I- YÊU CẦU GIÁO DỤC.
- Kiến thức: Giúp học sinh hiểu được vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập rèn luyện của lớp.
- Kỹ năng: có kỹ năng giao tiếp thể hiện sự tôn trọng, phục tùng và ủng hộ cán bộ lớp hoạt động.
- Tư tưởng: có ý thức trách nhiệm trong việc lựa chọn những cán bộ lớp có năng lực, lòng nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm.
II- NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG.
1- Nội dung.
- Báo cáo tổng kết hoạt động của đội ngũ cán bộ lớp sau một năm học.
- Bầu đội ngũ cán bộ lớp.
2- Hình thức hoạt động.
- Nghe báo cáo và thảo luận
- Bỏ phiếu bầu hoặc lấy biểu quyết.
41 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1262 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 7 - Tháng 9: Chủ điểm truyền thống nhà trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
viết lời bình
- Phân công người dẫn chương trình
- Thành lập ban giám khảo (mỗi tổ 1 học sinh)
- Ban cố vấn gồm: Giáo viên văn, Mĩ thuật để giúp BGK đánh giá.
- Chuẩn bị một vài tiết mục văn nghệ.
- Phân công trang trí.
- Chuẩn bị tặng phẩm
- Mời đại biểu
IV- Tiến hành hoạt động.
1- Khởi động: Giới thiệu BGK và ban cố vấn cuộc thi
2- Thi trưng bày:
- Các tổ trưng bày tác phẩm. Mỗi tổ có thời gian tối đa là 5 phút để trưng bày và giới thiệu.
- BGK chấm điểm trưng bày của các tổ
3- Thi bình luận về tác phẩm tự chọn của các tổ.
- Mỗi tổ chọn từ 1 - 2 tác phẩm đại diện cho tổ.
- Các tổ cử đại diện lên trình bày.
- BGK chấm điểm
- Trình diễn văn nghệ xen kẽ với phần trình bày của tổ.
V- Kết thúc hoạt động.
- BGK công bố kết quả.
- Trao thưởng có các tổ và cá nhân đạt điểm cao.
- Nhận xét tinh thần, thái độ tham gia của các tổ, lớp.
* Sinh hoạt lớp.
+ Sơ kết tuần:
- ổn định nề nếp; các tổ báo cáo tình hình thực hiện nề nếp của tổ mình.
- Nhắc nhở các em chưa đóng tiền tin học và học phí.
+ Kế hoạch tuần tới.
- Thực hiện chủ điểm tháng 12 "Uống nước nhớ nguồn"
- Yêu cầu ôn lại kiến thức lịch sử về truyền thống cách mạng của địa phương.
- Tiếp tục duy trì nề nếp học tập.
- Hoàn thành các khoản đóng góp.
Tháng 12
Chủ điểm uống nước nhớ nguồn
Ngày dạy: 04/12/2009
Tiết 15: Thảo luận về truyền thống cách mạng của địa phương
I- Yêu cầu giáo dục:
- Kiến thức: Hiểu rõ truyền thống cách mạng của quê hương và ý nghĩa của truyền thống đó đối với sự phát triển của quê hương, gia đình và bản thân.
- Kĩ năng: Tự giác học tập tốt, rèn luyện tốt, tích cực tham gia các phong trào hoạt động của địa phương.
- Tư tưởng: Tự hào về quê hương, biết ơn các thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu để bảo vệ và xây dựng quê hương.
II- Nội dung và hình thức hoạt động.
1- Nội dung.
- Các phong trào cách mạng của địa phương trong chiến tranh chống ngoại xâm và trong lao động xây dựng đất nước.
- Các bài hát, bài thơ, truyện về quê hương.
2- Hình thức.
- Báo cáo sau khi trao đổi thảo luận
- Văn nghệ
III- Chuẩn bị hoạt động.
1- Phương tiện.
