1. Khởi động
2. Bài cũ : Bác sĩ Sói
- Gọi 3 HS lên bảng kể theo vai câu chuyện “Bác sĩ Sói” (vai người dẫn chuyện, vai Ngựa, vai Sói)
- Nhận xét cho điểm.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài: GV nêu và ghi tựa bài trên bảng:Quả tim Khỉ
* Dựa vào trí nhớ và tranh, kể lại được từng đoạn câu chuyện.
Bước 1: Kể trong nhóm
- GV yêu cầu HS chia nhóm, dựa vào tranh minh hoạ và gợi ý của GV để kể cho các bạn trong nhóm cùng nghe.
Bước 2: Kể trước lớp
- Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày trước lớp.
- Yêu cầu các nhóm có cùng nhận xét .
- Chú ý khi HS kể GV có thể đặt câu hỏi gợi ý nếu HS còn lúng túng.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1204 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án : Kể chuyện Lớp 2 Tuần 24-35 Trường Tiểu Học Phường 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 24
Ngày dạy : 23/ 02/ 2010
QUẢ TIM KHỈ
I. Mục tiêu :
- Dựa theo tranh , kể lại được từng đoạn của câu chuyện.
** HS K – G biết phân vai để dựng lại câu chuyện ( BT 2 ).
II. Chuẩn bị :
- GV: Tranh
- HS: SGK
III. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
2. Bài cũ : Bác sĩ Sói
- Gọi 3 HS lên bảng kể theo vai câu chuyện “Bác sĩ Sói” (vai người dẫn chuyện, vai Ngựa, vai Sói)
- Nhận xét cho điểm.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài: GV nêu và ghi tựa bài trên bảng:Quả tim Khỉ
* Dựa vào trí nhớ và tranh, kể lại được từng đoạn câu chuyện.
Bước 1: Kể trong nhóm
- GV yêu cầu HS chia nhóm, dựa vào tranh minh hoạ và gợi ý của GV để kể cho các bạn trong nhóm cùng nghe.
Bước 2: Kể trước lớp
- Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày trước lớp.
- Yêu cầu các nhóm có cùng nhận xét .
- Chú ý khi HS kể GV có thể đặt câu hỏi gợi ý nếu HS còn lúng túng.
+Đoạn 1:
- Câu chuyện xảy ra ở đâu?
- Cá Sấu có hình dáng như thế nào?
- Khỉ gặp Cá Sấu trong trường hợp nào?
- Khỉ đã hỏi Cá Sấu câu gì?
- Cá Sấu trả lời Khì ra sao?
- Tình bạn giữa Khỉ và Cá Sấu ntn?
- Đoạn 1 có thể đặt tên là gì?
- Đoạn 2
- Muốn ăn thịt Khỉ, Cá Sấu đã làm gì?
- Cá Sấu định lừa Khỉ như thế nào?
- Lúc đó thái độ của Khỉ ra sao?
- Khỉ đã nói gì với Cá Sấu?
- Đoạn 3
- Chuyện gì đã xảy ra khi Khỉ nói với Cá Sấu là Khỉ đã để quả tim của mình ở nhà?
- Khỉ đã nói với Cá Sấu điều gì?
+ Đoạn 4:
- Nghe Khỉ mắng Cá Sấu làm gì?
* HS kể lại toàn bộ câu chuyện..
- Yêu cầu HS kể theo vai
- Yêu cầu HS nhận xét bạn kể
- Chú ý càng nhiều HS được kể càng tốt.
-Gv và cả lớp nhận xét.
4. Củng cố – Dặn dò )
- Qua câu chuyện em rút ra được bài học gì?
- Giáo dục HS
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: Sơn Tinh, Thuỷ Tinh
- Hát
- 3 HS kể trước lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét .
- Chia nhóm, mỗi nhóm 4 HS . Mỗi HS kể về 1 bức tranh. Khi HS kể thì các HS khác lắng nghe và nhận xét , bổ sung cho bạn
- 1 HS trình bày 1 bức tranh.
- HS nhận xét .
- Câu chuyện xảy ra ở ven sông.
- Cá Sấu da sần sùi, dài thượt, nhe hàm răng nhọn hoắt như 1 lưỡi cưa sắt.
- Cá Sấu hai thành nước mắt chảy dài vì buồn bã.
- Bạn là ai? Vì sao bạn khóc?
- Tôi là Cá Sấu. Tôi khóc vì chả ai chơi với tôi.
- Ngày nào Cá Sấu cũng đến ăn hoa quả mà Khỉ hái.
- Khỉ gặp Cá Sấu.
- Mời Khỉ đến nhà chơi.
- Cá Sấu mời Khỉ đến chơi rồi định lấy tim của Khỉ
- Khỉ lúc đầu hoảng sợ rồi sau chấn chỉnh lại.
