Giáo án Lớp 2 Tuần 24 Năm 2011-2012

 - Biết ngắt nghỉ hơi đúng, đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện.

 - Hiểu nội dung: Khỉ kết bạn với Cá Sấu, bị Cá Sấu lừa nhưng Khỉ đã khôn khéo thoát nạn. Những kẻ bội bạc như cá sấu không bao giờ có bạn. (trả lời được CH 1,2,3,5).

 - HS (K-G )trả lời ®ược (CH4).

 

doc22 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1147 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 24 Năm 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
s đọc y/c bài 2a - Y/c hs làm vào phiÕu häc tËp. - GV nhận xét, đánh giá. - GV cùng hs tổng kết và tuyên dương. 4/ Củng cố - Dặn dò: -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Nhắc nhớ trình bày sách vở sạch đẹp. -Chuẩn bị bài sau: Sơn Tinh, Thủy Tinh -2 em lên bảng viết các từ ở bài "Quả tim khỉ": Khỉ, Cá Sấu, kết bạn,... - Hs theo dõi. - Vài hs nhắc lại đề bài . - Lớp lắng nghe giáo viên đọc . - 2 hs đọc bài - Câu trong bài chính tả có dấu gạch ngang là - Nó đập tan xe mất. - Câu có dấu chấm than là : Phải bắn thôi - Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con .Hai em thực hành viết các từ khó trên bảng : quặp chặt, vũng lầy, huơ vòi, lùm cây, lững thững, bản Tun - Hs chép vào vở . - Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì . - Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm . - 1 hs đọc yêu cầu đề bài . + Hs cả lớp làm phiÕu. - sâu bọ , xâu kim. - củ sắn, xắn tay áo -sinh sống, xinh đẹp.- xát gạo, sát bên cạnh - Hs theo dõi. To¸n B¶ng chia 5 I.Môc tiªu: - Biết cách thực hiện phép chia 5. - LËp được bảng chia 5. - Nhớ được bảng chia 5. - Biết giải bài toán có một phép tính chia (trong bảng chia 5). - Bài tập cần làm: bài 1, 2 .HS K+G lµm thªm BT3. II. Chuẩn bị: - GV: 3 miếng bìa hình vuông, mỗi miếng có 4 chấm tròn. - HS: SGK, vở . III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò A. KiÓm tra bài cũ: - Gọi 1 hs lên bảng đọc bảng nhân 5 - Gọi 1 hs lên bảng đọc bảng chia 4 - GV nhận xét và cho điểm B. Bài mới: 1) Giới thiệu bµi. 2) Ôn tập phép nhân 5. - GV gắn lên bảng 4 tấm bìa, mỗi tấm 5 chấm tròn như SGK. - Hỏi: mỗi tấm bìa có năm chấm tròn ; bốn tấm bìa có tất cả mấy chấm tròn ? - Để có 20 chấm tròn ta làm phép tính gì ? và nêu phép tính đó ? - GV chép phép nhân lên bảng: 5 x 4 = 20 * Hình thành phép chia 5 - GV hỏi: Trên các tấm bìa có 20 chấm tròn, mỗi tấm có 5 chấm tròn.Hỏi có mấy tấm bìa - GV kết luận: Từ phép nhân: 5 x 4 = 20, ta có phép chia: 20 : 5 = 4 * Lập bảng chia 5: - Y/c hs lập bảng chia 5 - Tổ chức cho hs học thuộc bảng chia 5. 