Giáo án Hình học 6 - Tiết 3: Đường thẳng đi qua hai điểm

I / Mục tiêu:

- Có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt.

- Biết vẽ đường thẳng đi qua hai điểm.

 - Biết vị trí tương đối của hai đường thẳng trên mặt phẳng.

- Vẽ cẩn thận, chính xác đường thẳng đi qua hai điểm A, B.

II / Chuẩn bị:

Gv: soạn bài

H/s: làm hết các nội dung bài tập

III/ CÁC BƯỚC LÊN LỚP

1. Ổn định lớp:

Kiểm tra sĩ số

2. Kiểm tra bài cũ

? H/s vẽ đ¬ường thẳng a

3. Bài mới:

 

docx2 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1334 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tiết 3: Đường thẳng đi qua hai điểm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày: 25/08/2013 Tuần 3, Tiết 3 : ĐƯỜNG THẲNG ĐI QUA HAI ĐIỂM I / Mục tiêu: - Có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt. - Biết vẽ đường thẳng đi qua hai điểm. - Biết vị trí tương đối của hai đường thẳng trên mặt phẳng. - Vẽ cẩn thận, chính xác đường thẳng đi qua hai điểm A, B. II / Chuẩn bị: Gv: soạn bài H/s: làm hết các nội dung bài tập III/ CÁC BƯỚC LÊN LỚP 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ ? H/s vẽ đường thẳng a 3. Bài mới: Hoạt động của GV và HS Gv: giới thiệu cho H/s cách vẽ 1 đường thẳng H/s nên bảng vẽ 1 đường thẳng Gv: cho 2 điểm A và B phân biệt ? Vẽ được mấy đường thẳng đi qua 2 điểm A và B H/s trả lời Gv: chốt lại và ghi bảng. Gv: Ta đã biết đặt tên cho đường thẳng bằng các chữ in thường ? H/s vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm A ; B Gv: Ta có thể đặt tên cho đường thẳng bằng các chữ cái in thường Ví dụ: đường thẳng xy hoặc y x ? H/s vẽ đường thẳng xy H/s: Nêu yêu cầu của? H/s nhắc lại Gv: gợi ý cách trả lời Có 6 cách gọi H/s nếu các cách gọi Gv: Củng cố Gv: nhìn vào hình vẽ dưới ta nói A B C Hai đường thẳng AB và CB trùng nhau ? Nhìn vào hình vẽ bên em có nhận xét gì về 2 đường thẳng AB và AC H/s trả lời H/s nhận xét Gv: Củng cố ? nhìn vào hình vẽ bên em có nhận xét gì về 2 đường thẳng xy và zt H/s trả lời H/s nhận xét Gv: Củng cố ? H/s vẽ 2 đường thẳng song song bất kỳ H/s nêu chú ý H/s nhắc lại Nội dung 1 / Vẽ đường thẳng: - Đặt cạnh thước đi qua 2 điểm A và B - Dùng đầu chì vạch theo cạnh thước A B Nhận xét: có 1 và chỉ 1 đường thẳng đi qua 2 điểm phân biệt A và B 2 / Tên đường thẳng: Ngoài việc gọi tên đường thẳng bằng các chữ cái in thường người ta còn gọi tên cho đường thẳng là 2 điểm Avà B chẳng hạn như đường thẳng AB hoặc là BA. A B x y Đường thẳng xy hoặc y x ? Nếu đường thẳng chứa 3 điểm A; B; C thì gọi tên đường thẳng đó như thế nào? A B C - Có 6 cách gọi tên là : đường thẳng: AB; BA; BC; CB; AC; CA 3 / Đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song song: A B C AB và BC là trùng nhau A B C đường thẳng AB và AC cắt nhau tại điểm A x y z t 2 đường thẳng xy và zt không có điểm chung nào ( dù có kéo dài mãi về 2 phía) ta nói chúng song song . Chú ý: 2 đường thẳng không trùng nhau còn được gọi là 2 đường thẳng phân biệt Hai đường thẳng phân biệt chỉ có 1 điểm chung hoặc không có điểm chung nào. Từ nay về sau (trong chương trình lớp 6) nói đến đường thẳng mà không nói gì thêm ta hiểu đó là 2 đường thẳng phân biệt. 4. Củng cố: - Nhắc lại lý thuyết 5. Hướng dẫn. - Học theo vở ghi chép và làm các bài tập - Chuẩn bị tốt cho nội dung tiết học sau thực hành (chuẩn bị theo nội dung sách giáo khoa). IV/ Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Ký duyệt tuần 3, tiết 3 Ngày tháng năm 2013

File đính kèm:

  • docxhh.docx