Giáo án Hóa học 9 - Tiết 55, Bài 45: Axit Axetic - Bùi Thị Như Hoa

- GV: Yêu cầu HS nhắc lại tính chất chung của axit?

- GV: Yêu cầu HS dự đoán TCHH của axit axetic?

- GV: Hướng dẫn và thực hiện các thí nghiệm để chứng minh tính axit của axit axetic.

- GV: Yêu cầu HS nêu hiện tượng và viết PTHH.

-GV: Yêu cầu HS nhận xét về tính axit của axit axetic .

- GV : Thực hiện thí nghiệm CH3COOH tác dụng với C2H5OH

- GV: Yêu cầu HS nêu hiện tượng và viết PTHH. .

- GV: Thông báo: Phản ứng giữa axit axetic và rượu etylic là phản ứng este hoá và etylaxetat là một este.

 

doc2 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1958 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 9 - Tiết 55, Bài 45: Axit Axetic - Bùi Thị Như Hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 29 Ngày soạn: 15/03/2014 Bài 45. AXIT AXETIC Công thức phân tử : C2H4O2 Phân tử khối: 60 Tiết : 55 Ngày dạy : 18/03/2014 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Biết được: - Công thức phân tử, công thức cấu tạo, đặc điểm cấu tạo của axit axetic. - Tính chất vật lí : Trạng thái , màu sắc, mùi vị, tính tan, khối lượng riêng, nhiệt độ sôi. - Tính chất hóa học: Là một axit yếu, có tính chất chung của axit, tác dụng với ancol etylic tạo thành este. - Ứng dụng : làm nguyên liệu trong công nghiệp, sản xuất giấm ăn. - Phương pháp điều chế axit axetic bằng cách lên men ancol etylic. 2. Kĩ năng: - Quan sát mô hình phân tử, thí nghiệm, mẫu vật, hình ảnh ...rút ra được nhận xét về đặc điểm cấu tạo phân tử và tính chất hóa học. - Dự đoán, kiểm tra và kết luận được về tính chất hóa học của axit axetic - Phân biệt axit axetic với ancol etylic và chất lỏng khác. - Tính nồng độ axit hoặc khối lượng dung dịch axit axetic tham gia hoặc tạo thành trong phản ứng. 3. Thái độ: Giúp HS yêu thích môn học. 4. Trọng tâm: - Công thức cấu tạo của axit axetic và đặc điểm cấu tạo - Hóa tính và cách điều chế axit axetic từ ancol etylic. II. CHUẨN BỊ: Đồ dùng dạy học: a.Giáo viên: Mô hình phân tử axitaxetic dạng rỗng. b.Học sinh: Xem trước bài mới. 2. Phương pháp:Thảo luận nhóm – trực quan – đàm thoại. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định lớp (1’): 9A5........................................................................................................ 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) - HS1: Nêu tính chất hoá học của rượu etylic. Viết các PTHH minh họa. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: GV cho HS nêu tính chất hoá học của 1 axit vô cơ (kiểm tra bài cũ), sau đó đặt vấn đề axit axetic là 1 axit hữu cơ vậy nó có đặc điểm, cấu tạo và tính chất giống và khác nhau như thế nào so với axit vô cơ , vậy hôm nay các em sẽ được tìm hiểu. b.Các hoạt động chính: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tính chất vật lí (5’) - GV: Cho HS quan sát lọ đựng axit