I. Yêu cầu giáo dục :
Giúp học sinh : Hiểu được vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập , rèn luyện của lớp .
- Có kĩ năng giao tiếp , thể hịên sự tôn trọng , phục tùng và ủng hộ cán bộ lớp hoạt động .
- Có ý thức trách nhiệm trong việc lựa chọn những cán bộ lớp có năng lực , lòng nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm .
II. Tiến trình hoạt động :
* Tổ chức :
* Bài mới :
1. Nội dung và hình thức hoạt động
a. nội dung
- Báo cáo tổng kết hoạt động của đội ngũ cán bộ lớp sau một năm học .
- Bầu đội ngũ cán bộ lớp : ( lớp trưởng , các lớp phó , các tổ trưởng , tổ phó , các cán sự môn học )
b. Hình thức hoat động
- Nghe báo cáo và thảo luận
- Bỏ phiếu bầu hoặc lấy biểu quyết .
2. Chuẩn bị hoạt động
a. Về phương tiện hoạt động
- Bản báo cáo kết quả hoạt động của cán bộ lớp năm học 2008- 2009
- Phiếu bầu
- Một số tiết mục văn nghệ
b. Về tổ chức
- Giáo viên chủ nhiệm họp với cán bộ lớp để xây dựng bản báo cáo về kết quả hoạt động năm học trước , dự kiến tiêu chuẩn cán bộ lớp và thống nhất chương trình hoạt động .
- Phân công người báo cáo kết quả : Thõn Thị Ngọc Huyền
Người điều khiển : Nguyễn Trớ Hải ; thư kí : Anh Hoà
- Dự kiến ban kiểm phiếu
- Phân công tổ , nhóm trang trí lớp 8D.
46 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1171 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt Động Giáo Dục Ngoài Giờ lên lớp 8 Năm học 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đoàn .
- Những bài tác thơ, ca hát ...về Đoàn .
- Một số nhạc cụ thông thường
3. Tiến hành hoạt động
a. Khởi động
b. Trình diễn văn nghệ
- Người dẫn chương trình lần lượt mời những học sinh đã đăng kí ( theo tổ ) lên trình diễn các tiết mục văn nghệ của mình .
- Học sinh trình diễn thể hiện phong cách riêng của mình , trang nhã tự tin .
- Người dẫn chương trình có thể mời một số đại biểu cùng tham gia với lớp để tạo không khí sôi nổi cho hoạt động .
4. Kết thúc hoạt động
- Giáo viên chủ nhiệm nhận xét hoạt động .
* Hướng dẫn : Chuản bị hoạt động 4 : Chuẩn bị tham gia hội trại 26-3
********************************************
Kiểm tra ngày 16 tháng 3 năm 2009
Chủ điểm tháng 4 : hòa bình và hữu nghị
Hoạt động 1, 2 : - Học sinh với các vấn đề toàn cầu.
- Bạn biết gì về UNESCO ?
A. Yêu cầu :
Giúp học sinh :
- Hiểu được một vài vấn đề chủ yếu hiện nay mà nhân loại đang quan tâm như : tệ nạn ma túy , bảo vệ môi trường , dân số và đói nghèo
- Có kĩ năng thu nhận những thông tin về những vấn đề đó
- Biết tỏ thái độ không đồng tình với những sự việc , hiện tượng gây ra hậu quả xấu và tích cực ủng hộ những việc làm đúng , phù hợp với mong muốn của mọi người .
- Hiểu được mục đích, chức năng và cơ cấu tổ chức của UNCO – tổ chức quốc tế về giáo dục , khoa học và văn hóa .
B. Tiến trình bài dạy :
* Tổ chức : 8C ngày ..
* Kiểm tra bài :
* Bài mới :
I. Học sinh với vấn đề toàn cầu :
1. Nội dung và hình thức hạot động :
a. Nội dung :
- Một vài vấn đề chue yếu mà nhân loại đang quan tâm .