3) Thực hành: Bài 1: Số ? - Y/c từng hs trả lời kết quả. - Nhận xét và ghi điểm cho HS. Bài 2: Có 15 bông hoa cắm đều vào 5 bình hoa. Hỏi mỗi bình mấy bông hoa ? - Y/c hs đọc đề bài và làm vào vở. - Nhận xét và ghi điểm cho HS. Bµi 3: HS K+G ®äc ®Ò vµ lµm bµi. Tãm t¾t 5 b«ng hoa : 1 b×nh hoa 15 b«ng hoa: … b×nh hoa? 4. Củng cố – Dặn dò - HS đọc cá nhân và đồng thanh bảng chia 5 - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau: Một phần năm. - 1 HS lên bảng đọc bảng nhân 5 - 1 HS lên bảng đọc bảng chia 4 - Hs theo dõi. - Hs theo dõi và nhắc lại đề bài - Hs quan sát - (...bốn tấm bìa có 20 chấm tròn.) - ...ta làm phép nhân. 5 x 4 = 12 - Hs trả lời : ... có 4 tấm bìa. - Hs đọc -Hs thực hiện: 5 : 5 = 1, 10 : 5 = 2;....,50 : 5 = 10. - Hs đọc thuộc bảng chia 5 - Từng hs lần lượt trả lời SBC 10 20 5 SC 5 5 5 T 2 4 6 8 10 9 7 5 3 1 - Hs đọc đề bài. -1em làm trên bảng,lớp làm vào vở. Bµi giải Số bông hoa mỗi bình có: 15 : 5 = 3 (bông hoa) Đs: 3 bông hoa - Hs KG đọc, ph©n tÝch lµm vë. Sè b×nh hoa c¾m ®­îc lµ: 15 : 5 = 3 ( b×nh hoa) §¸p sè: 3 b×nh hoa. TËp lµm v¨n §¸p lêi phñ ®Þnh. Nghe, tr¶ lêi c©u hái I.Môc tiªu: - Biết đáp lời phủ định trong tình huống giao tiếp đơn giản (BT1, BT2). - Nghe kể, trả lời đúng câu hỏi về mẩu chuyện vui (BT3). II. Chuẩn bị: - GV: Tranh như câu 1. Bài tập 3 viết trên bảng lớp. - HS: SGK. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Bài cũ: Đáp lời khẳng định . Viết nội quy. - Gọi HS đóng vai xử lý các tình huống trong bài tập 2b,c sgk trang 49. - Nhận xét, cho điểm HS. 2. Bài mới: a) Giới thiệu: - Trong giờ Tập làm văn hôm nay, giúp các em biết cách đáp lời phủ định phù hợp với từng tình huống, thể hiện thái độ lịch sự, đúng mực.Nghe kể chuyện và trả lời được câu hỏi qua bài: Đáp lời phủ định. Nghe, trả lời câu hỏi. b) Hướng dẫn làm bài tập: Bài1: Đọc lời các nhân vật trong tranh dưới đây: (miệng) - GV cho hs quan sát bức tranh - GV Y/c thảo luận nhóm đôi, đóng vai theo y/c của tranh. GV nhắc nhở Hs khi trao đổi phải thể hiện thái độ lịch sự, nhã nhặn. - GV Y/c từng nhóm lên trình bày trước lớp -GV nhận xét, tuyên dương nhóm đóng vai tốt. Bài 2: Nói đáp lời của em: (miệng) - Y/c 1 hs đọc bài 2 - Y/c hs học theo nhóm đôi, đóng vai theo tình huống của câu. - Gv gọi từng nhóm trình bày trước lớp - GV nhận xét, tuyên dương nhóm đáp lời tốt. Bài 3: Nghe kể và trả lời câu hỏi. Vì sao ? - Y/c hs đọc bài 3 * GV kể lần 1: (giọng vui, dí dỏm) Vì sao ? Một