Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 8 - Tuần 14 - Tiết 6 - Hoạt Động 3: Trao Đổi Tâm Tình – Ca Hát Mừng 20-11

I. MỤC TIU

 a/ Kiến thức:

-HS hiểu công lao của các thầy giáo, cô giáo đối với sự trưởng thành của mỗi HS nói riêng và đối với sự trưởng thành của xã hội nói chung.

-Biết ơn sâu sắc và kính trọng các thầy giáo, cô giáo.

b/ Kỹ năng:

-Tổ chức được buổi trao đổi nói chuyện tâm tình với thầy cô giáo

c/ Thái độ:

- Biết ứng xử, lễ phép, chăm ngoan học giỏi để đền đáp công ơn các thầy giáo, cô giáo.

II. CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG VÀ CÁC NỘI DUNG MỨC ĐỘ TÍCH HỢP

- Kỹ năng lắng nghe, phản hồi tích cực ý kiến của các bạn về công ơn thầy, cô giáo.

- Kỹ năng trình by suy nghĩ về tình cảm thầy trị.

- Kỹ năng kiểm soát cảm xúc khi giao tiếp với thầy, cô giáo.

- Kỹ năng ứng xử với thầy, cô giáo.

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1431 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 8 - Tuần 14 - Tiết 6 - Hoạt Động 3: Trao Đổi Tâm Tình – Ca Hát Mừng 20-11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ điểm tháng 11: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO Tuần 14 : Tiết 6: Hoạt động 3: TRAO ĐỔI TÂM TÌNH – CA HÁT MỪNG 20-11 I. MỤC TIÊU a/ Kiến thức: -HS hiểu công lao của các thầy giáo, cô giáo đối với sự trưởng thành của mỗi HS nói riêng và đối với sự trưởng thành của xã hội nói chung. -Biết ơn sâu sắc và kính trọng các thầy giáo, cô giáo. b/ Kỹ năng: -Tổ chức được buổi trao đổi nói chuyện tâm tình với thầy cô giáo c/ Thái độ: - Biết ứng xử, lễ phép, chăm ngoan học giỏi để đền đáp công ơn các thầy giáo, cô giáo. II. CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG VÀ CÁC NỘI DUNG MỨC ĐỘ TÍCH HỢP Kỹ năng lắng nghe, phản hồi tích cực ý kiến của các bạn về cơng ơn thầy, cơ giáo. Kỹ năng trình bày suy nghĩ về tình cảm thầy trị. Kỹ năng kiểm sốt cảm xúc khi giao tiếp với thầy, cơ giáo. Kỹ năng ứng xử với thầy, cơ giáo. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP- KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC ĐƯỢC SỬ DỤNG Thảo luận Kể chuyện IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN - Sưu tầm, tìm hiểu các câu ca dao, tục ngữ, câu chuyện, bài hát, bài thơ về tình cảm thầy trò và về những gương thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, những kỉ niệm sâu sắc của mình về tình cảm thầy trò. - Các câu hỏi và đáp án. - Một số bài hát nĩi về thầy cơ - Kỉ niệm về thầy cơ mà em nhớ mãi. V. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG : 1. Khám phá: Kỹ thuật động não - NĐK gọi một bạn hát bài hát bí mật(khơng nĩi tên) - Sau khi hát xong, mời các bạn đĩn tên bài hát, và giải thích vì hơm nay lại bài hát đĩ. - NĐK tuyên bố lí do : Để chào mừng ngày 20/11 sắp tới , nay lớp chúng ta tổ chức kỉ niệm ngày nhà giáo VN. 2. Kết nối: * Hoạt động 1: Trình bày ý nghĩa ngày 20/11 - Người dẫn chương trình mời một bạn lên đọc diễn cảm sự ra đời của ngày 20/11 - Lớp trưởng đại diện lớp lên tặng hoa cho đại biểu, GVCN * Hoạt động 2: Thảo luận - NĐK chia lớp thành 4 nhĩm, mỗi nhĩm viết vào giấy - Mỗi nhĩm thảo luận nội dung sau: + Nĩi ngắn gọn ý nghĩa ngày 20/11 và phát biểu cảm nghĩ của em về thầy cơ nhân ngày 20/11 - Các nhĩm thảo luận trong 5’ => các nhĩm đại diện lên trước tập thể lớp trình bày. * Hoạt động 3: Báo cáo kết quả thảo luận trước lớp - NĐK cho các nhĩm trình bày kết quả đã thảo luận trong một phút - Các nhĩm khác bổ sung ý kiến - NĐK nhận xét các ý của mỗi nhĩm - NĐK gút lại những ý