Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Phần I

1. Yêu cầu giáo dục:

Giúp học sinh:

- Hiểu vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập, rèn luyện của lớp.

- Biết lựa chọn những cán bộ có năng lực, nhiệt tình , trách nhiệm và tôn trọng, ủng hộ cán bộ lớp hoạt động.

2. Nội dung và hình thức hoạt động

a. Nội dung

- Tổng kết hoạt động của cán bộ lớp sau một năm học.

- Bầu ban cán bộ lớp mới.

b. Hình thức hoạt động

- Nghe báo cáo và thảo luận.

- Bầu bằng biểu quyết

 

doc10 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 987 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Phần I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hơi tìm các ẩn số cho cả lớp. 3. Chuẩn bị hoạt động a. Về phương tiện hoạt động - Nhưỡng bài hát, bài thơ về trường, lớp; về thầy cô giáo và bạn bè. - Hệ thống các câu hỏi và đáp án. - Bản quy ước về thang điểm. b. Về tổ chức - Giáo viên chủ nhiệm nêu chủ đề, nội dung chương trình, nội dung chương trình, kế hoạch, thời gian tiến hành cho cả lớp và hướng dẫn học sinh chuẩn bị các phương tiên hoạt động. - Cử ban giám khảo. - Cử người dẫn chương trình - Trang trí. - Kê bàn hình chữ U. 4. Tiến hành hoạt động a) Khởi động - Hát tập thể: chọn các bài hát liên quan đến chủ đề tháng 9. - Giới thiệu chương trình văn nghệ: tuyên bố lý do, giới thiệu ban giám khảo và thư ký. b) Phần giao lưu văn nghệ * Thi hát hoặc ngâm thơ... về trường, lớp thân yêu - Mỗi tổ cử 2 thí sinh đại diện - Thí sinh từng tổ biểu diễn bài hát đã chọn, lần lượt từ tổ 1 cho đến tổ 4 - Tổ nào đến lượt mà trong thời gian quy định không hát được thì mất lượt chuyển sang tổ khác. - Sau số lượt quy định, tổ nào hát nhiều bài (kể cả ngâm thơ) về trường, lớp. hầy cô và bạn bè thì thắng. * Trò chơi: trả lời nhanh và đúng Trò này dành cho học sinh cả lớp để tạo không khí sôi nổi. Người điều khiển lần lượt nêu từng câu hỏi. Học sinh xung phong trả lời. Ai trả lời đúng đáp án sẽ được thưởng quà. Không trả lời được người điều khiển chương trình nêu rõ đáp án. Câu hỏi cụ thể là: 1. Lễ khai giảng năm học này là lễ khai giảng thứ bao nhiêu của trường ta? 2. Bạn hãy cho biết họ và tên thầy Hiệu trưởng đầu tiên và hiện nay của trường ta. 3. Bạn hãy hát bài hát có từ "mái trường". 4. Bạn hãy hát bài hát có từ "lớp" 5. Bạn hãy hát bài hát có từ chỉ dụng cụ học tập. * Những vần thơ mường năm học mới Yêu cầu và cách thực hiện: Mỗi tổ cử 2 học sinh tham gia. Trong thời gian quy định, thí sinh từng tổ trao đổi với nhau để sáng tác được một bài thơ ca ngợi trường lớp, thầy cô và bạn bè nhân dịp năm học mới. Hết thời gian quy định, người điều khiển thu bài và lần lượt đọc cho cả lớp nghe bài thơ đại diện cho từng tổ sáng tác. Ban giám khảo cho điểm từng tổ công khai trên bảng. 5. Kết thúc hoạt động - Công bố kết quả. - Nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động. hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tuần 4 tháng 9 nội dung hoạt động 4: tìm hiểu về truyền thống nhà trường 1. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: - Củng cố, khắc sâu nhận thức về truyền thống tốt đẹp của trường, những tấm gương dạy tốt của các thầy cô và gương học tốt của học sinh. - Phấn khởi tự hào và phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường, lớp bằng việc phấn dấu học tập và tu dưỡng tốt trong năm học mới. 2. Nội dung và hình thức hoạt động a. Nội dung - ý nghĩa của tên trường. - Những truyền thống tốt đẹp của trường. - Những tấm gương học tập tốt của trường, của lớp mà bạn bè mến phục nhất. - Bảo vệ và phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường. b. Hình