- Tư liệu sưu tầm về truyền thống cách mạng của quê hương.
- Các bài hát, bài thơ, truyện kể ca ngợi quê hương.
- Một số câu hỏi về truyền thống cách mạng của quê hương.
2- Tổ chức.
- GVCN nêu yêu cầu và nội dung hoạt động trước lớp
+ Phân công cho từng tổ tìm hiểu truyền thống của quê hương thuộc một giai đoạn lịch sử cụ thể.
+ Thống nhất chương trình hoạt động.
- Nhiệm vụ của học sinh:
+ Phân người điều khiển chương trình
+ Phân người trình bày kết quả tìm hiểu của tổ mình
+ Phân người trang trí lớp.
+ Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ
+ Cử người mời đại biểu.
IV- Tiến hành hoạt động.
1- Khởi động
2- Trình bày kết quả.
- Người điều khiển chương trình mời đại diện từng tổ lên báo cáo kết quả của tổ mình.
- Các tổ nghe và góp ý kiến bổ sung.
- Người điều khiển tổng kết.
3- Văn nghệ ca ngợi truyền thống quê hương.
V- Kết thúc hoạt động.
* Sinh hoạt lớp.
+ Sơ kết tuần:
- ổn định nề nếp
- Các tổ trưởng báo cáo về tình hình thực hiện nề nếp học tập của tổ viên tổ mình.
- Tiếp tục hoàn thành 2 khoản đóng góp.
- Nhắc nhở học sinh ôn tập các môn học để chuẩn bị thi học kỳ.
+ Kế hoạch tuần tới.
- Tiếp tục duy trì nề nếp.
- Sưu tầm một số tư liệu, tranh ảnh về bà mẹ Việt Nam anh hùng.
- Chuẩn bị các tiết mục hát văn nghệ, ngâm thơ về quê hương đất nước.
Ngày dạy:11/12/2009
Tiết 16: Thi văn nghệ: Hát ca ngợi quê hương
I- Yêu cầu giáo dục:
- Kiến thức: Biết hát và biết thưởng thức các bài hát, bài thơ ca ngợi quê hương đất nước.
- Kĩ năng: Biết hát và biết thưởng thức các bài hát, bài thơ ca ngợi quê hương đất nước.
- Tư tưởng: Có tinh thần yêu thích văn nghệ, quê hương đất nước, phát triển tình cảm thẩm mĩ.
II- Nội dung và hình thức hoạt động.
1- Nội dung:
- Ca ngợi quê hương, đất nước.
- Ca ngợi Đảng, Bác Hồ và quân đội anh hùng.
- Ca ngợi các anh hùng liệt sĩ, các mẹ Việt Nam anh hùng.
2- Hình thức hoạt động.
- Thi hát cá nhân
- Thi trả lời câu đố vui, câu hỏi...
- Thi hát giữa các tổ.
III- Chuẩn bị hoạt động.
1- Về phương tiện hoạt động.
- Các bài hát, bài thơ, câu chuyện về quê hương, đất nước.
- Một số câu đố vui, câu hỏi về quê hương đất nước.
- Phần thưởng
2- Về tổ chức.
- GVCN phổ biến cho cả lớp về yêu cầu, nội dung, hình thức hoạt động.
- GVCN cùng cán bộ lớp thống nhất chương trình hoạt động.
- Mỗi tổ lựa chọn 6 thành viên dự thi cho 3 nội dung.
- Phân công người dẫn chương trình, dự kiến ban giám khảo, mời đại biểu, chuẩn bị phần thưởng.
IV- Tiến hành hoạt động.
1- Khởi động:
2- Du lịch trên quê hương đất nước qua cá bài hát, bài thơ.
- Hát bài hát có tên địa danh của quê hương, đất nước.
- Các tổ lần lượt thể hiện.
- Bài hát trùng với tổ bạn đã hát trước không được tính điểm.
