Giáo án Hóa học 8 - Tiết 45, Bài 30: Bài thực hành 4: Điều chế - Thu khí oxi - Thử tính chất của oxi - Dương Phương Đông

I/MỤC TIÊU:

1.KT:HS nắm vững nguyên tắc điều chế oxi trong PTN, tính chất vật lý (khí oxi ít tan trong nước và nặng hơn không khí),tính chất hóa học của oxy là tính oxy hóa mạnh.

2.KN: Rèn các kỹ năng lắp ráp thí nghiệm điều chế,thu khí oxy vào ống nghiệm ,nhận ra khí oxi ,bước đầu tiến hành 1 số TN đơn giản để nghiên cứu tính chất các chất

3.TĐ:giáo dục tính cẩn thận ,kiên trì khi làm các thí nghiệm hóa học

II TRỌNG TÂM : Biết tiến hành thí nghiệm điều chế oxi trong phòng thí nghiệm.

III/PHƯƠNG PHÁP: Thực hành, trực quan , hỏi đáp

IV/ CHUẨN BỊ:

GV:1 nhóm 2 ống nghiệm(hai lọ thu khí), giá sắt, ống cao su ,ống thủy tinh,nút cao su ,kẹp gỗ ,kẹp sắt ,muôi đốt hóa chất,chậu thủy tinh ,ống nghiệm chịu nhiệt, bình thủy tinh 100 ml,hóa chất KMnO4, que đóm

HS:ôn các kiến thức về tính chất vật lý và hóa học của oxi lấy nước và rửa

 