thức hoạt động - Thi hỏi - đáp và kể chuyện về truyền thống của nhà trường. - Thi đố vui và văn nghệ. 3. Chuẩn bị hoạt động a. Về phương tiện hoạt động - Các mẫu chuyện về danh nhân hoặc địa danh mà trường mang tên; về gương các thầy cô giáo dạy tốt; các bạn học tốt và về những thành tích nổi bật của trường, lớp. - Các bài hát về trường, lớp thầy cô giáo và bạn bè. - Các câu hỏi, câu đố cùng đáp án về truyền thống nhà trường và lớp. b. Về tổ chức - Giáo viên chủ nhiệm nêu chủ đề, nội dung chương trình, nội dung chương trình, kế hoạch, thời gian tiến hành cho cả lớp và hướng dẫn học sinh chuẩn bị các phương tiên hoạt động. - Lớp thảo luận để thống nhất yêu cầu, nội dung chương trình, hình thức hoạt động và phân công công việc cụ thể. - Cử ban giám khảo. - Cử người dẫn chương trình - Trang trí. - Kê bàn hình chữ U. 4. Tiến hành hoạt động a) Khởi động - Hát tập thể: chọn các bài hát liên quan đến chủ đề tháng 9. - Giới thiệu chương trình văn nghệ: tuyên bố lý do, giới thiệu ban giám khảo và thư ký. - Thực hiện cuộc thi: Thi tìm hiểu về truyền thống nàh trường Người dẫn chương trình lần lượt nêu yêu cầu và từng câu hỏi của cuộc thi. Các đội báo cáo tín hiệu trả lời bằng cách giơ cờ. Thi đố vui và văn nghệ: Người dẫn chương trình nêu từng câu đố vui hoặc yêu cầu về văn nghệ, sau đó lần lượt mời các bạn tham dự. 5. Kết thúc hoạt động - Công bố kết quả. - Nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động. Chủ điểm tháng 10 Chăm ngoan học giỏi mục tiêu giáo dục Giúp học sinh: - Hiểu được tầm quan trọng của việc học tập là trở thành người công dân có kiến thức nhằm phục vụ cho xã hội. - Giúp học sinh có ý chí vươn lên để các em đạt được mục đích đề ra và có thái độ học tập đúng đắn. - Rèn luyện kĩ năng điều khiển, tự quản hoạt động học tập và kĩ năng trình bày,, trao đổi ý kiến trước tập thể. hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tuần 5 tháng 10 nội dung hoạt động 1: vâng lời bác hồ dạy - em gắnghọc chăm 1. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: - Hiểu được tầm được những nội dung chính trong thư Bác Hồ gửi cho học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà tháng 9 năm 1945. - Giáo dục tình cảm kính yêu Bác Hồ; giáo dục thái độ học tập nghiêm túc và ý chí vươn lên trong học tập. - Rèn luyện kĩ năng trình bày và trao đổi ý kiến cá nhân trước tập thể lớp. 2. Nội dung và hình thức hoạt động a. Nội dung - Nội dung thư của Bác Hồ gửi cho học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước ta và ý nghĩa, tác dụng của thư Bác đối với học sinh: - Vui văn nghệ b. Hình thức hoạt động Trình bày nội dung và ý nghĩa của thư Bác. 3. Chuẩn bị hoạt động a. Về phương tiện hoạt động - Câu hỏi và đáp án. - Khăn bàn, bình hoa. b. Về tổ chức - Giáo viên nêu mục đích, yêu cầu nội dung và cách tiến hành chủ đề. Việc phân công gồm: + Mỗi cá nhân có 1 bản thư Bác Hồ gửi cho học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà tháng 9 năm 1945. + Giáo viên cùng ban cán sự lớp chuẩn bị câu hỏi. Ví dụ: Câu 1: Đọc thư Bác có câu: "Trước đây cha anh các em, và mới năm ngoái cả các em nữa, đã phải nhận một nền văn hoá nô lệ... Ngàu nay, các em được cái may mắn hơn cha anh là được hấp thụ một nền giáo dục của một nước độc lập", bạn có suy nghĩ thế nào? Câu 2: Hãy nêu những tác dụng của việc học tập đối với đời sống con người. Nếu không được học sẽ dẫn đến những tác hại gì đối với cá nhân và xã hội? Câu 3: Trong thư, Bác dặn học sinh cần phải làm những gì? Bác mong muốn học sinh những điều gì? Để làm theo lời bác dạy, học sinh chúng ta cần phải học tập, tu dưỡng và rèn luyện như thế nào? Câu 