3- Tìm ẩn số của các bài hát, bài thơ.
- Yêu cầu tìm nhanh, tìm đúng, tổ nào tìm được nhiều ẩn số là tổ đó thắng
- Người dẫn chương trình nêu từng ẩn số.
- Các tổ dùng tín hiệu xin trả lời.
4- Hát về các mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng liệt sĩ, thương binh.
- Yêu cầu hát, ngâm thơ.
- Tổ chức bốc thăm thứ tự biểu diễn, mỗi tổ hát một bài. Mỗi lần hát đúng được 10 điểm.
- BGK chấm điểm công khai và ghi điểm của từng tổ lên bảng.
V- Kết thúc hoạt động.
* Sinh hoạt lớp.
+ Sơ kết tuần:
- ổn định nề nếp.
- Các tổ trưởng báo cáo về tình hình thực hiện nề nếp học tập của tổ viên mình.
+ Kế hoạch tuần tới
- Tiếp tục duy trì nề nếp học sinh.
- Tìm hiểu, sưu tầm các tác phẩm về anh bộ đội Cụ Hồ.
- Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ.
- Chuẩn bị ôn các nội dung đã học để thi học kỳ I
- Chuẩn bị cho ngày Hội khoẻ Phù Đổng 22/12.
Ngày dạy:19/12/2009
Tiết 17: hội vui học tập
I- Yêu cầu giáo dục:
- Kiến thức: Nắm vững kiến thức cơ bản của các môn học.
- Kĩ năng: Biết vận dụng kiến thức cơ bản vào cuộc sống và biết giải thích các hiện tượng trong cuộc sống.
- Tư tưởng: Hứng thú, chăm chỉ có tinh thần vượt khó trong học tập.
II- Nội dung và hình thức hoạt động.
1- Nội dung:
- Những kiến thức cơ bản cần nắm vững của một số môn học.
- Những kiến thức được vận dụng để phục vụ cuộc sống.
- Những hiện tượng tự nhiên xã hội cần được giải thích.
2- Hình thức hoạt động.
- Thi hỏi đáp, trả lời câu hỏi, giải bài toán, giải câu đố, giải thích hiện tượng tự nhiên xã hội.
- Tìm ẩn số của từ, ngữ.
III- Chuẩn bị hoạt động.
1- Về phương tiện hoạt động.
- Các câu hỏi, các bài tập hay các câu đố... của một số môn học và đáp án.
- Giấy, bút, dụng cụ làm tín hiệu xin trả lời.
- Một số tiết mục văn nghệ.
- Phần thưởng.
2- Về tổ chức:
- GVCN nêu yêu cầu hoạt động.
- Lớp thảo luận thống nhất về các môn học.
- GVCN liên hệ với các giáo viên bộ môn và để nhờ họ giúp các cán sự môn học xây dựng câu hỏi và đáp án.
- Mỗi tổ phân công 3 người dự thi.
- Cử người điều khiển chương trình.
- Cử ban giám khảo.
- Dự kiến mời đại biểu.
- Cử nhóm trang trí.
IV- Tiến hành hoạt động.
1- Khởi động.
2- Tiến hành
a- Thi tiếp sức giải bài tập toán.
- Giới thiệu các thí sinh dự thi của mỗi tổ.
- Giao bài tập và quy định thời gian hoàn thành qua 3 đợt.
- Hết thời gian quy định, tổ nào giải xong và đúng bài tập thì tổ đó thắng.
b- Ghép từ.
- Giới thiệu thí sinh của mỗi tổ
- Nêu đề thi: Cho một số từ, yêu cầu ghép mỗi từ đó với một từ khác để tạo thành một từ ghép có nghĩa.
- Hết thời gian quy định, tổ nào ghép được nhiều thì tổ đó thắng.
c- Tự do lựa chọn.
- Câu hỏi các môn học của hội vui được đánh số thứ tự.
