Hoạt động 1: Kể tên một số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta. MT: Giúp HS biết một số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta. PP : Trực quan, đàm thoại, giảng giải. - Nếu : Hiện nay, ở nước ta nuôi rất nhiều giống gà khác nhau. Em nào có thể kể tên những giống gà mà em biết? - Ghi tên các giống gà lên bảng theo 3 nhóm : gà nội, gà nhập nội, gå lai. - Kết luận: Có nhiều giống gà được nuôi nhiều ở nước ta. Có những giống gà nội như gà ri, gà Đông Cảo, gà mía, gà ác . ; gà nhập nội như gà Tam hoàng, gà lơ-go, gà rốt
; gà lai như gà rốt-ri.
46 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 606 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kĩ thuật - Tiết 19 đến 21, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n dây có lõi thép.
HS trả lời: Cần 12 tấm ghép cụ thể:
+ 1tấm kí hiệu cầu chì
+ 4 tấm kí hiệu góc vuông
+ 2 tấm lí hiệu pin
+ 2 tấm kí hiệu dây dẫn thẳng
+ 1 tấm kí hiệu công tắc
+ 1 tấm kí hiệu cuộn dây có lõi thép
HS quan sát mạch có nam châm điện, sau đó đặt con bướm lê lõi thép HS quan sát hiện tượng sảy ra.
Con bướm bị lõi thép hút chặt.
HS quan sát hiện tượng.
Con bướm không bị lõi thép hút nữa.
- Cần có cầu chì, công tắc, cuộn dây có lõi thép, dây dẫn điện, pin, tấm đế.
Cách lắp tương tự như mạch điện đơn giản, chỉ cần thay bóng đèn bằng
HS và GV nhận xét, bổ sung.
- HS đọc nội dung mục 1 SGK
- HS nêu các chi tiết và thiết bị điện theo bảng trong SGK và 1 HS lên bảng chọn các chi tiết và thiết bị điện
- 1 HS lên bảng chọn các tấm ghép sơ đồ.
HS quan sát hình 1 SGK
- 1 HS lên bảng lắp sơ đồ mạch điện
HS khác nhận xét cách lắp.
HS đọc nội dung bước 1 cuả mục 2 trong SGK để trả lời câu hỏi:
1 HS lên l lắp các thiết bị điện vào tấm đế.
HS nhận xét, bổ sung bước lắp của bạn.
- Khi có dòng điện chạy qua ống dây có lõi thép, lõi thép trở thành nam châm điện, con bướm bị hút vào lõi thép.
- 1 HS lên bảng mở công tắc, toàn lớp quan sát hiện tượng xảy ra và trả lời 2 câu hỏi ở cuối trang 107 SGK
- Mạch có động cơ điện.
HS quan sát hình 3 SGK và trả lời câu hỏi:
- HS lên lắp sơ đồ mạch có động cơ điện
- HS lên lắp mạch có động cơ điện
Cử đại điện nhóm lên trả lời câu hỏi
- Tháo các chi tiết và thiết bị điện, xếp gọn vào hộp.
TUAÀN 34,35 KÓ THUAÄT
Bài 36 LẮP MẠCH CÓ THIẾT BỊ DÙNG ĐIỆN(TT)
I MỤC TIÊU:
HS cần phải:
Ghép được sơ đồ và lắp được mạch có nam châm điện và mạch có động cơ điện
Biết được những ứng dụng cuả nam châm điện và động cơ điện trong thực tế
Rèn tính cẩn thận khi ghép sơ đồ và lắp mạch điện và lắp mạch có thiết bị dung điện
Có ý thức an toàn
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Sô đồ mạch điện có nam, châm điện đã lắp sẵn
Mạch điện có nam châm điện đã lắp sẵn
Bộ lắp ghép mô hình điện
III CÁC HỌẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CUẢ GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 3: HS thực hành lắp mạch có nam châm điện.
Trước khi cho HS thực hành, GV phân công 50% HS hoặc nhóm thực hành lắp mạch có nam châm điện và 50% HS hoặc nhóm lắp mạch có động cơ điiện
a,Chọn chi tiết và thiết bị điện
- GV kiểm tra HS chọn chi tiết và thiết bị điện.
b, Ghép sơ đồ mạch điện
Trước khi tiến hành ghép sơ đồ mạch điện, GV nhắc HS quan sát kĩ hình 1trong SGK
GV theo dõi uốn nắn HS ( hoặc nhóm) lắp sai hoặc còn lung túng
c, Lắp mạch điện
Trước khi HS tiến hành lắp mạch điện song song, GV gọi 1 HS đọc lại phần ghi nhớ và quan sát kĩ hình 2 SGK
Trong khi thực hành. GV theo dõi uốn nắn kịp thời
GV kiểm tra toàn lớp nếu đã lắp xong mạch có nam châm điện thì yêu cầu các em lắp tiếp mạch có động cơ điện hoặc ngược lại.
Hoạt động 4: Đánh giá sản phẩm
-GV cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm hoặc chỉ định một số em.
