Giáo án Chính tả Lớp 2 Tuần 30 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước

Bước 1:Giới thiệu bài: Tiết chính tả hôm nay các em sẽ nghe đọc rồi chép lại một đoạn ngắn trong bài : “ Ai ngoan sẽ được thưởng ”.

Bước 2: Hướng dẫn chính tả :

a. Ghi nhớ nội dung bài viết :

 - GV đọc đoạn văn .

Hỏi :

+ Đoạn văn kể chuyện gì ? - Bác Hồ đi thăm trại thiếu nhi.

b. Hướng dẫn cách trình bày :

+ Đoạn văn có mấy câu ?

+ Trong bài có những chữ nào phải viết

 hoa ? Vì sao - Chữ đầu câu : Một , Vừa , Ai , Mắt

+ Khi xuống dòng chữ đầu câu viết như thế nào ?

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1673 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả Lớp 2 Tuần 30 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÍNH TẢ: ( N V ) AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1 Bài cũ: 5 Múa bài em yêu -KT: - Yêu cầu HS viết các từ sau : cái xắc, xuất sắc, to phình , lúa chín , phép tính . * GV nhận xét . 2Bài mới: Hoạt động 1 Hướng dẫn cách viêt chính tả : MT:- Nghe và viết lại chính xác đoạn : Một buổi sáng ...da Bác hồng hào trong bài “ Ai ngoan sẽ được thưởng ”. Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt : ch / tr; êt /ênh . ĐD: VBT- Thẻ từ - đáp án PP: Làm mẫu Bước 1:Giới thiệu bài: Tiết chính tả hôm nay các em sẽ nghe đọc rồi chép lại một đoạn ngắn trong bài : “ Ai ngoan sẽ được thưởng ”. Bước 2: Hướng dẫn chính tả : a. Ghi nhớ nội dung bài viết : - GV đọc đoạn văn . Hỏi : + Đoạn văn kể chuyện gì ? - Bác Hồ đi thăm trại thiếu nhi. b. Hướng dẫn cách trình bày : + Đoạn văn có mấy câu ? + Trong bài có những chữ nào phải viết hoa ? Vì sao - Chữ đầu câu : Một , Vừa , Ai , Mắt + Khi xuống dòng chữ đầu câu viết như thế nào ? c. Hướng dẫn viết từ khó: GV đọc các từ : Bác Hồ , ùa tới , vây quanh, hồng hào . Bước 3: GV đọc HS chép bài vào vở. Bước 4:Chấm chữa bài : - GV thu , chấm chữa bài . Hoạt động 2: 12’ Hướng dẫn làm bài tập : MT: - Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt : ch / tr; êt /ênh . ĐD: Bảng phụ PP: Cá nhân 3.Củng cố - dặn dò:7’ Bước 1:Hướng dẫn làm bài tập : Bài 2a : HS làm việc cá nhân - Gọi 1 HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS làm bài . - HS đọc đề bài trong SGK . - 1 HS lên bảng làm , cả lớp làm vào vở - Gọi HS nhận xét bài làm ở bảng của bạn, chữa bài . Lời giải : Cây trúc , chúc mừng , trở lại , che chở Bài 2b: - GV đọc yêu cầu cho HS tìm từ . - Yêu cầu HS làm bài . - Nhận xét - Chữa bài . Lời giải : Ngồi bệch , trắng bệch , chênh chếch , đồng hồ chết . Bước 2: Củng cố - dặn dò: - GV nhận xét tiết học . Dặn: Luôn luôn nhớ qui tắc viết hoa tên riêng . CHÍNH TẢ: ( N V ) CHÁU NHỚ BÁC HỒ C ác hoạt động Hoạt động cụ thể 1.Bài cũ 5’: Múa bài em yêu -KT: Gọi 2 học sinh lên bảng - Yêu cầu HS viết 3 từ có vần êt , 3 tiếng có vần êch . - GV nhận xét ghi điểm * GV nhận xét . 2.Bài mới Hoạt động 1: 12’ Hướng dẫn viết chính tả : MT: - Nghe viết chính xác, trình bày đúng 6 dòng cuối của bài thơ : “ Cháu nhớ Bác Hồ ”. ĐD: Bảng con - Vỡ chính tả PP: Nhóm - thực hành Bước 1: Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ nghe đọc để viết lại 6 dòng thơ cuối trong bài thơ : “ Cháu nhớ Bác Hồ ” . Bước 2: Hướng dẫn viết chính tả : - GV đọc đoạn viết – HS nhẫm thầm Hỏi : + Đoạn thơ nói lên tình cảm của ai với ai ? - Của bạn nhỏ miền Nam đối với Bác Hồ . + Những chi tiết nào nói lên bạn nhỏ rất nhớ và kính yêu Bác Hồ ? - Đêm đêm Bác đem ảnh ra ngắm, bạn hôn lên ảnh Bác mà ngỡ được Bác ôm . + Những chữ nào được viết hoa ? Vì sao ? - Những chữ cái đứng đầu dòng thơ . Bước3: Luyện viết bảng con :GV đọc bài để HS viết các từ khó viết : vầng trán , bâng khuâng , ngẩn ngơ . - Bước 4:GV lần lượt đọc từng câu cho HS viết - Đọc dò bài - Bước 5: Thu , chấm bài . nhận xét . Hoạt động 2: 13’ Luyện tập MT: Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt : tr / ch ; êt / êch . ĐD: VBT- Bảng đáp án PP: Cá nhân - hỏi đáp - Bước 1: Hướng dẫn làm bài tập : Bài 2b: - Gọi 1 HS yêu cầu của bài . - Yêu cầu HS làm bài . - Gọi HS nhận xét , chữa bài : - Ngày tết , dấu vết , chênh lệch . Bài 3: - Gọi HS đọc đề . - Yêu cầu HS làm bài qua trò chơi: Thi đặt câu nhanh . - GV yêu cầu HS các nhóm nêu và đặt câu với từ chứa tiếng bắt đầu bàng ch hay tr . ( Nhóm 1 nêu , nhóm 2 đặt câu và ngược lại . Nhóm nào không đặt đước câu thì nhóm đó thua ) Ví dụ : HS 1 : Trăng HS 2 : Trăng đêm nay sáng quá ! ..... Bước 2:GV cùng lớp nhận xét , bình chọn nhóm thắng cuộc . 3.Củng cố - dặn dò :5’ Bước 1: Củng cố - dặn dò : - GV nhận xét tiết học - Bước 2 :Dặn dò : Về nhà tự làm bài tập 2a, 3b

File đính kèm:

  • docchÝnh t¶.doc
Giáo án liên quan