Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường

I Mục tiêu :

- Hiểu vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập, rèn luyện của lớp.

 - Biết lựa chọn những cán bộ có năng lực, nhiệt tình, trách nhiệm và tôn trọng, ủng hộ cán bộ lớp hoạt động

II. Nội dung và hình thức hoạt động:

1. Nội dung:

- Tổng kết hoạt động của cán bộ lớp sau một năm học.

- Bầu đội ngũ cán bộ lớp mới.

2.Hình thức:

- Nghe báo cáo và thảo luận.

- Bầu bằng phiếu hoặc biểu quyết.

III. Chuẩn bị hoạt động:

1. Phương thức hoạt động:

- Bảng báo cáo kết quả hoạt động của cán bộ lớp trong năm học vừa qua.

- Một số tiết mục văn nghệ

 

doc8 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1278 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ điểm tháng 9: “ TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG” Ngày soan: Tuần tổ chức : 01 Ngày tổ chức: Hoạt động 1: Bầu cán bộ lớp I Mục tiêu : - Hiểu vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập, rèn luyện của lớp. - Biết lựa chọn những cán bộ có năng lực, nhiệt tình, trách nhiệm và tôn trọng, ủng hộ cán bộ lớp hoạt động II. Nội dung và hình thức hoạt động: 1. Nội dung: - Tổng kết hoạt động của cán bộ lớp sau một năm học. - Bầu đội ngũ cán bộ lớp mới. 2.Hình thức: - Nghe báo cáo và thảo luận. - Bầu bằng phiếu hoặc biểu quyết. III. Chuẩn bị hoạt động: 1. Phương thức hoạt động: - Bảng báo cáo kết quả hoạt động của cán bộ lớp trong năm học vừa qua. - Một số tiết mục văn nghệ 2. Tổ chức : - Chủ nhiệm và cán bộ lớp thống nhất chương trình hoạt động. - Phân công người viết và báo cáo kết quả hoạt động của cán bộ lớp, người điều khiển và thư ký. - Phân công người chuẩn bị phiếu. - Phân công chuẩn bị văn nghệ, trang trí lớp. - Một bảng ghi nhiệm vụ của cán bộ lớp, tổ và các cán sự chức năng. IV. Tiến hành hoạt động: Người thực hiện Nội dung Thời gian Dẫn CT GVCN GVCN và các thành viên của lớp GVCN và đội ngũ cán bộ lớp mới * Hoạt động 1: Giới thiệu - GVCN giới thiệu cho cả lớp sơ đồ cơ cấu tổ chức lớp: vị trí đội ngũ cán bộ lớp, các quan hệ và cơ chế hoạt động. - Nêu nhiệm vụ của từng loại cán bộ lớp. - Cho học sinh phát biểu ý kiến về các tiêu chuẩn chủ yếu một cán bộ lớp. * Hoạt động 2: Lựa chọn Giáo viên chủ nhiệm phối hợp cả 3 phương án để lựa chọn đội ngũ cán bộ lớp. - Cho học sinh tự xung phong: Học sinh nào thấy mình có đủ tiêu chuẩn làm cán bộ lớp, tổ hoặc cán sự chức năng thì xung phong. - Cho học sinh lần lượt tự giới thiệu các bạn trong lớp vào các chức vụ. GVCN ghi tên các học sinh được giới thiệu lên bảng. - GVCN đưa ra ý kiến lựa chọn trong số những học sinh tự giác nhận nhiệm vụ và những học sinh được giới thiệu trên, có thể chỉ định nếu thấy cần thiết đưa ra một đội ngũ cán bộ hoàn chỉnh của lớp. - Cho cả lớp biểu quyết để có quyết định cuối cùng. * Hoạt động 3: Trao nhiệm vụ - Đội ngũ cán bộ lớp ra mắt, GVCN đọc tên từng học sinh, các em lên đứng thành hàng trước lớp. - GVCN giao nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ lớp, đồng thời trao sổ công tác và hướng dẫn cách sử dụng cho các em - Lớp trưởng thay mặt lớp phát biểu ý kiến. 10’ 15’ 10’ V Kết thúc hoạt động: ( 10’) - GVCN nhận xét kết quả hoạt động “Tổ chức lựa chọn đội ngũ cán bộ lớp” và dặn dò, nhắc nhở cả lớp đoàn kết, giúp đỡ đội ngũ cán bộ lớp hoàn thành nhiệm vụ. - GVCN phát phiếu đánh giá cho cá nhân. Ngày soan: Tuần tổ chức : 03 Ngày tổ chức: Hoạt động 2: NGHE GIỚI THIỆU VỀ TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG I. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: - Củng cố, khắc sâu nhận thức về truyền thống tốt đẹp của nhà trường, những tấm gương dạy tốt của thầy, cô giáo và gương học tốt của học sinh. - Phấn khởi, tự hào và phát huy truyền thống tốt đẹp của trường, lớp bằng việc phấn đấu học tập và tu dưỡng tốt trong năm học mới. II. Nội dung và hình thức: 1. Nội dung: - Ý nghĩa của tên trường. - Những truyền thống tốt đẹp của trường. - Những tấm gương học tập tốt của trường, của lớp mà bạn mến phục nhất. - Bảo vệ và phát huy truyền thống của trường. 2. Hình thức: - Thi hỏi đáp và kể chuyện về truyền thống của trường. - Thi đố vui và văn nghệ. III. Chuẩn bị hoạt động: 1. Giáo viên : - Một số tài liệu chủ yếu về tổ chức nhà trường. - Các tư liệu chủ yếu về truyền thống nhà trường. - Một số câu hỏi để học sinh trao đổi thảo luận gợi ý. + Bạn hãy nêu tóm tắt ý nghĩa tên trường ? + Trường ta được thành lập ngày tháng năm nào ? + Hiện nay trường ta có bao nhiêu lớp ? Bao nhiêu thầy cô giáo ? + Ban giám hiệu nhà trường hiện nay gồm những ai ? + Truyền thống nổi bật của nhà trường là gì ? + Bạn sẽ làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống nhà trường ? 2. Học sinh: - Một số tiết mục văn nghệ. - Tự sưu tầm, tìm hiểu trước về truyền thống nhà trường. - Cử lớp trưởng điều khiển chương trình hoạt động và thảo luận. IV. Tiến hành hoạt động: Người thực hiện Nội dung Thời gian MC: GVCN và các em học sinh Dẫn CT và các bạn trong lớp Tập thể lớp Lớp trưởng Mời toàn thể lớp hát bài “ mái trường mến yêu” - Nêu lý do và giới thiệu chương trình hoạt động. Kính thưa quý thầy cô và các bạn. Trường ta đã có rất nhiều truyền thống tốt đẹp, hôm hay chúng ta sẽ tổ chức buổi sinh hoạt này để nghiên cứu về truyền thống đó - Mời giáo viên chủ nhiệm nói chuyện về truyền thống nhà trường. * Hoạt động 1: Giới thiệu - Học sinh nghe giáo viên chủ nhiệm giới thiệu về truyền thống nhà trường. - Học sinh hỏi thêm những điều chưa hiểu, chưa rõ. * Hoạt động 2: Thảo luận - Lớp trưởng lần lượt nêu các câu hỏi. - Học sinh vận dụng các kiến thức vừa được nghe giới thiệu và những kiến thức tự tìm hiểu được về truyền thống nhà trường để trả lời, hoặc nêu thêm ý kiến cùng cả lớp trao đổi ? - Các học sinh khác bổ sung thêm. - Lớp trưởng nêu đáp án. * Hoạt động 3: Văn nghệ - Người điều khiển chương trình văn nghệ lần lượt mời các cá nhân hoặc nhóm học sinh đã được chuẩn bị lên trình diễn các tiết mục. 8’ 7’ 15’ 10’ 5’ V Kết thúc hoạt động: ( ) - GVCN nhận xét kết quả hoạt động - GVCN phát phiếu đánh giá cho cá nhân. Chủ điểm tháng 10: CHĂM NGOAN, HỌC GIỎI Ngày soan: Tuần tổ chức : 03 Ngày tổ chức NGHE GIỚI THIỆU THƯ BÁC, GIAO ƯỚC THI ĐUA I. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: - Hiểu được sự quan tâm, chăm lo của Bác đối với thế hệ trẻ và nội dung, ý nghĩa lời dạy của Bác trong thư gởi học sinh cả nước nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng hòa tháng 9 – 1945 và thư gởi ngành giáo dục ngày 16 – 10 – 1968. - Hiểu ý nghĩa, tác dụng của việc thi đua và nắm vững nội dung, chỉ tiêu thi đua “ chăm ngoan, học giỏi” theo lời dạy của Bác. - Có thái độ học tập đúng đắn, quyết tâm học tập tốt, rèn luyện tốt theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu. - Tự xác định mục đích, thái độ học tập đúng đắn và quyết tâm thi đua học tập tốt. - Biết tự quản, đòan kết, giúp đở lẫn nhau để học tập tốt theo chỉ tiêu đã đề ra. II Nội dung và hình