Giáo án Hình học 12 - Tiết 1 đến tiết 27

1. Mục tiêu:

1.1 Kiến thức:

+ Giúp Hs ôn lại định nghĩa hàm số đồng biến, nghịch biến trên một khoảng.

 + Vận dụng các định lý 1 và định lý 2 để xác định các khoảng đơn điệu của hàm số

 + Giúp Hs giải được một số bài toán lien quan: Tìm tham số m để hàm số đồng biến hay nghịch biến trên một khoảng cho trước.

1.2 Kĩ năng: rèn kỹ năng biết xét tính đồng biến, nghịch biến của 1 hàm số trên 1 khoảng dựa vào dấu đạo hàm cấp 1 của nó

1.3 Thái độ:

+ Biết đưa những KT-KN mới về KT-KN quen thuộc.

+ Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập.

2. Trọng tâm:

- Xét sự đồng biến, nghịch biến của hàm số.

 

doc44 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1128 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hình học 12 - Tiết 1 đến tiết 27, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Þ C = -14 VËy nguyªn hµm ph¶i t×m lµ b) V× F(-2) = 0 nªn ta cã: VËy nguyªn hµm cÇn t×m lµ: c) V× F(1) = 0 nªn e + C = 0 Û C = -e VËy nguyªn hµm cÇn t×m lµ H­íng dÉn gi¶i. a) b) H­íng dÉn: §Æt u = x-1. 4.4 Câu hỏi, bài tập củng cố: Giáo viên nhắc lại các vấn đề về Trọng tâm của bài: - Các tính chất cơ bản của nguyên hàm. - Các phương pháp tính nguyên hàm. 4.5 Hướng dẫn học sinh tự học: - Đối với bài học ở tiết học này: Học thuộc các khái niệm, định lí, phương pháp giải toán - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: xem trước bài “Tích phân” 5. Rút kinh nghiệm: - Nội dung: - Phương pháp: - Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học: Ngày dạy: Tuần:5 Tieát 24 LUYỆN TẬP 1. Mục tiêu: 1.1 Kiến thức: Nhẳm củng cố lại các phương pháp tính tích phân: tính tích phân bằng phương pháp đổi biến 1.2 Kỹ năng: Biết cách tìm tính tích phân của 1 hàm số 1.3 Thái độ: + Biết đưa những KT-KN mới về KT-KN quen thuộc. + Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập. 2. Trọng tâm: - Tính tích phân của các hàm số. 3. Chuẩn bị: - GV: phiếu học tập, bảng phụ. - HS: xem bài trước ở nhà. 4. Tiến trình dạy học: 4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện: ổn định lớp, điểm danh. 4.2 Kiểm tra miệng: - Nêu các công thức về nguyên hàm - Nêu các phương pháp tính tích phân 4.3 Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: - GV: yêu cầu HS tính các tích phân - GV: dựa vào phương pháp nào để tính? a) ; b) - HS: đưa ra phương pháp tính các tích phân của 2 câu a và b. - HS: giải theo yêu cầu của GV Hoạt động 2: - GV: yêu cầu HS tính các tích phân - GV: dựa vào phương pháp nào để tính? ; b) ; - HS: đưa ra phương pháp tính các tích phân của 2 câu a và b. - HS: giải theo yêu cầu của GV Hoạt động 3: - GV: yêu cầu HS tính các tích phân - GV: dựa vào phương pháp nào để