- Xác định trách nhiệm của người học sinh nói chung và HS lớp 8 nói riêng trong việc góp phần giải quyết vấn đề đó .
b. Hình thức hoạt động
- Thi tìm hiểu về một vài vấn đề chủ yếu mà nhân loại quan tâm .
- Minh họa bằng một vài tiết mục văn nghệ .
2. Chuẩn bị hoạt động ;
- Các tư liệu , sách báo , tranh ảnh về vấn đề môI trường , dân số
3. Tiến hành hoạt động :
a. Thi tìm hiểu :
- Sau khi người điều khiển nêu lí do , giáo viên CN nêu vài vấn đề có tính chất gợi mở để HS bắt đầu cuộc thi .
- Lần lượt từng tổ trình bày hiểu biết của mình về vấn đề nào đó , đồng thời giới thiệu trang ảnh minh họa cho vấn đề mình trình bày .
- Sau mỗi tổ trình bày , ban giám khảo đáh giá , cho điểm .
- Sinh hoạt văn nghệ
II. Bạn biết gì về UNES CO
1.Nội dung và hình thức hoạt động
a. Nội dung :
- Mục đích hoạt động của UNES CO
- Chức năng
- Cơ cấu tổ chức
b. Hình thức hoạt động
- Thi tìm hiểu
2. Chuẩn bị :
- HS tìm tài liệu về UNES CO ( GDNGLL – tr 114 )
- Hệ thống câu hỏi .
3. Tiến hành hoạt động :
- Người điều khiển , tuyên bố lí do
- Mời các tổ lên bốc câu hỏi .
- Đại diện tổ trả lời
- Ban giám khảo nhận xét , cho điểm
- Khen thưởng đội chiến thắng
4. Kết thúc hoạt động
Hát tập thể : Trái đất hòa bình .
* Củng cố : Giáo viên chủnhiệm nhận xét ý thức học sinh tham gia hoạt động .
* Hướng dần : Tìm hiểu về ngày 30-4 và Chuẩn bị hội vui học tập .
************************************************
Kiểm tra ngày 6 tháng 4 năm 2009
Chủ điểm tháng 4: hòa bình và hữu nghị
Hoạt động 3 : 30-4 -Ngày lịch sử đáng nhớ
Hoạt động 4: - Hội Vui học tập
A. Yêu cầu :
Giúp học sinh :
- Nhận thức được giá trị lịch sử và ý nghĩa quốc tế của ngày giảI phóng miền Nam , thống nhất đất nước .
- Rèn luyện các kĩ năng tổ chức và điều khiển các hoạt động tập thể
- Tự hào , phấn khởi , tích cực tham gi a các hoạt động kỉ niệm ngày giảI phóng miền nam .
B. Tiến trình bài dạy :
* Tổ chức : 8C ngày ..
* Kiểm tra bài :
* Bài mới :
I. Hoạt động 3 : 30-4 Ngày lịch sử đáng nhớ :
1. Nội dung và hình thức hoạt động :
a. Nội dung :
- Giá trị lịch sử và ý nghĩa quốc tế ngaỳ 30-4
- Những diễn biến chính của chiến dịch Hồ Chí Minh dẫn tới ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam 30-4-1975
b. Hình thức hoạt động :
- Phát biểu cảm tưởng , nêu lên những nhận thức của bản thân về ngày 30-4
- Biểu diễn văn nghệ .
2. Chuẩn bị hoạt động
a. Về phương tiện hoạt động :
- Chuẩn bị các tư liệu , tranh ảnh nói về giá trị lịch sử và ý nghĩa ngày 30-4
- Các tiết mục văn nghệ
b. Về tổ chức :
- Viết cảm nghĩ của mình về ngày 30-4
- Mỗi tổ chuẩn bị từ 4-5 tiết mục văn nghệ
- Cử người điều khiển: Nguyễn Thị Phương
- Trang trí lớp : Nam tổ 1
3. Tiến hành hoạt động :
a. Phát biểu cảm tưởng :
Người điều khiển mời giáo viên chủ nhiệm nêu vắn tắt ý nghĩa ngày 30-4
b. Biểu diễn văn nghệ :
- Người điều khiển mời các bạn có tiết mục văn nghệ lên biểu diễn .
