Giáo án Giáo dục công dân 6 - Tuần 36 - Tiết 32: Ngoại khóa môi trường (tiếp)

1/ MỤC TIÊU :

 1.1/Kiến thức:

- HS hiểu được bản chất về các vấn đề môi trường, nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của các vấn đề môi trường.

 1.2/Kỹ năng:

- Có kĩ năng, phương pháp hành động để nâng cao năng lực, lựa chọn phong cách sống thích hợp, biết phòng ngừa và giải quyết các vấn đề môi trường cụ thể nơI sinh sống .

- Tuyên truyền ,vận động BVMT trong gia đình, nhà trường và cộng đồng.

 1.3/Thái độ :

- Có tình cảm yêu quý ,tôn trọng thiên nhiên.

- Có tình yêu quê hương đất nước, tôn trọng di sản văn hoá

- Có thái độ thân thiện với môi trường, quan tâm thường xuyên đến môi trường sống của cá nhân, gia đình, cộng đồng

-Ủng hộ ,chủ động tham gia các hoạt động BVMT, phê phán hành vi gây hại đến môi trường.

2.NỘI DUNG HỌC TẬP: HS hiểu được bản chất về các vấn đề môi trường, nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của các vấn đề môi trường.

3/CHUẨN BỊ:

3.1/Giáo viên :

-Nghiên cứu tài liệu soạn giáo án.

- Tìm những bài viết về môi trường

- Tranh, ảnh về tình trạng môi trường bị ô nhiễm

- Số liệu thống kê mức độ ô nhiễm môi trường trong những năm gần đây.

 

