I. Mục tiờu:
1.Kiến thức:
Biết được :
-Dãy hoạt động hoá học của kim loại :K,Na,Mg,Al,Zn,Fe,Pb,(H) , Cu,Ag,Au.ý nghĩa của dãy hoạt động hoá học của kim loại .
2.Kĩ năng
-Vận dụng được ý nghĩa dãy hoạt động hoá học của kim loại để dự đoán kết quả phản ứng của kim loại cụ thể với dung dịch axit , với nước và dung dịch muối .
3.Thái độ.
Hứng thú học tập
II.Đồ dùng .
Dụng cụ: ống nghiệm, cốc thuỷ tinh, kẹp gỗ, pipet.
dây đồng, đinh sắt, dây bạc, lá đồng nhỏ, Na, dd CuSO4, FeSO4, AgNO3,
HCl, phenolptalein.
3 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1567 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 9 - Tiết 23: Dãy hoạt động hóa học của kim loại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 02/11/2010
Ngày giảng: 04/11/2010
Tiết 23: Dóy hoạt động hoỏ học của kim loại.
I. Mục tiờu:
1.Kiến thức:
Biết được :
-Dãy hoạt động hoá học của kim loại :K,Na,Mg,Al,Zn,Fe,Pb,(H) , Cu,Ag,Au.ý nghĩa của dãy hoạt động hoá học của kim loại .
2.Kĩ năng
-Vận dụng được ý nghĩa dãy hoạt động hoá học của kim loại để dự đoán kết quả phản ứng của kim loại cụ thể với dung dịch axit , với nước và dung dịch muối .
3.Thỏi độ.
Hứng thú học tập
II.Đồ dùng .
Dụng cụ: ống nghiệm, cốc thuỷ tinh, kẹp gỗ, pipet.
dõy đồng, đinh sắt, dõy bạc, lỏ đồng nhỏ, Na, dd CuSO4, FeSO4, AgNO3,
HCl, phenolptalein.
III.Phương phỏp .
Thớ nghiệm nghiờn cứu ,vấn đỏp ,hợp tỏc nhúm
IV.Tổ chức giờ học .
A/Khởi động (7’)
1.ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ
Trỡnh bày tớnh chất hoỏ học của kim loại? Viết PTHH minh hoạ?
3.Vào bài
Trong giờ trước chỳng ta đó biết Fe cú thể đẩy được Cu ra khỏi dd muối CuSO4 . Vậy Cu cú thể đẩy Fe ra khỏi dd FeSO4 hay khụng?Cõu trả lời sẽ cú trong bài học hụm nay.
Hoạt động 1:(23’)
Tìm hiểu cách xây dưng Dóy hoạt động hoỏ học của kim loại
*Mục tiờu : HS rỳt ra được nguyờn tắc xây dưng Dóy hoạt động hoỏ học của kim loại
*Đồ dựng : Dụng cụ: ống nghiệm, cốc thuỷ tinh, kẹp gỗ, pipet.
dõy đồng, đinh sắt, dõy bạc, lỏ đồng nhỏ, Na, dd CuSO4, FeSO4, AgNO3, HCl, phenolptalein
*Cỏch tiến hành :
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
GV yờu cầu HS làm TN1 theo nhúm:
Yờu cầu Hs nờu hiện tượng và giải thớch hiện tượng.Viết PTHH?
?Nhận xột mức độ hoạt động của Fe và Cu?
HS làm Thớ nghi nghiệm theo nhúm và thực hiện yờu cầu của GV.
Đại diện 1 nhúm bỏo cỏo cỏc nhúm khỏc nhận xột và xõy dựng đỏp ỏn đỳng.
GV chuẩn kiến thức.
GV yờu cầu cỏc nhúm đồng loạt làm TN2(Nếu hoỏ chất hiếm thỡ cử 1 nhúm làm TN 2).
?Nờu hiện tượng ? Giải thớch? Viết PTHH?.
?So sỏnh mức độ hoạt động của 2 kim loại?
Cỏc nhúm thực hiện yờu cầu của GV
GV chuẩn kiến thức.
GV yờu cầu HS làm TN3 theo nhúm.
?Nờu hiện tượng ? Giải thớch? Viết PTHH?.
?So sỏnh mức độ hoạt động hoỏ học giưó Cu, Fe với Hiđrụ?.
Cỏc nhúm HS làm TN4 Theo yờu cầu của GV.
