1/ Bài cũ: Sáng kiến của bé Hà.
- 3 học sinh nối tiếp nhau kể lại câu chuyện “Sáng kiến của bé Hà”.
2/ Bài mới: Giới thiệu
Hoạt động 1: Dựa theo tranh kể lại được từng đoạn của câu chuyện Bà cháu
- Yêu cầu HS quan sát tranh, nêu nội dung tranh và kể lại được từng đoạn của câu chuyện.
- Kể theo nhóm.
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 986 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kể chuyện Lớp 2A Bài 11-15 Năm học 2009- 2010 Bùi Thị Tâm Thư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 10 tháng 11 năm 2009
Kể chuyện: Bà cháu.
I/ Mục tiêu:
Dựa theo tranh kể lại được từng đoạn của câu chuyện Bà cháu.
II / Chuẩn bị :
Tranh minh họa.
III/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/ Bài cũ: Sáng kiến của bé Hà.
3 học sinh nối tiếp nhau kể lại câu chuyện “Sáng kiến của bé Hà”.
2/ Bài mới: Giới thiệu
Hoạt động 1: Dựa theo tranh kể lại được từng đoạn của câu chuyện Bà cháu
Yêu cầu HS quan sát tranh, nêu nội dung tranh và kể lại được từng đoạn của câu chuyện.
Kể theo nhóm.
@ Kể lại được toàn bộ câu chuyện.
3/ Củng cố dặn dò:
Qua câu chuyện này em rút ra được điều gì?
Giáo dục.
Liên hệ trong lớp.
Nhận xét chung.
Dặn dò: Chuẩn bị câu chuyện Sự tích cây vú sữa.
3 học sinh kể trước lớp.
Hoạt động cả lớp.
Quan sát tranh.
Nêu nội dung từng tranh.
1 học sinh kể mẫu đoạn 1 theo gợi ý của giáo viên.
Kể lại đoạn 1.
Hoạt động nhóm.
Quan sát tranh SGK- Kể lại từng đoạn của câu chuyện trong nhóm.
Đại diên các nhóm lên kể trước lớp.
4 nhóm kể trước lớp.
4 học sinh kể lại 4 đoạn của câu chuyện( theo tranh ở bảng).
Hoạt động cá nhân.
Dành cho HS khá, giỏi
Đại diện các tổ xung phong kể lại toàn bộ câu chuyện.
Cần phải hiếu thảo với ông bà.
Thứ ba ngày 17 tháng 11 năm 2009
Kể chuyện: Sự tích cây vú sữa.
I/ Mục tiêu:
Dựa vào gợi ý kể lại được từng đoạn của câu chuyện Sự tích cây vú sữa.
II / Chuẩn bị :
Ghi sẵn gợi ý tóm tắt phần chính của câu chuyện.
III/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/ Bài cũ: Bà cháu.
2/ Bài mới: Giới thiệu
Hoạt động 1: Kể chuyện bằng lời của em.
Bài tập 1: Yêu cầu HS xác định Y/C của bài tập 1.
H: Kể bằng lời của mình nghĩa là kể ntn?
Hoạt động 2: Dựa vào gợi ý kể lại được từng đoạn của câu chuyện
Bài tập 2: Y/C HS xác định Y/C của bài tập, đọc câu hỏi gợi ý.Kể lại đoạn chính của câu chuyện theo nhóm đôi
Học sinh kể câu a.
Hoạt động 2: Kể theo trí tưởng tượng.
Bài tập 3: Kể đoạn cuối câu chuyện theo mong muốn của em.
Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp
Kể lại toàn bộ câu chuyện.
Qua câu chuyện này cho ta thấy điều gì?
Để đáp lại tình thương yêu ấy là con em cần phải làm gì?
@ Liên hệ
@ Giáo dục
3/ Củng cố dặn dò:
Nhận xét chung tiết học.
