Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Chủ điểm tháng 12: Uống nước nhớ nguồn

I - MỤC TIÊU :

1. Kiến thức:

- Giúp HS hiểu được sự hy sing xương máu cho tự do, độc lập dân tộc để đem lại hoà bình cho đất nước, cho quê hương.

- Giúp HS tự hào và yêu quý, biết ơn bộ đội cụ Hồ, các anh hùng liệt sĩ, các bà mẹ Việt Nam anh hùng và toàn thể quân đội ta.

2. Kĩ năng:

 - Rèn kĩ năng kể chuyện, lắng nghe, ghi nhớ.

3. Thái độ:

- Giúp các em tự giác học tập tốt, tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa và mạnh dạn tự tin, vui vẽ, sôi nổi và phát triển năng khiếu hát, ngâm thơ .

II – KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI :

- Kĩ năng tự tin khi sưu tầm, tìm hiểu các tư liệu về những người anh hùng.

- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về những người anh hùng của quê hương đất nước. Kĩ năng trình bày suy nghĩ về những người anh hùng.

 

doc4 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1127 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Chủ điểm tháng 12: Uống nước nhớ nguồn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 7A. Tiết TKB: Ngày giảng: ...tháng 12 năm 2011. Sĩ số: 30 vắng: ..... Lớp 7B. Tiết TKB: Ngày giảng: ...tháng 12 năm 2011. Sĩ số: 31 vắng: ..... Lớp 7C. Tiết TKB: Ngày giảng: ...tháng 12 năm 2011. Sĩ số: 17 vắng: ..... I - MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: - Giúp HS hiểu được sự hy sing xương máu cho tự do, độc lập dân tộc để đem lại hoà bình cho đất nước, cho quê hương. - Giúp HS tự hào và yêu quý, biết ơn bộ đội cụ Hồ, các anh hùng liệt sĩ, các bà mẹ Việt Nam anh hùng và toàn thể quân đội ta. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng kể chuyện, lắng nghe, ghi nhớ. 3. Thái độ: - Giúp các em tự giác học tập tốt, tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa và mạnh dạn tự tin, vui vẽ, sôi nổi và phát triển năng khiếu hát, ngâm thơ ... II – KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI : - Kĩ năng tự tin khi sưu tầm, tìm hiểu các tư liệu về những người anh hùng. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về những người anh hùng của quê hương đất nước. Kĩ năng trình bày suy nghĩ về những người anh hùng. III – CÁC PHƯƠNG PHÁP – KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC : - Động não, làm việc theo nhóm nhỏ, thảo luận, kể chuyện, biểu đạt sáng tạo. IV - CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên: - Các tư liệu về các anh hùng liệt sĩ, thương binh... - Các bài hát, bài thơ, câu chuyện về quê hương, về quân đội, về các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, về Đảng, về Bác Hồ... 2. Học sinh: - Lọ hoa, khăn trải bàn, 1 số tiết mục văn nghệ quê hương đất nước. V - NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG : 1. Nội dung: - Những người con anh hùng của quê hương đất nước - Những bài thơ, bài hát, câu chuyện ca ngợi chiến công của các chiến sĩ quân đội, các anh hùng lực lượng vũ trang, các liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, . . . 2. Hình thức hoạt động: - Báo cáo kết quả tìm hiểu - Thi ngâm thơ, hát, kể chuyện về những anh hùng của quê hương đất nước 3. Tiến hành hoạt động : + Tuyên bố lý do : + Giới thiệu BGK gồm : Lớp trưởng : ................................... Lớp phó : ....................................... HS Giỏi : ....................................... * Nếu cả lớp đồng ý thì cho một đàn pháo tay (còn muốn bổ sung thay đổi xin cho ý kiến). + Tiếp theo chương trình: mời các tổ chuẩn bị và trình bày kết quả sưu tầm địa chỉ của tổ mình + Đầu tiên xin mời đại diện tổ 1 lên trình bày + BGK cho điểm tổ 1 Đại diện tổ 2 lên trình bày nội dung của tổ mình đã chuẩn bị + Để thay đổi bầu không khí vậy xin mời đại diện tổ 2 hoặc cả tổ hát 2 bài ca ngợi về anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân + BGK cho điểm tổ 2 + Tiếp theo chương trình xin mời đại diện tổ 3 lên trình bày : Đại diện tổ 3 lên trình bày nội dung của tổ mình đã chuẩn bị + Để thay đổi bầu không khí vậy xin mời đại diện tổ 3 hoặc cả tổ hát 3 bài ca ngợi về anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân + BGK cho điểm tổ 3 + Tiếp theo chương trình xin mời đại diện tổ 4 lên trình bày : Đại diện tổ 4 lên trình bày nội dung của tổ mình đã chuẩn bị + BGK cho điểm tổ 4 + BGK thống nhất điểm của 4 tổ + Trong khi chờ đợi kết quả của BGK cả lớp cùng hát một bài tập thể + Công bố kết quả của BGK + Khen thưởng : GV biểu dương các tổ về nhất - Cả lớp hát bài hát truyền thống (cả lớp cùng hát và vổ tay) - Cả lớp chú ý lắng nghe - Cả lớp vỗ tay đồng ý - Cả lớp chú ý lắng nghe - Đại diện tổ 1 lên trình bày một nội dung của tổ đã chuẩn bị - Tổ 1 ghi nhớ kết quả - Đại diện tổ 2 lên trình bày một nội dung của tổ đã chuẩn bị - Tổ 2 hát 1 bài - Tổ 2 ghi nhớ kết quả - Đại diện tổ 3 lên trình bày một nội dung của tổ đã chuẩn bị - Tổ 3 hát 1 bài - Tổ 3 ghi nhớ kết quả - Đại diện tổ 4 lên trình bày một nội dung của tổ đã chuẩn bị - Tổ 4 ghi nhớ kết quả - Cả lớp chú ý lắng nghe - cả lớp cùng vỗ tay chúc mừng. 4. Kết thúc hoạt động: - GV nhận xét và góp ý. Bế mạc. Hát bài tập thể Lớp 7A. Tiết TKB: Ngày giảng: ...tháng 12 năm 2011. Sĩ số: 30 vắng: ..... Lớp 7B. Tiết TKB: Ngày giảng: ...tháng 12 năm 2011. Sĩ số: 31 vắng: ..... Lớp 7C. Tiết TKB: Ngày giảng: ...tháng 12 năm 2011. Sĩ số: 17 vắng: ..... I - MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: - Học sinh được củng cố và mở rộng hiểu biết về lịch sử dựng nước và giữ nước của nhân dân ta qua các thời đại từ khi Vua Hùng dựng nước đến giữa thế kỷ XIX. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng kể chuyện, lắng nghe, ghi nhớ. 3. Thái độ: - Học sinh biết ơn tổ tiên, cha anh, các anh hùng dân tộc đã có công dựng nước và giữ nước. - Học sinh biết noi gương tổ tiên, cha anh học tập tốt để xây dựng đất nước giàu mạnh. II – KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI : - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi kể chuyện lịch sử. - Kĩ năng trình bày ý tưởng kể chuyện lịch sử. Kĩ năng quản lí thời gian khi kể chuyện lịch sử. Kĩ năng kiểm soát cảm xúc với nhân vật và câu chuyện cảm động. III – CÁC PHƯƠNG PHÁP – KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC : - Làm việc theo nhóm. Kể chuyện. Trò chơi giáo dục. Biểu đạt sáng tạo. IV - CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên: - Những câu chuyện lịch sử về các anh hùng dân tộc, về sự phát triển kinh tế chính trị và văn hoá giáo dục của đất nước ta thời Đinh – Ngô – Tiền Lê (Thế Kỷ X) đến thời Lê sơ (đầu thế kỷ XV – đầu thế kỷ XVI). Giấy, bút, chuông. Một số tiết mục văn nghệ. 2. Học sinh: - Lọ hoa, khăn trải bàn, 1 số tiết mục văn nghệ quê hương đất nước. V - NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG : 1. Nội dung: - Những câu chuyện lịch sử của dân tộc ta từ thời Vua Hùng đến nước Đại Việt thời Trần và thời Lê sơ. - Ý nghĩa của các câu chuyện đó 2. Hình thức hoạt động: - Thi kể chuyện giữa các tổ - Trò chơi giải ô chữ và đi tìm ẩn số 3. Tiến hành hoạt động : Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Dẫn chương trình (Giới thiệu và bắt giọng cho cả lớp hát một bài hát tập thể) + Dẫn chương trình Buổi sinh hoạt hôm nay gồm có các tiết mục sau : +Tuyên bố lý do : (Người điều khiển ch/tr) +Bầu BGK +Cử 2 nhóm đại diện lên thi đấu +BGK cho điểm (từng câu ) +Ý kiến GVGD: +Bế mạc : +Dặn dò rút kinh nghiệm : (GVGD) - Vào nội dung cụ thể : + Tuyên bố lý do + Tiếp theo chương trình : Tổ 1 và 2 cử 3 bạn đại diện lên thi đấu và tổ 3 và 4 cử 3 bạn đại diện lên thi đấu còn lại làm kháng giả ủng hộ cho 2 đội + Đầu tiên xin mời đại diện đội 1 lên kể một câu chuyện + Để thay đổi bầu không khí vậy xin mời đại diện đội 1 hoặc cả đội hát 1 bài + BGK cho điểm tổ 1 về phần kể chuyện + Tiếp tục với các tổ cho đến khi hết các tổ + Tiếp theo chương trình câu hỏi giành cho kháng giả như sau : Vị vua nữ đầu tiên ở nước ta thuộc triều đại phong kiến nào ? - Tiếp tục chương trình mời đội 1 ra câu hỏi về lịch sử và đội 2 trả lời (đội 2 trả lời không dược thì mời kháng giả) và ngược lại. + BGK cho điểm 4 đội phần câu hỏi về kiến thức + BGK thống nhất điểm của 2 đội + Công bố kết quả của BGK + Khen thưởng : Kính mời GVCN trao quà cho tổ về nhất – cả lớp cùng vỗ tay chúc mừng - Lớp hát tập thể - HS lắng nghe - Bầu: lớp trưởng, lớp phó, HSG... - HS tự cử - Có ghi chép - HS chú ý lắng nghe - HS chú ý lắng nghe - HS chú ý lắng nghe - Đại diện đội 1 lên kể câu chuyện lịch sử Việt Nam - Cử đại diện hát 1 bài - HS tán thưởng *Đáp án : Triều đại nhà Lý - Các đội thực hiện theo yêu cầu - Lớp chú lắng nghe và vỗ tay tán thưởng 4. Kết thúc hoạt động: - Giáo viên chủ nhiệm nhận xét thái độ tham gia hoạt động của từng tổ, tuyên dương những cá nhân học sinh tham gia nhiệt tình và đạt hiệu quả. - Động viên học sinh cố gắng vươn lên trong học tập.

File đính kèm:

  • docGIAO AN HDNG 7 CD THANG 12.doc