Giáo án Khoa - Lớp 4 - Tuần 1

KẾ HOẠCH BÀI HỌC

Môn: Khoa học

Bài: CON NGƯỜI CẦN GÌ ĐỂ SỐNG

Ngày dạy :

Lớp 4

I. Mục tiêu:

- Nêu được những yếu tố con người cần để duy trì sự sống.

- Kể được 1 số điều kiện vật chất và tinh thần mà chỉ có con người mới cần trong cuộc sống.

- Có ý thức giữ gìn các điều kiện vật chất và tinh thần cần thiết cho con người.

II. Chuẩn bị :

 - GV: Phiếu học tập, hình trang 4, 5 SGK.

 - HS: SGK.

 

doc4 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1034 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa - Lớp 4 - Tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Khoa học Bài: CON NGƯỜI CẦN GÌ ĐỂ SỐNG Ngày dạy : Lớp 4 I. Mục tiêu: - Nêu được những yếu tố con người cần để duy trì sự sống. - Kể được 1 số điều kiện vật chất và tinh thần mà chỉ có con người mới cần trong cuộc sống. - Có ý thức giữ gìn các điều kiện vật chất và tinh thần cần thiết cho con người. II. Chuẩn bị : - GV: Phiếu học tập, hình trang 4, 5 SGK. - HS: SGK. III. Các hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Nêu được những yếu tố con người cần để duy trì sự sống. - Chia nhóm - Giao việc. - Nhận xét - Chốt ý. Hoạt động 2: Nêu được những yếu tố cần cho sự sống mà chỉ có con người mới cần. - Yêu cầu - Nhận xét chốt ý đúng: Đó là những điều kiện về văn hóa, xã hội, tinh thần. Hoạt động 3: Thực hiện trò chơi. - Chia nhóm - Phát mỗi nhóm 20 phiếu gồm những thứ cần có để duy trì sự sống và những thứ em muốn có. - Hướng dẫn cách chơi. * Lưu ý: HS có thể nêu thêm những thứ không có ghi trong thẻ. -Nhận xét - Tuyên dương nhóm có ý tưởng hay 4. Củng cố- dặn dò : - Trò chơi: Nhụy tìm hoa. - Giao việc. - Giao việc. * Nhóm – Cả lớp. + Thảo luận - Ghi những yếu tố con người cần để duy trì sự sống vào thẻ từ. + Đính bảng nhóm. + Đại diện trình bày. +Nhận xét - Bổ sung. Điều kiện vật chất Điều kiện tinh thần thức ăn nước uống xe cộ..... tình cảm học hành ........ * Cá nhân - Cả lớp. -Quan sát hình 4, 5 SGK và hoàn thành phiếu BT. + Lần lượt đọc bài làm. +Nhận xét - Bổ sung. * Nhóm. - Thảo luận - Lựa chọn những thứ mà em thấy cần và muốn có - Giải thích lý do chọn. - 2 đội thi đua: Mỗi em ghi 1 điều kiện cần để duy trì sự sống. - Về học thuộc bài. - Tập vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể và môi trường. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Khoa học Bài: TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI Ngày dạy : Lớp 4 I. Mục tiêu: - Kể ra những gì hàng ngày cơ thể người lấy vào và thải ra trong quá trình sống. - Nêu được thế nào là quá trình trao đổi chất. - Viết hoặc vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể với môi trường. II. Chuẩn bị : - GV: SGK, SGV. - HS: SGK. III. Các hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự trao đổi chất ở người - Yêu cầu . - Tổ chức - Nhận xét - Chốt ý đúng. * Lưu ý: Nhấn mạnh quá trình trao đổi chất. Hoạt động 2: Sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường. - Cho HS chơi trò chơi. * Lưu ý: Chất lấy vào và thải ra phải phù hợp. - Yêu cầu - Nhận xét khen HS vẽ đúng, đủ. 4, Củng cố- dặn dò : + Thế nào là sự trao đổi chất? - Mời HS đọc mục bạn cần biết. - Giao việc. * Nhóm – Cả lớp. - Quan sát tranh1 trang 6 SGK và thảo luận cặp đôi các câu hỏi: 1/ Những thứ con người cần cho sự sống? 2/ Yếu tố nào con người cần mà không có trong hình vẽ? 3/ Hàng ngày con người thải ra môi trường những gì? 4/ Em hiểu thế nào là sự trao đổi chất? +Vài cặp hỏi đáp trước lớp. + Nhận xét - Bổ sung. *Nhóm – Cả lớp. - 3 đội theo dãy bàn. + Dãy ở giữa là cơ thể người. + Dãy bên trái vai lấy vào. + Dãy bên phải vai thải ra. + Lần lượt hô to lấy vào..... thải ra. - vẽ sơ đồ vào vở BT + Cơ thể người: Lấy vào: Khí ô - xy, thức ăn, nước..... Thải ra: Khí các - bô - nic, phân, nước tiểu, mồ hôi.... - Vài em trình bày trước lớp. - Nhận xét - Bổ sung. - Phát biểu. - Vài em đọc. - Nêu việc về nhà. + Học thuộc ghi nhớ. + Xem trước bài TT Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên

File đính kèm:

  • docKhoa học - Lớp 4 - Tuần 1.doc