Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Tiết 10: Góp Phần Xây Dựng Nếp Sống Văn Hóa Ở Cộng Đồng Dân Cư (tiết 2)

I/Mục tiêu .

1/Kiến thức: Giúp HS hiểu thế nào là cộng đồng dân cư và ý nghĩa của xây dựng nếp sống văn hóa ở nơi dân cư.

-Trách nhiệm của học sinh và tham gia xây dựng nếp sống văn hóa.

2/Thái độ: Đồng tình, ủng hộ các chủ trương xây dựng nếp sống văn hóa và tham gia góp phần xây dựng nếp sống văn hóa.

3/Kĩ năng:

-Thực hiện những quy định của nếp sống văn hóa

-Thường xuyên tham gia vận động mọi người cùng tích cực tham gia vào nếp sống văn hóa.

II. Chuẩn bị :

 Gv : Sgk,Stk, tranh ¶nh cã liªn quan dÕn néi dung bµi häc , phiÕu häc tËp, b¶ng phô .

 Hs : chuÈn bÞ bµi ë nhµ .

III. Tiến trình dạy học.

1. æn ®Þnh tæ chøc .

KiÓm tra sÜ sè :

2. KiÓm tra bµi cò:

HSTB-Y: Thế nào là cộng đồng dân cư? Cho ví dụ minh họa?

HSK-G: So sánh nếp sống văn hóa của 2 làng được nêu ở phần đặt vấn đề?