- Nếu có cựu chiến binh tham gia thì có thể mời họ phát biểu , tâm sự hoặc vui chung với lớp .
- Kết thúc buổi biểu diễn là bài “ Như có Bác trong ngày vui đại thắng “
II. Hoạt động 4 : Hội vui học tập :
1. Nội dung và hình thức hoạt động :
a. Nội dung :
- kiến thức các môn học đặc biệt là phần nội dung chuẩn bị cho kì thi cuối năm học
- Những kiến thức liên hệ thực tế .
b. Hình thức hoạt động : Thi
c. Về phương tiện hoạt động :
- Hệ thống các câu hỏi ôn tập của các môn học .
d. Về tổ chức :
- Các cán bộ lớp họp bàn quyết định chọn một số môn học để tập trung ôn tập .
- GCVN gặp gỡ , đề nghị các giáo viên bộ môn xây dựng hệ thống câu hỏi .
- Phổ biến nội dung ôn tập cho học sinh
- Thành lập ban giám khảo .
- Cử người mời giáo viên bộ môn tham gia .
- Chuẩn bị phần thưởng
- Phân công trang trí lớp , kê bàn ghế .
2. Tiến hành hoạt động :
a. Khởi động :
b. Tổ chức hội thi :
- Ban giám khảo điều hành cuộc thi tiếp sức với trình tự sau :
+ Phổ biến cách thi và những quy định của cuộc định :
* Cách thi : Mỗi tổ cử một đội gồm 3 người . Trưởng ban giám khảo bốc thăm câu hỏi và yêu cầu các đội thi chuẩn bị trong 2 phút . Đội nào giơ tay trước thì trả lời trước . Đại diện mỗi đội trả lời , các bạn khác nghe và tiếp sức cho bạn .
* Quy định: Các đội phảI trả lời nhanh, đúng , lưu loát . Trả lời đúng được 10 điểm .
+ ban giám khảo điều khiển cuộc thi theo đúng trình tự trên .
+ Công bố kết quả và giải thưởng .
- Sau phần thi là tiết mục văn gnhệ .
3. Kết thúc hoạt động :
Hát tập thể :
* Củng cố : giáo viên nhắc lại ý nghĩa chủ đề
Nhận xét ý thức hoạt động của học sinh .
* Hướng dẫn : - Tiếp tục ôn tập kiến thức chuẩn bị thi học kì .
- Chuẩn bị hoạt động 5 : Bác Hồ kính yêu .
**************************************************
Kiểm tra ngày 20 tháng 4 năm 2009
Chủ điểm tháng 5: bác hồ kính yêu
Tuần 35 : Hoạt động 1 : Bác Hồ với thiếu nhi
Hoạt động 2: Thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy
A.Yêu cầu :
Giúp học sinh :
- Nhận thức được công lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc và những tình cảm thân thiết của bác dành cho thiếu nhi , qua đó thấy được trách nhiệm của người học sinh phảI học tập tốt để đền đáp công ơn của Bác .
- Có kĩ năng tìm hiểu và nắm vững yêu cầu của chủ đề để có thể thực hành rèn luyện tốt trong học tập và cuộc sống hàng ngày .
- nhận thức rõ trách nhiệm của người học sinh trong việc thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy .
- Biết thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy ở mọi lúc , mọi nơi.
B. Tiến trình bài dạy :
* Tổ chức : 8C.. ngày .
