Giáo án môn học Lịch sử lớp 5 - Tiết 24: Đường Trường Sơn

I - Mục tiêu : Học xong bài này, học sinh biết :

 - Đường Trường Sơn là hệ thống giao thông quân sự quan trọng. Đây là con đường để miền Bắc chi viện sức người, vũ khí, lương thực, cho chiến trường, góp phần to lớn vào thắng lợi của cách mạng miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước của dân tộc ta.

II - Đồ dùng :

- Bản đồ Việt Nam ( chỉ phạm vi tuyến đường Trường Sơn )

- Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bộ đội Trường Sơn, về đồng bào Tây Nguyên tham gia vận chuyển hàng, giúp đỡ bộ đội trên tuyến đường Trường Sơn.

III - Hoạt động dạy học chủ yếu :

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 456 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn học Lịch sử lớp 5 - Tiết 24: Đường Trường Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 24 Môn : Lịch sử Thứ ba ngày 3 tháng 3 năm 2009 THIẾT KẾ BÀI DẠY ĐƯỜNG TRƯỜNG SƠN I - Mục tiêu : Học xong bài này, học sinh biết : - Đường Trường Sơn là hệ thống giao thông quân sự quan trọng. Đây là con đường để miền Bắc chi viện sức người, vũ khí, lương thực, cho chiến trường, góp phần to lớn vào thắng lợi của cách mạng miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước của dân tộc ta. II - Đồ dùng : Bản đồ Việt Nam ( chỉ phạm vi tuyến đường Trường Sơn ) Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bộ đội Trường Sơn, về đồng bào Tây Nguyên tham gia vận chuyển hàng, giúp đỡ bộ đội trên tuyến đường Trường Sơn. III - Hoạt động dạy học chủ yếu : Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học PP – Hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng 5’ 30’ 5’ 1- Bài cũ : - Vào thời gian nào Nhà máy Cơ khí Hà Nội ra đời ? - Sự ra đời của Nhà máy Cơ khí Hà Nội có ý nghĩa như thế nào ? 2 – Bài mới : a - Giới thiệu bài : => Các em đã biết trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước miền Nam và miền Bắc đều có nhiệm vụ vô cùng to lớn : miền Nam là tiền tuyến lớn, miền Bắc là hậu phương lớn. Sự chi viện kịp thời, đầy đủ về mọi mặt của miền Bắc đối với miền Nam là yếu tố quyết định thắng lợi. Đường Trường Sơn là tuyến đường chính để miền Bắc chi viện cho miền Nam. Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về tuyến đường huyết mạch đó. b – Tìm hiểu bài : * Hoạt động 1 : ( Làm việc cả lớp ) - Đọc cả bài. - Đọc chú thích. - Vì sao chúng ta phải mở đường Trường Sơn? Đường Trưòng Sơn được quyết định mở vào thời gian nào ? ( Trong kháng chiến chống Pháp quyết định mở đường Trường Sơn ) - Chỉ trên bản đồ dãy núi Trường Sơn ? - Giới thiệu đường Trường Sơn ( từ hữu ngạn sông Mã Thanh Hoá qua miền Tây Nghệ An đến miền Đông Nam Bộ. Đường Trường Sơn là hệ thống những tuyến đường bao gồm rất nhiều con đường trên cả hai tuyến : Đông TS và Tây TS chứ không phải chỉ có một con đường ) - Trình bày những nét chính về đường TS ? ( Trang 47 : Tính đến thanh niên xung phong Trang 48 : Ròng rã 16 năm chuyển hang cho bộ đội ) * Hoạt động 2 : ( làm việc theo nhóm ) Câu hỏi thảo luận nhóm Câu 1 : Hãy kể lại những tấm gương tiêu biểu của bộ đội, lái xe, thanh niên xung phong ở đường Trường Sơn ? Câu 2 : Nêu ý nghĩa của con đường Trường Sơn trong kháng chiến chông Mĩ cứu nước ? ( Đây là con đường để miền Bắc chi viện sức người, vũ khí, lương thực, cho chiến trường, góp phần to lớn vào sự nghiệp giải phóng miền Nam ) * Hoạt động 3 : ( Làm việc cả lớp ) - Nêu thời gian Trung ương quyết định xây dựng con đường Trường Sơn ? Ngày 19 / 5 / 1959, Trung ương Đảng quyết định mở đường Trường Sơn. - Nhắc lại ý nghĩa của con đường Trưòng Sơn trong kháng chiến chống Mĩ cứu nước ? ( Đây là con đường để miền Bắc chi viện sức người, vũ khí, lương thực, cho chiến trường, góp phần to lớn vào sự nghiệp giải phóng miền Nam) 3 - Củng cố - Dặn dò : - Giới thiệu tranh ảnh và tài liệu tham khảo ( SGV trang 60 và 61 ) - Nhắc lại ý chính của bài. - Học ý chính của bài. - Soạn bài 23. Gọi 2 HS trả lời. GV nxét, cho điểm. GV giới thiệu, ghi tên bài. Gọi 2 HS đọc. 1 HS đọc. GV nêu câu hỏi. Gọi HS trả lời. Gọi HS nhận xét. GV kết luận. Chia lớp thành nhóm 6. HS thảo luận câu hỏi của nhóm mình trong vòng 10’. Đại diện các nhóm trình bày. GV kết luận. GV nêu câu hỏi. Gọi HS trả lời. Gọi HS nhận xét. GV kết luận. GV nêu câu hỏi. Gọi HS trả lời. Gọi HS nhận xét. GV kết luận. Cho HS quan sát tranh ảnh minh hoạ.

File đính kèm:

  • docDuong Truong Son.doc