I.MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG:
Sau hoạt động này học sinh cần:
-Hiểu được vẻ đẹp của tình bạn,tình yêu trong sáng lành mạnh ở lứa tuổi vị thành niên và ý nghĩa quan trong của những tình cảm đó trong việc hình thành nhân cách các em.
-Hiểu thanh niên học sinh có quyền bày tỏ và bảo vệ quan điểm của mình về tình bạn,tình yêu trong qua hệ gia đình.
-Biết cách giao tiếp có văn hóa và cùng hợp tác xây dựng mối quan hệ tốt đẹp bình đẳng trong tình bạn tình yêu.
-Xác định rõ trách nhiệm của bản thân trong gia đình.Có thái độ đúng đắn trong xây dựng tình bạn,tình yêu đẹp đẽ,trong sáng,lành mạnh.
II.Nội dung:
Tổ chức cuộc thi để học sinh có cơ hội được cung cấp kiến thức và được bày tỏ ý kiến về 4 nội dung sau:
-Giới tính và vẻ đẹp trong tình bạn,tình yêu đẹp,trong sáng bình đẳng
-Quyền và trách nhiệm của người thanh niên học sinh trong việc xây dựng tình bạn tình yêu đẹp.
-Quyền và trách nhiệm của người thanh niên học sinh trong xây dựng gia đình văn hóa.
IIIChuẩn bị:
1.Giáo viên:
Định hướng nội dung hoạt động cho học sinh,hướng dẫn các em sưu tầm tài liệu có liên quan đến chủ đề hoạt động.
6 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 531 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Chủ đề tháng 10: Thanh niên với tình bạn tình yêu và gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c em sưu tầm tài liệu có liên quan đến chủ đề hoạt động.
-Cùng học sinh chuẩn bị các câu hỏi
1:Theo bạn,thế nào là tình bạn đẹp?
2.Bạn hiểu thế nào là tình yêu?
3.Hãy nêu 2 câu ca dao về tình bạn,tình yêu.phân tích ý nghĩa của mỗi câu ca dao đó?
4.Hậu quả gì có thể xảy ra khi quan hệ tình dục tuổi vị thành niên?
5.Theo bạn yếu tố quan trong của tình bạn,tình yêu đẹp là gì?
6.Có sự khác nhau giữa bạn cùng giới và bạn khác giới không?Giải thích tại sao?
7.Có ý kiến cho rằng không thể có tình bạn thân thiết giữa nam và nữ,ngược lại có ý kiến cho rằng hòan tòan có thể có tình bạn thân thiết giữa nam và nữ.Bạn đồng ý với ý kiến nào?Vì sao?
8.Những điểm tốt trong tình bạn khác giới là gì?Làm thế nào để giữ gìn và duy trì tình bạn khác giới?
9.Nếu bố mẹ ngăn cấmbạn chơi với người bạn thân hoặc người yêu mà bạn đã lựa chọn,bạn sẽ làm gì?
10.Hãy kể lại tình huống xử sự chưa đẹp trong tình bạn,tình yêu đã gặp trong nhà trường.Nếu gặp tình huống đó thì bạn phải xử sự như thế nào?
11.Sau buổi tối bạn thường chơi game và chat với bạn bè cho đến khuya,sau nhiều lần nhắc nhở bố mẹ đã cấm không cho bạn sử dụng máy tính nữa.Bạn có cho rằng bố mẹ có can thiệp vào quyền tự do của bạn không?Vì sao?
HỌC SINH:
Cán bộ lớp phổ biến thời gian,nội dung ,hình thức diễn đàn.
Giao nhiệm vụ cụ thể cho các tổ trưởng nhóm trưởng,yêu cầu mỗi tổ chuẩn bị 2,3 ý kiến để tham dự tại diễn đàn.
Từng học sinh tích cực sưu tầm tài liệu mà giáo viên định hướng,chuẩn bị ý kiến để tham gia diễn đàn có hiệu quả.
Chuẩn bị bài hát,bài thơ, có nội dung liên quan đến tình bạn tình yêu ,gia đình và một số trò chơi để giao lưu.
IV.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:Tiết 2/THÁNG 10
TG
Người thực hiện
Nội dung
Phương tiện
5’
MC
MC
Các tổ BGK
Các tổ
GVCN
Chào mừng các bạn đến với tiết giáo dục ngoài giờ lớp 11A
Hoạt động 1:Khởi động:
-Hát tập thể
-Kính thưa quý vị đại biểu cùng các bạn.Đến hẹn lại lên,chúng ta lại được gặp nhau trong tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp được tổ chức thường kì hàng tuần của lớp 11A
-Chủ đề của tháng:THANH NIÊN VỚI TÌNH BẠN TÌNH YÊU VÀ GIA ĐÌNH:
Hoạt động của tiết:tìm hiểu về vẻ đẹp trong tình bạn và tình yêu
-Đến dự với chúng ta hôm nay tôi xin trân trong giới thiệu:GVCN
-Xin dự kiến thành phần BGK như sau..và Ban thư kí.Nếu các bạn nhất trí xin cho một tràng vỗ tay.