-GV nhắc lại tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục 3 SGK
- Cử 3-4 HS dựa vào tiêu chuẩn đã nêu để đánh giá sản phẩm cuả bạn.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS
- GV nhắc HS tháo các chi tiết thiết bị, xếp gọn vào hộp.
IV NHẬN XÉT – DẶN DÒ
-GV nhận xét sự chuẩn bị cuả HS, tinh thần thái độ học tập, kĩ năng lắp ghép mạch điện nối tiếp
-Nhắc HS tự lắp những mô hình điện khác dựa trên những kiến thức đã học để tạo sự hứng thú, yêu thích môn học
HS thực hành lắp mạch có nam châm điện.
- HS chọn đúng và đủ các chi tiết và thiết bị theo bảng trong SGK
- HS quan sát kĩ hình 1trong SGK
- HS tiến hành ghép sơ đồ mạch điện.
- 1 HS đọc lại phần ghi nhớ và quan sát kĩ hình 2 SGK
- HS tiến hành lắp mạch điện song song.
- HS trưng bày sản phẩm theo nhóm hoặc một số em.
3-4 HS dựa vào tiêu chuẩn đã nêu để đánh giá sản phẩm cuả bạn.
- HS tháo các chi tiết thiết bị, xếp gọn vào hộp.
BÀI 20
PHÂN LOẠI THỨC ĂN NUÔI GÀ
I MỤC TIÊU
HS cần phải:
- Nhận biết và phân loại được các thức ăn nuôi gà
-Hình thành kĩ năng quan sát, nhận biết từng loại thức ăn nuôi gà
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Một số thức ăn cung cấp chất bột đường như thóc, ngô, khoai, sắn ( dạng củ tươi hoặc thái lát phơi khô,..
-Một số thức ăn cung cấp chất đạm như tương lạc, vừng, bột cá, khô dầu lạc,..
Một số thức ăn cung cấp vi-ta-min như rau muống, rau cải, rau cấn, bắp cải, bí đỏ
Một số thức ăn cung cấp chất khoáng như vỏ sò, vỏ trứng,..
Thức ăn hỗn hợp
Dụng cụ dùng để đựng thức ăn nuôi gà như rổ, rá, đĩa
II CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CUẢ GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài và nêu mục đích bài học
Hoạt động 1. HD thực hành phân loại các thức ăn nuôi gà
Yêu câu HS nhắc lại tên các nhóm thức ăn và kể tên những thức ăn nuôi gà đã học ở bài 19
Nhận xét và nhắc lại tên các nhóm thức ăn
YC HS đọc lại nội dung và quan sát hìng ở bài 19 để biết được những thức ăn trong cùng nhóm. Sau đó phân loại thức ăn theo các nhóm như hướng dẫn trong SGK
Chú ý: Các thức ăn trong cùng nhóm có thể ở nhiều dạng khác nhau như dạng củ, hạt, quả,..
Hoạt động 2.Tìm hiểu cách chăm sóc gà
HS đặt các thức ăn nuôi gà vào dụng cụđựng thức ăn và để lên bàn.
GV kiểm tra sự chuẩn bị thực hành của HS
GV nhận xét sự chuẩn bị của các cá nhân và các tổ.
GV tổ chức cho HS thực hành theo nhóm, để tập trung được nhiều thức ăn trong mỗi nhóm
Hoạt động 3. Đánh giá kết quả học tập
-Tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả thực hành
-Nhận xét đánh giá kết quả thực hành của HS theo các tiêu chuẩn nêu ở mục (SGK)
IV NHẬN XÉT, DẶN DÒ
-Nhận xét tinh thần,thái độ và kết quả học tập cuả Hs
- HD HS đọc trước bài “ Nuôi dưỡng gà”
BÀI 19 TIẾT 21
THỨC ĂN NUÔI GÀ
I MỤC TIÊU
HS cần phải:
Liệt kê được một số thức ăn dung để nuôi gà.
Nêu được tác dụng và sử dụng một số thức ăn thường dùng nuôi gà
Có nhận thức bước đầu về vai trò của thức ăn trong chăn nuôi gà.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Một số tranh ảnh minh hoạ một số loại thức ăn nuôi gà.
Một số mẫu thức ăn nuôi gà (lúa, ngô, tấm, đỗ tương, vừng, thức ăn hỗn hợp,..)
Phiếu đánh giá kết quả học tập
II CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CUẢ GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài và nêu mục đích bài học
Hoạt động 1. Tìm hiểu mục đích, tác dụng cuả thức ăn nuôi gà
HD HS đọc nội dung mục 1 SGK
- Động vật cần những yếu tố nào để tồn tại, sinh trưởng và phát triển?
- Các chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể động vật lấy từ đâu?
Thức ăn là nguồn cung cấp năng lượng để duy trì các hoạt động sống của gà như ăn, uống, đi lại, hô hấp, tuần hoàn, bài tiết,..
Thức ăn là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cần thiêt để tạo xương, thịt, trứng của gà.
