Giáo án Hóa học 9 - Tiết 12: Một số bazơ quan trọng

1:Kiến thức:

 -HS chứng minh được NaOH, có đầy đủ t/ c hoá học của một dd ba zơ. Dẫn ra được những TN c/m. Viết được PTHH cho mỗi tính chất.

- Trình bày được những ứng dụng quan trọng của các bazơ này trong

đời sống và SX.

-Trình bày được PP SX NaOH bằng điện phân d d NaCl trong CN , viết được pt điện phân.

2:Kỹ năng;

 -Rèn kỹ năng làm TN theo nhóm.

 -Rèn kỹ năng giải bài tập tính theo PTHH.

 -HS vận dụng những hiểu biếtt của mình về tính chất hoá học của bazơ để giải thích những hiện tượng thường gặp trong đời sống.

 -Hs vận dụng được những tính chất của ba zơ để làm các bài tập định tính và định lượng.

3:Thái độ :có ý thức bảo vệ đồ dùng giặt giũ với xà phòng ,cẩn thận khi tôi vôi

 

doc3 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1535 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 9 - Tiết 12: Một số bazơ quan trọng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:22/09/2009 Ngày giảng:24/09/2009 Tiết 12: MỘT SỐ BA ZƠ QUAN TRỌNG. I:Mục tiêu: 1:Kiến thức: -HS chứng minh được NaOH, có đầy đủ t/ c hoá học của một dd ba zơ. Dẫn ra được những TN c/m. Viết được PTHH cho mỗi tính chất. - Trình bày được những ứng dụng quan trọng của các bazơ này trong đời sống và SX. -Trình bày được PP SX NaOH bằng điện phân d d NaCl trong CN , viết được pt điện phân. 2:Kỹ năng; -Rèn kỹ năng làm TN theo nhóm. -Rèn kỹ năng giải bài tập tính theo PTHH. -HS vận dụng những hiểu biếtt của mình về tính chất hoá học của bazơ để giải thích những hiện tượng thường gặp trong đời sống. -Hs vận dụng được những tính chất của ba zơ để làm các bài tập định tính và định lượng. 3:Thái độ :có ý thức bảo vệ đồ dùng giặt giũ với xà phòng ,cẩn thận khi tôi vôi II:Đồ đùng : Dụng cụ -hoá chất cho 6 nhóm. +ống nghiệm :4. +ống hút:1. +đèn cồn,kiềng ,đĩa sắt ,cối. +d d NaOH,dd H2SO4, ddCa(OH)2 ; dd HCl; phenolptalein,quì tím, III:Phương pháp : Vấn đáp ,thí nghiệm chứng minh IV:Tổ chức giờ học : A/Khởi động 1:ổn định tổ chức(1phút) 2: Kiểm tra bài cũ.(5’) HS1:Hãy so sánh t/c hoá học của bazơ tan và bazơ không tan? Viết PTHH minh hoạ? 3:Vào bài Các em đã biết tính chất chung của bazơ dựa vào tính chất đó bazơ có rất nhiêu ứng dụng quan trọng .một trongnhưng bazơ quantrong đời sống sản xuất là can xi hiđrrôxit và natrr hiđrôxit chúng ta sẽ tìm hiể 2 loại bazơ này B/Các hoạt động : Hoạt động 1 : Tìm hiểu tính chất vật lý của NaOH(4’) Mục tiêu HS trình bày được những tính chất của NaOH Đồ dùng :Tinh thể NaOH ống nghiệm đựng nước cất Cách tiến hành : Hoạt động của thầy và trò Nội Dung - Gv cho HS quan sát lọ đựng bazơ NaOH và yêu cầu HS rút ra nhận xét về tính chất vật lý của chúng? - HS qs và rút ra nhận xét về t/ c vật lý của NaOH. Gv bổ sung thêm A:Natrihiddroxit I/Tính chất vật lí KL: NaOH là chất rắn , không màu , hút ẩm mạnh , tan nhiều trong nước và toả nhiệt mạnh Hoạt động 2 : Tìm hiểu t/c hoá học của NaOH(18’) Mục tiêu HS trình bày được những tính chất hoá học của NaOH Đồ dùng :+ống nghiệm :4. +ống hút:1. +đèn cồn,kiềng ,đĩa sắt ,cối. +d d NaOH,dd H2SO4, ddCa(OH)2 ; dd HCl; phenolptalein,quì tím, Cách tiến hành : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò GV:NaOH thuộc loại ba zơ tan (kiềm ) . ?Hãy dự đoán những t/c hoá học của chúng? - Hs dự đoán các t/c của bazơ. GV yêu cầu các nhóm làm lần lượt từng TN để kiểm chứng dự đoán. Các nhóm nhận dụng cụ và tiến hành làm TN theo sự hd của GV. Trong qúa trình làm thí nghiệm HS phải quan sát hiện tượng xảy ra , rút ra nhận xét và viết được PTHH minh hoạ. Sau mỗi TN phải rút ra nhận xét về tính chất. GV giới thiệu tính chất tác dụng với muối (học sau). II:Tính chất hoá học 1:Làm đổi màu chất chỉ thị. + D d NaOH làm quì tím đổi thành xanh , và làm dd phe nol ptalein không màu đổi sang màu hồng. 2:Tác dụng với a xit. NaOH t/d với a xit tạo thành muối và nước. PTHH: NaOH + 2HCl ® NaCl +H2O 2NaOH + H2SO4 ® Na2SO4 +2H2O 3:Tác dụng với o xit a xit. NaOH t/ d với o xit a xit tạo thành muối và nước. PTHH: 2NaOH + CO2 ® Na2CO3 + H2O 2NaOH + SO2 ® Na2SO3 + H2O 4:Tác dụng với muối.(học sau) Hoạt động 3 : Tìm hiểu ứng dụng của NaOH và quá trình SX NaOH(7’) Mục tiêu HS trình bày được ứng dụng và quá trình sản xuất NaOH Đồ dùng : Cách tiến hành : Hoạt động của thầy và trò Nội dung ? Hãy cho biết NaOH có những ứng dụng gì trong SX và trong đời sống? HS hđ cá nhân và trả lời câu hỏi. NaOH là một chất được dùng nhiều trong PTN và trong CN ?Vậy NaOH được điều chế như thế nào ? Trình bày cách điều chế và viết PTHH minh hoạ. Gv chốt lại III:Ứng dụng : KL: * Ứng dụng SGK. IV:Điêù chế: * Phương pháp :điện phân d d NaCl. +PTHH: 2NaCL +2H2O ®2NaOH + H2 +Cl2 C/Tổng kết và hướng dẫn học ở nhà 1,Tổng kết : (10phút) Gv yc HS làm bài tập 1,3(a,b) tại lớp. 2:Dặn dò:(1phút) BTVN:2,3(c ,d),4SGK. N/c bài tính chất hoá học của Ca(OH)2

File đính kèm:

  • doctiet 12,new.doc