Học vần
Bài 36: ay- â- ây
A. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
- Học sinh biết đọc, biết viết các vần: Ay- ây, máy bay, nhảy dây.
- Đọc đúng từ, câu ứng dụng: “Giờ ra chơi bé trai thi chạy, bé gái thi nhảy dây”. - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề “Chạy, bay, đi bộ, đi xe”.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng, luyện nói.
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1738 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Học vần 1 bài 36: ay- â- ây, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần
Bài 36: ay- â- ây
A. Mục đích, yêu cầu:
- Học sinh biết đọc, biết viết các vần: Ay- ây, máy bay, nhảy dây.
- Đọc đúng từ, câu ứng dụng: “Giờ ra chơi bé trai thi chạy, bé gái thi nhảy dây”. - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề “Chạy, bay, đi bộ, đi xe”.
B. Đồ dùng dạy học:
Tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng, luyện nói.
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của gv:
I- Kiểm tra bài cũ:
- Cho học sinh viết: nải chuối, múi bưởi
- Gọi hs đọc câu ứng dụng: “Buổi tối, chị Kha rủ bé chơi trò đố chữ”.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
II- Bài mới:
1. Giới thiệu: Gv nêu
2. Dạy vần mới:
a. Nhận diện vần:
* Vần ay:
- GV giới thiệu tranh vẽ, rút ra vần mới.
- Gọi hs nêu cấu tạo vần?
- Cho hs ghép vần ay vào bảng gài
- Gọi hs đánh vần và đọc: a-y- ay- ay.
- GV dẫn vào từ để hs ghép tiếng: bay.
- Gọi hs nêu cách ghép tiếng bay?
- Cho hs đánh vần và đọc: Bờ- ay- bay- bay
- Yêu cầu hs ghép từ: máy bay.
- Gọi hs nêu cách ghép từ: máy bay.
- Đọc từ: máy bay.
- Gọi hs đọc toàn phần: ay- bay- máy bay.
*Vần ây:
(Gv hướng dẫn tương tự vần ay).
- So sánh vần ay với vần ây.
(Giống nhau âm cuối vần là y. Khác nhau âm đầu vần là a- â).
b. Đọc từ ứng dụng:
- GV đọc mẫu kết hợp giải nghĩa từ: cối xay, ngày hội, vây cá, cây cối.
- Cho hs đọc.
c. Luyện viết bảng con:
- GV giới thiệu cách viết vần: ay, ây, nhảy dây, máy bay.
- Cho hs viết bảng con- giáo viên quan sát sửa sai cho hs yếu.
- Nhận xét bài viết của hs.
Tiết 2:
3. Luyện tập:
a. Luyện đọc:
- Cho hs đọc lại bài ở tiết 1.
- Gv nhận xét đánh giá.
- Cho hs luyện đọc bài trên bảng lớp.
- Gv kết hợp kiểm tra xác xuất tiếng có vần mới.
- Giới thiệu tranh vẽ của câu ứng dụng.
- Gv đọc mẫu kết hợp cách đọc câu: Giờ ra chơi, bé trai thi chạy, bé gái thi nhảy dây.
- Gv hướng dẫn đọc cách ngắt nghỉ của câu.
- Cho hs đọc câu ứng dụng
- Hs xác định tiếng có vần mới: nhảy, dây.
- Cho hs đọc toàn bài trong sgk.
b. Luyện viết:
- Gv nêu lại cách viết vần ay- ây
- Hướng dẫn hs cách ngồi viết và cầm bút để viết bài.
- Gv quan sát hs viết bài vào vở tập viết.
- Gv chấm một số bài- nhận xét.
c. Luyện nói:
- Gv giới thiệu tranh vẽ.
- Gọi hs nêu tên chủ đề: Chạy, bay, đi bộ.
- Gv hỏi:
+ Con hãy nêu tên từng hoạt động?
+ Khi nào phải đi máy bay?
+ Hằng ngày con đi xe hay đi bộ đến lớp?
+ Bố mẹ đi làm bằng gì?
+ Ngoài cách trên còn cách nào để đi từ chỗ này sang chỗ khác?
Hoạt động của hs
- 3 hs đọc và viết.
- 2 hs đọc.
- Hs quan sát và nêu.
- 1 hs nêu.
- Hs ghép vần: ay
- Vài hs đánh vần và đọc.
- Hs ghép tiếng: bay.
- Hs nêu.
- Hs đánh vần và đọc.
- Hs ghép từ: máy bay
- 1 vài hs nêu.
- Hs đọc: máy bay.
- Nhiều hs đọc.
- Hs thực hành tương tự vần ay
- 1 vài hs nêu.
- Nhiều hs đọc.
- Hs quan sát.
- Hs luyện viết bảng con.
- 5 học sinh đọc bài.
- 5 học sinh đọc.
- Vài hs nêu.
- Hs quan sát tranh.
- Hs theo dõi.
- Vài hs đọc.
- Hs nêu.
- 5 hs đọc.
- Hs quan sát tranh.
- 1 hs nêu.
- Vài hs nêu.
- 1 vài hs nêu.
- 1 vài hs nêu.
- 1 vài hs nêu.
- Vài hs nêu.
- Hs quan sát.
- Hs thực hiện.
- Hs viết bài.
C. Củng cố, dặn dò:
- Trò chơi “Thi tìm tiếng có vần mới”.Gv nêu cách chơi, luật chơi. Gọi hs đọc lại bài trên bảng.
- Gv nhận xét giờ học.
- Về nhà luyện đọc, và viết bài. Xem trước bài 37: Ôn tập
File đính kèm:
- Bai 36 A ay.doc