KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Khoa học
Bài: CON NGƯỜI CẦN GÌ ĐỂ SỐNG
Ngày dạy :
Lớp 4
I. Mục tiêu:
- Nêu được những yếu tố con người cần để duy trì sự sống.
- Kể được 1 số điều kiện vật chất và tinh thần mà chỉ có con người mới cần trong cuộc sống.
- Có ý thức giữ gìn các điều kiện vật chất và tinh thần cần thiết cho con người.
II. Chuẩn bị :
- GV: Phiếu học tập, hình trang 4, 5 SGK.
- HS: SGK.
4 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1049 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa - Lớp 4 - Tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Khoa học
Bài: CON NGƯỜI CẦN GÌ ĐỂ SỐNG
Ngày dạy :
Lớp 4
I. Mục tiêu:
- Nêu được những yếu tố con người cần để duy trì sự sống.
- Kể được 1 số điều kiện vật chất và tinh thần mà chỉ có con người mới cần trong cuộc sống.
- Có ý thức giữ gìn các điều kiện vật chất và tinh thần cần thiết cho con người.
II. Chuẩn bị :
- GV: Phiếu học tập, hình trang 4, 5 SGK.
- HS: SGK.
III. Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Nêu được những yếu tố con người cần để duy trì sự sống.
- Chia nhóm - Giao việc.
- Nhận xét - Chốt ý.
Hoạt động 2: Nêu được những yếu tố cần cho sự sống mà chỉ có con người mới cần.
- Yêu cầu
- Nhận xét chốt ý đúng: Đó là những điều kiện về văn hóa, xã hội, tinh thần.
Hoạt động 3: Thực hiện trò chơi.
- Chia nhóm - Phát mỗi nhóm 20 phiếu gồm những thứ cần có để duy trì sự sống và những thứ em muốn có.
- Hướng dẫn cách chơi.
* Lưu ý: HS có thể nêu thêm những thứ không có ghi trong thẻ.
-Nhận xét - Tuyên dương nhóm có ý tưởng hay
4. Củng cố- dặn dò :
- Trò chơi: Nhụy tìm hoa.
- Giao việc.
- Giao việc.
* Nhóm – Cả lớp.
+ Thảo luận - Ghi những yếu tố con người cần để duy trì sự sống vào thẻ từ.
+ Đính bảng nhóm.
+ Đại diện trình bày.
+Nhận xét - Bổ sung.
Điều kiện vật chất
Điều kiện tinh thần
thức ăn
nước uống
xe cộ.....
tình cảm
học hành
........
* Cá nhân - Cả lớp.
-Quan sát hình 4, 5 SGK và hoàn thành phiếu BT.
+ Lần lượt đọc bài làm.
+Nhận xét - Bổ sung.
* Nhóm.
- Thảo luận - Lựa chọn những thứ mà em thấy cần và muốn có
- Giải thích lý do chọn.
- 2 đội thi đua: Mỗi em ghi 1 điều kiện cần để duy trì sự sống.
- Về học thuộc bài.
- Tập vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể và môi trường.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Khoa học
Bài: TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI
Ngày dạy :
Lớp 4
I. Mục tiêu:
- Kể ra những gì hàng ngày cơ thể người lấy vào và thải ra trong quá trình sống.
- Nêu được thế nào là quá trình trao đổi chất.
- Viết hoặc vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể với môi trường.
II. Chuẩn bị :
- GV: SGK, SGV.
- HS: SGK.
III. Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự trao đổi chất ở người
- Yêu cầu .
- Tổ chức
- Nhận xét - Chốt ý đúng.
* Lưu ý: Nhấn mạnh quá trình trao đổi chất.
Hoạt động 2: Sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường.
- Cho HS chơi trò chơi.
* Lưu ý: Chất lấy vào và thải ra phải phù hợp.
- Yêu cầu
- Nhận xét khen HS vẽ đúng, đủ.
4, Củng cố- dặn dò :
+ Thế nào là sự trao đổi chất?
- Mời HS đọc mục bạn cần biết.
- Giao việc.
* Nhóm – Cả lớp.
- Quan sát tranh1 trang 6 SGK và thảo luận cặp đôi các câu hỏi:
1/ Những thứ con người cần cho sự sống?
2/ Yếu tố nào con người cần mà không có trong hình vẽ?
3/ Hàng ngày con người thải ra môi trường những gì?
4/ Em hiểu thế nào là sự trao đổi chất?
+Vài cặp hỏi đáp trước lớp.
+ Nhận xét - Bổ sung.
*Nhóm – Cả lớp.
- 3 đội theo dãy bàn.
+ Dãy ở giữa là cơ thể người.
+ Dãy bên trái vai lấy vào.
+ Dãy bên phải vai thải ra.
+ Lần lượt hô to lấy vào..... thải ra.
- vẽ sơ đồ vào vở BT
+ Cơ thể người:
Lấy vào: Khí ô - xy, thức ăn, nước.....
Thải ra: Khí các - bô - nic, phân, nước tiểu, mồ hôi....
- Vài em trình bày trước lớp.
- Nhận xét - Bổ sung.
- Phát biểu.
- Vài em đọc.
- Nêu việc về nhà.
+ Học thuộc ghi nhớ.
+ Xem trước bài TT
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
File đính kèm:
- Khoa học - Lớp 4 - Tuần 1.doc