- Chuyện quan trọng vậy mà bạn chẳng báo trước. Quả tim tôi để ở nhà. Mau đưa tôi về, tôi sẽ lấy tim dâng lên vua của bạn.
- Cá Sấu tưởng thật đưa Khỉ về. Khỉ trèo lên cây thoát chết
- Con vật bội bạc kia! Đi đi! Chẳng ai thèm kết bạn với những kẻ giả dối như mi đâu.
- Cá Sấu tẽn tò, lặn xuống nước, lủi mất.
- HS K – G thực hiện
- HS 1 : vai người dẫn chuyện.
- HS 2 : vai Khỉ.
- HS 3 : vai Cá Sấu
- Phải thật thà. Trong tình bạn không được dối trá./ Không ai muốn kết bạn với những kẻ bội bạc, giả dối.
TUẦN 25
Ngày dạy : 02/ 03/ 2010
SƠN TINH, THUỶ TINH
I. Mục tiêu :
- Xếp đúng thứ tự các tranh theo nội dung câu chuyện ( BT 1 ); dựa theo tranh , kể lại được từng đoạn của câu chuyện ( BT 2 ).
** HS K – G biết kể lại toàn bộ câu chuyện ( BT 3 ).
II. Chuẩn bị :
- GV: Tranh minh hoạ.
- HS: SGK.
III. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của Trò
1. Khởi động
2. Bài cũ Quả tim Khỉ.
Gọi 3 HS lên bảng, yêu cầu kể lại chuyện theo từng vai.
Nhận xét, cho điểm HS.
3. Giới thiệu: (1’) => Ghi tựa.
* Sắp xếp tranh theo nội dung truyện và kể từng đoạn truyện.
Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 1.
GV gắn bảng 3 tranh minh hoạ như SGK.
Y/c HS quan sát 3 tranh, nhớ nội dung truyện qua tranh, sắp xếp lại thứ tự các tranh.
Gọi HS nêu nội dung từng tranh.
- Bức tranh 1 minh hoạ điều gì?
- Đây là nội dung thứ mấy của câu chuyện?
- Bức tranh 2 vẽ cảnh gì?
- Đây là nội dung thứ mấy của câu chuyện?
- Hãy nêu nội dung của bức tranh thứ 3.
=> GV nhận xét chốt ý:
- Tranh 1: Cuộc chiến đấu giữa Sơn Tinh, Thuỷ Tinh.
- Tranh 2: Sơn Tinh mang ngựa đến đón Mỵ Nương về núi.
- Tranh 3: Vua Hùng tiếp hai thần Sơn Tinh và Thuỷ Tinh.
- Hãy sắp lại thứ tự cho các bức tranh theo đúng nội dung truyện.
GV đính tranh lên bảng, chia nhóm 6 HS kể lại từng đoạn trong nhóm dựa vào thứ tự các tranh đã xếp đúng.
Gọi các nhóm cử đại diện lên thi kể lại theo 2 hình thức:
+ Mỗi nhóm 3 HS nối tiếp nhau kể 3 đoạn.
+ 3 HS đại diện 3 nhóm nối tiếp nhau kể.
Nhận xét, tuyên dương.
* Kể toàn bộ câu chuyện .
Yêu cầu các nhóm thảo luận cử đại diện thi kể toàn bộ câu chuyện.
Nhận xét, tuyên dương nhóm, cá nhân kể hay.
5. Củng cố – Dặn dò
- Truyện “Sơn Tinh, Thuỷ Tinh” nói lên điều gì có thật?
- Về nhà kể chuyện cho người thân nghe.
- Chuẩn bị : Tôm Càng và Cá Con.
Hát
3 HS lên bảng kể chuyện theo vai.
Lớp theo dõi và nhận xét.
- Sắp xếp lại thứ tự các bức tranh theo đúng nội dung câu chuyện Sơn Tinh, Thủy Tinh.
HS trao đổi, đánh số thứ tự.
Quan sát tranh.
- Bức tranh 1 minh hoạ trận đánh của hai vị thần. Thủy Tinh đang hô mưa, gọi gió, dâng nước, Sơn Tinh bốc từng quả đồi chặn đứng dòng nước lũ.
- Đây là nội dung cuối cùng của câu chuyện.
- Bức tranh 2 vẽ cảnh Sơn Tinh mang lễ vật đến trước và đón được Mị Nương.
- Đây là nội dung thứ hai của câu chuyện.
- Hai vị thần đến cầu hôn Mị Nương.
1 HS lên bảng sắp xếp lại thứ tự các bức tranh: 3, 2, 1.
Các nhóm kể và sửa chữa.
Các nhóm trình bày, Lớp nhận xét.
HS tham gia thi kể.
Cả lớp theo dõi và nhận xét.
HS K – G kể.
- Nhân dân ta chiến đấu chống lũ lụt rất kiên cường từ nhiều năm nay .
File đính kèm:
- ke chuyen lop 2 tuan 2435.doc