cô bé lần đầu tiên về quê chơi. Gặp cái gì, cô cũng lấy làm lạ. Thấy một con vật đang ăn cỏ. Cô hỏi cậu anh họ; - Sao con bò này không có sừng, hả anh / Cậu anh đáp: - Bò không có sừng vì nhiều lí do lắm. Có con bị gãy sừng. Có con còn non, chưa có sừng. Riêng con này không có sừng vì nó...là ngựa - Y/c hs đọc thầm 4 câu hỏi - GV kể lại lần 2 - Y/c hs học theo nhóm, trao đổi, thảo luận, trả lời 4 câu hỏi. - Mời đại diện nhóm lên trình bày trước lớp - Gv nhận xét, tuyên dương nhóm kể tốt 3. Củng cố – Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà thực hành nói lời phủ định. Làm bài 3 vào vở. - Chuẩn bị bài sau : Đáp lời đồng ý. Quan sát tranh, trả lời câu hỏi. - 2 cặp thực hiện yêu cầu của GV. - Hs lắng nghe. - Hs nhắc lại đề bài. - Hs quan sát - 2 hs ngồi cạnh nhau đọc lời nhân vật trong tranh, thực hành đóng vai. - Từng nhóm trình bày trước lớp, hs lắng nghe và bổ sung. - 1 hs đọc y/c câu 2. - Từng cặp thực hành hỏi - đáp theo các tình huống a,b,c - Từng nhóm trình bày trước lớp, hs lắng nghe và bổ sung. 2a) - Dạ thế ạ ? Cháu xin lỗi cô ! 2b) - Thế ạ ? Lúc nào rỗi bố mua cho con, bố nhé ! 2c) - Thế ạ ? Mẹ nghỉ ngơi đi cho chóng khỏi. Mọi việc con sẽ làm hết cho. - 1 hs đọc y/c câu 3. - Hs cả lớp làm vào vở. -Hs đọc bài của mình trước lớp. - 3-4 hs đọc lại nội quy của nhà trường. - Hs theo dõi Hs đọc thầm 4 câu hỏi - Hs lắng nghe - Hs thảo luận nhóm - Từng nhóm trình bày trước lớp, hs lắng nghe và bổ sung. - Hs theo dõi Ho¹t ®éng tËp thÓ Sinh ho¹t Sao B­íc 1:æn ®Þnh tæ chøc-KiÓm tra sÜ sè-H¸t 1bµi B­íc2:KiÓm ®iÓm thi ®ua trong tuÇn: +¦u®iÓm: ……………….……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… +KhuyÕt®iÓm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… B­íc 3:Nªu ph­¬ng h­íng tuÇn tíi: ……………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… B­íc 4:Thùc hiÖn chñ ®iÓm trong th¸ng. +Giíi thiÖu chñ ®iÓm: Mõng §¶ng, mõng Xu©n; Gi÷ g×n truyÒn thèng v¨n ho¸ d©n téc; Gi¸o dôc ph¸p luËt. +H¸t móa, kÓ chuyÖn, ®äc trß ch¬i. B­íc 5:V¨n nghÖ(HS biÓu diÔn) B­íc 6: §äc høa Nhi ®ång: “V©ng lêi B¸c d¹y Em xin høa s½n sµng Lµ con ngoan trß giái Ch¸u B¸c Hå kÝnh yªu”. An toµn giao th«ng Bµi 1: An toµn vµ nguy hiÓm khi ®i trªn ®­êng I.Môc tiªu: HS nhËn biÕt thÕ nµo lµ hµnh vi an toµn vµ nguy hiÓm cña ng­êi ®i bé, ®i xe ®¹p trªn ®­êng. - HS nhËn biÕt nh÷ng nguy hiÓm th­êng cã khi ®i trªn ®­êng phè (kh«ng cã hÌ ®­êng, hÌ bÞ lÊn chiÕm, xe ®i l¹i ®«ng, xe ®i l¹i nhanh). - BiÕt ph©n biÖt nh÷ng hµnh vi an toµn vµ nguy hiÓm khi ®i trªn ®­êng. - BiÕt c¸ch ®i trong ngâ hÑp, n¬i hÌ ®­êng bÞ lÊn chiÕm, qua ng· t­. §i bé trªn vØa hÌ, kh«ng ®ïa nghÞch d­íi lßng ®­êng ®Ó ®¶m b¶o an toµn. II. ChuÈn bÞ: Bøc tranh SGK phãng to, 5 phiÕu häc tËp ho¹t ®éng 2. 