doc7 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 2813 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 8 - Tiết 45, Bài 30: Bài thực hành 4: Điều chế - Thu khí oxi - Thử tính chất của oxi - Dương Phương Đông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 23/01/2014 Ngày dạy : 15 /02/2014 Tuần:23 Tiết:45 Bài:30 BÀI THỰC HÀNH 4 ĐIỀU CHẾ – THU KHÍ OXI – THỬ TÍNH CHẤT CỦA OXI I/MỤC TIÊU: 1.KT:HS nắm vững nguyên tắc điều chế oxi trong PTN, tính chất vật lý (khí oxi ít tan trong nước và nặng hơn không khí),tính chất hóa học của oxy là tính oxy hóa mạnh. 2.KN: Rèn các kỹ năng lắp ráp thí nghiệm điều chế,thu khí oxy vào ống nghiệm ,nhận ra khí oxi ,bước đầu tiến hành 1 số TN đơn giản để nghiên cứu tính chất các chất 3.TĐ:giáo dục tính cẩn thận ,kiên trì khi làm các thí nghiệm hóa học II TRỌNG TÂM : Biết tiến hành thí nghiệm điều chế oxi trong phòng thí nghiệm. III/PHƯƠNG PHÁP: Thực hành, trực quan , hỏi đáp… IV/ CHUẨN BỊ: GV:1 nhóm 2 ống nghiệm(hai lọ thu khí), giá sắt, ống cao su ,ống thủy tinh,nút cao su ,kẹp gỗ ,kẹp sắt ,muôi đốt hóa chất,chậu thủy tinh ,ống nghiệm chịu nhiệt, bình thủy tinh 100 ml,hóa chất KMnO4, que đóm… HS:ôn các kiến thức về tính chất vật lý và hóa học của oxi lấy nước và rửa V/ TIẾN TRÌNH: 1) Ổn định phân nhóm dụng cụ: 2) Tiến hành kiểm tra phân phát dụng cụ: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1:GV tiến hành kiểm tra sự chuẩn bị bài ở nhà của HS 1 HS nêu tính chất vật lý của oxi. -HS khác nêu tính chất hóa học,phương pháp điều chế oxi trong PTN: hóa chất ,cách thu khí oxi. HS trả lời theo y/c của GV HS còn lại nhận xét , bổ sung Hoạt động 2: GV nêu mục tiêu thí nghiệm: điều chế ,thu và thử tính chất oxy. GV hướng dẫn hs các thao tác cần thiết như lắp dụng cụ điều chế , cách lấy hóa chất, cách đun hóa chất trong ống thủy tinh hs lắng nghe theo dõi GV làm mẫu kết hợp đọc SGK thực hành lắp ráp dụng cụ theo hướng dẫn. Hoạt động 3: GV theo dõi quan sát ,điều chỉnh kịp thời các thao tác kỹ năng của HS -Thu oxi bằng cách đẩy nước phải cho nước đầy vào lọ thu khí rồi lấy miếng kính đậy lại và cho vào chậu nước đầy và luồn ống cao su vào miệng ống ,khi khí đã đầy thì dùng tấm kính đậy miệng ống rồi lấy ra ngoài nút lại. -Thu ít nhất phải được 2 lọ oxi 100ml -TN đốt cháy S trong oxy : lấy S trong muôi đốt hóa chất có nút cao su xuyên qua,đốt cháy bên ngoài không khí quan sát , sau đó cho vào lọ chứa oxi quan sát, nhận xét HS tiến hành làm thí nghiệm theo hướng dẫn của GV. 1hs làm TN 1hs khác phụ . các hs còn lại theo dõi quan sát giải thích các hiện tượng quan sát được. Ghi chép và viết các PTHH Hoạt động 4: GV hướng dẫn hs hoàn thành báo cáo theo mẫu tường trình. -GV nhắc nhở HS vệ sinh PTN. - Nhận xét đánh giá giờ thực hành. HS hoàn thành bản tường trình nộp cho GV,dọn vệ sinh PTN. Lắng nghe và rút kinh nghiệm GV nhắc nhở HS vệ sinh PTN dặn học bài và ôn chuẩn bị tiết sau kiểm tra 1 tiết - Nhận xét đánh giá giờ thực hành về mỗi học sinh tự làm 1 bản nộp . Rút kinh nghiệm: Số lỗi mất trật tự, .....Họ và tên: ........... . Nhóm trưởng Họ và tên: ........... Lớp HS chưa nghiêm túc,…. làm không hoàn thành mất vệ sinh 1............ 4............. 7............. 2............. 5............. 8............. 3............. 6............. ............. Điểm của tổ TỔ.... LỚP 8b ..... BÁO CÁO KẾT QUẢ BÀI THỰC HÀNH 4 TT Tên thí nghiệm Cách tiến hành Hiện tượng Giải thích kết quả-Viết PTHH 1 2 điều chế và thu khí oxi. TN đốt cháy S trong không khí và trong khí oxi Lắp dụng cụ như hình 4.6 hoặc hình 4.8. Cho một lượng nhỏ KMnO4 vào đáy ống nghiệm, đặt một ít bông vào gần miệng ống nghiệm. Dùng nút cao su có ống dẫn khí xuyên qua đậy kín ống nghiệm Đặt ống nghiệm vào giá đỡ hoặc kẹp gỗ. Dùng đèn cồn đun nóng cả ống nghiệm chứa KMnO4 Sau đó tập trung đốt nóng phần hóa chất Sau khi đã khiểm tra độ kín khít và tiếp tục đốt và thu bằng đẩy không khí hoặc đẩy nước. như hình 4.6 a hoặc b khi đã đầy ta nút lọ lại cho TN 2 - lấy S trong muỗm đốt hóa chất có nút cao su xuyên qua, đốt cháy bên ngoài không khí quan sát , - sau đó cho vào lọ chứa oxi quan sát, nhận xét .............................. .............................. .............................. .............................. .............................. .............................. .............................. .............................. .............................. .............................. .............................. .............................. Các thành viên Họ và tên: ........... .....Họ và tên: ........... . Nhóm trưởng Họ và tên: ........... 1............. 3............ ............. 2............. 4............. ............. Rút kinh nghiệm: Số lỗi mất trật tự, chưa nghiêm túc, làm không hoàn thành mất vệ sinh Tên:............. ............. ............. ............ ............. ............. (Nhóm trưởng đọc cho một bạn ghi, bạn cùng làm quan sát và giúp đỡ theo sự phân công nhóm) Phiếu trả lời ôn tập, chuẩn bị Hoạt động 1: Tổ đã chuẩn bị bài ở nhà thế nào hãy trả lời các câu hỏi và tiến hành làm thí nghiệm Số HS của tổ ….. Đã chuẩn bị …. 1 HS nêu tính chất vật lý của oxi. TRả lời: ................................................................ ................................................................ -HS khác nêu tính chất hóa học, ................................................................ phương pháp điều chế thu khí oxi trong PTN : Hóa chất ,................................................................ cách thu khí oxi................................................................. ................................................................ Hoạt động 2: Mục tiêu thí nghiệm:................................................................ điều chế, thu và thử tính chất oxi................................................................ . hướng dẫn hs các thao tác cần thiết như lắp dụng cụ điều chế ,................................................................ cách lấy hóa chất,................................................................ cách đun hóa chất trong ống thủy tinh................................................................ Hoạt động 3: GV theo dõi quan sát ,điều chỉnh kịp thời các thao tác kỹ năng của HS -Thu oxy bằng cách đẩy nước phải cho nước đầy vào lọ thu khí rồi lấy miếng kính đậy lại và cho vào chậu nước đầy và luồn ống cao su vào miệng ống ,khi khí đã đầy thì dùng tấm kính ( Nút Cao su) đậy miệng ống rồi lấy ra ngoài nút chặt lại. Phương trình hóa học điều chế oxi: …………………………………………………………………. -Thu ít nhất phải được 2 lọ oxi 100ml -TN đốt cháy S trong oxi : lấy S trong muôi đốt hóa chất có nút cao su xuyên qua, .PTHH: ............................................................... đốt cháy bên ngoài không khí quan sát ,................................................................ sau đó cho vào lọ chứa oxi quan sát, nhận xét vào bản tường trình ................................................................

File đính kèm:

  • docngu van.doc
Giáo án liên quan