Dặn dò: Kể lại cho mọi người nghe và chuẩn bị Bài Bông hoa niềm vui.
4 học sinh nối tiếp nhau kể lại câu chuyện Bà cháu.
Nêu yêu cầu bài tập.
Không kể nguyên văn theo SGK. Kể đúng ý trong truyện, có thể thay đổi, thêm bớt từ bằng trí tưởng tượng. Thêm chi tiết vào cho nội dung câu chuyện thêm sinh động.
1 học sinh kể theo gợi ý của giáo viên.
Học sinh kể lại đoạn 1.
Hoạt động theo nhóm đôi.
Nêu yêu cầu bài tập.
Đọc câu hỏi gợi ý.
Học sinh kể theo gợi ý câu a.
@ Kể theo cặp.
Bình chọn nhóm, cá nhân kể tốt.
Dành cho HS khá, giỏi.
Kể trước lớp.
Học sinh xung phong kể toàn bộ câu chuyện . (2HS giỏi)
Tình thương yêu sâu nặng của mẹ đối với con cái.
Học sinh tự nêu.
Thứ ba ngày 24 tháng 11 năm 2009
Kể chuyện: Bông hoa niềm vui.
I/ Mục tiêu:
Biết kể đoạn mở đầu câu chuyện bằng hai cách: theo trình tự và thay đổi trình tự câu chuyện.
Dựa vào tranh, kể lại được nội dung đoạn 2,3; kể được đoạn cuối của câu chuyện.
II / Chuẩn bị :
Tranh SGK/ 105.
III/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/ Bài cũ: Sáng kiến của bé Hà
2/ Bài mới: Giới thiệu
Hoạt động 1: Biết kể đoạn mở đầu câu chuyện bằng hai cách
Bài tập 1: Y/C HS xác định Y/C của bài tập. Đọc nội dung của từng cách và thảo luận nhóm đôi, mỗi em kể theo một cách.
Hoạt động 2:Dựa vào tranh, kể lại được nội dung đoạn 2,3 của câu
chuyện.
Bài tập 2: Y/C HS quan sát tranh, nêu nội dung tranh, kể chuyện theo nhóm.
Hoạt động 3: kể được đoạn cuối của câu chuyện.
Bài tập 3: Y/C HS kể lại đoạn cuối của câu chuyện trong đó có dùng lời cảm ơn cuả bố Chi do các em tưởng tượng
Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp
Tổ chức thi kể toàn câu chuyện.
3/ Củng cố dặn dò:
Liên hệ
Giáo dục
Nhận xét chung- Dặn dò.
2 học sinh kể lại câu chuyện “Sáng kiến của bé Hà”.
Hoạt động theo nhóm đôi
Nêu yêu cầu bài tập.
Đọc cách 1 và cách 2.
HS khá, giỏi kể mẫu cách 1 và 2
Kể cách 1: Mới sớm tinh mơ… dịu cơn đau.
kể cách 2: “ Bố chị…cơn đau”… “Mới sớm…niềm vui”.
Kể theo nhóm đôi.
Đại diện các nhóm kể trước lớp.
Hoạt động theo nhóm .
Nêu yêu cầu bài tập.
Nêu nội dung của hai bức tranh.
Kể mẫu (HS giỏi)
Kể theo nhóm 4.
Đại diện các nhóm kể trước lớp.
Nhận xét lời kể của bạn.
Hoạt động cả nhân.
Nêu yêu cầu bài tập.
Nối tiếp nhau kể trước lớp.
Nhận xét lời kể của bạn .
Mỗi dãy cử một đại diện thi kể chuyện
Thứ ba ngày 01 tháng 12 năm 2009
Kể chuyện: Câu chuyện bó đũa.
I/ Mục tiêu:
Dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh, kể lại được từng đoạn của câu chuyện
II / Chuẩn bị :
5 bức tranh SGK phóng to.
III/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/ Bài cũ: “Bông hoa niềm vui”.