thức: 1. Nội dung: - Thư Bác Hồ gửi học sinh cả nước nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa. - Thư Bác Hồ gửi ngành giáo dục ngày 16 – 10 – 1968. - Đăng ký và giao ước thi đua giữa các tổ - Trình bày văn nghệ theo chủ đề “Chăm ngoan, học giỏi, biết ơn thầy cô giáo” 2. Hình thức: - Nghe giới thiệu hoặc đọc thư Bác. - Trao đổi, thảo luận nội dung chính và ý nghĩa của thư Bác. - Tổ chức giao ước thi đua giữa các tổ III. Chuẩn bị hoạt động: 1.Giáo viên chủ nhiệm: - Chuẩn bị hai lá thư của Bác và những câu hỏi thảo luận. - Một số câu hỏi thảo luận theo thư Bác, như: + Bác mong muốn điều gì ở học sinh ? + Tại sao Bác lại viết, vinh quang non sông, dân tộc Việt Nam có được hay không là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em ? + Theo lời Bác, để trở thành “những người công dân hữu ích của nước Việt Nam”, các em dự định sẽ làm gì ? 2. Học sinh: - Bản lời hứa danh dự của lớp. - Một số bài, bài thơ, câu chuyện về Bác Hồ. - Chuẩn bị phần trang trí lớp. - Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ. IV. Tiến hành hoạt động: Người Thực hiện Nội dung Thời gian Dẫn CT * Hoạt động 1: - Hát tập thể bài “ như có Bác Hồ”. - Tuyên bố lý do: Theo lời Bác dạy, mỗi học sinh phải phấn đấu chăm ngoan học giỏi. Trong việc học tập của mình mỗi học sinh không chỉ tự học mà còn học bạn, giúp bạn học tập. Thành tích học tập cá nhân gắn liền với phong trào, kết quả chung của lớp. Hôm nay lớp chúng ta sẽ thông qua chương trình hành động chung của lớp và giao ước thi đua của từng tổ về học tập và rèn luyện. - Giới thiệu khách mời ( nếu có) 1. 2. 3. GVCN lớp 4. Cùng toàn thể học sinh lớp 7/4 chúng ta - Chương trình hoạt động: của chúng ta hôm nay gồm ba phần + Nghe giới thiệu thư bác + Thảo luận câu hỏi + Đăng kí thi đua * Hoạt động 2: Nội dung - Mời bạn lớp trưởng đọc thư của Bác. - Toàn lớp thảo luận thư Bác. - Cán bộ lớp thay mặt toàn thể học sinh trong lớp đọc lời hứa danh dự về thực hiện lời Bác dạy, ví dụ: + Kính thưa Bác + Tên cháu là , chức vụ, lớp, trường. + Cháu xin thay mặt cho tất cả các bạn học sinh của lớp hứa với Bác: chúng cháu sẽ.( nêu lời hứa cụ thể) + Chúng cháu sẽ xin báo cáo kết quả với Bác vào dịp cuối năm học. - Chúng ta sang phần 2 : Thảo luận câu hỏi Câu 1: Thế nào là một tiết học tốt Câu 2: Tác dụng của những tiết học tốt là gì ? Câu 3: Để có những tiết học tốt người học sinh phải làm gì ? ® Cả lớp thảo luận, lớp trưởng tổng kết ý kiến rút ra những yêu cầu chính mà học sinh phải thục hiện . - Sang phần đăng ký thi đua Mỗi tổ cử một bạn lên đọc bảng giao ước thi đua giữa các tổ ® Các tổ lần lượt nêu lên bảng giao ước ( Lớp trưởng ghi các chỉ tiêu thi đua lên bảng theo từng cột và từng nội dung ) ® Cả lớp trao đổi chì tiêu và biện pháp thực hiên - Mời các bạn hát bài “ Lớp chúng mình “ . - Tiếp theo mời bạn . Hát bài mời bạn - Kết thúc tiết mục văn nghệ cũng là phần kết thúc của buổi sinh hoạt hôm nay . Em kính mời GVCN nhận xét và nêu kế hoạch cho tuần tới. Mời thầy 10’ 20’ 10’ 5’ V Kết thúc hoạt động : - GVCN nhận xét sự chuẩn bị của những học sinh có trách nhiệm, sự điều khiển của cán bộ lớp, ý thức thái độ của học sinh trong quá trình tham gia sinh hoạt. - Động viên học sinh cố gắng làm theo thư Bác. - Chúc các em ra sức học tập, rèn luyện tốt để đạt được giao ước của mình. -GVCN họp nhóm đánh giá chung Ngày soan: Tuần tổ chức : 03 Ngày tổ chức HỘI VUI HỌC TẬP

File đính kèm:

  • docHoat dong ngoai gio len lop tron goi ne.doc