1- Rèn kĩ năng nói :
Dựa vào trí nhớ,tranh minh hoạ và gợi ý dưới mỗi tranh,kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện” Có công mài sắc có ngày nên kim”
Biết kể lại tự nhiên biết phối hợp lời kể với điệu bộ,nét mặt,biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung .
2- Rèn kĩ năng nghe:
- Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể.
- Biết nhận xét đánh gía lời kể của bạn,kể tiếp được lời kể của bạn.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 45 trang
45 trang | 
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1867 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án kể chuyện Lớp 2 - Cao Thị Ngọc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ội dung câu chuyện 
 II/ Đồ dùng dạy học :bảng ghi sẵn các câu gợi ý của từng đoạn ,tranh minh hoạ 
 III/Các hoạt động dạy học 
1/ KTBC: Gọi 3 em lên kể lại câu chuyện tiết trước 
 nhận xét cho điểm từng hs
2/ Bài mới : Gtbài :Chiếc rễ đa tròn 
Hướng dẫn kể chuyện 
 a.Sắp xếp lại các tranh theo thứ tự 
GV gắn tranh lên bảng không theo thứ tự 
Yêu cầu đọc nội dung của từng bức tranh
 Yêu cầu hs suy nghĩ và sắp xếp lại thứ tự các bức tranh theo trình tự câu chuyện 
 -Gọi hs lên dán lại các bức tranh theo đúng thứ tự
 nhận xét cho điểm hs
 b.Kể lại từng đoạn truyện 
Bước 1: Kể trong nhóm 
Bước 2 : Kể trước lớp 
 -Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày trước lớp 
 Gợi ý khi hs lúng túng 
 Đoạn 1:
 -Bác Hồ thấy gì trên mặt đất ?
 -Nhìn thấy rễ đa Bác HỒ nói gì với chú cần vụ ?
 Đoạn 2:
 -Chú cần vụ trồng cái rễ đa như thế nào ?
 -Theo Bác thì phải trồng chiếc rễ đa như thế nào?
 Doạn 3
 -Kết qủa việc trồng rễ đa của Bác nhưthế nào?
 -Mọi người hiểu Bác cho trồng chiếc rễ đa thành vòng tròn để làm gì?
 C/Kể lại toàn bộ truyện 
 -Yêu cầu 3 hs nối tiếp nhau kể lại toàn bộ truyện
 nhận xét cho điểm từng hs
 Yêu cầu hs kể theo vai 
 Nhận xét tuyên dương 
 4/ Củng có –dặn dò 
 về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe
 Nhận xét tiết học
-3 em kể 
 -Quan sát 
 -Tranh 1: Bác Hồ đang hướng dẫn chú cần vụ cách trồng rễ đa
 -Tranh 2: Các bạn thiếu nhi thích thú chui qua vòng tròn xanh tốt của cây đa non 
 -Tranh 3 :Bác Hồ chỉ vào rễ đa nhỏ nằm trên mặt đất và bảo chú cần vụ đem trồng nó 
 -3-2-1
 -Các nhóm kể 
 -Đại diện nhóm kể 
 -Bác nhìn thấy một chiếc rễ đa nhỏ dài
 Chú xới đất rồi vùi rễ xuống
 -Bác cuốn chiếc rễ đa thành một vòng trònrồi bảo chú cần vụ buộc nó vào hai cái cọc sau đó mới vùi hai đầu rễ xuống đất 
 -Chiếc rễ đa lớn thành một cây đa có vòng lá tròn 
 -Bác trồng rễ đa như vậy để làm chỗ vui chơi mát mẽ và đẹp cho các cháu thiếu nhi
 -3 hs kể 
 -3 hs đóng vai kể 
 Tuần 32: CHUYỆN QUẢ BẦU
 I/ Mục tiêu:
 -Dựa vào tranh minh họa và gợi ý của Gvtái hir65n lại được nội dung của từng đoạn và toàn bộ câu chuyện 
 -Biết kể lại toàn bộ câu chuyện theo cách mở đầu mới 
 -Biết thể hiện lời kể tự nhiên phối hợp lời kể với điệu bộ , nét , mặt ,cử chỉ biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung từng đoạn 
 -Biết theo dõi nhận xét đánh giá lời bạn kể 
 II/ Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ SGK, câu gợi ý trên bảng phụ
 III/ Các hoạt động dạy học 
 1/ KTBC :Gọi hs lên kể lại câu chuyện Chiếc rễ đa tròn 
 nhận xét cho điểm hs 
 2/ Bài mới : GT bài : Chuyện quả bầu 
 3/ Hướng dẫn kể chuyện 
Kể từng đoạn chuyện theo gợi ý
 -Bước 1:kể trong nhóm 
 -Bước 2 kể trước lớp 
Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên kể 
GV đặt câu hỏi gợí ý 
Đoạn 1:
Hai vợ chồng nười đi rừng bắt được con gì ?