2/ Bài mới: Giới thiệu
Hoạt động 1: Kể chuyện theo tranh
Bài tập 1: Y/C HS quan sát tranh, nêu nội dung tranh và kể lại từng đoạn của Câu chuyện bó đũa theo nhóm.
Hoạt động 2: Kể chuyện theo vai.
Bài tập 2: Y/C HS phân vai dựng lại câu chuyện.
3/ Củng cố dặn dò:
Câu chuyện này muốn khuyên ta điều gì?
Liên hệ.
Giáo dục.
Nhận xét chung.
Dặn dò: Chuẩn bị câu chuyện Hai anh em.
4 học sinh nối tiếp nhau kể lại 4 đoạn của câu chuyện .
Hoạt động theo nhóm
Nêu yêu cầu bài tập.
Quan sát tranh.
Nêu nội dung từng tranh.
Kể theo nhóm 5.( Mỗi em 1 tranh).
Đại diện các nhóm kể trước lớp.
Bình chọn nhóm kể đúng, hay.
Hoạt động theo nhóm.
Dành cho HS khá, giỏi.
Nêu yêu cầu bài tập.
Thảo luận nhóm, phân vai( người dẫn truyện, ông cụ, bốn người con).
Đại diện các nhóm kể trước lớp.
Bình chọn cá nhân, nhóm kể hay.
Thương yêu, đoàn kết, chia sẻ lẫn nhau. Đoàn kết mới đem lại sức mạnh.
Thứ ba ngày 08 tháng 12 năm 2009
Kể chuyện: Hai anh em.
I/ Mục tiêu:
Kể lại được từng phần câu chuyện theo gợi ý; nói lại được ý nghĩ của hai anh em khi gặp nhau trên đồng.
II / Chuẩn bị :
Ghi sẵn phần gợi ý lên bảng.
III/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/ Bài cũ:
3 học sinh kể lại câu chuyện: “Câu chuyện bó đũa”.
2/ Bài mới: Giới thiệu
Hoạt động 1: Kể lại được từng phần câu chuyện theo gợi ý
Bài 1: Y/C HS xác định Y/C của bài tập, đọc câu hỏi gợi ý, kể chuyện theo nhóm.
Hoạt động 2: Nói lại được ý nghĩ của hai anh em khi gặp nhau trên đồng.
Bài 2: Y/C HS suy nghĩ nêu lên ý nghĩ của hai anh em.
Giải thích: Truyện chỉ nói 2 anh em bắt gặp nhau trên đồng, hiểu ra mọi chuyện, xúc động ôm chầm lấy nhau. Không nói họ nghĩ gì lúc ấy. Các em hãy đoán ý của hai anh em lúc đó.
Hoạt động 3: Kể lại toàn bộ câu chuyện
Bài tập 3: Y/C HS kể lại được toàn bộ câu chuyện.
3/ Củng cố dặn dò:
Qua câu chuyện này em rút ra được gì?
* Liên hệ - Giáo dục.
Nhận xét chung.
Dặn dò: Chuẩn bị câu chuyện Con chó nhà hàng xóm.
3 học sinh trả bài.
Hoạt động nhóm
Nêu yêu cầu bài tập.
2 học sinh đọc lại câu hỏi gợi ý.
Kể theo nhóm 4.
2 nhóm kể trước lớp.
Hoạt động cả lớp.
1 học sinh nêu yêu cầu bài tập 2.
Suy nghĩ: Nêu nối tiếp.
@ Ý nghĩ của người anh.
@ Ý nghĩ của người em.
Hoạt động cả lớp.
Dành cho HS khá, giỏi.
4 học sinh kể theo gợi ý ( kể nối tiếp).
2 học sinh kể lại toàn câu chuyện.
Bình chọn bạn kể đúng, hay.
Học sinh nêu.
File đính kèm:
- ke chuyen 11 - 15- Tam Thu.doc