HOẠT ĐỘNG 2:HÁI HOA DÂN CHỦ ĐỂ BỐC THĂM CÂU HỎI:
+Đã là học sinh ai cũng có một thời để nhớ,một thời kỉ niệm với bao tình cảm bạn bè,hay những cảm xúc mới chớm khi bắt gặp ánh mắt của ai kia.Vâng Tình bạn và tình yêu là những tình cảm thân ái của bạn bè, hay những cảm xúc mới chớm khi bắt gặp ánh mắt của ai kiaVâng. Tình bạn và TY là những tình cảm sẽ theo suốt cuộc đời của mỗi con người. Vì vậy hôm nay chúng ta gặp gỡ nhau tại đây để tham gia cuộc thi tim hiểu về vẻ đẹp trong tinh ban , tình yêu.
+Luật chơi như sau:Chúng ta có 8 câu hỏi dành cho 4 tổ,thi hai lượt.Mỗi lần sẽ có một tổ lên bốc thăm câu hỏi,suy nghĩ thảo luận cả nhóm trong hai phút sau đó trả lời.Vì câu hỏi đều là câu hỏi mở nên chúng tôi không đưa ra đáp án.BGK sẽ chấm điểm dựa trên câu trả lời hay hoặc dở theo thang điểm 10.Sau khi một tổ trả lời, chỉ một tổ nào phất cờ nhanh nhất được quyền bổ sung.Câu hỏi bổ sung tối đa được 5 điểm.
+Bây giờ cả lớp hát một bài và chuyền nhau một bông hoa, hết bài hát mà hoa trong tay người nào thì chứng tỏ người đó rất may mắn và hạnh phúc.Khi đó người đó sẽ đại diện tổ mình lên hái bông hoa dân chủ đầu tiên.
(Hát và chuyền hoa)
+Lần lượt các tổ sẽ lên thi và các tổ khác bổ sung. Khi hết 4 câu thì giải lao bằng một trò chơi nhỏ.BGK sẽ nhận xét và đánh giá. Hết 8 câu thì tổng kết điểm
Hđ3:thi hát tập thể:các bài hát mà trong lời có từ “anh” “em” “bạn” “bè” .Hát theo vòng tròn:tổ 1à2à3à4à1.đội nào hát nhiều bài hơn thì thắng.Thang điểm 30à20à10
_Thư kí tổng kết điểm
_GVCN nhận xét,tổng kết,phát thưởng,dặn dò tuần sau.
-Kết thúc.
Tay,chân miệng
Máy chiếu hoặc bảng phụđã ghi sẵn câu hỏi để
cả lớp theo dõi
HOẠT ĐỘNG 2
THI VĂN NGHỆ: “HÁT VỀ TUỔI 17”
1 TIẾT:Phân công chuẩn bị:TIẾT 3/THÁNG 10
I.MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG
Sau hoạt động này học sinh cần:
-Nhận thức sâu sắc vẻ đẹp hồn nhiên,trong sáng của tình bạn tuổi học trò.Biết xây dựng tình cảm gắn bó giữa những người bạn
-Biết cách tổ chức và điều khiển một chương trình hội diễn văn nghệ ở cấp chi đòan.
-Có thái độ tích cực sẵn sàng tham gia các hoạt động tập thể cũng như tham gia phong trào văn hóa văn nghệ của lớp,trường.
II.Nội dung hoạt động:
Ca ngợi vẻ đẹp :thần tiên”tuổi học trò:có nhiều bài hát ,bài thơ ngợi ca vẻ đẹp hồn nhiên,trong sáng với ước mơ tuổi học trò.
-Ca ngợi tình cảm gắn bó của học sinh với thầy cô và mái trường là nơi gieo trồng trí thức,ươm mầm,động viên,khích lệ nâng cánh cho những ước mơ xa.
-Ca ngợi tình cảm bạn bè trong sáng,vô tư,chân thành của tuổi 17,những xúc cảm tình yêu đầu đời rất đáng trân trọng.
-Ghi nhận cả những trò tinh nghịch hiếu động“Nhất quỹ nhì ma”những “dỗi hờn” đáng yêu của tuổi 17.
Hình thức thể hiện:
Sưu tầm hoặc sáng tác tất cả các thể loại:bài hát,bài thơ,hò vè,kịch câmv.v
III.CHUẨN BỊ:
GIÁO VIÊN:
-Định hướng nội dung hoạt động cho học sinh,hướng dẫn các em sưu tầm bài thơ,hát
-Cùng học sinh xây dựng chương trình và chuẩn bị cho buổi văn nghệ.
