Giáo án Hình học 6 - Tiết 12, Bài 10: Trung điểm của đoạn thẳng

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Hiểu trung điểm của đoạn thẳng là gì?

2. Kĩ năng:

- Biết vẽ trung điển của đoạn thẳng.

- Biết phân tích trung điểm của đoạn thẳng thoả mãn hai tính chất nếu thiếu một trong hai tính chất thì không còn là trung điểm của đoạn thẳng

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi đo vẽ, gấp giấy.

II. CHUẨN BỊ

* Giáo viên: My chiếu, thước thẳng, compa.

* Học sinh: Vở ghi, dụng cụ học tập, chuẩn bị bài.

III. PHƯƠNG PHÁP: Phương pháp nêu vấn đề, trực quan, tư duy, luyện tập.

IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1. Ổn định: Kiểm tra sĩ số.

2. Kiểm tra bài cũ: (5 pht)

Đoạn thẳng AB là gì? Nêu cách đo độ dài đoạn thẳng

 

doc4 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1474 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tiết 12, Bài 10: Trung điểm của đoạn thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29 /10/ 2013 Ngày dạy: ......./...../....... Tuần 12- Tiết thứ: 12 Bài 10: TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Hiểu trung điểm của đoạn thẳng là gì? 2. Kĩ năng: - Biết vẽ trung điển của đoạn thẳng. - Biết phân tích trung điểm của đoạn thẳng thoả mãn hai tính chất nếu thiếu một trong hai tính chất thì không còn là trung điểm của đoạn thẳng 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi đo vẽ, gấp giấy. II. CHUẨN BỊ * Giáo viên: Máy chiếu, thước thẳng, compa. * Học sinh: Vở ghi, dụng cụ học tập, chuẩn bị bài. III. PHƯƠNG PHÁP: Phương pháp nêu vấn đề, trực quan, tư duy, luyện tập. IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định: Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút) Đoạn thẳng AB là gì? Nêu cách đo độ dài đoạn thẳng 3. Bài mới: Giới thiệu bài. Hoạt động Nội dung Hoạt động 1: (10 phút) GV: Vẽ hình lên bảng. GV: Giới thiệu cho HS biết M là trung điểm của đoạn thẳng AB. Hãy quan sát hình vẽ và cho biết: Điểm M có quan hệ như thế nào với A, B? Khoảng cách từ M đến A như thế nào so với từ M đến B? GV: Cho HS nêu khái niệm. Nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì M phải thoả mãn mâùy điều kiện? Đó là những điều kiện nào? GV: Nhấn mạnh lại các điều kiện và tóm tắt lên bảng. GV: Khi kiểm tra một điểm có phải là trung điểm của đoạn thẳng hay không ta cần kiểm tra mấy điều kiện? Đó là những điều kiện nào? Hoạt động 2: (15 phút) GV: M có quan hệ như hế nào với đoạn thẳng AB? GV: Từ tính chất trên ta suy ra được điều gì? GV: Độ dài đoạn thẳng AM bằng bao nhiêu? Em hãy nêu cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước? GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực hiện. GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. GV: Hướng dẫn HS cách xác định thứ hai gấp giấy can (giấy trong) A B GV: Cho HS trả lời s SGK GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán. GV: Cho HS đứng tại chỗ trình bày cách thực hiện. GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. Hoạt động 3: (10 phút) Luyện tập GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán. GV: Bài toán yêu cầu gì? GV: Bài toán đã cho biết những yếu tố nào? GV: Hướng dẫn HS vẽ hình lên bảng. GV: Cho HS nêu hướng trình bày. GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực hiện. GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh. GV: Để một điểm là trung điểm của đoạn thẳng thì điểm đó cần thoả mãn mấy yêu cầu? Đó là những yêu cầu nào? GV: Nhấn mạnh lại điều kiện để một điểm là trung điểm của đoạn thẳng. 1. Trung điểm của đoạn thẳng A M u B M là trung điểm của AB Khái niệm: (SGK) M là trung điểm của AB nếu: + M nằm giữa A và B. + M cách đều A và B. 2. Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng Ví dụ: Vẽ trung điểm của đoạn thẳng AB Giải Ta có: AM + MB = AB AM = MB Suy ra: AM = MB = cm Cách 1 Trên tia AB vẽ M sao cho AM = 3cm 9 1 2 3 4 5 6 7 8 10 A B M I // // Cách 2 A B Gấp giấy can (giấy trong) A B M x y s Hướng dẫn Dùng sợi dây đo độ dài của thanh gỗ gấp đôi sợi dây có độ dài bằng thanh gỗ đo nột đầu của thanh gỗ lại ta được trung điểm của thanh gỗ. Bài tập 60 trang 125 SGK Hướng dẫn O A B x 2cm 4cm a) Điểm A nằm giữa hai điểm O và B. b) Vì A nằm giữa hai điểm O và B nên OA + AB = OB 2 + AB = 4 AB = 4 – 2 AB = 2 Vậy AB + OA = 2 (cm) c) Đoạn A là trung điểm cua đoạn thẳng OB. Vì : + A nằm giữa hai điểm O, B + A cách đều hai đầu đoạn thẳng OB. 4. Củng cố: (3 phút) – Trung điểm của đoạn thẳng là gì? Một điểm trở thành trung điểm của đoạn thẳng cần đạt được mấy yêu cầu? Đó là những yêu cầu nào? – Hướng dẫn HS làm bài tập 60; 63 SGK 5. Hướng dẫn về nhà: (2 phút) – Học sinh về nhà học bài và làm bài tập 61; 62; 64; 65 SGK. – Chuẩn bị phần ôn tập. V. RÚT KINH NGHIỆM: ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... KÝ DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG (01/11/2013) Dương Văn Điệp

File đính kèm:

  • docHH 6-12.doc
Giáo án liên quan