2 b¶ng ch÷: An toµn – Nguy hiÓm. III. Ho¹t ®éng chÝnh: *Ho¹t ®éng 1: Giíi thiÖu an toµn vµ nguy hiÓm a) Môc tiªu - HS hiÓu ý nghÜa an toµn vµ kh«ng an toµn khi ®i trªn ®­êng. - NhËn biÕt c¸c ho¹t ®éng an toµn vµ kh«ng an toµn khi ®i trªn ®­êng phè. b) C¸ch tiÕn hµnh - GV gi¶i thÝch thÕ nµo lµ an toµn, thÕ nµo lµ nguy hiÓm (®­a ra mét t×nh huèng thÕ nµo lµ kh«ng an toµn). GV nªu c¸c vÝ dô kh¸c vÒ hµnh vi nguy hiÓm. An toµn: Khi ®i trªn ®­êng kh«ng ®Ó x¶y ra va quÖt, kh«ng bÞ ng·, bÞ ®au,… ®ã lµ an toµn. Nguy hiÓm: Lµ c¸c hµnh vi dÏ g©y tai n¹n. c) KÕt luËn - §i bé hay qua ®­êng n¾m tay ng­êi lín lµ an toµn. - §i bé qua ®­êng ph¶i tu©n theo tÝn hiÖu ®Ìn giao th«ng lµ ®¶m b¶o an toµn. - Ch¹y vµ ch¬i d­íi long ®­êng lµ nguy hiÓm. - Ngåi trªn xe ®¹p do b¹n nhá kh¸c ®Ìo lµ nguy hiÓm. *Ho¹t ®éng 2: Th¶o luËn nhãm ph©n biÖt hµnh vi an toµn vµ nguy hiÓm a) Môc tiªu Gióp c¸c em biÕt lùa chän thùc hiÒn hµnh vi khi gÆp c¸c t×nh huèng kh«ng an toµn trªn ®­êng phè. b) C¸ch tiÕn hµnh - GV chia líp thµnh 5 nhãm (nh­ ho¹t ®éng 1). - Ph¸t cho mçi nhãm mét phiÕu víi c¸c t×nh huèng - C¸c nhãm th¶o luËn tõng t×nh huèng, t×m ra c¸ch gi¶i quyÕt tèt nhÊt. - Gv yªu cÇu ®¹i diÖn tõng nhãm tr×nh bµy ý kiÕn cña nhãm m×nh. c) KÕt luËn: Khi ®i bé qua ®­êng, tÎ em ph¶i cÇm tay ng­êi lín vµ biÕt t×m sù gióp ®ì cña ng­êi lín khi cÇn thiÕt, kh«ng tham gia vµo c¸c trß ch¬i häc ®¸ bãng, ®¸ cÇu trªn vØa hÌ, ®­êng phè vµ nh¾c nhë b¹n m×nh kh«ng tham gia vµo c¸c trß ch¬i nguy hiÓm ®ã. *Ho¹t ®éng 3: An toµn trªn ®­êng ®Õn tr­êng a) Môc tiªu:Hs biÕt khi ®i häc,®i ch¬i trªn ®­êng chó ý ®Ó ®¶m b¶o an toµn. b) C¸ch tiÕn hµnh; - Em ®i ®Õn tr­êng trªn con ®­êng nµo? - Em ®i nh­ thÕ nµo ®Ó ®­îc an toµn? c) KÕt luËn: - §i trªn vØa hÌ hoÆc ®i s¸t lÒ ®­êng bªn ph¶i. - Quan s¸t kÜ tr­íc khi qua ®­êng ®Ó b¶o ®¶m an toµn. IV- Cñng cè- DÆn dß: - NÕu thêi gian Gv cã thÓ cho Hs kÓ thªm 1,2 vÝ dô vÒ an toµn vµ nguy hiÓm. - Gv tæng kÕt nh¾c l¹i thÕ nµo lµ an toµn vµ nguy hiÓm. N/x viÖc häc tËp cña Hs. ThÓ dôc(d¹y tiÕt 4-buæi chiÒu) (§/C: Dòng so¹n gi¶ng) …………………KiÓm tra ngµy…….. th¸ng ……. N¨m 2011……………………. ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….Ng­êi kiÓm tra………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docGiao an lop 2 tuan 24(3).doc
Giáo án liên quan