-Họp cán bộ lớp và BCH chi đòan để trao đổi thống nhất nội dung và phương pháp tổ chức:
+Nêu mục tiêu và yêu cầu hoạt động.
+Phổ biến các chủ đề,các thể loại chính của phần nội dung hoạt động để các tổ,các nhóm và từng học sinh chuẩn bị.
+Giao cho BCH chi đòan phát động phong trào thi đua hướng về hoạt động “Hát về tuổi 17”
+Cùng cán bộ lớp và BCH chi đòan lựa chọn hình thức tổ chức hội diễn văn nghệ phù hợp với điều kiện của lớp gợi ý cách tổ chức và giao nhiệm vụ cụ thể cho học sinh.
+Giao cho BCS lớp chuẩn bị cơ sở vật chất,nguồn lực,địa điểm,trang trí (Có thể chọn địa điểm ngoài trời phù hợp với thời gian và không gian).
+Giao cho BCH chi đòan đôn đốc các tổ luyện tập,lập danh sách các tiết mục đăng kí của các tổ.Phân loại các tiết mục theo từng tiết mục theo từng thể loại.
-Kiểm tra sự chuẩn bị và động viên,khích lệ tính sáng tạo,linh hoạt trong hoạt động của học sinh.
2.HỌC SINH:Họp cán bộ lớp và BCH chi đòan để thông qua kế hoạch tổ chức hoạt động (Chú trong đến công tác chuẩn bị luyện tập của các tổ,nội dung chủ đề,thể loại thể hiện,chất lượng của chương trình,thời gian và địa điểm tổ chức,các biện pháp thực hiện và phân công người chịu trách nhiệm.
-Phát động phong trào thi đua giữa các tổ hướng về hoạt động văn nghệ“Hát với tuổi 17”với tâm lí hào hứng,sôi nổi,sẵn sàng tham gia.
-Giao chỉ tiêu cho mỗi tổ sưu tầm hoặc sáng tác từ 3-4 tiết mục.Nên đa dạng hóa các thể loại:đơn ca,tam ca,hợp ca,kịch câm,thơ,nhất là nên có 1 tiết mục đồng ca với sự tham gia của các thành viên trong tổ.
-Xây dựng thể lệ thi,cách thức tham gia hoạt động và phổ biến cách chấm điểm thi đua giữa các tổ trong hoạt động.Điểm thi đua bao gồmcác tiêu chí sau:
+Chất lượng tiết mục.
+Số người tham gia.(Càng đông càng tốt)
+Đa dạng thể loại.
+Hình thức thể hiện sinh động,sáng tạo.
+Trang phục đẹp,cộng thêm điểm sáng tác cho các tiết mục tự biên.
-Các tổ tiên hành tập luyện(Có kiểm tra đôn đốc của BCH chi đòan)
-Chuẩn bị cơ sở vật chất,phần thưởng(nếu có)
-Duyệt thử chương trình để loại bỏ các chương trình trùng nhau và không đạt yêu cầu..Sau đó lựa chọn mỗi tổ 1-2 tiết mục đặc sắc để tham gia hội diễn
-Thiết kế chương trình hội diễn theo một cấu trúc chặt chẽ về nội dung và hình thức thể hiện; tránh tình trạng các tiết mục văn nghệ chỉ có tòan đơn ca hoặc tòan đồng ca.
-Sắp xếp lớp học theo yêu cầu của hoạt động.
-Viết giấy mời đại biểu và một số chi đòan cùng khối tham dự.
-Cử người dẫn chương trình(1 nam,1 nữ)
TIẾT 4/THÁNG 10.
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
1.Người dẫn chương trình ra mắt,tự giới thiệu và làm công tác tổ chức
+Tuyên bố lý do
+Giới thiệu đại biểu(nếu có)
+Giới thiệu ban giám khảo và công bố thể lệ cuộc thi.
2.Người dẫn chương trình xin phép cho hội diễn được bắt đầu:
3.Mời các tổ dự thi tự giới thiệu bằng hình thức độc đáo sáng tạo,gây ấn tượng toát lên được chủ đề “Hát với tuổi 17”
Tiết mục này phải được luyện trước nhưng bí mật để gây bất ngờàthu hútàhấp dẫn.
4.Người dẫn chương trình lần lượt giới thiệu các tiết mục lên biểu diễn theo chương trình đã duyệt.Lời giới thiệu nên dí dỏm,hài hước,phù hợp với nội dung của từng tiết mục,phù hợp với đặc điểm nổi bậc nào đó của người (hoặc tổ) trình bày tiết mục đsó để tạo không khí hấp dẫn.
-Kết thúc chương trình biểu diễn văn nghệ,mời BGK công bố điểm cho các đội và trao phần thưởng cho đơn vị đạt giải nhất.
V,KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG.
File đính kèm:
- HDGDNGLL 11.doc