Giáo án Khoa học 5 - Tháng 1

SỰ CHUYỂN THỂ CỦA CHẤT

I. MỤC TIÊU

Sau bài học, HS biết :

· Phân biệt 3 thể của chất.

· Nêu điều kiện để một số chất cói thể chuyển từ thể này sang thể khác.

· Kể tên một số chất ở thể rắn, thể lỏng, thể khí.

· Kể ten một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

· Hình trang 73 SGK.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc29 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 591 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khoa học 5 - Tháng 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
âu là cực dương, cực âm, đâu là núm thiếc, đâu là dây tóc. - Hỏi : Phải lắp mạch như thế nào thì đèn mới sáng? + Dòng điện trong mạch kín được tạo ra từ đâu? (được tạo ra từ pin.) - Kết luận : Pin là nguồn cung cấp nămg lượng làm cho đèn sáng. Mỗi pin có 2 cực : một cực dương và một cực âm. Bên trong bóng đèn là dây tóc. Hai đầu dây tóc được nối ra bên ngoài. Dòng điện chạy qua dây tóc bóng đèn làm cho dây tóc bị nóng tới mức phát sáng. Hoạt động2 : Làm thí nghiệm phát hiện vật dẫn điện, vật cách điện. *Mục tiêu : HS làm được thí nghiệm đơn giản trên mạch điện pin để phát hiện vật dẫn điện hoặc cách điện. *Cách tiến hành: Bước 1:Làm việc theo nhóm - Cho lớp làm thí nghiệm theo nhóm. + Lắp mạch điện đúng để sáng đèn. + Tách một đầu dây đồng ra khỏi bóng đèn. + Chèn một số vật bằng kim loại, cao su, sứ vào chỗ hở của mạch điện. + Quan sát hiện tượng và ghi vào phiếu báo cáo. - Gọi các nhóm trình bày. - Gọi nhận xét. - Kết luận : Các vật bằng kim loại cho dòng điện chạy qua nên mạch đang hở thành mạch kín, vì vậy đèn sáng. Các vật bằng cao su, sứ, nhựa không cho dòng điện chạy qua nên mạch vẫn bị hở, vì vậy đèn không sáng. Bước 2:Làm việc cả lớp - Hỏi : Vật cho dòng điện chạy qua gọi là gì? + Kể tên một số vật liệu cho dòng điện chạy qua. +Vật không cho dòng điện chạy qua gọi là gì? + Kể tên một số vật liệu không cho dòng điện chạy qua. - Kết luận : Chúng ta phải hết sức cẩn thận khi sử dụng các thiết bị điện, không được chạm tay vào lõi dây điện và các bộ phận dẫn điện. 3. Củng cố dặn dò - Gọi HS đọc Mục bạn cần biết trang 94 và ghi vào vở. - Về học bài và chuẩn bị bài lắp mạch điện đơn giản (tiếp theo). - Nhận xét. - 2HS trả lời. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Nhóm đôi - Cá nhân tiếp nối trình bày - Lớp nhận xét, bổ sung. - Nhóm đôi. - Cá nhân tiếp nối trình bày - Lớp nhận xét, bổ sung. - Nhóm đôi. - Cá nhân tiếp nối trình bày - Lớp nhận xét, bổ sung. - Cá nhân tiếp nối trình bày - Lớp nhận xét, bổ sung. ? Rút kinh nghiệm ................................................................................................................................................................................................................................................................................ .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Trần Văn Long – Trường TH Phú Túc Tuần 24 Tiết 47 Ngày dạy :25.2.2009 LẮP MẠCH ĐIỆN ĐƠN GIẢN (Tiếp theo) I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS biết : Lắp được mạch điện thắp sáng đơn giản : sử dụng pin, bóng đèn, dây điện. Làm được thí nghiệm đơn giản trên mạch điện có nguồn điện là pin để phát hiện vật dẫn điện hoặc cách điện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Thông tin và hình trang 97 SGK. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 3ph 28ph 3ph A. KIỂM TRA BÀI CŨ - Kể tên một số vật liệu dẫn điện, vật không dẫn điện. - Ở phích cắm và dây điện, bộ phận nào dẫn điện, bộ phận nào cách điện? - GV nhận xét, ghi điểm. B. BÀI MỚI 1) Giới thiệu ghi tựa. 2) Các hoạt động dạy học. Hoạt động 3 : Vai trò của cái ngắt điện, thực hành làm cái ngắt điện đơn giản. *Mục tiêu: Củng cố cho HS kiến thức về mạch kín, mạch hở; về dẫn điện, cách điện. *Cách tiến hành: - Yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ trang 97. + Cái ngắt điện được làm bằng vật liệu gì? (Cái ngắt điện được làm bằng vật dẫn điện.) + Nó ở vị trí nào trong mạch điện. + Nó có thể chuyển động như thế nào? (Nằm trên đường dây điện) + Dự đoán tác động của nó đến mạch điện (khi nó chuyển động). - Yêu cầu HS thực hiện làm cái ngắt điện như SGK / 97 Bước 2:Làm việc cả lớp - Gọi các nhóm trình