Giáo án khối 4 - Tuần 12 - Môn Kể chuyện: (tiết 12) Kể chuyện đã nghe, đã đọc

I. Mục tiêu :

 - Kể được câu chuyện đã nghe , đã đọc có cốt truyện , nhân vật nói về người có nghị lực , có ý chí vươn lên.

 - Hiểu được nội dung , ý nghĩa câu chuyện của các bạn.

 - Lời kể tự nhiên , sáng tạo , kết hợp với nét mặt , cử chỉ , điệu bộ.

 - Biết nhận xét , đánh giá nội dung truyện , lời kể của bạn.

II. Đồ dùng dạy học :

 - HS và GV sưu tầm các truyện có nội dung nói về một người có nghị lực.

 - Đề bài và gợi ý 3 viết sẵn trên bảng.

III. Các hoạt động dạy - học :

 

doc3 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 826 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 12 - Môn Kể chuyện: (tiết 12) Kể chuyện đã nghe, đã đọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kể chuyện: ( Tiết 12 ) KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE , ĐÃ ĐỌC I. Mục tiêu : - Kể được câu chuyện đã nghe , đã đọc có cốt truyện , nhân vật nói về người có nghị lực , có ý chí vươn lên. - Hiểu được nội dung , ý nghĩa câu chuyện của các bạn. - Lời kể tự nhiên , sáng tạo , kết hợp với nét mặt , cử chỉ , điệu bộ. - Biết nhận xét , đánh giá nội dung truyện , lời kể của bạn. II. Đồ dùng dạy học : - HS và GV sưu tầm các truyện có nội dung nói về một người có nghị lực. - Đề bài và gợi ý 3 viết sẵn trên bảng. III. Các hoạt động dạy - học : Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5ph 30ph 5ph 1. Kiểm tra bài cũ : - Gọi 2 HS tiếp nối nhau kể từng đoạn truyện Bàn chân kì diệu và trả lời câu hỏi. Em học được điều gì ở Nguyễn Ngọc Kí ? - Gọi 1 HS kể toàn truyện. - Nhận xét và cho điểm HS. 2. Bài mới : 2.1. Giới thiệu bài : - Kiểm tra việc HS chuẩn bị truyện ở nhà. - Tiết kể chuyện hôm nay lớp mình sẽ thi xem bạn nào có chuyện hay nhất, bạn nào kể chuyện hấp dẫn nhất. 2.2. Hướng dẫn kể chuyện : a. Tìm hiểu đề bài : - Gọi HS đọc đề bài. - GV phân tích đề bài, dùng phấn màu gạch các từ : được nghe, được đọc, có nghị lực. - Gọi HS đọc gợi ý. - Gọi HS giới thiệu những truyện em đã được đọc, được nghe về người có nghị lực và nhận xét, tránh HS lạc đề về người có ước mơ đẹp. ( Khuyến khích HS kể chuyện ngoài SGK sẽ được cộng thêm điểm ). - Gọi HS giới thiệu về câu chuyện mình định kể. - Yêu cầu HS đọc gợi ý 3 trên bảng. b. Kể trong nhóm : - HS thực hành kể trong nhóm. GV hướng dẫn những cặp HS gặp khó khăn. Gợi ý : + Em cần giới thiệu tên truyện, tên nhân vật mình định kể. + Kể những chi tiết làm nổi rõ ý chí, nghị lực của nhân vật. c. Kể trước lớp : - Tổ chức cho HS thi kể. - GV khuyến khích HS lắng nghe và hỏi lại bạn kể những tình tiết về nội dung truyện, ý nghĩa truyện. - Nhận xét, bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, bạn kể hấp dẫn nhất. - Cho điểm HS kể tốt. 3. Củng cố dặn dò : - Nhận xét tiết học. - Dặn HS kể lại câu chuyện mà em nghe các bạn kể cho người thân nghe. Nhắc HS luôn ham đọc sách. - 3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. - Tổ trưởng tổ báo có việc chuẩn bị của các tổ viên. - 2 HS đọc thành tiếng. - Lắng nghe. - 4 HS nối tiếp nhau đọc từng gợi ý. - Lần lượt HS giới thiệu truyện: + Bác Hồ trong truyện Hai bàn tay. + Bạch Thái Bưởi trong truyện Vua tàu thủy Bạch Thái Bưởi. + Lê Duy Ứng trong truyện Người chiến sỹ giàu nghị lực. + Đặng Văn Ngữ trong truyện Người tri thức yêu nước. + Ngu Công trong truyện Ngu Công dời núi. + Nguyễn Ngọc Kí trong truyện Bàn chân kì diệu ( Những người bị khuyết tật mà em biết qua tivi, đài , báo vẫn đỗ đại học và trở thành những người lao động giỏi. - Lần lượt 3, 5 HS giới thiệu nhân vật mình định kể. + Tôi xin kể câu chuyện Rô-bin-sơn ở đảo hoang mà tôi đã được đọc trong tập truyện trinh thám. + Tôi xin kể câu chuyện về anh Sơn người bị tàn tật vẫn học 2 trường ĐH. Tấm gương về anh tôi được xem truyền hình chương trình:" Người đương thời" + Tôi xin kể câu chuyện về Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Ngọc Kí - 2 HS đọc thành tiếng - 2 HS ngồi cùng bàn kể chuyện , trao đổi về ý nghĩa truyện với nhau. - 5 đến 7 HS thi kể và trao đổi về ý nghĩa truyện.

File đính kèm:

  • docKC da nghe docT12.doc