Con dúi đã nói gì ?
 Đoạn 2:
Bức tranh vẽ cảnh gì?
 -Cảnh vật xung quanh như thế nào ?
Tại sao cảnh vật lại như vậy ?
 Em hãy tưởng tượng và kể chuyện ngập lụt 
 Đoạn 3
Chuyện kì lạ gì xảy ra với hai vợ chồng
Quả bầu có gì đặc biệt ,huyền bí ?
Nghe tiếng nói kì lạ người vợ đã làm gì ?
Những người nào được sinh ra từ quả bầu ?
B/ Kể lại toàn bộ câu chuyện 
 Gọi 1 em đọc yêu cầu 
Yêu cầu 2 hs đọc phần mở đầu
Đây là cách mở đầu giúp em hiểu được câu chuyện hơn 
Yêu cầu 2 hs khá kể lại theo phần mở đầu 
 Nhận xét cho điểm hs 
 4/ Củng cố –dặn dò 
 Về nhà kể lại cho người thân nghe xem trước bài tuần sau
 Nhận xét tiết học 
 -3 em nối tiếp nhau kể 
 -Các nhóm kể 
 nhận xét bổ sung 
 -Đại diện các nhóm lên kể 
 hs nhận xét 
 -bắt được con dúi 
 -báo sắp có lụt , hai người lấy khúc gỗ to khoét rỗng , chuẩn bị thức ăn đủ 7 ngày 
đêm rồi chui vào đó bịt kín miệng gỗ …
 -Hai vợ chồng dắt tay nhau đi trên bờsông….
vắng tanh, cây cỏ vàng úa 
Vì lụt lội , mọi người không nghe lời hai vợ chồng nên bị chết chìm trong biển nước 
Mưa to gió lớn nước mênh mông , sấm chớp đùng dùng . Tất cả mọi người chìm trong biển nước
Người vợ sinh ra một quả bầu 
 -Hai vợ chồng đi làm về thấy tiếng lao xao trong quả bầu 
Người vợ lấy que đốt thành cái dùi rồi nhẹ nhàng dùi vào quả bầu
Người Khơ me ,Thái ,Mường,Dao, Hmông, Ê dê, Bana Kinh……..
 -Kể lại toàn bộ câu chuyện theo cách mở đầu dưới đây 
 -Đọc sgk 
 -Nêu ý nghĩa của câu chuyện 
 2em kể lại 
 TUẦN : 33 BÓP NÁT QUẢ CAM 
 I/ Mục tiêu :
Dựa vào nội dung câu chuyện , sắp xếp lại các bức tranh theo đúng thứ tự 
Dựa vào tranh và gợi ý của GV kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện 
Thể hiện lời kể tự nhiên, phối hợp lời kể với điệu bộ ,nét mặt, biết thay đổi lời kể cho phù hợp với từng nhân vật 
 II/ Đồ dùng dạy học :bảng ghi sẵn các câu gợi ý của từng đoạn , tranhminh hoạ sgk 
 III/Các hoạt động dạy học 
1/ KTBC: Gọi hs kể lại câu chuyện tuần trước 
 nhận xét cho điểm hs 
2/ Bài mới : gt bài : Bóp nát quả cam 
 a/ Sắp xếp lại các tranhtheo đúng thứ tự truyện 
 -Gọi hs đọc yêu cầu bài 1 
Dán tranh lên bảng như sgk 
Yêu cầu thảo luận dể sắp xếp lại theo thứ tự nội dung câu chuyện 
 -Đại diện các nhóm nêu 
 nhận xét chốt lại lời giải đúng 
b/Kể lại từmg đoạn câu chuyện 
*Bước 1: kể trong nhóm 
*bước 2:kể trước lớp theo gợi ý
 -Đoạn 1:
 -Bức tranh vẽ những ai?
-Thái độ của Trần Quốc Toản ra sao?
-Vì sao Trần Quốc Toản lại có thái độ như vậy ?
-Đoạn 2:
-Vì sao trần Quốc Toản lại giằng co với lính canh?
-Khi bị quân lính vây kín Quốc Toản đã làm gì ,nói gì?
 -Đoạn 3:
 -Tranh vẽ những ai, họ đang làm gì?
-Trần Quốc Toản nói gì với vua ?
-Vua nói gì , làm gì với Trần Quốc Toản 
 Đoạn 4:
Vì sao mọi người trong tranh lại tròn xoe mắt ngạc nhiên ?
Lý do gì Quốc Toản đã bóp nát quả cam?