- Mỗi lượt, thí sinh của mỗi tổ được chọn một câu hỏi của môn học mà mình thích.
- Người điều khiển đọc to câu hỏi để tổ trả lời đ Nếu trả lời sai thì các tổ khác được quyền trả lời, không tổ nào trả lời đúng thì mời cổ động viên trả lời và thưởng quả nếu trả lời đúng.
- Hết thời gian quy định, tổ nào có tổng số điểm cao là thắng.
- BGK công bố kết quả của các tổ.
- Mời GVCN lên trao thưởng.
V- Kết thúc hoạt động.
VI- Sinh hoạt lớp.
1- Kiểm điểm tuần 17:
- ổn định nề nếp.
- Các tổ trưởng báo cáo tình hình thực hiện nề nếp và học tập của các tổ viên.
- Tiếp tục hoàn thành các khoản: Giấy thi, tiền túi kiểm tra.
2- Phương hướng tuần 18:
- Tiếp tục duy trì nề nếp học tập.
- Tiếp tục ôn tập học kỳ I và hoàn thành chương trình học kỳ I
- Tổng kết học kỳ I
Ngày dạy:25/12/2009
Tiết 18: Giao lưu với cựu chiến binh của Địa phương
I- Yêu cầu giáo dục:
- Kiến thức: Hiểu sâu sắc thêm về phẩm chất tốt đẹp và truyền thống vẻ vang của bộ đội cụ Hồ.
- Kĩ năng: Biết noi gương bộ đội cụ Hồ, đoàn kết, giúp nhau học tập tốt, rèn luyện tốt.
- Tư tưởng: Tự hào, yêu quý và biết ơn bộ đội cụ Hồ, các cựu chiến binh
II- Nội dung và hình thức.
1- Nội dung.
- Những kỷ niệm sâu sắc nhất trong cuộc đời người lính
- Nguồn gốc sức mạnh làm nên truyền thống vẻ vang của bộ đội cụ Hồ.
2- Hình thức hoạt động.
- Giao lưu, kể chuyện
- Thảo luận
- Văn nghệ
III- Chuẩn bị hoạt động.
1- Về phương tiện.
- Một số câu hỏi để giao lưu
- Một số bài hát, bài thơ, câu chuyện về bộ đội cụ Hồ.
- Tặng phẩm
2- Về tổ chức.
- GVCN nhờ chi Hội phụ huynh học sinh mời một vài cựu chiến binh của địa phương.
- Hướng dẫn học sinh sưu tầm các câu chuyện về gương chiến đấu của bộ đội cụ Hồ.
- Thống nhất chương trình hoạt động.
- Phân công người điều khiển.
IV- Tiến hành hoạt động.
1- Khởi động:
2- Tiến hành:
a- Giao lưu với các bác cựu chiến binh.
- Người điều khiển mời cựu chiến binh tham gia giao lưu với lớp.
- Lời cảm ơn, tặng quà (hoa) và hứa hẹn của lớp với đại biểu cựu chiến binh.
b- Liên hoan văn nghệ về bộ đội cụ Hồ.
- Các tiết mục văn nghệ của học sinh.
- Các tiết mục văn nghệ của các bác cựu chiến binh.
V- Kết thúc hoạt động.
IV- Sinh hoạt lớp.
1- Kiểm điểm tuần 18.
- ổn định nề nếp.
- Các tổ trưởng báo cáo về tình hình thực hiện nề nếp học tập của tổ viên mình.
- Lớp trưởng lên nhận xét về tình hình học tập cũng như thực hiện nề nếp của lớp.
- Phân công trực nhật.
- GVCN có ý kiến về các hoạt động của lớp trong tuần vừa qua.
2- Phương hướng tuần 19.
- Tiếp tục duy trì nề nếp học tập.
- Chuẩn bị cho học kỳ II.
File đính kèm:
- Hoat dong NGLL8-HKI(Thoa).doc