Giáo án Hình học 6 - Tiết 3: Đường thẳng đi qua hai điểm

I.- Mục tiêu

1. Kiến thức cơ bản : Có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt .

2. Kỹ năng cơ bản : Biết vẽ đường thẳng đi qua hai điểm .

 Biết vị trí tương đối của hai đường thẳng trên mặt phẳng .

3. Thái độ : Vẽ cẩn thận và chính xác đường thẳng đi qua hai điểm .

II.- Chuẩn bị

1. Thầy: thước thẳng

2. Trò: Chuẩn bị bài.

 

doc3 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1391 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tiết 3: Đường thẳng đi qua hai điểm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 Tiết 3 ĐƯỜNG THẲNG ĐI QUA HAI ĐIỂM I.- Mục tiêu 1. Kiến thức cơ bản : Có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt . 2. Kỹ năng cơ bản : Biết vẽ đường thẳng đi qua hai điểm . Biết vị trí tương đối của hai đường thẳng trên mặt phẳng . 3. Thái độ : Vẽ cẩn thận và chính xác đường thẳng đi qua hai điểm . II.- Chuẩn bị 1. Thầy: thước thẳng 2. Trò: Chuẩn bị bài. III.- Tiến trình lên lớp : 1. Ổn định lớp(1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ (4 phút) Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò - Thế nào là ba điểm thẳng hàng? - Nêu quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng? - Làm bài tập 12 sgk. - Nhận xét và cho điểm. - HS1 trả lời câu hỏi - HS2 làm bài tập 12 sgk. 3. Bài mới : Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Nội dung Nội dung 1. Vẽ đường thẳng(12 phút) - Vẽ đường thẳng d đi qua điểm A - Có thể vẽ đường thẳng khác đi qua điểm A không ? - Có thể vẽ được bao nhiêu đường thẳng đi qua điểm A . - Cho thêm điểm B khác A. Hãy vẽ đường thẳng đi qua A và B ? Vẽ được mấy đường thẳng như thế? - Nhấn mạnh Có một và chỉ có một đường thẳng đi qua hai điểm A ,B - Hướng dẫn HS vẽ hình. - Có thể vẽ được mấy đường thẳng qua hai điểm? - Kết luận. - Học sinh vẽ hình trên bảng . - Học sinh trả lời - Học sinh trả lời . - Suy nghĩ - Quan sát cách vẽ hình. - Học sinh trả lời . 1.- Vẽ đường thẳng : Nhận xét : Có một đường thẳng và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm A và B . Nội dung 2. Tên đường thẳng(12 phút) - Trình bày cách gọi tên đường thẳng . ? Nếu đường thẳng chứa ba điểm A ,B ,C thì gọi tên đường thẳng đó như thế nào ? - Nhận xét và nêu sáu cách gọi tên. (Đường thẳng AB , BA , AC , CA , BC, CB ) - Chú ý cách gọi tên. - Làm theo nhóm và trình bày câu trả lời. - Nhận biết sáu cách gọi tên. 2.- Tên đường thẳng : - Gọi tên hai điểm thuộc đường thẳng đó . Ví dụ : B A · · Đường thẳng AB hay đường thẳng BA Hoặc có thể gọi tên đường thẳng bằng hai chữ thường x y Đường thẳng xy hoặc đường thẳng yx Nội dung 3. Đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song song.(13 phút) - Các đường thẳng trên có tên khác nhau nhưng chỉ là một, các đường thẳng đó gọi là trùng nhau - Nhìn hình vẽ gọi tên hai đường thẳng ? - Hai đường thẳng đó có điểm nào chung ? - Có mấy điểm chung ? - Hai đường thẳng chỉ có một điểm chung gọi là hai đường thẳng cắt nhau và điểm chung đó gọi là giao điểm của hai đường thẳng - Hai đường thẳng ở hình 20 có mấy điểm cung? - Hai đường thẳng không có điểm nào chung gọi là hai đường thẳng song song - Hai đường thẳng a và b như hình vẽ có phải là hai đường thẳng song song không ? - Kết luận. - Quan sát hình 18 sgk - Quan sát hình 19 sgk (Đường thẳng AB và đường thẳng AC) - Hai đường thẳng đó có điểm A chung - Chỉ có một điểm chung . - Không có điểm chung. Không, vì khi kéo dài hai đường thẳng cắt nhau. 3.- Đường thẳng trùng nhau,cắt nhau, song song. - Trùng nhau - cắt nhau - Song song Chú ý : - Hai đường thẳng không trùng nhau gọi là hai đường thẳng phân biệt . - Hai đường thẳng phân biệt thì hoặc chỉ có một điểm chung hoặc song song 4. Củng cố(2 phút) Làm bài tập 15 sgk - Nhận xét. Bài 15 sgk a) đúng b) sai 5. Dặn dò (1 phút) - Học bài và làm bài tập 17, 18, 19,20 sgk. - Chuân bị trước bài tiếp theo. Kí duyệt, ngày tháng năm 2011 TT Lê Thị Hồng

File đính kèm:

  • dochht3.doc