A-Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết được góc ở tâm , có thể chỉ ra hai cung tương ứng , trong đó có một cung bị chắn .
- Thành thạo cách đo góc ở tâm bằng thước đo góc , thấy rõ sự tương ứng giữa số đo ( độ ) của cung và của góc ở tâm chắn cung đó trong trường hợp cung nhỏ hoắc cung nửa đường tròn . HS biết suy ra số đo ( độ ) của cung lớn ( có số đo lớn hơn 1800 và bé hơn hoặc bằng 3600 )
- Biết so sánh hai cung trên một đường tròn căn cứ vào số đo ( độ ) của chúng .
- Hiểu và vận dụng được định lý về “ cộng hai cung ”
- Biết vẽ , đo cẩn thận và suy luận hợp lô gíc .
B-Chuẩn bị
Thày :
- Soạn bài chu đáo
- - Bảng phụ vẽ hình 1 ( sgk ) ; Hình 7 ( sgk ) ; Thước kẻ , com pa , thước đo góc .
Trò :
- Nắm chắc cách đo góc bằng thước đo góc , đọc trước bài , dụng cụ học tập .
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1163 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Học kì I - Tiết 37: Góc ở tâm, số đo cung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19Tiết37 Ngày soạn 14/1/07
Ngày dạy 17/1/07
Góc ở tâm . Số đo cung
A-Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết được góc ở tâm , có thể chỉ ra hai cung tương ứng , trong đó có một cung bị chắn .
- Thành thạo cách đo góc ở tâm bằng thước đo góc , thấy rõ sự tương ứng giữa số đo ( độ ) của cung và của góc ở tâm chắn cung đó trong trường hợp cung nhỏ hoắc cung nửa đường tròn . HS biết suy ra số đo ( độ ) của cung lớn ( có số đo lớn hơn 1800 và bé hơn hoặc bằng 3600 )
- Biết so sánh hai cung trên một đường tròn căn cứ vào số đo ( độ ) của chúng .
- Hiểu và vận dụng được định lý về “ cộng hai cung ”
- Biết vẽ , đo cẩn thận và suy luận hợp lô gíc .
B-Chuẩn bị
Thày :
Soạn bài chu đáo
- Bảng phụ vẽ hình 1 ( sgk ) ; Hình 7 ( sgk ) ; Thước kẻ , com pa , thước đo góc .
Trò :
Nắm chắc cách đo góc bằng thước đo góc , đọc trước bài , dụng cụ học tập .
C-Tiến trình bài giảng:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
8’
10’
Giáo viên cho học sinh nhận xét bài làm của bạn và giáo viên cho điểm
I-Kiểm tra bài cũ:
- Nêu cách dùng thước đo góc để đo một góc .
Học sinh dùng thước để đo góc vẽ trên bảng
II-Bài mới:
- GV treo bảng phụ vẽ hình 1 ( sgk ) yêu cầu HS nêu nhận xét về mối quan hệ của góc AOB với đường tròn (O) .
- Đỉnh của góc và tâm đường tròn có đặc điểm gì ?
- Hãy phát biểu thành định nghĩa .
- GV cho HS phát biểu định nghĩa sau đó đưa ra các kí hiệu và chú ý cách viết cho HS .
- Quan sát hình vẽ trên hãy cho biết .
+ Góc AOB là góc gì ? vì sao ?
+ Góc AOB chia đường tròn thành mấy cung ? kí hiệu như thế nào ?
+ Cung bị chắn là cung nào ? nếu góc a = 1800 thì cung bị chắn lúc đó là gì
2 : Số đo cung
- Hãy dùng thước do góc đo xem góc ở tâm AOB có số đo là bao nhiêu độ ?
- Hãy cho biết cung nhỏ AmB có số đo là bao nhiêu độ ?
8’
- Từ đó hãy rút ra định nghĩa về số đo của cung .
- GV cho HS làm và trả lời các câu hỏi trên để rút ra định nghĩa .
- Lấy ví dụ minh hoạ sau đó tìm số đo của cung lớn AnB .
3 : So sánh hai cung
- GV đặt vấn đề về việc so sánh hai cung chỉ xảy ra khi chúng cùng trong một đường tròn hoặc trong hai đường tròn bằng nhau .
7’
- Hai cung bằng nhau khi nào ? Khi đó sđ của chúng có bằng nhau không ?
- Hai cung có số đo bằng nhau liệu có bằng nhau không ? lấy ví dụ chứng tỏ kết luận trên là sai .
- GV yêu cầu HS nhận xét rút ra kết luận sau đó vẽ hình minh hoạ
4 : Khi nào thì sđ = sđ+ sđ
- Hãy vẽ 1 đường tròn và 1 cung AB , lấy một điểm C nằm trên cung AB ? Có nhận xét gì về số đo của các cung AB , AC và CB .
7’
- Khi điểm C nằm trên cung nhỏ AB hãy chứng minh yêu cầu của ?2 ( sgk)
- Làm theo gợi ý của sgk . GV cho HS chứng minh sau đó lên bảng trình bày . GV nhận xét và chốt lại vấn đề cho cả hai trường hợp .
- Tương tự hãy nêu cách chứng minh trường hợp điểm C thuộc cung lớn AB .
- Hãy phát biểu tính chất trên thành định lý . GV gọi HS phát biểu sau đó chốt lại .
Học sinh lên bảng thực hiện
II-Bài mới:
1 : Góc ở tâm
Định nghĩa ( sgk )
là góc ở tâm ( đỉnh O của góc trùng với tâm O của đường tròn )
- Cung AB kí hiệu là : Để phân biệt hai cung có chung mút đ kí hiệu hai cung là :
- Cung là cung nhỏ ; cung là cung lớn .
- Với a = 1800 đ mỗi cung là một nửa đường tròn .
- Cung là cung bị chắn bởi góc AOB , góc AOB chắn cung nhỏ AmB , góc COD chắn nửa đường tròn .
2 : Số đo cung
Định nghĩa : ( sgk )
Số đo của cung AB : KH sđ
sđ = 1000
sđ = 3600 - sđ
Chú ý ( sgk )
3 : So sánh hai cung
- Hai cung bằng nhau nếu chúng có số đo bằng nhau .
- Trong hai cung cung nào có số đo lớn hơn thì được gọi là cung lớn hơn .
+) nếu sđsđ
+) nếu sđsđ
4 : Khi nào thì sđ = sđ+ sđ
Cho ( O ; R ) và 1 cung AB
C ẻ
đ sđ = sđ+ sđ
Khi C ẻ cung nhỏ AB
ta có tia OC nằm giữa 2 tia
OA và OB đ theo công thức
cộng góc ta có :
theo tính chất của góc ở tâm ta có
sđ = sđ+ sđ ( đcpcm)
Định lý ( sgk )
5’
III-Củng cố kiến thức-Hướng dẫn về nhà
a) Củng cố :
Số đo cung là gì ? đo bằng đơn vị nào ? dựa theo yếu tố nào ?
Nếu điểm C nằm trên cung AB thì ta có công thức nào ?
Giải bài tập 1 ( 68 - sgk )
b) Hướng dẫn :
Học thuộc định nghĩa , tính chất , định lý .
Nắm chắc công thức cộng cung , cách xác định số đo cung tròn dựa vào góc ở tâm .
Giải bài tập 2 , 3 ( sgk - 69)
HD : BT 2 ( sử dụng góc đối đỉnh , góc kề bù ) BT3 đo góc ở tâm đ số đo cung tròn
File đính kèm:
- 37.doc