Giáo án Toán - Đạo đức - TNXH Lớp 1, 2 - Tuần 9

Tiết 1: Luyện toán

LUYỆN TẬP PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 5

I.Mục tiêu:

Củng cố cho HS nắm chắc bảng cộng , cách tính và cách đặt tính các phép tính cộng trong phạm vi 5

Giúp HS bước đầu làm quen với cách đặt tính dọc , giải toán.

II.Các hoạt động dạy học:

 

doc17 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 498 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán - Đạo đức - TNXH Lớp 1, 2 - Tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. -GV giao bài tập về nhà cho học sinh . -Lớp tập hợp 3 hàng ngang -Thực hiện theo yêu cầu — — — — — — — — — — — — — — — — — — Giáo viên -Lớp thực hiện theo yêu cầu. -H thực hiện bài thể dục -Các tổ thực hiện theo yêu cầu. -Thi giữa các tổ -Lớp thực trò chơi. -Lớp thực hiện động tác hồi tĩnh. -Nêu nội dung bài học. -Thực hiên tốt yêu cầu. Tiết 2: Tự nhiên và xã hội: ĐỀ PHÒNG BỆNH GIUN I. Mục tiêu: -Nêu được nguyên nhân gây ra bệnh giun. HS giỏi biết tác hại của giun đối với sức khỏe. -Biết cách đề phòng bệnh giun. -Thực hiện đề phòng bệnh giun hàng ngày. Tiết 3: Toán TÌM MỘT SỐ HẠNG TRONG MỘT TỔNG I. Mục đích yêu cầu: -Biết tìm x trong các bài tập dạng: x + a = b, a + x = b (với a, b là các số có không quá 2 chữ số) bằng sử dụng mối quan hệ giữa thành phần và kết quả phép tính. -Biết cách tìm 1 số hạng khi biết tổng và số hạng kia. Biết cách giải bài toán có 1 phép trừ. -Giáo dục tính chính xác. II. Chuẩn bị : Các hình vẽ trong phần bài học . III. Lên lớp : Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ : Đặt tính rồi tính:67 +49, 58 +26, 39 +26 - Nhận xét ghi điểm từng em. -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Giới thiệu cách tìm số hạng trong một tổng . Bước 1 :Treo lên bảng hình vẽ (Giải quyết lần lượt từng hình vẽ) -GVHD-H nêu-GV gi bảng: 6 +4 = 10 6 = 10 – 4 4 = 10 -6 -H nêu nhận xét về số hạng và tổng trong phép cộng 6 + 4 =10.(Mỗi số hạng = tổng trừ đi số hạng kia) -GV treo hình 2-H quan sát. - Viết lên bảng : x + 4 = 10 -Hãy nêu thành phần của phép tính? - Viết lên bảng : x = 10 - 4 -Phần cần tìm có mấy ô vuông ?(x = 6) - Yêu cầu đọc bài trên bảng . - Hỏi tương tự để có : 6 + x = 10 x = 10 - 6 x = 4 Bước 2 : Rút ra kết luận . -Muốn tìm 1 số hạng chưa biết ta làm thế nào? - Yêu cầu cá nhân, tổ ... đọc lại . c Luyện tập : -Bài 1: Tìm x (theo mẫu) (a,b,c,d,e) - GVHD bài mẫu . -Yêu cầu lớp làm bài vào bảng con. - Mời em khác nhận xét bài bạn . -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2: Hoạt động N2 (cột 1,2,3) - Yêu cầu nêu cách tìm tổng , cách tìm số hạng còn thiếu trong phép cộng . - Đại diện các nhóm trình bày. 3. Củng cố - Dặn dò -H nêu ND bài học, nhắc kết luận. -Nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học và làm bài tập . -Ba em lên bảng mỗi em làm 2 phép tính -Học sinh khác nhận xét . -H quan sát hình vẽ -H trả lời câu hỏi của GV để lập được phép tính. -H nêu nhận xét và két luận. -H quan sát và nêu: Có tất cả 10 ô vuông Chia làm 2 phần . Phần thứ 2 có 4 ô vuông . Phần thứ 1 chưa biết ta gọi là x . -H nêu thành phần phép tính. -H thảo luận tìm kết quả của x -H trả lời để lập biểu thức.N2 thảo luận, trình bày. -Muốn tìm 1 số hạng ta lấy tổng trừ đi số hạng kia . - Đọc lại ghi nhớ nhiều lần . - Một em đọc đề bài . - Một em đọc bài mẫu . - Hai em làm bài trên bảng - Em khác nhận xét bài bạn . -Điền số thích hợp vào ô trống . - Nêu cách tìm . - Làm bài phiếu - Nhận xét bài bạn . - Hai em nhắc nội dung bài - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Tiết 4: Đạo đức CHĂM CHỈ HỌC TẬP I . Mục tiêu : -Nêu được 1 số biểu hiện của chăm chỉ học tập. -Biết ích lợi của chăm chỉ học tập, chăm chỉ học tập là nhiệm vụ của HS. -Thực hiện chăm chỉ học tập hàng ngày. HS khá giỏi biết nhắc nhở bạn bè chăm chỉ học tập hàng ngày. II .Chuẩn bị : Giấy khổ to , bút viết bảng . Nội dung các tình huống của các hoạt động 1,3 tiết 1 . III. Lên lớp : Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ: Chăm làm việc nhà thể hiện tình cảm gì đối với mẹ? 2.Bài mới: * Hoạt động 1: Đóng vai xử lí tình huống. -Tình huốngEm đang làm bài tập ở nhà thì bạn đến rủ đi chơi.Em phải làm gì khi đó ? - Giáo viên lắng nghe nhận xét và bổ sung * Kết luận : Khi đang học , đang làm BT các em cần cố gắng hoàn thành công việc , không nên bỏ dở như thế mới là chăm chỉ học tập . Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm. - YC các nhóm thảo luận rồi ghi các ý kiến về các biểu hiện chăm chỉ học tập vào phiếu - Nhận xét tổng hợp các ý kiến của học sinh và đưa ra kết luận chung cho các nhóm . *KL: Ý đúng a, b, d, đ. * Hoạt động 3 :Liên hệ thực tế -Em đã chăm chỉ học tập chưa, hãy kể cá việc làm cụ thể? -Kết quả đạt được ra sao? Gv khen những H thực hiện tốt. 3. Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Giáo dục học sinh ghi nhớ thực theo bài học -H trả lời. -Lớp nhận xét. -Thảo luận đưa ra cách giải quyết và chuẩn bị sắm vai . -Các nhóm khác nhận xét và bổ sung . - Hai em nhắc lại . -H làm bài vào phiếu -Lần lượt các đội cử đại diện trình bày -H nhắc kết luận -H trả lời theo ND câu hỏi -H trình bày lớp nghe. -Về nhà tự xem xét lại việc học tập của bản thân em trong thời gian qua để tiết sau trình bày trước lớp . Buổi chiều: (Lớp 1A) Tiết 1: Toán: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 3 I. Mục đích, yêu cầu: - Biết làm tính trừ trong phạm vi 3 ,biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ . II. Đồ dùng dạy học: -Các mẫu vật -Bộ đồ dùng toán. III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ Kiểm tra bài cũ: -Bài 1: Điền số: 1 + = 3 2 + = 3 3 + = 5 + 4 = - Bài 2: Tính 2 + 1 + 2= 4 + 1 + 0= GV nhận xét. 2/ Bài mới: a/ Giới thiệu phép trừ, dạy bảng trừ: +Dạy phép tính: 2 – 1 = 1 -Cho HS lấy 2 que tính , bớt 1 que tính bằng cách tách ra 1 que tính : -Trên bàn còn mấy que tính ? -Nêu lại bài toán: 2 que tính , bớt 1 que tính còn 1 que tính - Cho HS nhắc lại -Ai có thể thay từ bớt bằng từ khác? -Ta viết như sau: 2 bớt 1 còn 1, viết là: 2 – 1 = 1 - Giới thiệu dấu trừ: dấu – đọc là dấu trừ. -HS nhắc lại: 2 – 1 = 1 +Thành lập các phép tính khác: -Cho HS lấy 3 que tính , sau đó tự bớt que tính bằng cách tách thành 2 phần. Nhìn vào số que tính trên bàn của mình, tự đặt đề toán, rồi lập phép tính vào bảng - GV ghi bảng 3 – 1 = 2 3 – 2 = 1 - Hướng dẫn HS đọc thuộc bảng trừ . b/Hướng dẫn HS bước đầu nhận ra mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ: (Hình vẽ chấm tròn trong sách) -Tự đặt đề toán, lập phép tính: 2 + 1 = 3, 3 – 1 = 2 1 + 2 = 3, 3 – 2 = 1 -GV: Đó chính là mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. THỰC HÀNH -Bài 1: Tính -Hướng dẫn HS làm bài -Bài 2: Tính - Giới thiệu cách làm tính trừ bằng cách đặt tính theo cột dọc - Cho HS làm bài -Bài 3: Viết phép tính thích hợp -Cho HS quan sát tranh và nêu bài toán - Cho HS tự điền phép tính - Chấm tập -Sửa bài 3.Củng cố, dặn dò: -Về nhà học thuộc bảng trừ trong phạm vi 3 -Làm bảng con -HS thực hiện ngay trên bàn học. -1 que tính -HS nhắc lại -Bỏ đi, lấy đi -Cá