Bài giảng Toán 5: Cộng số đo thời gian

I.Mục tiêu

 Biết:

 - Thực hiện phép cộng số đo thời gian.

 - Vận dụng phép cộng số đo thời gian để giải các bài toán đơn giản.

 

ppt9 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1624 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán 5: Cộng số đo thời gian, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LAURENCE’STINGCuộc thi Thiết kế hồ sơ bài giảng E-learningBài giảng: Cộng số đo thời gian Môn: Toán lớp 5Giáo viên: Phạm Thị SenEmail: th.xs.ptsen@dongtrieu.edu.vnĐiện thoại di động: 0906103837Trường Tiểu học Xuân SơnHuyện Đông Triều , tỉnh Quảng Ninh Tháng 5 năm 2012ToánCộng số đo thời gianI.Mục tiêu Biết: - Thực hiện phép cộng số đo thời gian. - Vận dụng phép cộng số đo thời gian để giải các bài toán đơn giản.Toána) Ví dụ 1: Một ô tô đi từ Hà Nội đến Thanh Hóa, hết 3giờ 15 phút rồi đi tiếp đến Vinh hết 2 giờ 35 phút. Hỏi ô tô đã đi quãng đường từ Hà Nội đến Vinh hết bao nhiêu thời gian ?Ta phải thực hiện phép cộng: Đặt tính như sau:Vậy:3 giờ 15 phút+2 giờ 35 phút = 5 giờ 50 phútCộng số đo thời gian phót5 0 3 giờ 15 phút2 giờ 35 phút?VinhBước 2: Tính giờ2 giờ 35 phút3 giờ 15 phút+Cách làmBước 1: Đặt tính 3 giờ 15 phút + 2 giờ 35 phút = ?Hà Nội Thanh Hóa Viết số đo thời gian này dưới số đo thời gian kia sao cho các số cùng một loại đơn vị thẳng cột với nhau. Cộng các số đo theo từng loại đơn vị ( Kể từ phải sang trái)Tóm tắt5a) Ví dụ 1: Một ô tô đi từ Hà Nội đến Thanh Hóa hết 3 giờ 15 phút rồi đi tiếp đến Vinh hết 2 giờ 35 phút. Hỏi ô tô đi cả quãng đường từ Hà Nội đến Vinh bết bao nhiêu thời gian?Hà Nội Thanh HóaVinhTa phải thực hiện phép cộng Ta đặt tính rồi tính như sau:3 giờ 15 phút+Vậy: 22 phút 58 giây + 23 phút 25 giây 2 giờ 35 phút5 giờ 50 phút3 giờ 15 phút2 giờ 35 phút?Tóm tắt:3 giờ 15 phút + 2 giờ 35 phút = ?b)Ví dụ 2: Một người tham gia đua xe đạp, quãng đường đầu tiên đi hết 22 phút 58 giây, quãng đường thứ hai đi hết 23 phút 25 giây. Hỏi người đó đi cả hai quãng đường hết bao nhiêu thời gian ? Tóm tắt:23 phút 25 giây22 phút 58 giây?Ta phải thực hiện phép cộng như sau: 22 phút 58 giây + 23 phút 25 giây = ?Ta đặt tính rồi tính như sau: 22 phút 58 giây+23 phút 25 giâygiây3phút54 (83 giây = 1phút 23 giây)Vậy: 3 giờ 15 phút + 2 giờ 35 phút = 5 giờ 50 phút23 giây=46 phút8Hay: 46 phút 23 giâyToánCộng số đo thời giana) Ví dụ 1:Ta phải thực hiện phép cộng: 3 giờ 15 phút + 2 giờ 35 phút = ?Ta đặt tính rồi tính như sau:3 giờ 15 phút2 giờ 35 phút5 giờ 50 phút+b)Ví dụ 2:Ta phải thực hiện phép cộng như sau: 23 phút 25 giây + 22 phút 58 giây = ?Ta đặt tính rồi tính như sau: 23 phút 25 giây22 phút 58 giây+45 phút 83 giây(83 giây= 1 phút 23 giây)Vậy: 23 phút 25 giây + 22 phút 58 giây = 46 phút 23 giâyTóm tắt:?Hà Nội Thanh HoáVinh3 giờ 15 phút2 giờ 35 phútc) Luyện tập.*Bài 1: Tính7 năm 9 tháng 3 giờ 5 phút ++ 5 năm 6 tháng6 giờ 32 phút Hay: 13 năm 3 tháng93 ngày 20 giờ4 ngày 15 giờ+4 phút 13 giây5 phút 15 giây+Hay: 8 ngày 11 giờVậy: 3 giờ 15 phút + 2 giờ 35 phút = 5 giờ 50 phúta) 7 năm 9 tháng + 5 năm 6 tháng 3 giờ 5 phút + 6 giờ 32 phútb) 3 ngày 20 giờ + 4 ngày 15 giờ 4 phút 13 giây + 5 phút 15 giâyToánCộng số đo thời giantháng15năm12phút37giờgiờ53ngày 7giây8phút92ToánCộng số đo thời gianBài 2: Lâm đi từ nhà đến bến xe hết 35 phút sau đó đi ô tô đến Viện Bảo tàng Lịch sử hết 2 giờ 20 phút. Hỏi Lâm đi từ nhà đến Viện Bảo tàng Lịch sử hết bao nhiêu thời gian? Tóm tắt:NhàBến xe35 phútBảo tàng2 giờ 20 phút?Bài giảiThời gian Lâm đi từ nhà đến Viện Bảo tàng Lịch sử là:35 phút + 2 giờ 20 phút = 2 giờ 55 phútĐáp số: 2 giờ 55 phút * Bước 1: Đặt tính Viết số đo thời gian này dưới số đo thời gian kia sao cho các số cùng một loại đơn vị thẳng cột với nhau. * Bước 2: Tính Cộng các số đo theo từng loại đơn vị. (Kể từ phải sang trái)*Lưu ý: Sau khi được kết quả, một số đo có đơn vị thấp hơn có thể đổi thành đơn vị cao hơn liền kề nó dựa vào bảng đơn vị đo thời gian. * Bài về nhà: Bài 2 (VBT) ; Bài 3 ( VBT) trang 50,51ToánCộng số đo thời gianTài liệu tham khảo - Sách giáo viên Toán lớp 5 – NXB Giáo dục - Sách thiết kế bài giảng Toán 5- NXB Hà Nội- LỜI CẢM ƠNTôi xin chân thành cảm ơn Ban Lãnh đạo phòng GD&ĐT huyện ĐôngTriều; Bộ phận công nghệ thông tin của phòng GD&ĐT huyện Đông Triều; Ban giám hiệu trường Tiểu học Xuân Sơn đã tạo điều kiện, giúp đỡ để tôi hoàn thành bài giảng.-

File đính kèm:

  • pptCong so do thoi gian 5 ( bài thi).ppt