I. Mục Tiêu:
1) Kiến thức: - HS hiểu khái niệm đa thức một biến, bậc của đa thức một biến.
2) Kĩ năng: - Biết kí hiệu đa thức một biến và sắp xếp đa thức theo lũy thừa tăng dần hoặc giảm dần.
3) Thái độ: - GD trình tự logic, nhanh nhẹn.
II. Chuẩn Bị:
- GV: Hệ thống ví dụ, câu hỏi vừa sức, phấn màu.
- HS: Đọc bài mới, học bài cũ.
III. Phương Pháp Dạy Học:
- Trực quan, Đặt và giải quyết vấn đề, nhóm.
3 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1395 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 61, Bài 7: Đa thức một biến - Nguyễn Văn Giáp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn:21 / 3 /2014
Ngày dạy : 24 / 3 /2014
Tuần: 29
Tiết: 61
§7. ĐA THỨC MỘT BIẾN
I. Mục Tiêu:
1) Kiến thức: - HS hiểu khái niệm đa thức một biến, bậc của đa thức một biến.
2) Kĩ năng: - Biết kí hiệu đa thức một biến và sắp xếp đa thức theo lũy thừa tăng dần hoặc giảm dần.
3) Thái độ: - GD trình tự logic, nhanh nhẹn.
II. Chuẩn Bị:
- GV: Hệ thống ví dụ, câu hỏi vừa sức, phấn màu.
- HS: Đọc bài mới, học bài cũ.
III. Phương Pháp Dạy Học:
- Trực quan, Đặt và giải quyết vấn đề, nhóm.
IV. Tiến Trình Bài Dạy:
1. Ổn định lớp: (1’) 7A2 :
7A3 :
2. Kiểm tra bài cũ: (4’) - Hãy viết một đa thức chỉ có một biến x.
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (15’)
GV: Từ kiểm tra bài cũ, GV giới thiệu như thế nào là đa thức một biến.
GV: cho VD.
GV: giới thiệu cách đặt tên cho đa thức một biến và cách tính giá trị của đa thức một biến.
GV: Hãy tính A(2), B(3)
GV: lưu ý cách tìm bậc của đa thức một biến giống như tìm bậc của đa thức thông thường.
GV: Hãy tìm bậc của hai đa thức trên.
HS: chú ý theo dõi.
HS: chú ý và cho VD.
HS: chú ý theo dõi.
HS: làm tại chỗ.
HS: chú ý theo dõi và tìm bậc của hai đa thức trên
1. Đa thức một biến:
Đa thức một biến là tổng của những đơn thức một biến.
VD: A(x) = 7x2 – 3x + 2 (biến x)
B(y) = 5y3 – 4y + 3 (biến y)
Mỗi số được coi là 1 đa thức một biến.
?1: A(2) = 7.22 – 3.2 + 2 = 24
B(3) = 5.33 – 4.3 + 3 = 126
?2: Đa thức A(x) có bậc 2
Đa thức B(y) có bậc 3
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 2: (20’)
GV: giới thiệu chậm 2 cách sắp xếp đa thức theo lũy thừa tăng dần và giảm dần của biến cho HS theo dõi
GV: lưu ý HS khi sắp xếp ta cần thu gọn đa thức.
GV: giới thiệu như thế nào là hằng số a, b, c, … thường gặp trong cách viết tổng quát của đa thức.
GV: Nhận xét, chốt ý.
GV: cho HS thảo luận ?4
GV: nhận xét, chốt ý
Hoạt động 4: (4’)
GV: giới thiệu thế nào là hệ số của một đa thức.
GV: Chốt ý.
HS: chú ý theo dõi.
HS: đọc chú ý.
HS: chú ý theo dõi.
HS: chú ý theo dõi.
HS: thảo luận nhóm.
HS: Các nhóm trình bày và nhận xét
HS: chú ý theo dõi.
2. Sắp xếp một đa thức:
VD: Sắp xếp đa thức:
P(x) = 3x5 – 2x + 4x3 – 5 + x2 ta được:
P(x) = 3x5 + 4x3 + x2 – 2x – 5 (giảm dần)
P(x) = –5–2x + x2 + 4x3 + 3x5 (tăng dần)
Chú ý: Trước khi sắp xếp đa thức, ta cần thu gọn đa thức đó.
?4:
Q(x) = 4x3 – 2x + 5x2 – 2x3 + 1 – 2x3
Q(x) = 5x2 – 2x + 1
P(x) = – x2 + 2x4 + 2x – 3x4 – 10 + x4
P(x) = – x4 + 2x – 10
3. Hệ số:
Xét đa thức: Q(x) = 5x2 – 2x + 1
5 là hệ số của lũy thừa bậc 2.
-2 là hệ số của lũy thừa bậc 1.
1 là hệ số của lũy thừa bậc 0 (hệ số tự do)
4. Củng Cố:
- Xen vào lúchọc bài mới.
5. Hướng Dẫn Và Dặn Dò Về Nhà: (1’)
- Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải.
- Làm các bài tập 39, 40, 41 (GVHD).
- Đọc trước bài 8.
6 Rút kinh nghiệm tiết dạy :
File đính kèm:
- T29 Tiet 61 Da thuc mot bien nh2014.doc