nhân- nhóm- lớp. -Đọc: cá nhân- nhóm- lớp -HS trả lời -Từ bảng trừ- ghi kết quả - Làm bài - Sửa bài -Lưu ý viết kết quả cho thẳng cột - Làm bài –Sửa bài -Thực hiện bài toán từ tranh. - Viết phép tính Tiết 2: Luyện toán: LUYỆN TẬP PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 3 I.Mục tiêu: Củng cố cho HS nắm chắc bảng trừ , cách tính và cách đặt tính các phép tính trừ trong phạm vi 3 Rèn cho H có kĩ năng nhẩm nhanh. Giúp HS bước đầu làm quen với cách đặt tính dọc , giải toán, đặt đề toán theo hình vẽ II.Các hoạt động dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1.Bài cũ: Tính 4 + 1 ; 2 + 3 ; 1 + 3 Nhận xét sửa sai 2.Bài mới: Bài 1: Tính. 1+ 2 = ... 3 - 1 = .... 1 + 1 = ... 2 - 1 =.... 3 - 2 = ... 3 - 2 =.... 2 - 1 =... 3 - 1 = .... 3 - 1 = .... 2 - 1 =... 3 - 1 = .... 3 - 2 =.... Cùng HS nhận xét sửa sai Bi 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm. 2 2 3 3 3 3 1 ..... 2 1 ..... ..... .... 1 ..... ..... 2 1 Nêu cách làm? Nhận xét , sửa sai Bài 3: Nối phép tính với số thích hợp 3 - 2 2 - 1 3 - 1 1 2 3 Cùng HS nhận xét sửa sai. Bài 4: Viết phép tính thích hợp: Đưa tranh cho HS quan sát kĩ rồi đặt đề toán Nhận xét , bổ sung hoàn chỉnh bài toán. Cùng HS phân tích bài toán Chấm 1/3 lớp , nhận xét IV.Củng cố dặn dị:Ôn phép trừ trong phạm vi 3 Làm bảng con Nêu yêu cầu 4 em ln bảng lm , lớp lm VBT Nêu yêu cầu 3 HS ln bảng lm, lớp lm BC trừ rồi viết kết quả dưới vạch ngang sao cho thẳng cột với nhau. Nêu yêu cầu Lớp làm vở BT , HS lên bảng nối Nêu yêu cầu Bài toán: có 3 con thỏ , 1 con chạy đi. Hỏi còn lại bao nhiêu con thỏ? Viết phép tính vào VBT: 3 - 2 = 1 Đọc lại các phép tính trừ trong phạm vi 3 TiẾT 3: HĐTT BOM MÌN VÀ VẬT LIỆU CHƯA NỔ (TIẾT 1) I.Mục tiêu: Cung cấp cho HS biết một số loại bom , mìn và vật liệu chưa nổ. Nhận biết được hình dạng , kích thước của một số loại bom mìn Tránh xa những nơi có bom , mìn và vật liệu chưa nổ II.Đồ dùng dạy học: Tài liệu phòng tránh tai nạn bom mìn và vật liệu chưa nổ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1.Bài mới: a) Hoạt động 1: Quan sát tranh 1 +Mục tiêu: HS nhận biết được hình dạng một số loại bom mìn và vật liệu chưa nổ + Tiến hành: Hướng dẫn HS quan sát tranh SGK kĩ rồi nêu tên từng loại mìn , bom có trong tranh Em biết tên những quả nào trong bức tranh trên? Các quả còn lại trong bức tranh là các loại bom , mìn và vật liệu chưa nổ. Vì vậy khi các em nhìn thấy các vật lạ có hình dạng giống trên thì không được cầm , sờ vào mà tránh xa và báo cho người lớn biết để xử lí... Em đã nhìn thấy các vật có hình dạng giống trên chưa? Khi thấy các vật lạ giống trên thì em làm gì? b)Hoạt động 2: Quan sát tranh 2. +Mục tiu: HS nhận dạng được hình cc loại bom , mìn cĩ trong tranh. +Tiến hnh: Hướng dẫn HS quan st tranh xem mỗi loại bom , mìn giống hình gì? Cng HS nhận xt bổ sung hồn chỉnh Kết luận: Cc loại bom mìn cĩ hình dạng gần giống với cc vật gần gũi với cc em . Vì vậy khi nhìn thấy vật lạ cc em thận... *Giải câu đố: *Hướng dẫn HS đọc thuộc câu ghi nhớ cuối bài IV.Củng cố dặn dị: Trnh xa bom , mìn,..... Quan sát tranh thảo luận nhóm 4 trong 5 pht Đại diện nhóm trả lời , nhóm khác nhận xét bổ sung: Quan sát kĩ những quả bom , mìn , đạn....để nhận dạng. Trả lời Trnh xa v bo cho người lớn biết Quan st tranh trả lời: Hình 1: giống quả na ; hình 2, 5 giống cy bt chì ; hình 3 giống cục tẩy..... Đọc theo gio vin 2- 3 lần Qủa bom , mìn Đọc nhiều lần: c nhn , đồng thanh Đọc lại cu ghi nhớ

File đính kèm:

  • docGIAO AN TOAN TNXHDAO DUC12.doc
Giáo án liên quan