Kết luận hoạt động 1: Thức ăn có tác dụng cung cấp năng lượngđể duy trì và phát triển cơ thể của gà. Khi nuôi gà cần cung cấp đầy đủ các loại thức ăn thích hợp.
Hoạt động 2.Tìm hiểu cách chăm sóc gà
HD HS đọc nội dung mục 1 SGK
+ Nêu tên các loại thức ăn nuôi gà.
GV ghi tên các loại thức ăn do HS nêu lên bảng, ghi theo nhóm
Hoạt động 3. Tìn hiểu các loại thức ăn nuôi gà
- HD HS đọc nội dung mục 2 SGK
- Thức ăn nuôi gà được chia làm mấy loại? hãy kể tên các loại thức ăn?
GV nhận xét, bổ sung: Trong các nhóm thức ăn trên thì nhóm thức ăn cung cấp chất bột đường cần cho ăn thường xuyên và nhiều, vì là thức ăn chính, các nhóm thức ăn khác cũng phải thường xuyên cung cấp đầy đủ cho gà (Riêng các nhóm thức ăn cung cấp chất khoáng chỉ cho gà ăn một lượng rất ít).
Cho Hs thảo luận nhóm về tác dụng và sử dụng các loại thức ăn nuôi gà.
GV giới thiệu phiếu học tập
Bổ sung
GV nêu một số câu hỏi trắc nghiệm kết hợp với câu hỏi cuối bài nhận xét đánh giá kết quả học tập cuả HS
IV NHẬN XÉT, DẶN DÒ
Nhận xét tinh thần,thái độ và kết quả học tập cuả Hs
HD HS đọc trước bài “ giới thiệu bộ lắp ghép mô hình điện”
- HS đọc nội dung mục 1 SGK và trả lời câu hỏi:
- Nước, không khí, ánh sáng và các chất dinh dưỡng.
- Từ nhiều loại thức ăn khác nhau
Nêu tác dụng của thức ăn đối với cơ thể gà
- HS đọc nội dung mục 1 SGK và trả lời câu hỏi:
- thóc, ngô, tấm, gạo, khoai, sắn, rau xanh, cào cào, châu chấu,ốc, tép, đỗ tương, vừng, bột khoáng,..
HS đọc nội dung mục 2 SGK
Thức ăn nuôi gà được chia làm 5 nhóm: Nhóm thức ăn cung cấp chất bột đường, nhóm thức ăn cung cấp chất đạm, nhóm thức ăn cung cấp chất khoáng, nhóm thức ăn cung cấp chất vi-ta-min và thức ăn tổng hợp.
HS nhận xét, bổ sung
TIẾT22, BÀI 19 tiết 2
HOẠT ĐỘNG CUẢ GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 4: trình bày tác dụng và sử dụng thức ăn cung cấp chất đạm, chất khoáng, vi-ta-min, thức ăn tổng hợp
Cho HS nhắc lại những nội dung đã học ở tiết 1
GV tóm tắt tác dụng, cách sử dụng từng loại thứ ăn theo nội dung trong SGK
Yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Vì sao phải sử dụng nhiều loại thức ăn cho gà?
Vì sao khi cho gà ăn thức ăn hỗn hợp sẽ giúp gà khoẻ mạnh, lớn nhanh, đẻ trứng to và nhiều?
Kết luận: Khi nuôi gà cần sử dụng nhiều loại thức ăn nhằm cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho gà. có những loại thức ăn gà cần được ăn vơí kượng thức ăn nhiều như thức ăn cung cấp chất bột đường, chất đạm, cũng có những loại thức ăn gà chỉ cần ăn với số lượng rất ít như thức ăn cung cấp chất khoáng, vi-ta-min nhưng không thể thiếu được. Nguồn thức ăn cho gà rất phong phú. Có thể cho gà ăn thức ăn tự nhiên, cũng có thể cho ăn thức ăn đã qua chế biến tuỳ từng loại thức ăn và điều kiện nuôi gà.
Hoạt động 5: Đánh giá kết quả học tập
Dựa vào câu hỏi cuối bài để đánh giá kết quả học tập của HS
GV nhận xét , đánh giá kết quả hôc tập của HS
IV NHẬN XÉT – DẶN DÒ
-GV nhận xét sự chuẩn bị cuả HS, tinh thần thái độ học tập của các nhóm và cá nhân
HD HS chẩn bị các loại thức ăn để thực hành bài “phân loại thức ăn nuôi gà”
HS hoạt động theo nhóm
- HS nhắc lại những nội dung đã học ở tiết 1
Lần lượt đại diện các nhóm còn lại lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm.
Cả lớp theo dõi và nhận xét.
Nhằm cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho gà.
Thức ăn hỗn hợp gồm nhiều loại thức ăn, có đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết, phù hợp với nhu cầu dinh dưỡngcủa từng lứa tuổi gà, Vì vậy, nuôi gà bằng thức ăn hỗn hợp, giúp gà lớn nhanh đẻ nhiều trứng.
File đính kèm:
- KĨ THUẬT.doc