tạo thành một thứ kỡ diệu hơn chớnh bản thõn chỳng ta
2.3.Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến (BT3, 4).
Bài tập 3
- HS đọc yờu cầu của BT3
- Hs làm bài cỏ nhõn.
- Gọi HS trỡnh bày bài làm của mỡnh.
- GV cựng cả lớp chốt: ý 1 là việc làm đỳng.
- Liờn hệ
+ Em đó biết kết hợp cựng với cỏc bạn khi làm việc chưa?
+ Nếu chơi thõn với Long ở vớ dụ trờn, em sẽ làm gỡ?
Chốt: Mỗi chỳng ta cần phải tự giỏc kết hợp với bạn trong khi làm những cụng việc chung. Cú như vậy thỡ mới đem lại kết quả tốt.
Bài tập 4
- HS đọc yờu cầu của BT4
- Hs làm bài cỏ nhõn.
- Gọi HS trỡnh bày.
- GV chốt: Những việc làm thể hiện sự hợp tỏc với những người xung quanh là:ý 2, 3,6.
+ Khi thực hiện cụng việc chung, luụn bàn bạc với mọi người cú tỏc dụng gỡ?
*GVKL: Ghi nhớ/32.
- Gọi vài HS đọc.
3. Củng cố, dặn dũ:
- Nhắc lại nội dung bài học.
- Dặn chuẩn bị bài sau
-2 Hs trả lời
-HS đọc yờu cầu của BT1 và đọc truyện Chiếc ụ tụ bị sa lầy.
- Hs tỡm hiểu nội dung truyện
Hs thảo luận nhúm 4 cỏc cõu hỏi
- Đại diện trỡnh bày ý kiến của nhúm mỡnh. Nhúm khỏc bổ sung
- 2 HS đọc, lớp đọc thầm
HS suy nghĩ, trả lời 2 cõu hỏi
+ Khi cỏc bạn màu kết hợp lại với nhau thỡ nhỡn thấy trờn bầu trời là một dải màu sắc vụ cựng diễm lệ mà vẻ đẹp huy hoàng của nú vượt xa bất cứ một màu nào nếu đứng một mỡnh.
+ Hs nờu ý kiến
- HS đọc yờu cầu của BT3
- Hs làm bài cỏ nhõn.
- HS trỡnh bày bài làm của mỡnh.
Hs liờn hệ
- HS đọc yờu cầu của BT4
- Hs làm bài cỏ nhõn rồi trỡnh bày ý kiến.
- Đảm bảo sự bỡnh đẳng giữa mọi người, mỗi người đưa ra 1 ý kiến hợp lại sẽ cú một kết quả tốt.
- HS đọc Ghi nhớ/32
-------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 33: Thứ tư, ngày 24 háng 4 năm 2013
Kỹ năng sống
chủ đề 7 : Kĩ năng hợp tác (Tiết2)
I.Mục tiờu:
- Qua bài HS hiểu : Biết hợp tỏc với mọi người, cụng việc sẽ thuận lợi hơn và đạt kết quả tốt hơn.
- Giáo dục HS ý thức hợp tỏc với mọi người xung quanh trong khi làm việc cũng như khi vui chơi.
- BT cần làm: bài 5,6,7,8,9.
II. Đồ dựng dạy học
Tranh ở Sbt
III. Cỏc hoạt động dạy học
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
1.KTBC:
- Hóy kể những việc em đó làm thể hiện sự hợp tỏc với mọi người.
- GV gọi HS nhận xột.
2. Bài mới:
2.1.Hoạt động 1: Tự liờn hệ (BT5).
- HS đọc yờu cầu của BT5.
- HS tự liờn hệ bản thõn để làm bài.
- Gọi HS trỡnh bày bài làm của mỡnh.
+ Khi hợp tỏc với bạn bố làm một việc gỡ đú, em thấy thế nào?
*GVKL: Khi hợp tỏc với bạn bố làm một việc gỡ đú, chỳng ta thấy vui hơn, kết quả cụng việc tốt hơn.
2.2.Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến (BT8).
- HS đọc yờu cầu của BT8.
-Yờu cầu HS suy nghĩ, sau đú đưa ra ý kiến của mỡnh.
- Gv hỏi:
+ Vỡ sao em khụng tỏn thành ý kiến 1?
+ Vỡ sao em tỏn thành ý kiến 5?
………………………..
*GVKL: Chỳng ta cần phải hợp tỏc với nhau ở những cụng việc phự hợp. Cú như vậy mới đem lại kết quả tốt đẹp.
2.3.Hoạt động 3: Trũ chơi (BT6,7).
- Gọi HS đọc yờu cầu của BT6,7.
- GV chia đội chơi và cho HS ra sõn chơi.
- Tuyờn dương đội thắng cuộc.
*GVKL: Biết hợp tỏc với mọi người trong cả khi chơi thỡ chỳng ta luụn giành được chiến thắng.
2.4.Hoạt động 4: Thực hành (BT9).
-Gọi HS đọc yờu cầu của BT9.
- GV chia nhúm 5.
- Cỏc nhúm cựng nhau xõy dựng kế hoạch hợp tỏc cựng nhau thực hiện một cụng việc mà cả nhúm lựa chọn.
- Sau đú đại diện của nhúm sẽ trỡnh bày trước lớp kế hoạch đú.
- GV cựng nhúm khỏc nhận xột, chỉnh sửa, bổ sung những chỗ chưa hợp lớ.
- GV dặn HS ở từng nhúm sẽ thực hiện kế hoạch đú trong thời gian gần nhất.
* GVKL: Ghi nhớ/32.
- Gọi vài HS đọc.
3. Củng cố, dặn dũ:
- Nhắc lại nội dung bài học.
- Nhận xột tiết học
- 2 Hs kể
- HS đọc yờu cầu của BT5
- HS tự liờn hệ theo cỏc cõu hỏi trong sbt
- Hs nhận xột
- HS đọc yờu cầu của BT8.
- HS suy nghĩ, sau đú đưa ra ý kiến của mỡnh.
+ Tỏn thành cỏc ý kiến:2, 5.
+ Khụng tỏn thành cỏc ý kiến: 1,3,4.
- Hs giải thớch
- HS đọc yờu cầu của BT6,7.
- HS đọc phần hướng dẫn cỏch chơi.
- HS ra sõn chơi
- HS đọc yờu cầu của BT9
- Hs thảo luận nhúm: Xõy dựng kế hoạch hợp tỏc cựng nhau thực hiện một cụng việc mà cả nhúm lựa chọn.
- Đại diện của nhúm sẽ trỡnh bày trước lớp kế hoạch đú.
- Nhúm khỏc nhận xột, chỉnh sửa, bổ sung
- HS đọc Ghi nhớ/32.
File đính kèm:
- GA Ki nang song lop 3 chuan.doc