tính? a) ; b) . ; - HS: đưa ra phương pháp tính các tích phân của bài . - HS: giải theo yêu cầu của GV Hoạt động 4: TÝnh c¸c tÝch ph©n ; - HS: NhËn xÐt biÓu thøc d­íi dÊu tÝch ph©n cã cÇn thiÕt ph¶i sö dông ph­¬ng ph¸p ®æi biÕn ? - GV: Chó ý khi sö dông ph­¬ng ph¸p ®æi biÕn nµy nhÊt thiÕt ph¶i ®æi cËn cña tÝch ph©n nÕu kh«ng ®æi tr¶ l¹i biÕn rÊt khã kh¨n. Bµi 1: TÝnh c¸c tÝch ph©n sau : 1)a) b) Bµi 2 : TÝnh c¸c tÝch ph©n §Æt t = -x2 Þ dt = -2xdx vµ x=0 Þ t = 0 ; x = 1 Þ t = -1 b) ; Bµi 3: TÝnh tÝch ph©n a) §Æt 1 + lnx = t kÕt qu¶ : b) . Bµi 4: 4.4 Câu hỏi, bài tập củng cố: - Nêu các công thức về nguyên hàm - Nêu các phương pháp tính tích phân 4.5 Hướng dẫn học sinh tự học: - Đối với bài học ở tiết học này: Học kỹ bài cũ ở nhà, và xem trước Bài mới. - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: xem lý thuyết và làm bài tập bài “ứng dụng của tích phân” 5. Rút kinh nghiệm: - Nội dung: - Phương pháp: - Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học: Ngày dạy: Tuần:Bài: Tuần: 26 Tieát 25 LUYỆN TẬP 1. Mục tiêu: 1.1 Kiến thức: Nhẳm củng cố lại các phương pháp tính tích phân: tính tích phân bằng phương pháp đổi biến 1.2 Kỹ năng: Biết cách tìm tính tích phân của 1 hàm số 1.3 Thái độ: + Biết đưa những KT-KN mới về KT-KN quen thuộc. + Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập. 2. Trọng tâm: - Tính tích phân của các hàm số. 3. Chuẩn bị: - Giáo viên: Bảng phụ. - Học sinh: học lý thuyết, làm bài tập, máy tính cầm tay. 4. Tiến trình dạy học: 4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện: ổn định lớp, kiểm tra sĩ số, đồng phục. 4.2. Kiểm tra miệng: Nêu nguyên hàm của 1 số hàm thường gặp Hàm số thường gặp Hàm hợp 4.3 Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: Bµi 5: Tính các tích phân sau: a) b) c) d) - GV: gọi HS nêu cách giải - HS: áp dụng công thức tích phân từng phần Hoạt động 2: Bµi 6 : Tính các tích phân sau: b) c) d) e) - GV: Nh¾c l¹i chó ý khi sö dông ph­¬ng ph¸p tÝch ph©n tõng phÇn. - HS: Chän ph­¬ng ¸n ®Æt u vµ v . - LÊy tÝch ph©n tõng phÇn hai lÇn ra kÕt qu¶. -Khi ®Æt vµ tÝnh tÝch ph©n lÇn thøc nhÊt nhËn thÊy ch­a tÝnh ®­îc tÝnh ph©n ph¶i nhËn xÐt tiÕp - §èi víi tÝch ph©n cã chøa võa mò, võa l­îng gi¸c cã thÓ vËn dông ph­¬ng ph¸p tÝch ph©n tõng phÇn ? chän ph­¬ng ¸n ®Æt Èn phô. - Gi¸o viªn chó ý cho häc sinh: TÝch ph©n d¹ng nµy th­êng ®­îc gäi lµ “tÝch ph©n håi quy”. Bµi 5: Sö dông ph­¬ng ph¸p tÝch ph©n tõng phÇn ta cã a) §Æt u = x vµ dv = e3xdx ta cã b) c) d) LÊy tp tõng phÇn hai lÇn ta cã kÕt qu¶ 2 -5e-1 Bµi 6 : §Æt u = x2 ; dv = sinxdx, du = 2xdx ; v = -cosx ta cã : TiÕp tôc ®Æt u1 = x Þ du1 = dx ; dv = cosxdx Þ v = sinx do ®ã : . b) HD: §Æt u = ex Þ du = exdx ; dv = cosxdx Þ v = sinx. Þ I = . §Æt J = . §Æt u = ex Þ du = exdx ; dv = sinxdx Þ v = -cosx. Þ J= VËy I = Þ. c) §¸p sè : I = 1 d) §S: e) §Æt u = (lnx)2, dv = dx lÊy tp lÇn ta cã kÕt qu¶ : I = e - 2 4.4 Câu hỏi, bài tập củng cố: Giáo viên nhắc lại các vấn đề về Trọng tâm của bài: - Các tính chất cơ bản của tích phân. - Các phương pháp tính tích phân. 4.5 Hướng dẫn học sinh tự học: - Đối với bài học ở tiết học này: Học thuộc các khái niệm, định lí, phương pháp giải toán - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: xem trước bài “phương trình mặt phẳng” 5. Rút kinh nghiệm: - Nội dung: - Phương pháp: - Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học: Ngày dạy: Tuần: Tieát 26 LUYỆN TẬP 1 Mục tiêu: 1.1 Kiến thức: + Hiểu khái niệm vectơ pháp tuyến của mặt phẳng. + Biết phương trình tổng quát của mặt phẳng, điều kiện vuông góc hoặc song song của 2 mặt phẳng, công thức tính khoảng cách từ 1 điểm đến 1 mặt phẳng. 1.2 Kĩ năng: + Xác định được vectơ pháp tuyến của mặt phẳng. + Biết cách viết phương trình tổng quát của mặt phẳng và tính được khoảng cách từ 1 điểm đến 1 mặt phẳng. 1.3 Thái độ: + Biết đưa những KT-KN mới về KT-KN quen thuộc. + Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập. 2. Trọng tâm: - Phương trình tổng quát của mặt phẳng. - Vị trí tương đối của 2 mặt phẳng. 3. Chuẩn bị: - GV: các khái niệm, phương pháp. - HS: các kiến thức cũ liên quan đến mặt phẳng, vectơ chỉ phương, vectơ pháp tuyến của mặt phẳng. 4. Tiến trình dạy học: 4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện: ổn định lớp, điểm danh. 4.2 Kiểm tra miệng: - Nêu phương trình tổng quát của mặt phẳng 4.3 Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: - GV: X¸c ®Þnh cÆp vect¬ chØ ph­¬ng cña mÆt ph¼ng Þ vtpt cña mÆt ph¼ng. - HS: Tìm 1 điểm và 1 vectơ pháp tuyến của mặt phẳng. Hoạt động 2: - GV: - HS: Bµi 3: Viết phương trình mặt phẳng trung trực M1M2 Biết Bµi 4: Viết phương trình mặt phẳng ABC biết Bµi 5: Viết phươngtrình mặt phẳng đi qua hai điểm và vuông góc với mặt phẳng . Bµi 1: Bµi 1: LËp ph­¬ng tr×nh mÆt ph¼ng ®i qua M(x’ ; y’ ; z’) vµ lÇn l­ît song song víi c¸c mÆt mp tọa độ §¸p sè : //Oxy lµ z = z’ ; //Oyz lµ x = x’ vµ //Ozx lµ y = y’ Bµi 2: LËp ph­¬ng tr×nh cña mÆt ph¼ng trong c¸c tr­êng hîp sau : a) §i qua (1 ; 3 ; -2) vµ vu«ng gãc víi Oy b) Đi qua điểm và vuông góc với đướng thẳng với c) Đi qua điểm và song song với mặt phẳng Giải a)VÐc t¬ ph¸p tuyÕn lµ (0; 1; 0) nªn ph­¬ng tr×nh cã d¹ng: y = 3 b) §¸p sè : x - 6y + 4z + 25 = 0 c) §¸p sè : 2x - y + 3z + 7 = 0 Bµi 3: MÆt ph¼ng trung trùc cña M1M2: + Qua trung ®iÓm M1M2 cã vtpt §¸p sè: x - 2y + 2z + 3 = 0 Bµi 4: + CÆp vtcp cña mÆt ph¼ng: Þ vtpt . §¸p sè 6x + 3y - 13z + 39 = 0. Bµi 5: + mp cÇn t×m cã cÆp vect¬ chØ ph­¬ng vµ Þ cã vtpt = (-1; 13; 5). §S: x - 13y - 5z + 5 = 0. 