Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Trường THCS Hương Lung

I. Mục tiêu bài học.

1/Kieỏn thửực:Neõu ủửụùc caực phửụng phaựp hoùc taọp ủaởc thuứ cuỷa moõn hoùc

2/ Kyừ naờng: Reứn kyừ naờng nhaọn bieỏt caực boọ phaọn caỏu taùo treõn cụ theồ ngửụứi

3/ Thaựi ủoọ: Giaựo duùc loứng yeõu thớch boọ moõn .

II. Phương tiện dạy học.

1 / Giaựo vieõn: Tranh : H1.1, H1.2, H1.3

 Baỷng phuù

2 / Hoùc sinh :

III Tiến trình bài học.

1. Tổ chức: Sĩ số 8D:

2. Kiểm tra bài cũ.

3. Bài mới.

 

doc80 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 964 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp - Trường THCS Hương Lung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt Loại động chất Khoang miệng Thực quản Dạ dày Ruột non Ruột già Tiêu hoá Gluxit x x Lipit x Protêin x x Hấp thụ Đường x Axit béo, glixêrin x Axit amin x Bảng 35 – 6: Trao đổi chất và chuyển hoá Các quá trình Đặc điểm Vai trò TĐC Cấp cơ thể - Lấy các chất cần thiết cho cơ thể. - Thải các chất cặn bã, thừa ra môi trường ngoài Là cơ sở cho quá trình chuyển hoá Cấp TB - Lấy các chất cần thiết cho TB. - Thải các SP phân huỷ vào môi trường trong Chuyển hoá ở TB Đồng hoá - Tổng hợp các chất đặc trưng của cơ thể - Tích luỹ năng lượng Là cơ sở cho mọi hoạt động sống của cơ thể Dị hoá - Phân giải các chất của TB - Giải phóng NL cho các HĐ sống của TB và cơ thể Hoaùt ủoọng 2 : II. Thaỷo luaọn caõu hoỷi : * Muùc tieõu: HS vaọn duùng kieỏn thửực ủeồ traỷ lụứi caõu hoỷi 1 caựch toồng quaựt Hoạt động của thày Hoạt động của trò Caựch tieỏn haứnh: GV yeõu caàu hoùc sinh traỷ lụứi caõu hoỷi 1,2,3 SGK /112 : Cho hoùc sinh thaỷo luaọn vaứ nhaọn xeựt yự kieỏn cuỷa baùn Keỏt luaọn à hoứan thieọn kieỏn thửực Hoùc sinh thaỷo luaọn ủeồ thoỏng nhaỏt caõu traỷ lụứi à trỡnh baứy , nhoựm khaực boồ sung . Kết luận 4- Củng cố- đánh giá. Hướng dẫn VN: - Học, trả lời câu hỏi SGK, - Dặn dò: “ kiểm tra HKI ” Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 35: Kiểm tra học kì I I. Mục tiêu bài học. 1/Kieỏn thửực: Ktra về sự nhận thức kieỏn thửực sinh học trong HK I 2/ Kyừ naờng: Vaọn duùng kieỏn thửực , khaựi quaựt theo chuỷ ủeà , hoùat ủoọng độc lập 3/ Thaựi ủoọ: Nghiêm túc II. Phương tiện dạy học. 1/ Giaựo vieõn: Đề photo III Tiến trình bài học. 1. Tổ chức: Sĩ số 8D: 2. Kiểm tra bài cũ. 3. Nội dung kiểm tra. * Phát triển bài: Ma trận đề kiểm tra học kỳ i Môn: Sinh học 8 Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng TNKQ Tự luận TNKQ Tự luận TNKQ Tự luận 1. Hệ tuần hoàn. 1 2,5 1 2 2 4,5 2. Hệ thần kinh. 1 0,5 1 0,5 3. Hệ vận động. 1 0,5 1 2 2 2,5 4. Hệ tiêu hoá. 1 2,5 1 2,5 Tổng 4 6 2 4 6 10 Hoaùt ủoọng 1 : * Muùc