4: Trong thư đã thể hiện tình cảm của Bác đối với thiếu niên nhi đồng. Những tình cảm nào khiến em xúc động nhất? Vì sao? Để thể hiện tình cảm kính yêu và vâng lời Bác dạy, học sinh chúng ta cần phải làm gì? - Các tổ chuẩn bị các câu hỏi trên để thảo luận. - Cử ban giám khảo - Cử người điều khiển chương trình - Phân công người trang trí. - Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ theo chủ đề về Bác Hồ và về học tập. 4. Tiến hành hoạt động - Hát tập thể - Người điều khiển tuyên bố lý do, giới thiệu chương trình. - Đại diện tổ trình bày câu hỏi các thành viên trong tổ có thể bổ sung và các tổ khác nêu lên những vấn đề khác để trao đổi kĩ nội dung chính của thư Bác. - Sau khi các tổ trình bày xong, cả lớp cùng trao đổi câu hỏi sau: Sau khi hiểu được mong muốn của Bác, chúng ta làm gì để thực hiện lời Bác dạy? Thư kí viết các ý lên bảng. - Các tiết mục xen kẽ. 5. Kết thúc hoạt động Cho lớp tự đánh giá về chất lượng chuẩn bị câu trả lời của các tổ. Chọn ra tổ trả lời hay nhất. Cán bộ lớp nhận xét chất lượng hoàn thành các công việc đã được phân công và ý thức, thái độ tham gia hoạt động của cá nhân và tổ. hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tuần 6 tháng 10 nội dung hoạt động 1: Lễ giao ước thi đua "tiết học tôt" 1. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: - Hiểu được được thế nào là một tiết học tốt và những yêu cầu mà các em cần thực hiện trong tiết học đó. - Xác định thái độ học tập đúng đăn, rèn luyện ý thức tổ chức kỉ luật, tính chăm chỉ, sáng tạo trong học tập. Biết đấu tranh, phê phán những biểu hiện sai trái trong học tập. - Rèn luyện kĩ năng học bài, làm bài, ghi chép, phát biểu ý kiến trong giờ học. 2. Nội dung và hình thức hoạt động a. Nội dung - Tiết học tốt và ý nghĩa tác dụng của nó. - Bạn cần làm gì và làm như thế nào để góp phần thực hiện tiết dạy tốt? - Đăng kí thi đua giữa các tổ với tiêu đề "Tiết học tốt theo lời Bác dạy" b. Hình thức hoạt động - Trao đổi về yêu cầu và cách thực hiện tiết học tốt, tiến hành đăng kí thi đua giữa các tổ và có các tiết mục văn nghệ xen kẽ. 3. Chuẩn bị hoạt động a. Về phương tiện hoạt động - Các tổ họp thống nhất nội dung đăng kí thi đua thực hiện tiết học tốt theo 4 chỉ tiêu chính: + Chuẩn bị tốt bài học, bài làm ở nhà. + Giữ kỉ luật trong giờ học. + Phát biểu ý kiến trong giờ học. - Chuẩn bị câu hỏi để cả lớp trao đổi và đáp án trả lời. b. Về tổ chức - Phân công trang trí: lọ hoa, khăn bàn. - Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ. 4. Tiến hành hoạt động a) Mở dầu - Hát tập thể - Người điều khiển tuyên bố lý do lễ phát động thi đua "Tiết học tốt". - Công bố chương trình làm việc. b) Thảo luận Cả lớp trao đổi về một số câu hỏi sau: - Thế nào là một tiết học tốt? - Tác dụng của những tiết học tốt là gì? - Để có một tiết học tốt học sinh cần phải làm gì? Sau khi lớp trao đổi, cán bộ lớp tổng kết ý kiến, rút ra những yêu cầu chính mà mỗi học sinh cần phải thực hiện trong tiết học. c) Đang kí thi đua - Đại diện các tổ lên đọc bản đăng kí thi đua của tổ mình. Cán bộ lớp ghi các chỉ tiêu đăng kí thi đua của các tổ lên bảng theo từng cột cho cả lớp theo dõi. - Khi các tổ đăng kí thi đua xong, cả lớp trao đổi thêm về chỉ tiêu thi đua và biện pháp thực hiện. - Hát tập thể hoặc cá nhân, kể chuyện về gương học tập xen kẽ trong phần thảo luận. 5. Kết thúc hoạt động - Đại diện cán bộ lớp nhận xét về kết quả chuẩn bị các việc được phân công của cá nhân, nhóm, tổ. - Giáo viên nhận xét về tinh thần và chất lượng tham gia các hoạt động trong lễ phát động thi đua.

File đính kèm:

  • docGiao an ngoai gio len lop 7 Phan 1.doc