* Kiểm tra :
* Tiến trình bài dạy :
I. Hoạt động 1:Bác Hồ với thiếu nhi :
1. Nội dung và hình thức hoạt động :
a. Nội dung :
Học sinh tập trung tìm hiểu các nội dung sau :
-Công lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc và tình cảm thân thiết của Bác hồ dành cho thiếu nhi .
- Trách nhiệm của người học sinh THCS phải làm để đền đáp công lao to lớn của Bác .
b. Hình thức hoạt động :
- Tổ chức cuộc thi tìm hiểu giữa các tổ trong lớp dưới hình thức bốc thăm .
- Trình bày những hiểu biết của cá nhân theo nội dung của chủ đề dưới dạng báo cáo thu hoạch .
2. Chuẩn bị hoạt động :
a. Về phương tịên hoạt động :
- Các tư liệu , tài liệu nói về công lao của Bác với dân tộc tình cảm thân thiết của Bác hồ dành cho thiếu nhi .
- Giấy , bút để trình bày sưu tầm .
b. về tổ chức :
- Phân công học sinh sưu tầm tư liệu . tất cả những sưu tầm được thể hiện dưới dạng báo cáo thu hoạch .
- từng tổ lựa chọn một vài báo cáo thu hoạch tốt để trình bày trước lớp .
- phân công trang trí lớp
- Cử người điều khiển chương trình , ban giám khảo
- Chuản bị phần thưởng ( nếu có ).
3. Tiến hành hoạt động :
a. Khởi động :
b. Tổ chức cuộc thi :
- báo cáo thu hoạch :
Mỗi tổ cử một đại diện trình bày báo cáo . Khi trình bày phảI nói to , rõ ràng , mạcg lạc , nêu cụ thể laọi tư liệu nào giúp bản thân có được kết quả .
Người điều khiển hướng dẫn toàn lớp bổ sung ý kiến hoặc thảo luận xung quanh các báo cáo thu hoạch .
- Thi trả lời hay nhất :
Từng bạn lên bốc thăm câu hỏi rồi đọc to để cả lớp cùng suy nghĩ .Bạn nào có câu trả lời hay nhất sẽ có quyền mời một bạn khác lên bốc thăm .Phần thi tiếp tục đến khi ban giám khảo công bố kết quả .
- trao phần thưởng .
II. Hoạt động 2 Thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy :
1. Nội dung và hình thức hoạt động :
a. Nội dung :
- tác dụng của 5 điều Bác Hồ dạy
- Trách nhiệm của học sinh trong việc thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy .
b. hình thức hoạt động :
- Thảo luận nhóm theo vấn đề cụ thể .
- Vui văn nghệ
2. Chuẩn bị hoạt động
a. Phương tiện hoạt động :
- Giấy , bút dạ , băng dính , kéo
- Panô, tranh ảnh có nội dung 5 điều Bác Hồ dạy
b. về tổ chức :
- GVCN thống nhất yêu cầu nội dung , hình thức tổ chức hoạt động với cán bộ lớp
3. Tiến hành hoạt động :
Tổ chức thảo luận :
- Hình thành các nhóm học sinh và phát cho từng nhóm dụng cụ cần thiết .
- Các nhóm thảo luận theo vấn đề trong 15 phút :
+ Trình bày ý hiểu của mình về Năm điều Bác Hồ dạy .
+ Học sinh đã thực hiện theo lời dạy của Bác như thế nào ?
+ Em hiểu gì về tình cảm của Bác với thiếu niên nhi đồng ?
- Lần lượt đại diện các nhóm lên trình bày . các nhóm khác bổ sung , đi đến thống nhất .
- Kết thúc thảo luận là phần trình bày tiết mục văn nghệ .
5. Kết thúc hoạt động .
- Hát tập thể bài “ Như có Bác trong ngày vui đại thắng”
********************************
Kiểm tra ngày 4 tháng 5 năm 2009
File đính kèm:
- giao an HDNGLL lop 8 nam 2009.doc