doc4 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1630 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 6 - Tuần 36 - Tiết 32: Ngoại khóa môi trường (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 36 TIẾT : 32 NGÀY DẠY : 16./4/2014 BÀI :NGOẠI KHÓA NGOẠI KHÓA MÔI TRƯỜNG ( tt) 1/ MỤC TIÊU : 1.1/Kiến thức: - HS hiểu được bản chất về các vấn đề môi trường, nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của các vấn đề môi trường. 1.2/Kỹ năng: - Có kĩ năng, phương pháp hành động để nâng cao năng lực, lựa chọn phong cách sống thích hợp, biết phòng ngừa và giải quyết các vấn đề môi trường cụ thể nơI sinh sống . - Tuyên truyền ,vận động BVMT trong gia đình, nhà trường và cộng đồng. 1.3/Thái độ : - Có tình cảm yêu quý ,tôn trọng thiên nhiên. - Có tình yêu quê hương đất nước, tôn trọng di sản văn hoá - Có thái độ thân thiện với môi trường, quan tâm thường xuyên đến môi trường sống của cá nhân, gia đình, cộng đồng -Ủng hộ ,chủ động tham gia các hoạt động BVMT, phê phán hành vi gây hại đến môi trường. 2.NỘI DUNG HỌC TẬP: HS hiểu được bản chất về các vấn đề môi trường, nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của các vấn đề môi trường. 3/CHUẨN BỊ: 3.1/Giáo viên : -Nghiên cứu tài liệu soạn giáo án. - Tìm những bài viết về môi trường - Tranh, ảnh về tình trạng môi trường bị ô nhiễm - Số liệu thống kê mức độ ô nhiễm môi trường trong những năm gần đây. 3.2/Học sinh : - Liên hệ thực tế địa phương về tình trạng môi trường có liên quan đến nội dung đã học. 4/TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.1/Ổn định tổ chức và kiểm diện : 4.2/Kiểm tra miệng : Thông qua. 4.3/Tiến trình bài học: *Giới thiệu bài: “Như các em đã biết trái đất đang nóng dần lên và có lẽ nhiệt độ của nó còn tăng thêm nữa. Không khí ngày càng ô nhiễm bởi khói bụi và khí thải độc hại, còn nghèo đói làm cho con người không có điều kiện để dùng các sản phẩm sạch. Nghèo đói khiến người ta phải chặt phá rừng, buôn bán gỗ quý để mưu sinh và nghèo đói thì không thể chi tiền để cải tạo môi trường. Vậy nghèo đói và môi trường luôn có quan hệ tương tác lẫn nhau và sẽ không tách rời nhau” Vậy làm thế nào để khắc phục được tình trạng nghèo đói giúp cho việc bảo vệ môi trường ngày một tốt hơn giờ học hôm nay chúng ta cùng trao đổi về vấn đề bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên tại địa phương. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1:15 phút Kiến thức :Hiểu tình hình môi trường ở Việt Nam : 1-Ô nhiễm không khí : Việc xả khói chứa bụi và các chất hóa học vào bầu không khí. 2-Ô nhiễm nước : Xảy ra khi nước bề mặt chảy qua rác thải sinh hoạt, nước rác công nghiệp, các chất ô nhiễm trên mặt đất, rồi thấm xuống nước ngầm. 3-Ô nhiễm đất : Xảy ra khi đất bị nhiễm các chất hóa học độc hại (hàm lượng vượt quá giới hạn thông thường)do các hoạt động chủ động của con người như khai thác khoáng sản, sản xuất công nghiệp, sử dụng phân bón hóa học hoặc thuốc trừ sâu quá nhiều,... hoặc do bị rò rỉ từ các thùng chứa ngầm,thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu. 4-Ô nhiễm tiếng ồn: Bao gồm tiếng ồn do xe cộ, máy bay, tiếng ồn công nghiệp 5-Ô nhiễm sóng : Do các loại sóng như sóng điện thoại, truyền hình... tồn tại với mật độ lớn. ? Em có nhận xét gì về tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay ? ?Theo em với tình trạng ô nhiễm môi trường như vậy sẽ có ảnh hưởng tới cuộc sống của con người và sinh vật như thế nào ? Hs:- Đối với sức khỏe con người. -Đối với hệ sinh thái . HOẠT ĐỘNG 2: 20 phút Kiến thức :Hiểu tầm quan trọng của môi trường . ?Nước có vai trò quan trọng trong đời sống con người như thế nào ? Hs:Đối với cơ thể con người nước không phải là một chất dinh dưỡng nhưng chúng ta có thể nhịn ăn thậm chí 1 tuần nhưng không thể nhịn không uống nước trong vòng 3-5 ngày được.. ? Vì sao chúng ta phải bảo vệ cây xanh và tài nguyên rừng? HS: bởi lượng lớn CO2 mà cây xanh hấp thụ chuyển hóa thành chất dinh dưỡng đã góp phần vào việc giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.Điều hòa khí hậu và giảm thiểu tiếng ồn là vai trò chính trong bảo vệ môi trường,ngăn chặn lũ lụt. Ngoài ra, cây xanh còn tham gia vào chuỗi thức ăn vì nó là thành phần chính tổng hợp chất dinh dưỡng, cung cấp cho hệ sinh thái. ? Các nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường ? ? Nêu biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường ? Tổ chức cho HS tìm hiểu về thực trạng ô nhiễm môi trường ở địa phương về các hoạt động bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên ở địa phương em? Hs: -Dự án trồng cây rừng -Bảo vệ nguồn nước -Tuyên truyền nếp sống văn hóa ở cộng đồng ?Môi trường có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe ?Chúng ta phải làm gì để bảo vệ môi trường ? HS:Môi trường trong sạch ảnh hưởng đến sức khỏe Chúng ta không được vứt rác bừa bãi ,phải giữ gìn vệ sinh sạch sẽ ?Theo em sức khỏe có cần thiết cho mọi người hay không?Vì sao? HS:Rất cần thiết .Vì có sức khỏe là có tất cả. ?Em hiểu môi trường là gì?tài nguyên thiên nhiên là gì? *Gíao dục thái độ tình cảm: ?Khi phát hiện thấy người chặt phá cây rừng em phải làm gì? HS:Báo cho người có thẩm quyền biết để xử lí . ?Để giảm tình trạng ô nhiễm môi trường,tạo được môi trường trong lành thì chúng ta phải làm gì? HS:Chúng ta phải tuyên truyền cho mọi người thực hiện tốt về vấn đề môi trường như không xả rác bừa bãi,không chặt phá cây rừng ,trồng cây phủ xanh đồi trọc. 1/TÌNH HÌNH Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG Ở VIỆT NAM: -Không khí. -Nước. -Đất đai. -Tiếng ồn, ô nhiễmsóng *Ô nhiễm môi trường đất Ô nhiễm môi trường đất là hậu quả các hoạt động của con người làm thay đổi các nhân tố sinh thái vượt qua những giới hạn sinh thái của các quần xã sống trong đất - Ô nhiễm nước là sự thay đổi theo chiều xấu đi các tính chất vật lý – hoá học – sinh học của nước, với sự xuất hiện các chất lạ ở thể lỏng, rắn làm cho nguồn nước bị ô nhiễm . II- TÌM HIỂU VỀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA MÔI TRƯỜNG -Riêng đối với cuộc sống của con người. nước có một vai trò hết sức đặc biệt. ->Vai trò của cây xanh : Cây xanh đóng góp lớn trong việc bảo vệ bầu khí quyển, * Nguyên nhân : - Do khói bụi thải ra từ các nhà máy - Do sử dụng các chất hoá học trong trồng trọt, chăn nuôi. - Do phá hoại tài nguyên thiên nhiên. - Do các khí độc hại từ các loại xe có động cơ thải ra khí đốt nhiên liệu. - Bụi - Tiếng ồn - Do lượng rác thải * Biện pháp khắc phục - Xử lí rác thải, nước thải đúng quy trình - Nâng cao ý thức của mỗi người dân - Bảo vệ nguồn nước và tài nguyên rừng - Tăng cường việc trồng cây xanh phủ xanh đất trống, đồi núi trọc. - Bảo vệ động, thực vật quý hiếm -Môi trường là tất cả các điều kiện tự nhiên và nhân tạo bao quanh con người. -Tài nguyên thiên nhiên là những thứ có trong sẵn trong tư nhiên như :không khí,bầu trời 4.4/Tổng kết: ?Tác dụng quan trọng nhất của rừng là gì? a.Lấy gỗ làm nhà b.Ngăn lũ chống xói mòn đất.(x) c.Phục vụ việc học tập ,tìm hiểu tự nhiên. ?Hành vi nào sau đây là vi phạm pháp luật? a.Thả động vật hoang dã về rừng bPhá rừng để trồng cây lương thực(x) c.Trồng cây phủ xanh đồi trọc d.Khai thác rừng theo kế hoạch. ?Cho HS lên sắm vai tình huống về vấn đề ô nhiễm và bảo vệ môi trường. GV nhận xét 4.5. Höôùng daãn học tập: *Đối với bài học ở tiết này : -Nắm kĩ tình hình môi trường hiện nay và biện pháp khắc phục . -HS viết bài thu hoạch về tình hình môi trường ở địa phương *Đối với bài học ở tiết sau : Ôn tập HKII 5/ PHỤ LỤC :

File đính kèm:

  • docTIET 35 NGOAI KHOA.doc
Giáo án liên quan