Giáo án Đại số 7 - Tiết 61, Bài 7: Đa thức một biến - Nguyễn Văn Giáp

I. Mục Tiêu:

1) Kiến thức: - HS hiểu khái niệm đa thức một biến, bậc của đa thức một biến.

2) Kĩ năng: - Biết kí hiệu đa thức một biến và sắp xếp đa thức theo lũy thừa tăng dần hoặc giảm dần.

3) Thái độ: - GD trình tự logic, nhanh nhẹn.

II. Chuẩn Bị:

- GV: Hệ thống ví dụ, câu hỏi vừa sức, phấn màu.

- HS: Đọc bài mới, học bài cũ.

III. Phương Pháp Dạy Học:

 - Trực quan, Đặt và giải quyết vấn đề, nhóm.

 

doc3 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1405 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 61, Bài 7: Đa thức một biến - Nguyễn Văn Giáp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn:21 / 3 /2014 Ngày dạy : 24 / 3 /2014 Tuần: 29 Tiết: 61 §7. ĐA THỨC MỘT BIẾN I. Mục Tiêu: 1) Kiến thức: - HS hiểu khái niệm đa thức một biến, bậc của đa thức một biến. 2) Kĩ năng: - Biết kí hiệu đa thức một biến và sắp xếp đa thức theo lũy thừa tăng dần hoặc giảm dần. 3) Thái độ: - GD trình tự logic, nhanh nhẹn. II. Chuẩn Bị: - GV: Hệ thống ví dụ, câu hỏi vừa sức, phấn màu. - HS: Đọc bài mới, học bài cũ. III. Phương Pháp Dạy Học: - Trực quan, Đặt và giải quyết vấn đề, nhóm. IV. Tiến Trình Bài Dạy: 1. Ổn định lớp: (1’) 7A2 : 7A3 : 2. Kiểm tra bài cũ: (4’) - Hãy viết một đa thức chỉ có một biến x. 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: (15’) GV: Từ kiểm tra bài cũ, GV giới thiệu như thế nào là đa thức một biến. GV: cho VD. GV: giới thiệu cách đặt tên cho đa thức một biến và cách tính giá trị của đa thức một biến. GV: Hãy tính A(2), B(3) GV: lưu ý cách tìm bậc của đa thức một biến giống như tìm bậc của đa thức thông thường. GV: Hãy tìm bậc của hai đa thức trên. HS: chú ý theo dõi. HS: chú ý và cho VD. HS: chú ý theo dõi. HS: làm tại chỗ. HS: chú ý theo dõi và tìm bậc của hai đa thức trên 1. Đa thức một biến: Đa thức một biến là tổng của những đơn thức một biến. VD: A(x) = 7x2 – 3x + 2 (biến x) B(y) = 5y3 – 4y + 3 (biến y) Mỗi số được coi là 1 đa thức một biến. ?1: A(2) = 7.22 – 3.2 + 2 = 24 B(3) = 5.33 – 4.3 + 3 = 126 ?2: Đa thức A(x) có bậc 2 Đa thức B(y) có bậc 3 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 2: (20’) GV: giới thiệu chậm 2 cách sắp xếp đa thức theo lũy thừa tăng dần và giảm dần của biến cho HS theo dõi GV: lưu ý HS khi sắp xếp ta cần thu gọn đa thức. GV: giới thiệu như thế nào là hằng số a, b, c, … thường gặp trong cách viết tổng quát của đa thức. GV: Nhận xét, chốt ý. GV: cho HS thảo luận ?4 GV: nhận xét, chốt ý Hoạt động 4: (4’) GV: giới thiệu thế nào là hệ số của một đa thức. GV: Chốt ý. HS: chú ý theo dõi. HS: đọc chú ý. HS: chú ý theo dõi. HS: chú ý theo dõi. HS: thảo luận nhóm. HS: Các nhóm trình bày và nhận xét HS: chú ý theo dõi. 2. Sắp xếp một đa thức: VD: Sắp xếp đa thức: P(x) = 3x5 – 2x + 4x3 – 5 + x2 ta được: P(x) = 3x5 + 4x3 + x2 – 2x – 5 (giảm dần) P(x) = –5–2x + x2 + 4x3 + 3x5 (tăng dần) Chú ý: Trước khi sắp xếp đa thức, ta cần thu gọn đa thức đó. ?4: Q(x) = 4x3 – 2x + 5x2 – 2x3 + 1 – 2x3 Q(x) = 5x2 – 2x + 1 P(x) = – x2 + 2x4 + 2x – 3x4 – 10 + x4 P(x) = – x4 + 2x – 10 3. Hệ số: Xét đa thức: Q(x) = 5x2 – 2x + 1 5 là hệ số của lũy thừa bậc 2. -2 là hệ số của lũy thừa bậc 1. 1 là hệ số của lũy thừa bậc 0 (hệ số tự do) 4. Củng Cố: - Xen vào lúchọc bài mới. 5. Hướng Dẫn Và Dặn Dò Về Nhà: (1’) - Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải. - Làm các bài tập 39, 40, 41 (GVHD). - Đọc trước bài 8. 6 Rút kinh nghiệm tiết dạy :

File đính kèm:

  • docT29 Tiet 61 Da thuc mot bien nh2014.doc