I-YÊU CẦU GIÁO DỤC:
Giúp học sinh:
- Có những hiểu biét nhất định về các phong tục tâp quán ,truyền thống văn hoá tốt đẹp của quê hương, đát nước trong không khí mừng xuân đón Tết cổ truyền của dân tộc. Hiểu được những nét đổi thay trong đời sống văn hoá ở quê hương , địa phương em.
- Tự hào và yêu mến quê hương , đất nước.
- Biết tôn trọng và gìn giữ , bảo vệ những nét đẹp văn hoá truyền thống , phong tục tập quán, phát huy bản sắc dân tộc Việt Nam.
II-CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG
1/Phương tiện hoat động:
- Các tư liệu : tranh ảnh, bài viết , thơ ca về truyền thống văn hoá mừng xuân đón Tết của quê hương , đất nước, cúa cộng đồng các dân tộc Việt Nam(và của các nướ khác nếu có)cách mạng ở địa phương; các tấm gương tiêu biểu trong đấu tranh cách mạng , trong lao động sản xuất xây dựng bảo vệ quê hương ; các thành tựu và di sản văn hoá ở địa phương.
- Hệ thống các câu hỏi cho chủ đề hoạt động.
8 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 2277 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Chủ điểm: Mừng đảng, mừng xuân - Hoạt động 1: Mùa xuân và truyền thống văn hoá quê hương, đất nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÊN CHỦ ĐIỂM: MỪNG ĐẢNG, MỪNG XUÂN
Hoạt động 1: MÙA XUÂN VÀ TRUYỀN THỐNG VĂN HOÁ
QUÊ HƯƠNG , ĐẤT NƯỚC
I-YÊU CẦU GIÁO DỤC:
Giúp học sinh:
Có những hiểu biét nhất định về các phong tục tâp quán ,truyền thống văn hoá tốt đẹp của quê hương, đát nước trong không khí mừng xuân đón Tết cổ truyền của dân tộc. Hiểu được những nét đổi thay trong đời sống văn hoá ở quê hương , địa phương em.
Tự hào và yêu mến quê hương , đất nước.
Biết tôn trọng và gìn giữ , bảo vệ những nét đẹp văn hoá truyền thống , phong tục tập quán, phát huy bản sắc dân tộc Việt Nam.
II-CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG
1/Phương tiện hoat động:
Các tư liệu : tranh ảnh, bài viết , thơ ca về truyền thống văn hoá mừng xuân đón Tết của quê hương , đất nước, cúa cộng đồng các dân tộc Việt Nam(và của các nướ khác nếu có)cách mạng ở địa phương; các tấm gương tiêu biểu trong đấu tranh cách mạng , trong lao động sản xuất xây dựng bảo vệ quê hương ; các thành tựu và di sản văn hoá ở địa phương.
Hệ thống các câu hỏi cho chủ đề hoạt động.
2/Tổ chức:
GVCN:
Nêu chủ đề,nội dung và yêu cầu , hướng dẫn học sinh sưu tầm, tìm hiểu các tư liệu liên quan.
Hội ý với cán bộ lớp về yêu cầu cuộc thi và phân công chuẩn bị các công việc cụ thể cho hoạt động :
Cư ûngười dẫn chương trình .
Cử ban giám khảo.
Phân công trang trí, kẻ tiêu đề hoạt động .
Dự kiến mời đại biểu.
Chuẩn bị quà thưởng.
III-TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
1/Hoạt động 1
Lớp hát bài Mùa xuân về của nhạc sĩ Hoàng Vân.
Người dẫn chương trình nêu lí do hoạt dộng , giới thiệu đại biểu, giới thiệu chương trình hoạt động và thể lệ, hình thức cuộc thi, giới thiệu ban giám khảo.
2/Hoạt động 2:Cuộc thi giữa các tổ.
Người dẫn chương trình lần lượt nêu các câu hỏi.Ví dụ:
Hãy kể về phong tục đón tết của người Việt Nam?(TL:Dọn dẹp nhà cửa, bàn thờ bày mâm ngũ quả , Cúng hết năm, đón giao thừa, con cháu mừng tuổi ông bà, cha mẹ )
Hãy kể về phong tục đón tết của một dân tộc mà em biết ?(dtộc Hoa, ?)
