Khoa học: Trao đổi chất ở người (T2)

I. MỤC TIÊU : - Kể tên những biểu hiện bên ngoài của quá trình trao đổi chất và những cơ quan thực hiện quá trình đó.

 - Nêu được vai trò của cơ quan tuần hoàn trong quá trình trao đổi chất xảy ra ở bên trong cơ thể. Trình bày được sự phối hợp hoạt động của các cơ quan tiêu hóa, hô hấp, tuần hoàn, bài tiết trong việc thực hiện sự trao đổi chất ở bên trong cơ thể và giữa cơ thể với môi trường.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1470 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Khoa học: Trao đổi chất ở người (T2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 2 ngày 16 tháng 08 năm 2010 KHOA HỌC: Trao đổi chất ở người (t2) I. MỤC TIÊU : - Kể tên những biểu hiện bên ngoài của quá trình trao đổi chất và những cơ quan thực hiện quá trình đó. - Nêu được vai trò của cơ quan tuần hoàn trong quá trình trao đổi chất xảy ra ở bên trong cơ thể. Trình bày được sự phối hợp hoạt động của các cơ quan tiêu hóa, hô hấp, tuần hoàn, bài tiết trong việc thực hiện sự trao đổi chất ở bên trong cơ thể và giữa cơ thể với môi trường. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC * Hđ1: Xác định những cơ quan trực tiếp tham gia vào quá trình trao đổi chất ở người * Mục tiêu : - Kể tên những biểu hiện bên ngoài của quá trình trao đổi chất và những cơ quan thực hiện quá trình đó. - Nêu được vai trò của cơ quan tuần hoàn trong quá trình trao đổi chất xảy ra ở bên trong cơ thể. * Cách tiến hành : Làm việc với phiếu học tập + Bước 1 : GV phát phiếu học tập. - Thảo luận theo nhóm 4. + Bước 2 : Chữa bài tập. - Các nhóm trình bày kết quả. - GV chữa bài. + Bước 3 : Thảo luận cả lớp. - Nêu lên những biểu hiện bên ngoài của quá trình trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường ? - Những biểu hiện đó là : Trao đổi khí Trao đổi thức ăn. Bài tiết - Kể tên các cơ quan thực hiện quá trình đó ? + Trao đổi khí : Do cơ quan hô hấp thực hiện. Trao đổi thức ăn do cơ quan tiêu hóa Bài tiết do cơ quan bài tiết nước tiểu. * GV kết luận : * Hđ2: Tìm hiểu mqh giữa các cơ quan trong việc thực hiện sự trao đổi chất ở người. * Cách tiến hành : + Bước 1 : GV phát cho mỗi nhóm 1 bộ đồ chơi gồm - Cách chơi : GV nêu cách chơi - GV đá xem nhóm nào xong trước. + Bước 2 : Trình bày sản ph + Bước 3 : Đại diện nhóm trình bày + Bước 4 : Làm việc cả l * Củng cố : GV nêu cầu hỏi. - Hằng ngày, con người lấy những gì từ mt và thải ra mt những gì ? + Lấy vào : thức ăn, nước, ôxy + Thải ra : phân, khí các-bo-nic, nước tiểu, mồ hôi. - Điều gì sẽ xảy ra nếu một trong các cơ quan tham gia vào quá trình trao đổi chất ngừng hoạt động ? … sự trao đổi chất sẽ ngừng và cơ thể sẽ chết. * GV tổng kết : * Dặn dò : - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • dockhoahoc3.doc
Giáo án liên quan