 C/ Kể lại toàn bộ câu chuyện ,yêu cầu hs kể theo vai
 Nhận xét cho diểm hs 
4/ Củng cố –Dặn dò 
 về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe 
 nhận xét tiết học 
 -3 em nối tiếp nhau kể 
 Đọc sgk 
 -quan sát tranh 
 -thảo luận nhóm 
 -Lên bảng gắn lại các bức tranh 
 2-1-4-3
 -các nhóm kể 
 -đại diện các nhóm kể 
 -Trần Quốc Toản và lính canh 
 -rất giận dữ 
 -Vì chàng căm giận bọn giặc Nguyên giả vờ mượn đường để cướp nước ta 
 -Vì đã đợi từ sáng đến trưamà vẫn không gặp đượcvua 
 -Quốc Toản mặt đỏ bừng bừng tuốt gươm qúat lớn : Ta xin bệ kiến vua không kẻ nào được giữ ta lại 
 -Tranh vẽ Quốc Toản ,vua và quan . Quốc Toản quỳ lạy vua gươm kề vào gáy , vua dang tay đỡ chàng đứng dậy 
 -Cho giặc mượn đường là mất nước . Xin bệ hạ cho đánh
 -Vua nói : Quốc Toản làm trái phép nước ,lẽ ra phải trị tội. Nhưng xét thấy em còn trẻ mà đã lo việc nước ta có lời khen .Vua ban cho cam quý 
 -Vì trong tay Quốc toản quả cam chỉ còn trơ bã 
 -Chàng ấm ức vì vua coi mình là trẻ con ,không cho dự bàn việc nước và nghĩ đến lũ giặc lăm le dè đầu cưỡi cổ dân lành
 hs kể theo vai 
TUẦN 34:	NGƯƠÌ LÀM ĐỒ CHƠI
 I/ Mục tiêu :
 -Dựa vào nội dung tóm tắt kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện –Thể hiện lời kể tự nhiên , phối hợp lời kể với điệu bộ ,nét mặt ,biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung _ biết theo dõi ,nhận xét ,đánh giá lời bạn kể 
 II/ Đồ dùng dạy học :bảng ghi sẵn các câu gợi ý của từng đoạn , tranh minh hoạ sgk 
 III/Các hoạt động dạy học 
1/ KTBC :Gọi 3 em lên kể câu chuyện theo vai 
 nhận xét cho điểm hs 
2/ Bài mới : gt bài : Người làm đồ chơi 
3/ Hướng dẫn kể chuyện 
 a/Kể lại từng đoạn truyện theo gợi ý 
*Bước 1: Kể trong nhóm 
 Cử đại diện nhóm kể 
GV gợi ý khi kể 
-Đoạn 1:Bác Nhân làm nghề gì?
-Vì sao trẻ con rất thích đồ chơi của bác Nhân ?
-Cuộc sống của bác Nhân lúc đó ra sao ?
-Vì sao em biết ?
-Vì sao bác Nhân định chuyển về quê ?
-Bạn nhỏ đã an ủi bác Nhân như thế nào?
-Thái độ của bác ra sao?
-Đoạn 3:
Bạn nhỏ đã làm gì để bác Nhân vui trong buổi bán hàng cuối cùng ?
-Thái độ của bác Nhân trong buổi chiều đó như thế nào?
B/ Kể toàn bộ câu chuyện
 -yêu cầu hs kể nối tiếp 
Gọi hs nhận xét bạn kể , cho điểm hs 
 Yêu câu hs kể toàn truyện 
 Nhận xét cho điểm 
4/ Củng cố –Dặn dò 
 về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe 
 nhận xét tiết học 
 -3 em nối tiếp nhau kể 
 -hs kể trong nhóm 
 -Đại diện nhóm kể 
 hs khác nhận xét bổ sung 
là người làm đồ chơi bằng bột màu 
Vì bác nặn toàn những đồ chơi ngộ nghĩnh đủ màu sặc sỡ như Oâng bụt , thạch sanh…….Rất vui vẻ 
Chỗ nào có bác là trẻ con xúm lại , bác rất vui với công việc 
Vì đồà chơi bằng nhựa đã xuất hiện , hàng của bác bị ế 
Bạn sẽ rủ các bạn cùng mua hàng của bác và xin bác đừng về quê
Bác rất cảm động 
-Bạn đập con lợn đất, chia nhỏ món tiền để các bạn cùng mua đồ chơi của bác
-Bác rất vui và nghĩ rằng vẫn còn nhiều trẻ con thích đồ chơi của bác 
Mỗi hs kể 1 đoạn , mỗi lần 3 hs kể 
nhận xét bạn kể 
-1, 2 em kể 
            File đính kèm:
 Ke chuyen 2Ca nam.doc Ke chuyen 2Ca nam.doc