Giáo án Hướng nghiệp Lớp 9 - Chủ đề 7: Hệ thống giáo dục trung học chuyên nghiệp và đào tạo nghề của trung ương và địa phương - Nguyễn Đức Bình

A. MỤC TIÊU:

 - Biết một cách khái quát về các trường THCN và các trường dạy nghề TW và địa phương ở khu vực.

 - Biết cách tìm hiểu hệ thống GD THCN và đào tạo nghề.

 - Có thái độ chủ động tìm hiểu thông tin về hệ thống trường THCN và dạy nghề để sẳn sàng chọn trường trong lĩnh vực này.

 B.PHƯƠNG PHÁP: *Hỏi đáp.

 *Thuyết trình.

C.CHUẨN BỊ: * Tìm hiểu một số trường nghề đóng trong huyện, trong tỉnh để có tư liệu minh hoạ chủ đề.

 * Sưu tầm hình ảnh một số trường

 D. TRỌNG TÂM:

 *Cách tìm hiểu một trường THCN hoặc dạy nghề và XD thái độ đúng đắn đối với loaiuj hình trường này.

E.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

I/ Ổn định tổ chức: * Nắm sỉ số lớp. (1phút)

II/ Kiểm tra bài cũ: * Làm thế nào để tạo ra sự phù hợp nghề?

III/ Bài mới:

1/Triển khai bài mới:

a. Hoạt động 1: (20 phút)

Khái niệm lao động qua đào tạo và không qua đào tạo.

Giáo viên giải thích khái niệm qua đào tạo và không qua đào tạo cho HS ở trong nước và nước ngoài

 Lao động không qua đào tạo là những lao động không được học tập, đào tạo tại bất cứ một trường lớp dạy nghề nào.

Lao động qua đào tạo là những lao động được học tập, đào tạo tại các trường đào tạo nghề.

b. Hoạt động 2: (30 phút)

 Vai trò của lao động qua đào tạo và lao động không qua đào tạo

*GV: Hướng dẩn HS thảo

*HS: Thảo luận nội dung câu hỏi sau:

Câu1: Lao động qua đào tạo có vai trò quan trọng như thế nào trong lao động và sản xuất.

Câu2: Lao động qua đào tạo có điểm nào ưu việt so với lao động không qua đào tạo.

 

*HS: Báo cáo kết quả thảo luận.

*HS: Các nhóm nhận xét đánh giá kết quả thảo luận của nhau.

*GV: Tổng hợp kết quả và đưa ra nội dung như SGV.

c. Hoạt động 3: (20 phút)

Mục tiêu đào tạo của hệ thống THCN - Dạy nghề và tiêu chuẩn xét vào trường.

 GV:Giải thích mục tiêu đào tạo và kết quả xét vào trường.

d.Hoạt động 4 : (40 phút):