3. Bµi míi :

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1197 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Tiết 10: Góp Phần Xây Dựng Nếp Sống Văn Hóa Ở Cộng Đồng Dân Cư (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27 /10/2013 Ngày dạy: 29/10/2013 Tiết 10. GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HÓA Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ(T2) I/Mục tiêu . 1/Kiến thức: Giúp HS hiểu thế nào là cộng đồng dân cư và ý nghĩa của xây dựng nếp sống văn hóa ở nơi dân cư. -Trách nhiệm của học sinh và tham gia xây dựng nếp sống văn hóa. 2/Thái độ: Đồng tình, ủng hộ các chủ trương xây dựng nếp sống văn hóa và tham gia góp phần xây dựng nếp sống văn hóa. 3/Kĩ năng: -Thực hiện những quy định của nếp sống văn hóa -Thường xuyên tham gia vận động mọi người cùng tích cực tham gia vào nếp sống văn hóa. II. Chuẩn bị : Gv : Sgk,Stk, tranh ¶nh cã liªn quan dÕn néi dung bµi häc , phiÕu häc tËp, b¶ng phô . Hs : chuÈn bÞ bµi ë nhµ . III. Tiến trình dạy học. 1. æn ®Þnh tæ chøc . KiÓm tra sÜ sè : 2. KiÓm tra bµi cò: HSTB-Y: Thế nào là cộng đồng dân cư? Cho ví dụ minh họa? HSK-G: So sánh nếp sống văn hóa của 2 làng được nêu ở phần đặt vấn đề? 3. Bµi míi : Hoạt động của thầy và trò ?Nªu nh÷ng biÖn ph¸p gãp phÇn x©y dùng nÕp sèng v¨n ho¸ ë céng ®ång d©n c­ ? =>BiÖn ph¸p ®ã lµ : - Thùc hiÖn ®­êng lèi chÝnh s¸ch cña §¶ng vµ Nhµ n­íc - X©y dùng ®êi sèng v¨n ho¸ tinh thÇn lµnh m¹nh , phong phó - N©ng cao d©n trÝ , ch¨m lo gi¸o dôc ,y tÕ cho ng­êi d©n - X©y dùng t×nh ®oµn kÕt - Gi÷ g×n an ninh - B¶o vÖ m«i tr­êng - Gi÷ kû c­¬ng , ph¸p luËt ?Thế nào là xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư ? Xây dựng nếp sống văn hóa được biểu hiện như thế nào? ? HSK-G: Hãy nêu những tiêu chuẩn để cộng nhận cộng đồng dân cư có nếp sống văn hóa? GV mở rộng: Ngoài công nhận các CĐDC văn hóa còn quy định các tiêu chuẩn cho các cơ quan, trường học...xây dựng đơn vị văn hóa (Trường THCS Cảnh Dương được công nhận đơn vị văn hóa năm 2012) ?Vì sao cÇn ph¶i x©y dùng nÕp sèng v¨n ho¸ ë céng ®ång d©n c­ ? ?HSY-TB: Xây dựng nếp sống văn hóa là trách nhiệm của ai? Thảo luận nhóm ?HS lµm g× ®Ó gãp phÇn x©y dùng nÕp sèng v¨n hãa ë céng ®ång d©n c­ ? HS cÇn lµm - Ngoan ngo·n kÝnh träng «ng bµ, cha mÑ, nh÷ng ng­êi xung quanh . - Ch¨m chØ häc tËp - Tham gia c¸c ho¹t ®éng chÝnh trÞ, x· héi - Thùc hiÖn nÕp sèng v¨n minh - Tr¸nh xa c¸c TNXH - §Êu tranh víi c¸c hiÖn t­îng mª tÝn, dÞ ®oan , hñ tôc l¹c hËu - Cã cuéc sèng lµnh m¹nh cã v¨n ho¸ GV bæ sung thªm - Ho¹t ®éng nh©n ®¹o, ®Òn ¬n ®¸p nghÜa - Gi÷ g×n thuÇn phong mÜ tôc - X©y dùng ®êi sèng v¨n ho¸ , KT ph¸t triÓn - X©y dùng c¬ së v÷ng m¹nh ,d©n chñ - KØ c­¬ng ph¸p luËt - Thùc hiÖn quy ­íc céng ®ång d©n c­ GV bæ sung : Gia ®×nh h¹nh phóc, céng ®ång d©n c­ b×nh yªn, gãp phÇn cho mét x· héi v¨n minh, tiÕn bé. ? Hãy nêu những việc làm của em góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở CĐDC GV : yªu cÇu HS bæ sung thªm hµnh vi tr¸i víi nÕp sèng v¨n ho¸ ë mét sè häc sinh - ThiÕu lÔ ®é , t«n träng ng­êi lín - Bá häc , giao du víi bän xÊu - G©y rèi , mÊt trËt tù - Tham gia nghiÖn hót , ®ua xe, cê b¹c , sè ®Ò, game - L­êi lao ®éng , thÝch ¨n ch¬i . ?HS cÇn lµm g× ? GV h­íng dÉn häc sinh tãm t¾t néi dung bµi häc . Bµi tËp 2 (SGK) Nội dung kiến thức II/ Nội dung bài học: 2. Xây dựng nếp sống văn hóa. Là làm cho đời sống văn hóa tinh thần ngày càng lành mạnh, phong phú * Biểu hiện: - Giữ gìn an ninh trật tự - Vệ sinh nơi ở, bảo vệ cảnh quan, môi trường - Xây dựng tình đoàn kết, xóm giềng - Không có tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan 3- ý nghÜa . - Cuéc sèng b×nh yªn , h¹nh phóc - B¶o vÖ vµ ph¸t huy truyÒn thèng v¨n ho¸ 4- Trách nhiệm học sinh. - Tham gia các hoạt động vừa sức (lao động vệ sinh môi trường) - Tránh xa các tệ nạn xã hội III. Bài tập. §¸p ¸n : ViÖc lµm ®óng : a, c, d, ®, g, i, k, o ViÖc lµm sai : b, e, h, l, n, m * Cũng cố. Hãy nêu những tiêu chuẩn công nhận cộng đồng dân cư có nếp sống văn hóa 4/ H­íng dÉn vÒ nhµ . - Lµm bµi tËp cßn l¹i SGK - ChuÈn bÞ bµi 10 - T×m hiÓu g­¬ng ng­êi tèt ë ®Þa ph­¬ng tham gia x©y dùng nÕp sèng v¨n ho¸ - Tìm hiểu những cộng đồng dân cư (thôn) ở địa phương đã được công nhận CĐDC văn hóa

File đính kèm:

  • docTiet 10 Gop phan xay dung nep song van hoa o cong dong dan cu Tiep.doc