Giáo án Giáo dục công dân 6 - Tiết 22, 23 - Bài 13: Công dân nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam

I. Mục tiêu bài học: Giúp Hs

 1. Kiến thức:

Hiểu công dân là người dân của một nước, mang quốc tịch nước đó , công dân Việt Nam là người có quốc tịch Việt Nam ; hiểu rõ một số quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân theo quy định của pháp luật.

 2. Kĩ năng: HS thực hiện tốt quyền và bổn phận của mình, nâng cao kiến thức, rèn luyện phẩm chất, đạo đức trở thành người công dân có ích cho đất nước.

 3. Thái độ: HS có tình cảm với quê hương, đất nước và tự hào là công dân nước CHXHCNVN và ý thức được trách nhiệm của người công dân với tổ quốc.

 II. Phương pháp:

 Kích thích tư duy, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.

III. Chuẩn bị

 Giáo viên: SGK, SGV, SBT GDCD 6. tình huống.

 Học sinh: Xem trước nội dung bài học.

IV. Tiến trình lên lớp:

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 3293 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 6 - Tiết 22, 23 - Bài 13: Công dân nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22-23 Ngày dạy:2-6, 9-12/2/2009 Tiết 22-23 BÀI 13: CÔNG DÂN NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM I. Mục tiêu bài học: Giúp Hs 1. Kiến thức: Hiểu công dân là người dân của một nước, mang quốc tịch nước đó , công dân Việt Nam là người có quốc tịch Việt Nam ; hiểu rõ một số quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân theo quy định của pháp luật. 2. Kĩ năng: HS thực hiện tốt quyền và bổn phận của mình, nâng cao kiến thức, rèn luyện phẩm chất, đạo đức trở thành người công dân có ích cho đất nước. 3. Thái độ: HS có tình cảm với quê hương, đất nước và tự hào là công dân nước CHXHCNVN và ý thức được trách nhiệm của người công dân với tổ quốc. II. Phương pháp: Kích thích tư duy, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.... III. Chuẩn bị Giáo viên: SGK, SGV, SBT GDCD 6. tình huống... Học sinh: Xem trước nội dung bài học. IV. Tiến trình lên lớp: 1. Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu cụ thể 4 nhóm quyền cơ bản của trẻ em? Bổn phận của trẻ em khi hưởng các quyền đó? 2. Bài mới. Công dân là người dân của một nước có quyền và nghĩa vụ gắn với nhà nước do Nhà nước qui định và bảo đảm thực hiện . Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1 GV: Hướng dẫn hs tìm hiểu tình huống HS: Tổ chức sấm vai đóng tiểu phẩm HS: Tìm hiểu trình bày GV: Treo bảng phụ nội dung các tình huống sgk HS: Theo dõi GV: Trong các trường hợp trên trường hợp nào trẻ em là công dân của nước Việt Nam ? HS: Thảo luận nhóm trình bày GV: Cho hs đọc tư liệu tham khảo : Luật quốc tịch Việt Nam và HP 1992 Điều 49 HS: Đọc tham khảo GV: Vậy nguoif nước ngoài sang sinh sống làm việc lâu dài ở Việt Nam có phải là công dân Việt Nam không ? vì sao? HS: Không phải là công dân Việt Nam vì người có quốc tịch nước ngoài (không có quốc tịch Việt Nam) Hoạt động 2 GV: Giới thiệu Luật quốc tịch khoản 1 Điều 4 HS: Theo dõi GV: Vậy để xác định là công dân của một nước thì căn cứ vào đâu? HS: Căn cứ vào quốc tịch GV: Vậy trong trường hợp cha là người nước ngoài còn mẹ là người Việt Nam thì việc xác định công dân như thế nào ? HS: Thảo luận nhóm trình bày . GV: Nhận xét : quốc tịch của con do cha hoặc mẹ quyết định . GV: Em hãy phân biệt công dân Việt Nam và người gốc Việt Nam . HS: Thảo luận nhóm tìm hiểu GV: ( người gốc Việt Nam là người trước kia có quốc tịch Việt Nam nay sang nước khác và nhập quốc tịch nước đó ) TIẾT 2 Hoạt động 3: Tìm hiểu quyền và nghĩa vụ của CD đối với nhà nước. Gv: Giải thích khái niệm về quyền và nghĩa vụ. Gv: Nêu các quyền và nghĩa vụ của CD mà em biết?. Gv: Theo em trẻ em có những quyền và bổn phận gì?. Gv: Vì sao CD phải thực hiện đúng quyền và làm tròn nghĩa vụ của mình?. Gv: Hãy nêu các quyền và nghĩa vụ của nhà nước đối với CD?. Hoạt đông 4: Thảo luận giúp Hs hiểu trách nhiệm của CD đối với nhà nước. Gv: Gọi Hs đọc truyện sgk. Gv: Em học tập được gì qua câu chuyện trên?. Gv: Theo em HS cần có trách nhiệm gì đối với tổ quốc VN?. Gv: Nêu một vài tấm gương thực hiện tốt bổn phận của mình đối với đất nước?. Hoạt đông 5: Luyện tập Gv: HD học sinh làm bài tập a,b sgk I.Tình huống 1.Tìm hiểu tình huống - Ilia là công dân Việt Nam vì bố có Quốc tịch Việt Nam (quan hệ huyết thống ) - Công dân Việt Nam là những : +Trẻ em sinh ra có cả bố mẹ là người Việt Nam . + Trẻ em sinh ra có bố là người Việt Nam . +Trẻ em bị bỏ rơi ở Viêt Nam không rõ bố mẹ là ai . II. Nội dung bài học 1.Căn cứ để xác định công dân - Xác định công dân của một nước thì căn cứ vào quốc tịch của họ . - Công dân Việt Nam là người có quốc tịch Việt Nam. 2. Mối quan hệ giữa nhà nước và công dân: - CD Việt Nam có quyền và nghĩa vụ đối với nhà nước VN. - Nhà nước bảo vệ và đảm bảo việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ của CD theo quy định của PL. 3. Bổn phận của trẻ em: - Cố gắng học tập tốt để nâng cao kiến thức, rèn luyện phẩm chất, đạo đức để trở thành người công dân hữu ích cho đất nước. - Góp phần xây dựng tổ quốc VN ngày một phồn thịnh hơn. III. Luyện tập Bài tập a. Xác định công dân Việt Nam Bài tập b Tìm hiểu tình huống 3. Củng cố,dặn dò: Ký duyệt: -Gv yêu cầu Hs khái quát nội dung toàn bài. - Học bài và làm bài tập d,đ sgk. - Chuẩn bị bài 14 “ Thực hiện trật tự an toàn giao thông”

File đính kèm:

  • doccd tiet 2223.doc
Giáo án liên quan