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 819 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hướng nghiệp Lớp 9 - Chủ đề 7: Hệ thống giáo dục trung học chuyên nghiệp và đào tạo nghề của trung ương và địa phương - Nguyễn Đức Bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:27/3/2007 Chủ đề 7: HỆ THỐNG GIÁO DỤC TRUNG HỌC CHUYÊN NGHIỆP VÀ ĐÀO TẠO NGHỀ CỦA TRUNG ƯƠNG VÀ ĐỊA PHƯƠNG. (Tuyển sinh trình độ THCS trở lên) ======o0o====== A. MỤC TIÊU: - Biết một cách khái quát về các trường THCN và các trường dạy nghề TW và địa phương ở khu vực. - Biết cách tìm hiểu hệ thống GD THCN và đào tạo nghề. - Có thái độ chủ động tìm hiểu thông tin về hệ thống trường THCN và dạy nghề để sẳn sàng chọn trường trong lĩnh vực này.. B.PHƯƠNG PHÁP: *Hỏi đáp. *Thuyết trình. C.CHUẨN BỊ: * Tìm hiểu một số trường nghề đóng trong huyện, trong tỉnh để có tư liệu minh hoạ chủ đề. * Sưu tầm hình ảnh một số trường D. TRỌNG TÂM: *Cách tìm hiểu một trường THCN hoặc dạy nghề và XD thái độ đúng đắn đối với loaiuj hình trường này. E.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: I/ Ổn định tổ chức: * Nắm sỉ số lớp. (1phút) II/ Kiểm tra bài cũ: * Làm thế nào để tạo ra sự phù hợp nghề? III/ Bài mới: 1/Triển khai bài mới: a. Hoạt động 1: (20 phút) Khái niệm lao động qua đào tạo và không qua đào tạo. Giáo viên giải thích khái niệm qua đào tạo và không qua đào tạo cho HS ở trong nước và nước ngoài Lao động không qua đào tạo là những lao động không được học tập, đào tạo tại bất cứ một trường lớp dạy nghề nào. Lao động qua đào tạo là những lao động được học tập, đào tạo tại các trường đào tạo nghề. b. Hoạt động 2: (30 phút) Vai trò của lao động qua đào tạo và lao động không qua đào tạo *GV: Hướng dẩn HS thảo *HS: Thảo luận nội dung câu hỏi sau: Câu1: Lao động qua đào tạo có vai trò quan trọng như thế nào trong lao động và sản xuất. Câu2: Lao động qua đào tạo có điểm nào ưu việt so với lao động không qua đào tạo. *HS: Báo cáo kết quả thảo luận. *HS: Các nhóm nhận xét đánh giá kết quả thảo luận của nhau. *GV: Tổng hợp kết quả và đưa ra nội dung như SGV. c. Hoạt động 3: (20 phút) Mục tiêu đào tạo của hệ thống THCN - Dạy nghề và tiêu chuẩn xét vào trường. Ä GV:Giải thích mục tiêu đào tạo và kết quả xét vào trường. d.Hoạt động 4 : (40 phút): Tìm hiểu trường THCN và dạy nghề. *Phần THCN. *GV: Yêu cầu HS tìm hiểu và viết theo các nội dung sau. +Tên trường, truyền thống. + Địa điểm của trường + Số điện thoại + Số khoa và tên từng khoa + Đối tượng tuyển vào trường + Các môn thi tuyển + Khả năng xin việc sau khi tốt nghiệp *Phần Dạy nghề. *GV: Yêu cầu HS tìm hiểu và viết theo các nội dung sau. +Tên trường, truyền thống. + Địa điểm của trường + Số điện thoại + Các nghề được đào tạo trong trường. + Đối tượng tuyển vào trường + Bậc tay nghề được đào tạo. + Khả năng xin việc sau khi tốt nghiệp *GV: Giới thệu cho HS các nguồn tư liệu. +Danh mục các trường THCN và dạy nghề. +Các trung tâm tư vấn hoặc trung tâm xúc tiến việc làm. +Các cơ quan phụ trách lao động ở địa phương. +Nhân viên kỉ thuật hoặc những công nhân kỉ thuật quen biết. +Tạp chí, sách báo, phim ảnh................ G.ĐÁNH GIÁ XẾP LOẠI KẾT QUẢ CHỦ ĐỀ (45phút) *GV: + Đánh giá chung về giờ học. +Yêu cầu HS viết bài thu hoach về nội dung sau: 1.Nhận thức được những gì qua buổi giáo dục hướng nghiệp này? 2.Hãy nêu suy nghĩ của mình về : +Em yêu thích nghề gì? +Những nghề nào phù hợp với khả năng của em? +Ở quê em những nghề nào cần nhân lực? Hãy phân tích ? *GV: Thu bài thu hoạch của HS. H.GIỚITHIỆU TÀI LIỆI THAM KHẢO. (5phút) 1.Danh mục các trường THCN và dạy nghề (Tài liệu của bộ GD- DDT) 2.Những điều cấn biết về tuyển sinh THCN(Tài liệu của bộ GD- DDT). 3.Danh mục các trường dạy nghề dài hạn (Tài liệu của tỏng cục dạy nghề) a. .b

File đính kèm:

  • docchu de 7.doc
Giáo án liên quan