I. Mục tiêu
- Học sinh nắm vững tính chất cơ bản của phân số.
- Vận dụng tính chất cơ bản của phân số để giải một số bài tập đơn giản, viết được một phân số có mẫu âm thành phân số bằng nó và có mẫu dương.
- Bước đầu có khái niệm về số hữu tỷ.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bảng phụ ghi tính chất cơ bản của phân số và ghi các bài tập. BT14(11 - SGK).
2. Học sinh: Bảng phụ, bút viết bảng.
III. Tiến trình dạy học
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1063 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 6 - Tiết 72: Tính chất cơ bản của phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng 08 /02 /09
Ngày giảng 10/02/ 09 (6a)
11/02/09 (6c)
Tiết 72: Tính chất cơ bản của phân số
I. Mục tiêu
- Học sinh nắm vững tính chất cơ bản của phân số.
- Vận dụng tính chất cơ bản của phân số để giải một số bài tập đơn giản, viết được một phân số có mẫu âm thành phân số bằng nó và có mẫu dương.
- Bước đầu có khái niệm về số hữu tỷ.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bảng phụ ghi tính chất cơ bản của phân số và ghi các bài tập. BT14(11 - SGK).
2. Học sinh: Bảng phụ, bút viết bảng.
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Thế nào là 2 phân số bằng nhau? Viết dạng tổng quát
nếu a. d = b . c
Chữa bài 11 SBT
Hs trả lời:
Tổng quát: khi a. d = b . c
- Bài11:
Hoạt độnh 2: Nhận xét
? Em hãy nhận xét ta đã nhân cả tử và mẫu của phân số với bao nhiêu để được phân số thứ hai?
? Thực hiện tương tự với cặp phân số
? (-2) đối với (-4) và (-12) là gì? Rút ra nhận xét?
1 học sinh làm ?1 (SGK - 9). Giải thích tại sao:
;
GV:Yêu cầu học sinh trả lời bằng miệng?
?2(SGK - 10)
1. Nhận xét:
* Ta có
* (-2) là 1 ước chung của (-4) và (-12)
?1 (SGK - ..)
- HS giải thích:
vì: (-4) . (-2) = 1. 8
Vì: 5. 2 = (-1) . (-10)
?2Điền số thích hợp vào ô vuông:
Hoạt động 3: Tính chất cơ bản của phân số
? Trên cơ sở tính chất cơ bản của phân số đã học ở tiểu học, dựa vào các ví dụ trên với các phân số có tử và mẫu là các số nguyên.
? Em hãy rút ra tính chất cơ bản của phân số.
? Giáo viên đưa tính chất cơ bản của phân số ở bảng phụ (SGK - 10)
GV:Lưu ý điều kiện của số nhân, số chia trong công thức
chỉ BT1 phần kiểm tra
Gọi học sinh làm theo nhóm ?3
GV:Viết mỗi phân số sau đây thành một phân số bằng nó và có mẫu số dương.
2. Tính chất cơ bản của phân số:
SGK - 10
( m Z, m 0)
(n ƯC(a,b) )
Ví dụ:
?3
với a,b Z, b <0
* Chú ý: Mỗi phân số có vô số phân số bằng nó. VD:
Các phân số bằng nhau là các cách viết khác nhau của cùng một số mà người ta gọi là số hữu tỷ.
Hoạt động 4: Luyện tập - củng cố
- Gv yêu cầu HS phát biểu lại tính chất cơ bản của phân số.
- Cho Hs làm bài 12 SGK
- Gv yêu cầu HS hoạt độnh nhóm bài 14.
Gv treo bảng phụ bài 14.
- Hs pát biểu lại tính chất
Bài 12 (SGK - 11)
Điền số thích hợp vào ô vuông:
=
- Hs hoạt động nhóm diền vào bảng
Các chữ điền vào ô trống là:
CO CONG MAI SAT
CO NGAY NEN KIM
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà
- Học thuộc tính chất cơ bản của phân số:
- Viết dạng tổng quát của tính chất.
- BTVN số 14 (11 - SGK); 20, 21, 23 (6, 7 - SBT).
- Ôn tập rút gọn phân số ở tiểu học.
File đính kèm:
- Tiet 72.doc