tieõu : Hoạt động của thày Hoạt động của trò Caựch tieỏn haứnh: Gv phát đề Hs: Nhận đề Kiểm tra học kỳ i (Thời gian: 45 phút) Môn: Sinh học 8 Câu 1: Nêu các biện pháp giữ gìn vệ sinh bộ xương ở tuổi thiếu niên. Câu 2: Sự tiêu hoá ở ruột non diễn ra như thế nào? Câu 3: Khi truyền máu có phải thử máu không? Vì sao? Hoaùt ủoọng 2 : * Muùc tieõu: Hoạt động của thày Hoạt động của trò Caựch tieỏn haứnh: Gv: Theo dõi Hs làm bài Hs làm bài đáp án – thang điểm kiểm tra học kỳ i Môn: Sinh học 8 Câu 1: Các biện pháp cụ thể: + Chế độ dinh dưỡng hợp lí. (0,5đ) + Tắm nắng. (0,5đ) + Rèn luyện thân thể và lao động vừa sức. (0,5đ) + Ngồi học đúng tư thế. (0,5đ) Câu 2: Sự tiêu hoá ở ruột non diễn ra theo hai quá trình. Sự biến đổi lí học. (1đ) Các tuyến gan (mật), tuyến tuỵ, tuyến ruột tiết dịch để trộng thức ăn. Muối mật tách lipit thành giọt nhỏ biệt lập tạo nhũ tương hoá (phân nhỏ thức ăn) Sự biến đổi hoá học. (1,5đ) Tuyến nước bọt (Enzim Amilaza) : Biến đổi tinh bột thành đường đơn để cơ thể hấp thụ được. Các Enzim Pepsin, Tripsin, Erepsin: Biến đổi Protein thành axit amin. Các muối mật và Enzim Lipaza: Biến đổi Lipit thành Glyxezin và axit béo. Câu 3: Khi truyền máu cần phải thử máu: Con người có 4 nhóm máu : A, B, O và AB. Cho nên phải thử để xác định nhóm máu tương thích cho phù hợp. (1đ) Kiểm tra nhóm máu đem cho xem có mang mầm bệnh không (Như: virut viêm gan B, viêm não nhật bản, virut HIV ) (1đ) Củng cố- đánh giá. Nx giơ kiểm tra Hướng dẫn VN: Soaùn baứi : “ Thân nhiệt ” Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 36: Thân nhiệt I. Mục tiêu bài học. 1/Kieỏn thửực: Trỡnh baứy ủửụùc khaựi nieọm thaõn nhieọt vaứ caực cụ cheỏ ủieàu hoaứ thaõn nhieọt Giaỷi thớch ủửụùc cụ sụỷ khoa hoùc vaứ vaọn duùng ủửụùc vaứo ủụứi soỏng caực bieọn phaựp choỏng noựng laùnh , ủeồ phoứng caỷm noựng , caỷm laùnh 2/ Kyừ naờng: Vaọn duùng lyự thuyeỏt vaứo thửùc tieón .Tử duy toồng hụùp , khaựi quaựt, kyừ naờng hoaùt ủoọng nhoựm 3/ Thaựi ủoọ: Giaựo duùc yự thửực tửù baỷo veọ cụ theồ , ủaởc bieọt khi moõi trửụứng thay ủoồi II. Phương tiện dạy học. 1/ Giaựo vieõn: Tử lũeõu veà sửù trao ủoồi chaỏt , thaõn nhieọt , tranh moõi trửụứng . III Tiến trình bài học. 1. Tổ chức: Sĩ số 8D: 2. Kiểm tra bài cũ. Chuyeồn hoaự laứ gỡ ? Chuyeồn hoaự goàm caực quaự trỡnh naứo ? Vỡ sao noựi chuyeồn hoaự vaọt chaỏt vaứ naờng lửụùng laứ ủaởc trửng cụ baỷn cuỷa cuoọc soỏng ? 