Hãy trình bày một bài hát về mùa xuân.
Tổ nào chuẩn bị xong trước sẽ giơ tay và cử đại diện lên trả lời câu hỏi.
Ban giám khảo chấm điểm và ghi lên bảng để cả lớp cùng theo dõi,
Néu tổ trả lời trước chưa đúng thì các tổ khác sẽ trình bày đáp án của mình và cũng được chấm điểm.
Trong quá trình thi có thể xen kẽ các tiết mục văn nghệ để tạo không khí vui tươi , sôi nổi .
3/Hoạt động 3 :
Người dẫn chương trình :
Công bố kết quả thi .
Nhận xét kết quả và tinh thần tham gia hoạt động của cá nhân, tổ , lớp.
Hoạt động 2 :TRUYỀN THỐNG CÁCH MẠNG
VÀ NHỮNG NÉT ĐỔI THAY CỦA QUÊ HƯƠNG
I-YÊU CẦU GIÁO DỤC
Giúp học sinh :
- Hiểu được những nét lớn về đấu tranh cách mạng, truyền thống học tập, lao động sản xuấtvà những nét đổi thay ở quê hương, địa phương mình do Đảng lãnh đạo.
Tin tưởng ở sự lãnh đạo của Đảng, tự hào về quê hương, càng yêu mến làng xóm , trường , lớp của mình.
Tự giác học tập rèn luyệntốt để xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của quê hương.
II-CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG
1/ Phương tiện hoạt động
Các tư liệu : tranh ảnh, bài viết, thơ ca về truyền thống cách mạng ở địa phương; các tấm gương tiêu biểu trong đấu tranh cách mạng, trong lao động sản xuất xây dựng bảo vệ quê hu6ơng ; các thành tựu và di sản văn hoá ở địa phương.
Các câu hỏi cho chủ đề hoạt động.
2/ Tổ chức
GVCN:
Nêu chủ đề hoạt động, nêu nội dung và hình thức tiến hành cả lớp.
Hướng dẫn học sinh sưu tầm , tìm hiểu cac tư liệu liên quan tới chủ đè hoạt động.
Hội ý với cán bộ lớp để phân công chuẩn bị các c6ng việc cụ thể cho hoạt động:
+ Xây dựng chương trình hoạt động.
+ Cử người điều khiển hoạt động.
+ Cử người phối hợp trao đổi thảo luận.
+ Cử người phụ trách chương trình văn nghệ xen kẽ trong chương trình.
+ Mời đại diện cán bộ lão thành cách mạng ở địa phương tham gia (có thể kể chuyện truyền thống cách mạng ở địa phương hoặc giải thích , làm rõ các sự kiện để giúp học sinh hiểu sâu sắc hơn về chủ đề hoạt động ).
+ Phân công trang trí.
+ Dự kiến mời đại biểu.
III- TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
1/ Hoạt động 1
Hát tập thể bài Em là mầm non của Đảng (Nhạc và lời : Mộng Lân )
Người điều khiển tuyên bố lí do, giới thiệu trương trình hoạt động.
2/ Hoạt động 2
Người điều khiển lần lượt nêu các câu hỏi :
+ Bạn hãy kể tên những anh hùng li6t sĩ ở quê hương( địa phương) mà bạn được nghe kể chuyện hoặc sưu tầm được.( TL: Võ Thành Trang, )
+ Bạn hãy kể một gương sáng đảng viên ở quê hương.(VD: có thể kể về một vài cán bộ lãnh đạo phường gương mẫu , )
+ Truyền thống cách mạng tiêu biểu ở quê hương bạn là gì ? (TL : có thể là truyền thống xây dựng , phát triển kinh tế – xã hội , bảo vệ quê hương ,)
+ Quê hương bạn có những gì đổi mới ?
Trong khi thi giữa các tổ , có thể mời đại biểu lão thành cách mạng ở địa phương giúp đỡ và bổ sung các ý kiến làm sáng tỏ vấn đề .
Có thể xen kẽ các tiết mục văn nghệ
3/ Hoạt động 3
Người điều khiển :
Mời đại biểu lão thành phát biểu.