GV chuẩn kiến thức.
GV yờu cầu cỏc nhúm làm TN4.
?Nờu hiện tượng ? Giải thớch? Viết PTHH?.
? So sỏnh mức độ hoạt động của Na với Fe?
Gv chuẩn kiến thức.
?Qua cỏc phần nhận xột từ 4 TN trờn hóy viết cỏc kim loại theo thứ tự hoạt động hoỏ học giảm dần.
- Bằng nhiều TN khỏc nhau người ta sắp xếp cỏc kim loại thành một dóy theo chiều giảm dần về mức độ hoạt động hoỏ học.
GV giới thệu cỏch nhớ dóy hoạt động hoỏ học của kim loại.
1. Thớ nghiệm 1:
KL:
PTHH:
Fe + CuSO4 đ Cu ¯ + FeSO4.
FeSO4 + Cu đ ( phản ứng khụng xảy ra)
à Fe hoạt động hoỏ học mạnh hơn Cu.
Ta xếp : Fe, Cu.
2. Thớ nghiệm 2:
KL:
PTHH:
Cu + AgNO3 đ CuNO3 +Ag ¯
Ag + CuNO3 đ ( Phản ứng khụng xảy ra).
à Cu hoạt động hoỏ học mạnh hơn Ag.
Ta xếp: Fe, Cu , Ag.
3. Thớ nghiệm 3
KL:
PTHH:
Fe + HCl đ FeCl2 + H2 ư.
Cu + HCl đ ( khụng xảy ra phản ứng).
- Cu: Khụng đẩy được Hiđrụ ra khỏi dung dịch axit.
- Fe: đẩy được Hiđrụ ra khỏi dung dịch axit.
à Ta xếp: Fe, H ,Cu.
4. Thớ nghiệm 4:
KL:PTHH:
2Na + 2 H2O đ 2 NaOH + H2 ư.
Fe + H2O đ ( phản ứng khụng xảy ra).
Na hoạt động hoỏ học mạnh hơn Fe.
à Ta xếp: Na,Fe.
Nhận xột:Mức độ hoạt động hoỏ học của cỏc kim loại theo chiều giảm dần.
Na,Fe,H,Cu,Ag.
Dóy hoạt động hoỏ học của kim loại:
K,Na, Ca, Mg, Al,Zn,Fe,Ni,Sn,Pb,H,Cu, Hg, Ag,Pt,Au.
Hoạt động2:(8’)
í nghĩa của dóy hoạt động hoỏ học của kim loại
*Mục tiờu:HS trỡnh bày được ý nghĩa của dóy hoạt động hoỏ học của kim loại
*Đồ dựng :dóy hoạt đụng hoỏ học của kim loại.
*Cỏch tiến hành
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
GV Yờu cầu HS nghiờn cứu mục II để trả lời cõu hỏi:
?Theo chiều từ trỏi sang phải mức độ hoạt động hoỏ học của cỏc kim loại thay đổi như thế nào?
?Từ Mg trở đi những kim loại đứng trước cú khả năng hoạt động như thế nào đối với muối của kim loaị đứng sau?
?Những kim loại đứng trước Hiđrụ trong dóy hoạt động hoỏ học cú khả năng gỡ mà những kim loại đứng sau khụng cú?
Cho vớ dụ minh hoạ bằng PTHH.
HS nghiờn cứu mục II và thảo luận nhúm để trả lời cỏc cõu hỏi.
Gv bổ sung ,chốt lại
II/í nghĩa của dóy hoạt động hoỏ học của kim loại
KL:
-Theo chiều từ trỏi sang phải mức độ hoạt động hoỏ học của cỏc kim loại
giảm dần.
-Từ Mg trở đi những kim loại đứng trước cú khả năng đẩy kim loại đứng sau ra khỏi dung dịch muối cuả nú.
-Những kim loại đứng trước Hiđrụ cú thể đẩy được kim loại đứng sau ra khỏi dung dịch axit.
C/T ổng kết ,hương dẫn học bài (7)
1.Tụng kết ( .5’)
GV yờu cầu hS làm bài tập 2,3 tại lớp.
2. Hướng dẫn học bài.( 2’ )
GV hướng dẫn học sing làm bài tập 5*.tỡm hiểu cỏc ứng dụng của nhụm
trong đời sống ,sản xuất
File đính kèm:
- tiet 23.doc