Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 - Tiết 14 - Bài dạy: Mục đích học tập của học sinh

I/. Mục tiêu:

1/. Kiến thức: Giúp HS hiểu:

- Xác định mục đích học tập.

2/. Kĩ năng:

- Biết xây dựng kế hoạch,điều chỉnh kế hoạch học tậpvà các hoạt động khác một cách hợp lý.

3/. Thái độ:

- Có ý chí nghị lực, tự giác trong quá trình thực hiện mục đích, kế hoạch học tập.

II/. Chuẩn bị:

1/. Giáo viên: - Sưu mẫu chuyện danh nhân trong các lĩnh vực

. - Bảng phụ ,bút dạ.

 - Sưu tầm tấm gương vượt khó học tập.

2/. Học sinh:

 - Bảng nhóm, bút dạ ,nam châm.

 - Sưu tục ngữ ca dao nói về học tập.

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1094 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 - Tiết 14 - Bài dạy: Mục đích học tập của học sinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 14 Tiết : 14 Ngày soạn : Ngày dạy : Bài dạy: MỤC ĐÍCH HỌC TẬP CỦA HỌC SINH. I/. Mục tiêu: 1/. Kiến thức: Giúp HS hiểu: Xác định mục đích học tập. 2/. Kĩ năng: Biết xây dựng kế hoạch,điều chỉnh kế hoạch học tậpvà các hoạt động khác một cách hợp lý. 3/. Thái độ: Có ý chí nghị lực, tự giác trong quá trình thực hiện mục đích, kế hoạch học tập. II/. Chuẩn bị: 1/. Giáo viên: - Sưu mẫu chuyện danh nhân trong các lĩnh vực . - Bảng phụ ,bút dạ. - Sưu tầm tấm gương vượt khó học tập. 2/. Học sinh: - Bảng nhóm, bút dạ ,nam châm. - Sưu tục ngữ ca dao nói về học tập. III/. Tiến trình tiết dạy: 1/. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số (1’) 2/. Kiểm tra bài cũ: ( 5’ ) Tích cực tham gia các hoạt động tập thể có tác dụng gì?Nêu 2 việc làm cụ thể cuả em thể hiện mình tham gia tích cực, tự giác các hoạt động tập thể? 3/. Giảng bài mới: a/. Đặt vấn đề: (2’) Gv:Cuộc sống và công việc của con người rất đa dạng và phức tạp.Mỗi cá nhân, mỗi thế hệ có những mục đích khác nhau.đối với học sinh chúng ta cần phải có mục đích như thế nào?Bài học hôm nay giúp ta hiểu rõ. b/. Tiến trình: Thời lượng Hoạt động của GV Hoạt động của học sinh Nội dung kiến thức 16’ Hoạt động 1: Phân tích truyện đọc ->hình thành khái niệm: GV yêu cầu học sinh đọc truyện.” Tấm gương của học sinh nghèo vượt khó.” GV chia lớp làm 4 nhóm thảo luận các vấn đề sau: Nhóm 1,2: Nêu những biểu hiện về tự học, kiên trì, vượt khó trong học tập của bạn Tú? Vì sao Tú có thành tích cao trong học tập? Tú gặp khó khăn gì trong học tập? Nhóm 3,4: Tú đã mơ ước gì?Để đạt ước mơ đó Tú đã suy nghĩ và hành động như thế nào? Em học tập được gì ở bạn Tú? GV nhận xét ,bổ sung:Qua tấm gương bạn Tú,Chúng ta phải xác định mục đích học tập ,lập kế hoạch để trở thành hiện thực. Em hãy nêu mục đích học tập trước mắt của học sinh? GV nhận xét ,kết luận,ghi bài. - HS đọc truyện. -HS cả lớp chú ý theo dõi. -HS thảo luận nhóm: Thời gian: 4’ Cách thức:ghi ý kiến thống nhât vào bảng nhóm,hết thời gian gắn lên bảng. Tú học tập và rèn luyện tốt. Con út nhà nghèo,Bố là bộ đội,Mẹ là công nhân. + trở thành nhà toán học. Tú đã tự học,rèn luyện ,kiên trì vượt khó để học tốt,không phụ lòng cha mẹ. Tú độc lập suy nghĩ,suy mê,tìm tòi trong học tập. Để đạt mục đích học tập. HS tả lời:cố gắng học tập,rèn luyện để trở thành con ngoan trò giỏi. HS trả lời:Phát triển toàn diện để trở thành con người giúp ích cho xã hội(công dân tốt góp phần xây dựng xã hội,đất nước). 1/ Khái niệm: Mục đích học tập của học sinh: Trước mắt: Nổ lực học tập,phấn đấu rèn luyện trở thành con ngoan trò giỏi,cháu ngoan Bác Hồ. Tương lai: Trở thành người công đan có ích góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước. 12’ Hoạt động 2 : HS liên hệ bản thân. GV tập cho hs điều tra ngắn về mục đích và ước mơ của các bạn trong lớp. Nếu cho em một điều ước duy nhất về nghề nghiệp, em sẽ ước điều gì? Vì sao có ước mơ như thế?Để đạt được ước mơ đó ưm phải làm gì ở hiện tại và tương lai? GV giới thiệu cho HS tác phẩm”Sao không dám mơ ước” Giới thiệu nhân vật điển hình:Đặng Lê Nguyên Vũ và Phạm Nguyên Nguyên. HS trả lời Bác sĩ. Cô giáo. Công an. Nhà nghiên cứu khoa học. Nhà toán học. HS lắng nghe để sưu tầm. 8’ Hoạt động 3:Củng cố.Luyện tậ p. GV treo bảng phụ ghi sẵn bài tập b trang 27. GV xét ,ghi điểm cho các bạn làm bài tốt. Gv chuẩn kiến thức. HS đọc đề bài tập,xác định yêu cầu đề. Hs lên bảng giải. HS cả lớp nhận xét,bổ sung. 4/. Dặn dò: (1’) + Về nhà ôn bài. + Làm bài tập ,d,đ,a,c SGK. + Xem tiếp nội dung còn lại để tiết sau học. + Tổ 3,4 chuẩn bị tình huống bài tập d và nêu lời thoại mà bạn bạn Tuấn trả lời cho Quang. IV/. Rút kinh nghiệm - Bổ sung:

File đính kèm:

  • docTiet 14.doc
Giáo án liên quan