3. Bài mới. * Mụỷ baứi: Em ủaừ tửù caõùp nhieọt ủoọ baống nhieọt keỏ chửa vaứ ủửụùc bao nhieõu ủoọ ? ẹoự chớnh laứ thaõn nhieọt * Phát triển bài: Hoaùt ủoọng 1 : I. Thaõn nhieọt * Muùc tieõu : Hs neõu ủửụùc khaựi nieọm thaõn nhieọt , thaõn nhieọt luoõn oồn ủũnh 37 0C Hoạt động của thày Hoạt động của trò Caựch tieỏn haứnh:GV neõu caàu hoỷi : Thaõn nhieọt laứ gỡ ? ễÛ ngửụứi khoeỷ maùnh thaõn nhieọt thay ủoồi nhử theỏ naứo khi trụứi noựng hay laùnh ? Gv nhaọn xeựt ủaựnh giaự keỏt quaỷ cuỷa caực nhoựm . GV giaỷng theõm : ễÛ ngửụứi khoeỷ maùnh thaõn nhieọt khoõng phuù thuoọc moõi trửụứng do cụ cheỏ ủieàu hoaứ GV lửu yự : HS hoỷi taùi sao khi soỏt nhieọt ủoọ taờng quaự 420 C ? ( GV vaọn duùng thoõng tin boồ sung tử lieọu vaứ kieỏn thửực baứi 14 ủeồ giaỷi thớch cho HS hieồu ) GV giuựp HS hoaứn thieọn kieỏn thửực GV chuyeồn yự : Caõn baống giửừa sinh nhieọt vaứ toaỷ nhieọt laứ cụ cheỏ tửù ủieàu hoaứ thaõn nhieọt . Caự nhaõn tửù nghieõn cửựu thoõng tin SGK trang 105 Trao ủoồi nhoựm thoỏng nhaỏt yự kieỏn vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi : ẹaùi dieọn nhoựm phaựt bieồu , caực nhoựm khaực boồ sung HS tửù boồ sung kieỏn thửực Kết luận Thaõn nhieọt laứ nhieọt ủoọ cuỷa cụ theồ . Thaõn nhieọt luoõn oồn ủũnh 370C laứ do sửù caõn baống giửừa sinh nhieọt vaứ toaỷ nhieọt . Hoaùt ủoọng 1 : II. Sự điều hoà thaõn nhieọt * Muùc tieõu :HS hieồu roừ cụ cheỏ ủieàu hoaứ thaõn nhieọt trg ủoự vtroứ cuỷa da vaứ HTK ủoựng vtroứ quan troùng Hoạt động của thày Hoạt động của trò Caựch tieỏn haứnh: GV neõu vaỏn ủeà :Boọ phaọn naứo cuỷa cụ theồ tham gia vaứo sửù ủieàu hoaứ thaõn nhieọt ? Sửù ủieàu hoaứ thaõn nhieọt dửùa vaứo cụ cheỏ naứo ? GV gụùi yự baống caực caõu hoỷi nhoứ : Nhieọt ủoọ hoaùt ủoọng cuỷa cụ theồ sinh ra ủaừ ủi ủaõu vaứ ủeồ laứm gỡ ? Caự nhaõn tửù thu nhaọn thoõng tin SGK trang 105 vaứ vaọn duùng kieỏn thửực baứi 32 + kieỏn thửực thửùc teỏ à trao ủoồi nhoựm thoỏng nhaỏt yự kieỏn traỷ lụứi caõu hoỷi Da vaứ thaàn kinh coự vai troứ quan troùng trong ủieàu hoaứ thaõn nhieọt Khi lao ủoọng naởng cụ theồ coự nhửừng phửụng thửực toaỷ nhieọt naứo ? Vỡ sao vaứo muứa heứ da ngửụứi thửụứng hoàng haứo, muứa ủoõng (trụứi reựt) da taựi hay sụỷn gai oỏc? Khi noựng ủoọ aồm khoõng khớ cao , khoõng thoaựng gioự ( oi bửực ) cụ theồ coự phaỷn ửựng gỡ ? vaứ caỷm giaực nhử theỏ naứo ? GV ghi toựm taột yự kieỏn cuỷa nhoựm leõn baỷng GV lửu yự noọi dung naứy lieõn quan thửùc teỏ nhieàu à vaọy phaỷi hửụựng HS tửứ hieọn tửụùng thửùc teỏ ( trụứi reựt vaọn ủoọng ngửụứi noựng leõn .) ủeồ ủửaveà phaùm vi kieỏn thửực . Vớ duù : Muứa noựng ( nhieọt ủoọ cao , maùch maựu daừn , maựu qua da nhieàu à maởt hoàng leõn vaứ muứa reựt nhieọt ủoọ thaỏp thỡ nguụùc laùi . GV giaỷi thớch : veà caỏu taùo loõng mao lieõn quan ủeỏn hieọn tửụùng sụỷn gai oỏc. Gvhoỷi:Taùi sao khi tửực giaọn maởt ủoỷ noựng leõn? Do cụ theồ sinh ra phaỷi thoaựt ra ngoaứi Lao ủoọng naởng – toaựt moà hoõi , maởt ủoỷ , da hoàng . Maùch maựu co , daừn khi noựng laùnh Ngaứy oi bửực khoự toaựt moà hoõi , bửực boỏi ẹaùi dieọn trỡnh baứy à nhoựm khaực Nx boồ sung HS tửù thu nhaọn kieỏn thửực qua thaỷo luaọn vaứ giaỷng giaỷi cuỷa GV ủeồ ruựt ra keỏt luaọn cho vaỏn ủeà maứ GV ủaởt ra luực trửụực . HS vaọn duùng kieỏn thửực traỷ lụứi caõu hoỷi . Kết luận Da coự vai troứ quan troùng nhaỏt trong ủieàu hoaứ thaõn nhieọt . Cụ cheỏ :Khi trụứi noựng lao ủoọng naởng : Mao maùch ụỷ da daừn à toaỷ nhieọt , taờng tieỏt moà hoõi . Khi trụứi reựt : Mao maùch co laùi à cụ chaõn loõng co giaỷm sửù toaỷ nhieọt ( run sin nhieọt ). Moùi hoaùt ủoọng ủieàu hoaứ thaõn nhieọt ủeàu laứ phaỷn xaù dửụựi sửù ủieàu khieồn cuỷa heọ thaàn kinh Hoaùt ủoọng 1 : III. Phửụng phaựp phoứng choàng noựng , laùnh : * Muùc tieõu : HS bieỏt caựch phoứng choỏng noựng laùnh Hoạt động của thày Hoạt động của trò Caựch tieỏn haứnh:GV neõu caàu hoỷi : Cheỏ ủoọ aờn uoỏng veà muứa heứ vaứ muứa ủoõng khaực nhau nhử theỏ naứo ? Chuựng ta phaỷi laứm gỡ ủeồ choỏng noựng vaứ reựt ? Vỡ sao reứn luyeọn thaõn theồ cuừng laứ bieọn phaựp choỏng noựng , choỏng reựt ? Vieọc xaõy nhaứ, coõng sụỷ Caàn lửu yự nhửừng yeỏu toỏ naứo goựp phaàn choỏng noựng laùnh ? Troàng caõy xanh coự phaỷi laứ bieọn phaựp choỏng noựng khoõng ? GV nhaọn xeựt yự kieỏn cuỷa caực nhoựm . GV hoỷi : Em ủaừ coự hỡnh thửực reứn luyeọn naứo ủeồ taờng sửực chũu ủửùng cuỷa cụ theồ ? GV hoỷi theõm : Giaỷi thớch caõu : “ Muứa noựng choựng khaựt , trụứi maựt choựng ủoựi “ Taùi sao muứa reựt caứng ủoựi caứng thaỏy reựt ? ( neỏu HS khoõng traỷ lụứi ủuựng , ủuỷ . GV gụùi yự ủeồ quy veà kieỏn thửực roài giaỷi thớch ). Caự nhaõn nghieõn cửựu thoõng tin SGK trang 106 keỏt hụùp kieỏn thửực thửùc teỏ à trao ủoồi nhoựm thoỏng nhaỏt yự kieỏn vaứ trỡnh baứy : ẹaùi dieọn nhoựm trỡnh baứy ủaựp aựn à nhoựm khaực boồ sung . Thaỷo luaọn toaứn lụựp HS tửù hoaứn thieọn kieỏn thửực . Kết luận Bieọn phaựp phoứng choỏng noựng ,laùnh : Reứn luyeọn thaõn theồ ( reứn luyeọn da) taờng khaỷ naờng chũu ủửùng cuỷa cụ theồ. Nụi ụỷ vaứ nụi laứm vieọc phaỷi phuứ hụùp cho muứa noựng vaứ muứa laùnh Muứa heứ : ẹoọi muừ noựn khi ủi ủửụứng , lao ủoọng . Muứa ủoõng : Giửừ aỏm chaõn , coồ , ngửùc . Thửực aờn noựng , nhieàu mụừ . Troàng nhieàu caõy xanh quanh nhaứ vaứ nụi coõng coọng . 4. Củng cố- đánh giá. Thaõn nhieọt laứ gỡ ? Taùi sao thaõn nhieọt luoõn oồn ủũnh ? Trỡnh baứy cụ cheỏ ủieàu hoaứ thaõn nhieọt khi trụứi noựng , laùnh ? 5. Hướng dẫn VN: Hoùc ghi nhụự ẹoùc muùc em coự bieỏt Tỡm hieồu caực loaùi Vitamin vaứ khoaựng trong thửực aờn . Soaùn baứi : “Vitamin vaứ muối khoaựng”

File đính kèm:

  • docSinh hoc 88888.doc