I. MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải:
1. Kiến thức: Biết được:
- Mục đích, các bước tiến hành, kĩ thuật thực hiện các thí nghiệm:
- Cacbon khử đồng (II) oxit ở nhiệt độ cao.
- Nhiệt phân muối NaHCO3.
- Nhận biết muối cacbonat và muối clorua cụ thể.
2. Kĩ năng:
- Sử dụng dụng cụ và hoá chất để tiến hành an toàn, thành công các thí nghiệm trên.
- Quan sát, mô tả, giải thích hiện tượng thí nghiệm và viết được các phương trình hoá học.
- Viết tường trình thí nghiệm.
3. Thái độ
- Có ý thức nghiêm túc, cẩn thận trong học tập và trong thực hành thí nghiệm.
4. Trọng tâm
Phản ứng khử CuO bởi C.
Phản ứng phân hủy muối cacbonat bởi nhiệt.
Nhận biết muối cacbonat và muối clorua.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy học:
a. Giáo viên:
- Hoá chất: C, CuO, NaHCO3, dd Ca(OH)2, NaCl, Na2CO3, CaCO3, H2O, dd HCl
- Dụng cụ: Ống nghiệm, đèn cồn, ống hút, quẹt diêm, đũa thuỷ tinh.
b. Học sinh : Chuẩn bị mẫu bài thu hoạch trước khi lên lớp.
2. Phương pháp: Thảo luận nhóm – Thực hành – Quan sát thí nghiệm.
2 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1571 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 9 - Tiết 42, Bài 33: Thực hành: Tính chất hóa học của phi kim và hợp chất của chúng - Bùi Thị Như Hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 22 Ngày soạn :10/01/2014
Bài 33 : THỰC HÀNH: TÍNH CHẤT HOÁ HỌC
CỦA PHI KIM VÀ HỢP CHẤT CỦA CHÚNG
Tiết : 42 Ngày dạy: 17/01/2014
I. MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải:
1. Kiến thức: Biết được:
- Mục đích, các bước tiến hành, kĩ thuật thực hiện các thí nghiệm:
- Cacbon khử đồng (II) oxit ở nhiệt độ cao.
- Nhiệt phân muối NaHCO3.
- Nhận biết muối cacbonat và muối clorua cụ thể.
2. Kĩ năng:
- Sử dụng dụng cụ và hoá chất để tiến hành an toàn, thành công các thí nghiệm trên.
- Quan sát, mô tả, giải thích hiện tượng thí nghiệm và viết được các phương trình hoá học.
- Viết tường trình thí nghiệm.
3. Thái độ
- Có ý thức nghiêm túc, cẩn thận trong học tập và trong thực hành thí nghiệm.
4. Trọng tâm
- Phản ứng khử CuO bởi C.
- Phản ứng phân hủy muối cacbonat bởi nhiệt.
- Nhận biết muối cacbonat và muối clorua.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy học:
a. Giáo viên:
- Hoá chất: C, CuO, NaHCO3, dd Ca(OH)2, NaCl, Na2CO3, CaCO3, H2O, dd HCl
- Dụng cụ: Ống nghiệm, đèn cồn, ống hút, quẹt diêm, đũa thuỷ tinh.
b. Học sinh : Chuẩn bị mẫu bài thu hoạch trước khi lên lớp.
2. Phương pháp: Thảo luận nhóm – Thực hành – Quan sát thí nghiệm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp (1’): 9A5........................................................................................................
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Các em đã được tìm hiểu tính chất hóa học của phi kim,các phi kim đặc trưng và hợp chất .Tiết học hôm nay chúng ta sẽ được rèn luyện kỹ năng thực hành về các tính chất hóa học của chúng.
b. Các hoạt động chính:
Hoạt động của GV
Hoạt đông của HS
Hoạt động 1. Kiểm tra sự chuẩn bị của HS (5’).
-GV: Ổn định tổ chức lớp, nêu nội qui phòng thí nghiệm và kiểm tra mẫu bài tường trình của HS theo yêu cầu.
-GV: Kiểm tra các kiến thức có liên quan đến nội dung bài thực hành.
-HS: Ổn định lớp và đưa mẫu bài thu hoạch lên cho GV kiểm tra.
- HS: Liên hệ kiến thức đã học và trả lời câu hỏi của GV.
Hoạt động 2. Hướng dẫn thực hành(10’).
-GV: Giới thiệu các thí nghiệm , các dụng cụ, hoá chất cần thiết trong bài thực hành.
-GV: Thực hiện từng thao mẫu của từng thí nghiệm cho HS quan sát.
-GV:Nêu một số lưu ý trong quá trình làm thực hành để kết quả chính xác và an toàn hơn
TN1:Bột CuO được bảo quan trong lọ kín khô,than mới điều chế đựơc nghiền nhỏ, sấy khô
TN2: Đậy nút ống nghiệm thật kín
TN3: Sử dụng HCl phải hết sức cẩn thận.
-HS: Theo dõi và lắng nghe.
-HS: Theo dõi và ghi nhớ các thao tác thí nghiệm chuẩn bị cho việc thực hành của mình.
-HS: Lắng nghe và ghi nhớ, tránh gây tai nạn trong quá trình làm thí nghiệm.
Hoạt động 3. Thực hành của HS (20’).
-GV: Chia nhóm HS chuẩn bị thực hành,bầu tổ trưởng,thư kí và yêu cầu các nhóm phân công nhiệm vụ cho từng thành viên,đại diện nhóm lên nhận dụng cụ, hóa chất.
-GV: Yêu cầu HS nhắc lại cách tiến hành từng thí nghiệm..
-GV: Theo dõi các nhóm HS thực hành, yêu cầu HS phải theo dõi và ghi lại các hiện tượng xảy ra trong quá trình thực hành, viết PTHH xảy ra.
-HS: Thực hiện việc chia nhóm theo yêu cầu của GV: Bầu nhóm trưởng, thư kí.
Nhóm trưởng phân công công việc cho các thành viên trong nhóm.
-HS: Nêu cách tiến hành của từng thí nghiệm.
-HS: Tiến hành thực hành, ghi hiện tượng, giải thích, viết PTHH xảy ra cho từng thí nghiệm.
Hoạt động 4. Công việc cuối buổi (6’).
-GV: Yêu cầu HS dọn dẹp dụng cụ, hoá chất dư sau khi tiến hành thí nghiệm và vệ sinh khu vực làm việc của nhóm mình sạch sẽ.
-GV: Yêu cầu các nhóm HS nêu kết quả các thí nghiệm mà nhóm mình thu được.
-GV: Chốt kiến thức của bài thực hành và lưu ý HS một số kĩ năng cần nắm.
- HS: Dọn dẹp, vệ sinh nơi làm việc của nhóm mình.
-HS: Đại diện các nhóm báo cáo kết quả của nhóm mình.
+ Các nhóm khác lắng nghe, bổ sung, hoàn chỉnh kiến thức.
-HS: Lắng nghe và tiếp tục hoàn thành bài thu hoạch của nhóm mình.
4. Nhận xét, dặn dò (3’):
- GV nhận xét về buổi thực hành, tuyên dương các nhóm thực hành tốt trong buổi thực hành, rút kinh nghiệm cho cả lớp.
- Yêu cầu các nhóm hoàn thành bài tường trình.
- Chuẩn bị trước nội dung bài 34: “Khái niệm về hợp chất hữu cơ và hoá học hữu cơ”.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- tiet 42 hoa 9.doc