4.4 Câu hỏi, bài tập củng cố: Giáo viên nhắc lại các vấn đề về Trọng tâm của bài: - Cách lập phương trình của mặt phẳng. 4.5 Hướng dẫn học sinh tự học: - Đối với bài học ở tiết học này: Học thuộc các khái niệm, định lí, phương pháp giải toán - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: xem trước bài “ứng dụng của tích phân” 5. Rút kinh nghiệm: - Nội dung: - Phương pháp: - Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học: Ngày dạy: Tuần: Tieát 27 LUYỆN TẬP 1. Mục tiêu: 1.1 Kiến thức: biết các công thức tính diện tích hình phẳng, thể tích vật thể, thể tích khối tròn xoay nhờ tích phân. 1.2 Kĩ năng: tính được diện tích 1 số hình phẳng, thể tích 1 số khối tròn xoay nhờ tích phân. 1.3 Thái độ: + Biết đưa những KT-KN mới về KT-KN quen thuộc. + Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập. 2. Trọng tâm: - Tính thể tích vật thể tròn xoay. 3. Chuẩn bị: - Giáo viên: máy tính, các ví dụ minh họa. - Học sinh: học lý thuyết, làm bài tập, máy tính cầm tay. 4. Tiến trình dạy học: 4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện: ổn định lớp, kiểm tra sĩ số, đồng phục. 4.2. Kiểm tra miệng: - Nêu công thức tính diện tích hình phẳng. - Áp dụng tính diện tích hình phẳng giới hạn bởi: 4.3 Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung Bµi 1. TÝnh diÖn tÝch cña h×nh ph¼ng giíi h¹n bëi c¸c ®­êng sau : a) x = 0, x = 1, y = 0, y = 5x4 + 3x2 + 3 b) y = x2 + 1, x + y = 3 c) y = x3- 12x, y = x2 - Nªu c¸c b­íc tÝnh diÖn tÝch ®· häc - VËn dông c¸c b­íc tÝnh diÖn tÝch miÒn ph¼ng giíi h¹n bëi c¸c ®­êng ®ã - Chó ý h­íng dÉn häc sinh sö dông m¸y tÝnh cÇm tay Fx570-MS ®Ó kiÓm tra kÕt qu¶. Bµi 2 TÝnh diÖn tÝch miÒn ph¼ng giíi h¹n bëi: a) x = -p/2 ; x = p ; y = 0, y = cosx - NhËn xÐt : Trªn ®o¹n [-p/2 ; p] ph­¬ng tr×nh cosx = 0 cã bao nhiªu nghiÖm ? b)y = x3 –1 và tiếp tuyến với y = x3 – 1 tại điểm (–1; –2) Bµi 1. Ta cã 5x4 + 3x2 + 3 > 0, " x Î [0 ; 1] vËy ta cã b)Ta cã : x2 + 1=3 - x Û x = -2 & x = 1 c) ĐS: Bµi 2 a) - NhËn xÐt : Trªn ®o¹n [-p/2 ; p] ph­¬ng tr×nh cosx = 0 cã 2 nghiÖm lµ : x1 = -p/2, x2 = p/2 VËy diÖn tÝch cña miÒn kÝn lµ : ĐS: 72/4 4.4 Câu hỏi, bài tập củng cố: Giáo viên nhắc lại các vấn đề về Trọng tâm của bài: - Các phương pháp tính diện tích hình phẳng/ 4.5 Hướng dẫn học sinh tự học: - Đối với bài học ở tiết học này: Học thuộc các khái niệm, định lí, phương pháp giải toán - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: xem trước bài “phương trình đường phẳng” 5. Rút kinh nghiệm: - Nội dung: - Phương pháp: - Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học:

File đính kèm:

  • docGIAO AN TU CHON 12HKI.doc