quan trọng trong các bản thảo luận của các nhĩm * Hoạt động 4: văn nghệ - Các tổ trình bày các tiết mục văn nghệ đã chuẩn bị 3. Thực hành, luyện tập * Hoạt động 5: Hành động cụ thể thể hiện sự biết ơn các thầy cô và thực hiện tốt yêu cầu giáo dục của nhà trường. - NĐK đưa mỗi nhĩm 1 bảng phụ, mỗi nhĩm phát mỗi cá nhân một tờ giấy nhĩ đủ màu sắc (một trang giấy), mỗi thành viên sẽ viết một hành động cụ thể của bản thân sẽ thực hiện trong những ngày sắp tới dán váo bảng phụ. - Mỗi nhĩm sau 5’ treo bảng phụ, NĐK sẽ tổng hợp lại những hành động khơng trùng nhau. - Mời GVCN nhận xét và đưa ra một số việc làm cụ thể tốt nhất giúp học sinh thể hiện sự biết ơn các thầy cô và thực hiện tốt yêu cầu giáo dục của nhà trường. 4. Vận dụng. GVCN yêu cầu mỗi HS về nhà tự viết ra những hành động, việc làm cụ thể giúp các em học tốt hơn gĩp phần xây dựng trường học thân thiện. V.Tư liệu 1. Một số câu hỏi tham khảo dùng cho hoạt động 1 - Bài viết sự ra đời ngày 20/11 - Bài hát bí mật: Nhớ ơn thầy cơ. 2. Mẫu xây dựng việc làm cụ thể giúp các em học tốt hơn gĩp phần xây dựng trường học thân thiện cho tháng 11 STT Các việc làm cụ thể Biện pháp thực hiện Kết quả 1/ Khám phá: Hoạt động tập thể: Cả lớp cùng hát bài: MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU Lê Quốc Thắng Ôi hàng cây xanh thắm dưới mái trường mến yêu. Có loài chim đang hát âm thầm như nói. Vì hạnh phúc tuổi thơ và cho đời thêm sức sống. Thầy dìu dắt chúng em với tấm lòng thiết tha. Khi bình minh hé sáng phố phường còn ngủ yên, khi giọt sương long lanh vẫn còn đọng trên lá. Thầy bước đến trường em mang một tình yêu ước mơ, cho từng ánh mắt trẻ thơ, cho từng khúc nhạc dịu êm. Như thời gian êm đềm theo tháng năm, như dòng sông gợn đều theo cơn gió, mang tình yêu của thầy đến với chúng em. Để dựng xây quê hương tương lai sáng ngời. Tuyên bố lý do, giới thiệu chương trình: Vài lời về hoạt động chào mừng, kỉ niệm ngày nhà giáo Việt Nam của nhà trường, của lớp. Vài lời về mục đích của cuộc thi “Hái hoa dân chủ” mừng ngày lễ 20-11. Chương trình hoạt động thi “Hái hoa dân chủ”, văn nghệ “cây nhà, lá vườn”, phát biểu của Đại biểu Giới thiệu khách mời Giới thiệu người điều khiển cuộc thi, ban giám khảo. 2/ Kết nối: Thực hiện cuộc thi - Ban giám khảo nêu yêu cầu và thể lệ cuộc thi: Có thể xung phong hoặc gọi lên hái hoa. -Bạn lên hái hoa tự mở ra, đọc to câu hỏi cho cả lớp cùng nghe và trả lời (các bạn khác có thể bổ sung, tranh luận) - Đại diện BGK kết luận và nêu đáp án. -Người đầu tiên xung phong lên hái hoa. -Tự chọn hoa và đọc cho cả lớp nghe câu hỏi. - Trả lời câu hỏi (các bạn có thể bổ sung, tranh luận). - Đại diện BGK kết luận và nêu đáp án. - Những người lên hái hoa tiếp theo do bạn lên trước chỉ định hoặc xung phong. - Trong quá trình thi có một vài tiết mục văn nghệ xen kẽ(có thể mời đại biểu thầy cô giáo cùng tham gia). -Mời khách mời phát biểu ý kiến (nếu có) -Đại diện BGK công bố kết quả: - Nhận xét chung về những câu trả lời của các bạn - Nêu một vài câu trả lời hay, chính xác. -Nêu tên các bạn được đề nghị khen thưởng. - Đại biểu hay thầy (cô) giáo trao phần thưởng. VI. TƯ LIỆU Một số câu hỏi Hãy giải thích câu ‘khơng thầy đố mày làm nên’. Bạn hiểu gì về ngày Nhà Giáo Việt Nam. Bạn hãy kể những kỉ niệm sâu sắc trong tình cảm thầy trị của mình. Bạn hiểu câu “Tơn sư trọng đạo” như thế nào? Câu”Nhất tự vi sư, bán tự vi sư” nghĩa là thế nào? Để đền đáp cơng ơn thầy cơ giáo bạn phải làm gì? Trường ta cĩ bao nhiêu Thầy giáo, cơ giáo?

File đính kèm:

  • docCDthang11.2.doc