bày. - Gọi nhận xét. - GV nhận xét. - Hỏi : Em biết những cái ngắt điện nào trong cuộc sống? (Công tắc đèn, công tắc điện, cầu dao, cầu chì,) 3. Củng cố dặn dò - Gọi HS đọc Mục bạn cần biết trang 97 và ghi vào vở. - Về học bài và chuẩn bị bài An toàn và tránh lãng phí khi sử dụng điện. - Nhận xét - 2HS trả lời. - Nhóm đôi. - Cá nhân tiếp nối trình bày - Lớp nhận xét, bổ sung. - Cá nhân tiếp nối trình bày - Lớp nhận xét, bổ sung. ? Rút kinh nghiệm ................................................................................................................................................................................................................................................................................ .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Trần Văn Long – Trường TH Phú Túc Tuần 24 Tiết 48 Ngày dạy :26.2.2009 AN TOÀN VÀ TRÁNH LÃNG PHÍ KHI SỬ DỤNG ĐIỆN I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS biết : - Nêu được một số biện pháp phòng tránh bị điện giật; tránh gây hỏng đồng hồ điện. - Giải thích được vì sao phải tiết kiệm điện và trình bày các biện pháp tiết kiệm điện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Thông tin và hình trang 98, 99 SGK. (đồng hồ, đèn pin, cầu chì....) Bộ tranh khoa học lớp 5. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 4ph 28ph 3ph A. KIỂM TRA BÀI CŨ - Câu hỏi SGK - GV nhận xét, ghi điểm. B. BÀI MỚI 1) Giới thiệu ghi tựa. 2) Các hoạt động dạy học. Hoạt động1: TL về các biện pháp phòng tránh bị điện giật. *Mục tiêu: HS nêu được một số biện pháp phòng tránh bị điện giật. *Cách tiến hành: Bước 1:Làm việc theo nhóm - Yêu cầu HS quan sát tranh, hình minh hoạ theo nhóm: + Nội dung tranh vẽ gì ? + Việc làm đó có tác hại gì? + Hình 2 : Một bạn nhỏ đang sờ tay không vào ổ điện và người lớn kịp thời ngăn lại. Việc làm đó rất nguy hiểm đến tính mạng vì điện có thể truyền qua lỗ cắm trên phích điện, truyền sang người gây chết người. + Hãy nêu các biện pháp phòng tránh bị điện giật. Bước 2:Làm việc cả lớp - Gọi các nhóm trình bày. - Gọi nhận xét. GV nhận xét. - Hỏi : Em biết những cái ngắt điện nào trong cuộc sống? - Gọi HS đọc mục bạn cần biết SGK / 98. Kết luận : Ngoài những biện pháp mà các em vừa nêu ta cần lưu ý là khi tay bị ướt không nên cầm phích điện cắm vào ổ điện, không nên dùng bất cứ vật gì cắm vào ổ điện rất nguy hiểm. Hoạt động2 : Một số biện pháp tránh gây hỏng đồ điện, vai trò của cầu chì và công tơ. *Mục tiêu : HS nêu được một số biện pháp phòng tránh gây hỏng đồ điện. *Cách tiến hành: Bước 1:Làm việc theo nhóm - Yêu cầu HS đọc thông tin và thảo luận các câu hỏi SGK / 99. Bước 2:Làm việc cả lớp - Gọi các nhóm trình bày. - Gọi nhận xét. GV nhận xét. - Kết luận : Khi cầu chì bị cháy phải thay cầu chì khác, tuyệt đối không được thay bằng dây sắt hay dây đồng. Hoạt động3 : Thảo luận về việc tiết kiệm điện. *Mục tiêu: HS hiểu được vì sao phải tiết kiệm điện và trình bày các biện pháp tiết kiệm điện. *Cách tiến hành: Bước 1:Làm việc theo cặp Cho HS thảo luận các câu hỏi: + Tại sao phải tiết kiệm điện? (Vì năng lượng điện không phải là vô tận.......) + Nêu những biện pháp tiết kiệm điện? (Không bật loa quá to; ra khỏi nhà tắt quạt, tắt đèn, dùng bóng đèn đủ sáng, không đun nấu bằng bếp điện quá lâu,) Bước 2:Làm việc cả lớp - Gọi các nhóm trình bày. - Gọi nhận xét. GV nhận xét. - Kết luận : Chúng ta cần sử dụng điện, tránh lãng phí để tiết kiệm tiền cho gia đình, xã hội và người khác cũng có điện dùng. 3. Củng cố dặn dò - Gọi HS đọc Mục bạn cần biết trang 99. - Về học bài và chuẩn bị bài ôn tập : Vật chất và năng lượng. - Nhận xét. - 2HS trả lời. - Nhóm đôi. - Cá nhân tiếp nối trình bày - Lớp nhận xét, bổ sung. - Nhóm đôi. - Cá nhân tiếp nối trình bày - Lớp nhận xét, bổ sung. - Nhóm đôi. - Cá nhân tiếp nối trình bày - Lớp nhận xét, bổ sung. ? Rút kinh nghiệm ................................................................................................................................................................................................................................................................................ .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Trần Văn Long – Trường TH Phú Túc

File đính kèm:

  • docTHANG 1.doc