Giáo án Lớp 2 Tuần 27 Trường tiểu học Lê Hồng Phong

I. Mục tiêu

- Biết ngắt, nghỉ hơi đúng ; đọc rõ lời nhân vật trong bài.

- Cảm nhận được tấm lòng hiếu thảo với cha mẹ của bạn HS trong câu chuyện. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK)

* GDBVMT (Khai thác trực tiếp) : GD tình cảm yêu thương những người thân trong gia đình.

-Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt. Có tấm lòng hiếu thảo với cha mẹ.

 

II. Chuẩn bị

- GV: Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK. Tranh (ảnh) hoa cúc đại đoá hoặc hoa thật. Bảng phụ chép sẵn các câu cần luyện đọc.

- HS: SGK.

 

doc39 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 906 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 27 Trường tiểu học Lê Hồng Phong, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
được lợi ích của việc giữ vệ sinh môi trường. * GDBVMT (Toàn phần) : Có ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trương xung quanh sạch đẹp. Biết làm một số việc vừa sức để giữ gìn môi trừơng xung quanh : vứt rác đúng nơi quy định, sắp xếp đồ dùng trong nhà gọn gàng, sạch sẽ. NX3(CC 2) : Hs còn lại II. CHUẨN BỊ Các hình vẽ trong SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Đồ dùng gia GV nhận xét, tuyên dương 3. Bài mới: “Giữ sạch môi trường xung quanh nhà ở” Hoạt động 1: Làm việc với SGK (theo cặp). * Kể tên những việc cần làm để giữ sạch sân, vườn, khu vệ sinh và chuồng gia súc. Bước1: Hoạt động theo nhóm GV chia nhóm Yêu cầu: quan sát hình 1 đến hình 5, thảo luận Mọi người trong hình vẽ đang làm gì để giữ sạch môi trường xung quanh? Hình nào cho biết mọi người trong nhà tham gia làm vệ sinh xung quanh nhà ở? Giữ vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở sẽ đem lại cho chúng ta ích lợi gì? Bước 2: Hoạt động cả lớp GV treo tranh Lần lượt các nhóm cử đại diện lên trình bày. GV nhận xét, chốt ý đúng ; GDBVMT : Kể 1 số việc em có thể làm để BVMT. Hoạt động 2: Đóng vai. * HS có ý thức thực hiện giữ gìn vệ sinh sân, vườn, khu vệ sinh, … Bước1: GV chuẩn bị sẳn 1 số thăm ghi các câu hỏi Các nhóm cử đại diện lên bốc thăm cùng 1 lúc Câu hỏi được đưa về nhóm để cùng chuẩn bị, sau đó nhóm cử 1 bạn lên trình bày. Câu hỏi: Ở nhà các em thường làm gì để giữ vệ sinh môi trường xung quanh? Ở xóm em có thường xuyên làm vệ sinh đường phố hằng tuần không? Em hãy nói về tình trạng vệ sinh nơi em ở? Bước 2: Đại diện các nhóm sắm vai Ị Chúng ta cần tham gia tốt việc làm vệ sinh sạch đẹp môi trường xung quanh nhà ở, ngõ xóm để đem lại sức khỏe cho mọi người 4.Củng cố, dặn dò - GV tổng kết bài, GDBVMT : cần có ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trương xung quanh sạch đẹp. - Chuẩn bị bài: “Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà” - Nxét tiết học. HS trả lời câu hỏi HS nhắc lại Hoạt động nhóm HS thực hiện theo yêu cầu Nhóm cử đại diện lên trình bày Các nhóm khác nhận xét. HS nêu : vứt rác đúng nơi quy định, sắp xếp đồ dùng trong nhà gọn gàng, sạch sẽ.. Mỗi nhóm 1 HS lên bóc thăm - Nhóm thảo luận theo câu hỏi Mỗi nhóm 1 HS lên trình bày HS nhắc lại. -Các nhóm lên sắm vai Nxét tiết học. Ngày soạn:……………………………………………………… SS………………..Vắng:……………………. Tiết:…………………………………………………………………… Thứ ngày tháng năm200 CHÍNH TẢ QUÀ CỦA BỐ I. Mục tiêu -HS nghe-viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi có nhiều dấu câu. - Làm được BT2 ; BT(3) a / b, hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn. -Giáo dục tính cẩn thận, chính xác. II. Chuẩn bị GV: Bảng phụ có ghi sẵn nội dung các bài tập. HS: Vở, bảng con. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của Thầy Tg Hoạt động của Trò 1. Khởi động 2. Bài cũ : Bông hoa Niềm Vui. -Gọi 3 HS lên bảng viết các từ do GV đọc. -Nhận xét cho điểm từng HS. 3. Bài mới a.Giới thiệu: Giờ chính tả hôm nay lớp mình sẽ nghe đọc và viết đoạn đầu bài tập đọc Quà của bố và làm bài tập chính tả. b.Hướng dẫn viết chính tả Ÿ Phương pháp: Trực quan, vấn đáp. ị ĐDDH: Bảng phụ, từ. +Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết. -GV đọc đoạn đầu bài Quà của bố. -Đoạn trích nói về những gì? -Quà của bố khi đi câu về có những gì? +Hướng dẫn cách trình bày. -Đoạn trích có mấy câu? -Chữ đầu câu viết thế nào? -Trong đoạn trích có những loại dấu nào? -Đọc câu văn thứ 2. +Hướng dẫn viết từ khó. -Yêu cầu HS đọc các từ khó. -Yêu cầu HS viết các từ khó. +Viết chính tả. + Soát lỗi. +Chấm bài. -Làm tương tự các tiết trước. c. Hướng dẫn làm bài tập chính tả. Ÿ Phương pháp: Thực hành, trò chơi. ị ĐDDH: Bảng phụ, bút dạ. Bài tập 2: -Yêu cầu 1 HS đọc đề bài. -Treo bảng phụ. -Gọi 2 HS lên bảng làm. -Nhận xét. -Cả lớp đọc lại. Bài tập 3: Tiến hành tương tự bài tập 2. Đáp án: b) Làng tôi có lũy tre xanh, Có sông Tô Lịch chảy quanh xóm làng. Trên bờ, vải, nhãn hai hàng, Dưới sông cá lội từng đàn tung tăng. 4. Củng cố – Dặn dò -Tổng kết giờ học. -Dặn HS về nhà làm bài tập chính tả. -Chuẩn bị: 1’ 3’ 1’ 20’ 6’ 4’ - Hát -3 HS lên bảng viết các từ ngữ: yếu ớt, kiến đen, khuyên bảo, múa rối, nói dối, mở cửa. - HS dưới lớp viết vào bảng con. -Theo dõi bài. -Những món quà của bố khi đi câu về. - Cà cuống, niềng niễng, hoa sen đỏ, cá sộp, cá chuối. - 4 câu - Viết hoa. -Dấu phẩy, dấu chấm, dấu 2 chấm, dấu 3 chấm. - Mở sách đọc câu văn thứ 2. -Niềng niễng, thơm lừng, quẫy, thao láo - Cà cuống, nhộn nhạo, toả, toé nước - 2 HS lên bảng, HS dưới lớp viết vào bảng con. - HS viết bài. - Điền vào chỗ trống iê hay yê. -2 HS lên bảng, HS dưới lớp làm vào Vở bài tập. -Câu chuyện, yên lặng, viên gạch, luyện tập. TOÁN 15, 16, 17, 18 TRỪ ĐI MỘT SỐ I. MỤC TIÊU: - HS biết thực hiện các phép tính trừ để lập các bảng trừ 15, 16, 17, 18 trừ đi một số. - BT cần làm : Bài 1. -Rèn HS tính cẩn thận khi làm tính đặt theo cột dọc. II. CHUẨN BỊ: Bộ đồ dùng toán, thẻ phép tính, thẻ toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Luyện tập GV yêu cầu HS sửa bài 1 / 64 Yêu cầu HS đọc thuộc bảng trừ 14 trừ đi 1 số. Nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới: 15, 16, 17, 18 trừ đi 1 số Hoạt động 1: Hướng dẫn lập các bảng trừ à GV ghi 15 – 7. Thực hiện phép tính trên xem còn lại bao nhiêu que tính? Nêu kết quả – Nêu cách làm. à GV chốt: Lấy 15 que tính bớt 5 que tính còn 10 que tính. 10 que tính bớt tiếp 2 que tính còn 8 que tính. Vậy 15 – 7 = 8. Chia nhóm thực hiện tiếp 2 phép tính trừ. GV theo dõi các nhóm