Nhận xét kết quả hoạt động .
Hoạt động 3: GIAo lưu văn nghệ
mừng Đảng , mừng Xuân
I-YÊU CẦU GIÁO DỤC
- Giáo dục cho học sinh lòng biết ơn Đảng và tình yêu quê hương, đất nước.
Động viên tinh thần học tập , rèn luyện và tạo thêm điều kiện để các em hiểu biết lẫn nhau, gắn bó với tập thể lớp và nhà trường.
Phát huy tiềm năng văn nghệ của lớp.
II- CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG
1/ Phương tiện hoạt động
Các tiết mục văn nghệ qua sưu tầm và sáng tác của học sinh (bài thơ, bài hát , câu chuyện về mùa xuân , về Dảng, về quê hương, đất nước.).
Hệ thống các câu hỏi, câu đố và các đáp án kèm theo.
Bản quy định thang điểm dùng cho giám khảo.
2/ Tổ chức
GVCN làm việc với tập thể lớp :
Nêu chủ đề hoạt động , nội dung và hình thức tiến hành , đề nghị mỗi học sinh trong lớp cùng chuẩn bị và sẵn sàng tham gia.
Hướng dẫn học sinh sưu tầm, tìm hiểu hoặc sáng tác theo chủ đề
Thành lập 2 đội (mỗi đội gồm 10 học sinh )để giao lưu, thi đấu.Mỗi đội cử ra 1 đội tru6ổng. Đặt tên cho 2 đội . Các học sinh còn lại sẽ là cổ động viên cho từng đội .
GVCN hội ý với cán bộ lớp:
Phân công người dẫn chương trình. Xây dựng chương trình điều khiển.
Yêu cầu 2 đội trưởng cũng chuẩn bị các nội dung để giao lưu (VD :1 câu hát , 1 câu thơ , và hỏi tên bài , tên tác giả; đề nghị đội bạn hát nối tiếp 1 câu hát, đọc nối tiếp 1 câu thơ hoặc đề nghị điền vào chỗ trống 1 câu thơ, 1 câu hát ) 2 đội trưởng cùng bàn bạc với đội mình để chuẩn bị.
Cử ban giám khảo.
Phân công trang trí.
Dự kiến mời đại biểu.
III- TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘÂNG
1/ Hoạt động 1
Hát tập thể bài Mùa xuân và tuổi thơ (Nhạc và lời : Bùi Anh Tú) .
Người dẫn chương trình tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu , nêu nội dung, hình thức thi , giới thiệu 2 đội thi đấu và thành phần ban giám khảo. Mời 2 đội lên vị trí của mình.
2/ Hoạt động 2:
Người dẫn chương trình lần lượt nêu các câu hỏi , câu đố để các đội thi với nhau.VD:
Yêu cầu các đội lần lượt kể tên bài hát và tác giả theo chủ đề “ca ngợi Đảng”, “quê hương”, các đội lần lượt hát 1 câu (hoặc 1 đoạn ) có từ “quê hương”, từ “đất nước”, từ “Đảng”, từ “mùa xuân”
Các đội tiến hành theo yêu cầu của người dẫn chương trình.Đội nào đến lượt mà “bị tắc”-coi như thua. Lúc đó người dẫn chương trìng sẽ hỏi các cổ động viên.
Đồng thời giám khảo sẽ cho điểm các đội. Điểm được công bố và viết ngay trên bảng.
Trong khi các đội thi với nhau, người dẫn chương trình cần dành 1 thời gianyêu câu cầu 2 đội ra câu đố , câu hỏi cho nhau và cũng được giám khảo chấm điểm. Ngoài ra cũng cần dành cho cổ động viên những câu đố, câu hỏi riêng, tạo không khí sôi nổi, phấn khởi cho cuộc thi.
3/ Hoạt động 3
Người dẫn chương trình :
Công bố kết quả của các đội và cá nhân.
Nhận xét chung, biểu dương tinh thần ý thức tham gia của 2 đội và của cả lớp.
Cảm ơn các đại biểu đã tham gia hoạt động với lớp.
File đính kèm:
- Chu diem thang 1.docx