axetic .Yêu cầu HS nêu tính chất vật lý của axit axetic? - GV: Làm thí nghiệm: Nhỏ vài giọt CH3COOH vào cốc nước và yêu cầu HS nhận xét. - HS: Quan sát lọ hóa chất. Axit axetic chất lỏng không màu, có vị chua. -HS: Tan vô hạn trong nước I. TÍNH CHẤT VẬT LÍ - Axit axetic là chất lỏng không màu, có vị chua . - Tan vô hạn trong nước. Hoạt động 2: Cấu tạo phân tử (5’) - GV: Yêu cầu các nhóm lắp ráp mô hình phân tử axit axetic dạng rỗng.Yêu cầu HS viết CTCT của axit axetic . - GV: Yêu cầu HS nhận xét đặc điểm cấu tạo của rượu etylic. - GV: Kết luận. - HS: Lắp ráp. Và viết CT CT - HS: Trong phân tử axit axetic có nhóm –COOH. - HS: Lắng nghe. II. CẤU TẠO PHÂN TỬ - Công thức cấu tạo hay CH3COOH - Trong phân tử axit axetic có nhóm –COOH. Chính nhóm này làm cho phân tử có tính axit Hoạt động 3: Tính chất hoá học của axit axetic (10’) - GV: Yêu cầu HS nhắc lại tính chất chung của axit? - GV: Yêu cầu HS dự đoán TCHH của axit axetic? - GV: Hướng dẫn và thực hiện các thí nghiệm để chứng minh tính axit của axit axetic. - GV: Yêu cầu HS nêu hiện tượng và viết PTHH. -GV: Yêu cầu HS nhận xét về tính axit của axit axetic . - GV : Thực hiện thí nghiệm CH3COOH tác dụng với C2H5OH - GV: Yêu cầu HS nêu hiện tượng và viết PTHH. . - GV: Thông báo: Phản ứng giữa axit axetic và rượu etylic là phản ứng este hoá và etylaxetat là một este. - HS: Nhắc lại. - HS: Dự đoán. - HS: Làm các thí nghiệm theo hướng dẫn. - HS: Nêu hiện tượng xảy ra và viết PTHH. - HS: Nhận xét. - HS: Theo dõi thí nghiệm - HS: Nhận xét hiện tượng và viết PTHH. - HS: Lắng nghe và ghi nhớ. III . TÍNH CHẤT HÓA HỌC 1. Làm đổi màu giấy quỳ tím - Axit axetic làm giấy quỳ tím chuyển sang màu đỏ. 2. Tác dụng với Na2CO3 2CH3COO H + Na2CO3 2CH3COONa + CO2 + H2O 3. Tác dụng với NaOH CH3COOH + NaOH CH3COONa + H2O 4. Tác dụng với kim loại: 2CH3COOH + Zn (CH3COO)2Zn + H2 - Kết luận: CH3COOH có tính axit, là một axit yếu. 4. Tác dụng với C2H5OH CH3COOH + C2H5OH CH3COOC2H5 + H2O ( etylaxetat) - Phản ứng giữa axit axetic và rượu etilic là phản ứng este hoá và etylaxetat là este. Hoạt động 4: Ứng dụng (5’) -GV: Yêu cầu HS liên hệ thực tế và nêu ứng dụng của axit axetic. - HS: Liên hệ thực tế và trả lời. IV . ỨNG DỤNG (SGK) Hoạt động 4: Điều chế (7’) - GV:Yêu cầu HS nghiên cứu SGK và cho biết cách điều chế axit axetic trong công nghiệp và trong thực tế và viết PTHH - HS: Liên hệ thực tế và trả lời. C2H5OH + O2 CH3COOH + H2O V. ĐIỀU CHẾ 1. Từ butan 2C4H10 +5O24CH3COOH+2H2O 2. Từ rượu etylic C2H5OH+O2 CH3COOH+ H2O 4. Củng cố - Dặn dò về nhà (7’): a. Củng cố: - Cho HS nhắc lại tính chất hoá học của CH3COOH và viết PTHH. - Hướng dẫn cho HS làm BT 7/SGK 143. b. Dặn dò - Dặn các em làm bài tập về nhà:1,2,3,4, 5,6,7,8/ 143 - Chuẩn bị “ Mối liên hệ giữa etilen, rượu etilic, axit axetic” . IV. RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doctiet 55 hoa 9.doc