làm việc. Treo bảng 15, 16, 17, 18 trừ đi 1 số Ghi phần kết quả lên bảng. à Cho HS đọc lại. Hoạt động 2: Thực hành * Bài 1: Tính Yêu cầu HS thực hiện vào vở. Nhận xét Tuyên dương HS làm bài tốt. 4.Củng cố - Dặn dò: - Y/ c HS đọc các bang trừ 15, 16, 17, 18 trừ đi một số - Chuẩn bị: 55 – 8, 56 – 7, 37 – 8, 68 – 9. Nhận xét tiết học. Hát. HS lên bảng làm theo yêu cầu của HS nxét 15 – 7 8 que tính. HS nêu. - Đại diện nhóm nêu kết quả phép tính. 15 – 6 = 9 16 – 7 = 9 15 – 7 = 8 16 – 8 = 8 15 – 8 = 7 16 – 9 = 7 15 – 9 = 6 17 – 8 = 9 18 – 9 = 9 17 – 9 = 8 HS đọc. HS đọc yêu cầu. Cả lớp làm vào vở. Vài HS lên bảng làm. 15 16 17 14 20 _ 9 _ 7 _ 9 - 6 - 8 6 7 8 8 12 Nhận xét tiết học. TẬP LÀM VĂN GIA ĐÌNH I. Mục tiêu -Biết kể về gia đình mình theo gợi ý cho trước (BT1). - Viết được một đoạn văn ngắn (từ 3 đến 5 câu) theo nội dung BT2. - Bồi dưỡng tình cảm yêu thương quý trọng người thân trong gia đình, tự hào về gia đình mình. II. Chuẩn bị GV: Tranh vẽ cảnh gia đình có bố, có mẹ, và 2 con. Bảng phụ chép sẵn gợi ý ở bài tập 1. phiếu bài tập cho HS. HS: SGK. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của Thầy Tg Hoạt động của Trò 1. Khởi động 2. Bài cũ -Gọi 4 HS lên bảng. -Nhận xét cho điểm từng HS. 3. Bài mới a.Giới thiệu: -Treo bức tranh và hỏi: Bức tranh vẽ cảnh ở đâu? Trong bức tranh có những ai? -Đây là bức tranh về gia đình Minh, bây giờ qua bài Tập làm văn hôm nay các em sẽ hiểu rõ hơn về gia đình của các bạn trong lớp. b.Hướng dẫn làm bài tập. Ÿ Phương pháp: Nêu miệng. ị ĐDDH: 1 số câu hỏi chép sẵn, bài tập để huớng dẫn. Bài 1: -Treo bảng phụ. -Nhắc HS kể về gia đình theo gợi ý chứ không phải trả lời từng câu hỏi. Như nói rõ nghề nghiệp của bố, mẹ, anh (chị) học lớp mấy, trường nào. Em làm gì để thể hiện tình cảm đối với những người thân trong gia đình. -Chia lớp thành nhóm nhỏ. -Gọi HS nói về gia đình mình trước lớp. GV chỉnh sửa từng HS. c. Hướng dẫn làm bài viết. Ÿ Phương pháp: Cá nhân. ị ĐDDH: Vở bài tập. Bài 2: -Gọi 1 HS đọc yêu cầu. -Phát phiếu học tập cho HS. -Gọi 3 đến 5 HS đọc bài làm. Chú ý chỉnh sửa cho từng em -Thu phiếu và chấm. 4. Củng cố – Dặn dò -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà viết lại bài tập 2 vào vở. -Chuẩn bị: 1’ 3’ 1’ -HS thành 2 cặp làm bài tập 2 theo yêu cầu. Nói các nội dung. - HS dưới lớp nghe và nhận xét. - Vẽ cảnh trong gia đình bạn Minh. -Trong bức tranh có bố, mẹ và em gái của Minh. - 3 HS đọc yêu cầu. - Lắng nghe và ghi nhớ. -HS tập nói trong nhóm trong 5 phút. - HS chỉnh sửa cho nhau. - VD về lời giải. -Gia đình em có 4 người. Bố em là bộ đội, dạy tại trường trong quân đội, mẹ em là giáo viên. Anh trai em học lớp 3 Trường Tiểu học Nghĩa Tân. Em rất yêu qúy gia đình của mình. - Gia đình em có 5 người. Bà em đã già ở nhà làm việc vặt. Bố mẹ em là công nhân đi làm cả ngày tới tối mới về. Em rất yêu qúy và kính trọng bà, bố mẹ vì đó là những người đã chăm sóc và nuôi dưỡng em khôn lớn… -Dựa vào những điều đã nói ở bài tập 1, hãy viết 1 đoạn văn ngắn (3 đến 5 câu) kể về gia đình em. - Nhận phiếu và làm bài. - 3 đến 5 HS đọc. Rút kinh nghiệm: ²²²²²²²²²²²²²²²²²²²

File đính kèm:

  • docGAL2 CKTKNGDMT.doc
Giáo án liên quan