Giáo án Hình học 7 - Tiết 51: Quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác - Bất đẳng thức tam giác - Nguyễn Văn Giáp

I. Mục Tiêu:

1) Kiến thức: - HS hiểu định lí và hệ quả nói về quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác và bất đẳng thức tam giác.

2) Kĩ năng: - Vận dụng kiến thức trên vào giải bài tập.

3) Thái độ: - Chăm chỉ, cẩn thận, ý thức học tập.

II. Chuẩn Bị:

GV: Thước thẳng, compa.

 HS: Thước thẳng, compa.

III. Phương Pháp Dạy Học:

 - Quan sát, đặt và giải quyết vấn đề, nhóm

 

doc2 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1222 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 - Tiết 51: Quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác - Bất đẳng thức tam giác - Nguyễn Văn Giáp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 15 / 3 /2014 Ngày dạy : 18 / 3 /2014 Tuần: 28 Tiết: 51 §3. QUAN HỆ GIỮA BA CẠNH CỦA MỘT TAM GIÁC. BẤT ĐẲNG THỨC TAM GIÁC I. Mục Tiêu: 1) Kiến thức: - HS hiểu định lí và hệ quả nói về quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác và bất đẳng thức tam giác. 2) Kĩ năng: - Vận dụng kiến thức trên vào giải bài tập. 3) Thái độ: - Chăm chỉ, cẩn thận, ý thức học tập. II. Chuẩn Bị: GV: Thước thẳng, compa. HS: Thước thẳng, compa. III. Phương Pháp Dạy Học: - Quan sát, đặt và giải quyết vấn đề, nhóm IV. Tiến Trình Bài Dạy: 1. Ổn định lớp: (1’) 7A2 : 7A3 : 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Hãy vẽ rABC có AB = 1cm, AC = 2cm, BC = 3cm. 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: (15’) GV: giới thiệu định lý. GV: vẽ hình. GV: hướng dẫn HS cách vẽ thêm điểm D. GV:So sánh và GV:So sánh và GV:So sánh và GV:Ápdụng tính chất giữa cạnh và góc đối diện trong rBCD ta suy ra điều gì? BD = ? Nhận xét, chuyển ý. HS: chú ý theo dõi và nhắc lại định lý. HS: chú ý theo dõi, vẽ hình và ghi GT, KL. HS: vẽ theo. HS: HS: HS: HS: BD > BC HS: BD = AB + AC 1. Bất đẳng thức tam giác: Định lý: (sgk) GT rABC KL AB + AC > BC AB + BC > AC AC + BC > AB Chứng minh: Trên tia BA lấy điểm D sao cho AD = AC Ta có: (1) Mặt khác: rACD cân tại A nên ta có: (2) Từ (1) và (2) ta suy ra: (3) Từ (3) và xét rBCD ta có: BD > BC Hay AB + AC > BC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 2: (14’) GV: hướng dẫn HS chuyển vế bất đẳng thức tam giác thì sẽ có hệ quả. GV: giới thiệu hệ quả. GV: chốt lại bằng nhận xét trong SGK. GV: Vì sao không vẽ được rABC có độ dài như trên? Nhận xét, chốt ý. HS: chú ý theo dõi và làm theo GV. HS: đọc hệ quả. HS: đọc nhận xét. HS: suy nghĩ trả lời. 2. Hệ quả của BĐT tam giác: Hệ quả: Trong một tam giác, hiệu độ dài hai cạnh bất kì bao giờ cũng nhỏ hơn cạnh còn lại. AB > AC – BC; AB > BC – AC AC > AB – BC; AC > BC – AB BC > AB – AC; BC > AC – AB Nhận xét: AB – AC < BC < AB + AC VD: Lý do không vẽ được rABC có AB = 1cm, AC = 2cm, BC = 3cm là vì AB + AC = 3cm < BC = 4cm 4. Củng Cố: (8’) - GV cho HS làm bài tập 15 theo nhóm. - Nhận xét, ghi điểm. 5. Hướng Dẫn Và Dặn Dò Về Nhà: (2’) - Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải. - Làm các bài tập 16, 17, 18 (GVHD). - Tiết sau : luyện tập. 6.Rút kinh nghiệm tiết dạy:

File đính kèm:

  • docT28 Tiet 51 Quan he giua 3 canh cua tam giac Bat dang thuc trong tam giac nh2014.doc