I. Mục tiêu :
- Kể được câu chuyện đã nghe , đã đọc có cốt truyện , nhân vật nói về người có nghị lực , có ý chí vươn lên.
- Hiểu được nội dung , ý nghĩa câu chuyện của các bạn.
- Lời kể tự nhiên , sáng tạo , kết hợp với nét mặt , cử chỉ , điệu bộ.
- Biết nhận xét , đánh giá nội dung truyện , lời kể của bạn.
II. Đồ dùng dạy học :
- HS và GV sưu tầm các truyện có nội dung nói về một người có nghị lực.
- Đề bài và gợi ý 3 viết sẵn trên bảng.
III. Các hoạt động dạy - học :
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 828 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Tuần 12 - Môn Kể chuyện: (tiết 12) Kể chuyện đã nghe, đã đọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kể chuyện: ( Tiết 12 ) KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE , ĐÃ ĐỌC
I. Mục tiêu :
- Kể được câu chuyện đã nghe , đã đọc có cốt truyện , nhân vật nói về người có nghị lực , có ý chí vươn lên.
- Hiểu được nội dung , ý nghĩa câu chuyện của các bạn.
- Lời kể tự nhiên , sáng tạo , kết hợp với nét mặt , cử chỉ , điệu bộ.
- Biết nhận xét , đánh giá nội dung truyện , lời kể của bạn.
II. Đồ dùng dạy học :
- HS và GV sưu tầm các truyện có nội dung nói về một người có nghị lực.
- Đề bài và gợi ý 3 viết sẵn trên bảng.
III. Các hoạt động dạy - học :
Thời gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5ph
30ph
5ph
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS tiếp nối nhau kể từng đoạn truyện Bàn chân kì diệu và trả lời câu hỏi. Em học được điều gì ở Nguyễn Ngọc Kí ?
- Gọi 1 HS kể toàn truyện.
- Nhận xét và cho điểm HS.
2. Bài mới :
2.1. Giới thiệu bài :
- Kiểm tra việc HS chuẩn bị truyện ở nhà.
- Tiết kể chuyện hôm nay lớp mình sẽ thi xem bạn nào có chuyện hay nhất, bạn nào kể chuyện hấp dẫn nhất.
2.2. Hướng dẫn kể chuyện :
a. Tìm hiểu đề bài :
- Gọi HS đọc đề bài.
- GV phân tích đề bài, dùng phấn màu gạch các từ : được nghe, được đọc, có nghị lực.
- Gọi HS đọc gợi ý.
- Gọi HS giới thiệu những truyện em đã được đọc, được nghe về người có nghị lực và nhận xét, tránh HS lạc đề về người có ước mơ đẹp. ( Khuyến khích HS kể chuyện ngoài SGK sẽ được cộng thêm điểm ).
- Gọi HS giới thiệu về câu chuyện mình định kể.
- Yêu cầu HS đọc gợi ý 3 trên bảng.
b. Kể trong nhóm :
- HS thực hành kể trong nhóm.
GV hướng dẫn những cặp HS gặp khó khăn.
Gợi ý :
+ Em cần giới thiệu tên truyện, tên nhân vật mình định kể.
+ Kể những chi tiết làm nổi rõ ý chí, nghị lực của nhân vật.
c. Kể trước lớp :
- Tổ chức cho HS thi kể.
- GV khuyến khích HS lắng nghe và hỏi lại bạn kể những tình tiết về nội dung truyện, ý nghĩa truyện.
- Nhận xét, bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, bạn kể hấp dẫn nhất.
- Cho điểm HS kể tốt.
3. Củng cố dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS kể lại câu chuyện mà em nghe các bạn kể cho người thân nghe.
Nhắc HS luôn ham đọc sách.
- 3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu.
- Tổ trưởng tổ báo có việc chuẩn bị của các tổ viên.
- 2 HS đọc thành tiếng.
- Lắng nghe.
- 4 HS nối tiếp nhau đọc từng gợi ý.
- Lần lượt HS giới thiệu truyện:
+ Bác Hồ trong truyện Hai bàn tay.
+ Bạch Thái Bưởi trong truyện Vua tàu thủy Bạch Thái Bưởi.
+ Lê Duy Ứng trong truyện Người chiến sỹ giàu nghị lực.
+ Đặng Văn Ngữ trong truyện Người tri thức yêu nước.
+ Ngu Công trong truyện Ngu Công dời núi.
+ Nguyễn Ngọc Kí trong truyện Bàn chân kì diệu
( Những người bị khuyết tật mà em biết qua tivi, đài , báo vẫn đỗ đại học và trở thành những người lao động giỏi.
- Lần lượt 3, 5 HS giới thiệu nhân vật mình định kể.
+ Tôi xin kể câu chuyện Rô-bin-sơn ở đảo hoang mà tôi đã được đọc trong tập truyện trinh thám.
+ Tôi xin kể câu chuyện về anh Sơn người bị tàn tật vẫn học 2 trường ĐH. Tấm gương về anh tôi được xem truyền hình chương trình:" Người đương thời"
+ Tôi xin kể câu chuyện về Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Ngọc Kí
- 2 HS đọc thành tiếng
- 2 HS ngồi cùng bàn kể chuyện , trao đổi về ý nghĩa truyện với nhau.
- 5 đến 7 HS thi kể và trao đổi về ý nghĩa truyện.
File đính kèm:
- KC da nghe docT12.doc