1. Mục tiêu:
1.1 Kiến thức:
+ Giúp Hs ôn lại định nghĩa hàm số đồng biến, nghịch biến trên một khoảng.
+ Vận dụng các định lý 1 và định lý 2 để xác định các khoảng đơn điệu của hàm số
+ Giúp Hs giải được một số bài toán lien quan: Tìm tham số m để hàm số đồng biến hay nghịch biến trên một khoảng cho trước.
1.2 Kĩ năng: rèn kỹ năng biết xét tính đồng biến, nghịch biến của 1 hàm số trên 1 khoảng dựa vào dấu đạo hàm cấp 1 của nó
1.3 Thái độ:
+ Biết đưa những KT-KN mới về KT-KN quen thuộc.
+ Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập.
2. Trọng tâm:
- Xét sự đồng biến, nghịch biến của hàm số.
44 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1139 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hình học 12 - Tiết 1 đến tiết 27, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Þ C = -14
VËy nguyªn hµm ph¶i t×m lµ
b)
V× F(-2) = 0 nªn ta cã:
VËy nguyªn hµm cÇn t×m lµ:
c)
V× F(1) = 0 nªn e + C = 0 Û C = -e
VËy nguyªn hµm cÇn t×m lµ
Híng dÉn gi¶i.
a)
b) Híng dÉn: §Æt u = x-1.
4.4 Câu hỏi, bài tập củng cố: Giáo viên nhắc lại các vấn đề về Trọng tâm của bài:
- Các tính chất cơ bản của nguyên hàm.
- Các phương pháp tính nguyên hàm.
4.5 Hướng dẫn học sinh tự học:
- Đối với bài học ở tiết học này: Học thuộc các khái niệm, định lí, phương pháp giải toán
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: xem trước bài “Tích phân”
5. Rút kinh nghiệm:
- Nội dung:
- Phương pháp:
- Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học:
Ngày dạy: Tuần:5
Tieát 24 LUYỆN TẬP
1. Mục tiêu:
1.1 Kiến thức: Nhẳm củng cố lại các phương pháp tính tích phân: tính tích phân bằng phương pháp đổi biến
1.2 Kỹ năng: Biết cách tìm tính tích phân của 1 hàm số
1.3 Thái độ:
+ Biết đưa những KT-KN mới về KT-KN quen thuộc.
+ Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập.
2. Trọng tâm:
- Tính tích phân của các hàm số.
3. Chuẩn bị:
- GV: phiếu học tập, bảng phụ.
- HS: xem bài trước ở nhà.
4. Tiến trình dạy học:
4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện: ổn định lớp, điểm danh.
4.2 Kiểm tra miệng:
- Nêu các công thức về nguyên hàm
- Nêu các phương pháp tính tích phân
4.3 Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1:
- GV: yêu cầu HS tính các tích phân
- GV: dựa vào phương pháp nào để tính?
a) ; b)
- HS: đưa ra phương pháp tính các tích phân của 2 câu a và b.
- HS: giải theo yêu cầu của GV
Hoạt động 2:
- GV: yêu cầu HS tính các tích phân
- GV: dựa vào phương pháp nào để tính?
; b) ;
- HS: đưa ra phương pháp tính các tích phân của 2 câu a và b.
- HS: giải theo yêu cầu của GV
Hoạt động 3:
- GV: yêu cầu HS tính các tích phân
- GV: dựa vào phương pháp nào để tính?
a) ; b) .
;
- HS: đưa ra phương pháp tính các tích phân của bài .
- HS: giải theo yêu cầu của GV
Hoạt động 4: TÝnh c¸c tÝch ph©n
;
- HS: NhËn xÐt biÓu thøc díi dÊu tÝch ph©n cã cÇn thiÕt ph¶i sö dông ph¬ng ph¸p ®æi biÕn ?
- GV: Chó ý khi sö dông ph¬ng ph¸p ®æi biÕn nµy nhÊt thiÕt ph¶i ®æi cËn cña tÝch ph©n nÕu kh«ng ®æi tr¶ l¹i biÕn rÊt khã kh¨n.
Bµi 1: TÝnh c¸c tÝch ph©n sau :
1)a)
b)
Bµi 2 : TÝnh c¸c tÝch ph©n
§Æt t = -x2 Þ dt = -2xdx vµ
x=0 Þ t = 0 ; x = 1 Þ t = -1
b) ;
Bµi 3: TÝnh tÝch ph©n
a)
§Æt 1 + lnx = t
kÕt qu¶ :
b) .
Bµi 4:
4.4 Câu hỏi, bài tập củng cố:
- Nêu các công thức về nguyên hàm
- Nêu các phương pháp tính tích phân
4.5 Hướng dẫn học sinh tự học:
- Đối với bài học ở tiết học này: Học kỹ bài cũ ở nhà, và xem trước Bài mới.
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: xem lý thuyết và làm bài tập bài “ứng dụng của tích phân”
5. Rút kinh nghiệm:
- Nội dung:
- Phương pháp:
- Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học:
Ngày dạy: Tuần:Bài: Tuần: 26
Tieát 25 LUYỆN TẬP
1. Mục tiêu:
1.1 Kiến thức: Nhẳm củng cố lại các phương pháp tính tích phân: tính tích phân bằng phương pháp đổi biến
1.2 Kỹ năng: Biết cách tìm tính tích phân của 1 hàm số
1.3 Thái độ:
+ Biết đưa những KT-KN mới về KT-KN quen thuộc.
+ Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập.
2. Trọng tâm:
- Tính tích phân của các hàm số.
3. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Bảng phụ.
- Học sinh: học lý thuyết, làm bài tập, máy tính cầm tay.
4. Tiến trình dạy học:
4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện: ổn định lớp, kiểm tra sĩ số, đồng phục.
4.2. Kiểm tra miệng:
Nêu nguyên hàm của 1 số hàm thường gặp
Hàm số thường gặp
Hàm hợp
4.3 Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1:
Bµi 5: Tính các tích phân sau:
a)
b)
c)
d)
- GV: gọi HS nêu cách giải
- HS: áp dụng công thức tích phân từng phần
Hoạt động 2:
Bµi 6 :
Tính các tích phân sau:
b)
c)
d)
e)
- GV: Nh¾c l¹i chó ý khi sö dông ph¬ng ph¸p tÝch ph©n tõng phÇn.
- HS: Chän ph¬ng ¸n ®Æt u vµ v .
- LÊy tÝch ph©n tõng phÇn hai lÇn ra kÕt qu¶.
-Khi ®Æt vµ tÝnh tÝch ph©n lÇn thøc nhÊt nhËn thÊy cha tÝnh ®îc tÝnh ph©n ph¶i nhËn xÐt tiÕp
- §èi víi tÝch ph©n cã chøa võa mò, võa lîng gi¸c cã thÓ vËn dông ph¬ng ph¸p tÝch ph©n tõng phÇn ? chän ph¬ng ¸n ®Æt Èn phô.
- Gi¸o viªn chó ý cho häc sinh: TÝch ph©n d¹ng nµy thêng ®îc gäi lµ “tÝch ph©n håi quy”.
Bµi 5: Sö dông ph¬ng ph¸p tÝch ph©n tõng phÇn ta cã
a) §Æt u = x vµ dv = e3xdx ta cã
b)
c)
d) LÊy tp tõng phÇn hai lÇn ta cã kÕt qu¶ 2 -5e-1
Bµi 6 :
§Æt u = x2 ; dv = sinxdx, du = 2xdx ; v = -cosx ta cã :
TiÕp tôc ®Æt
u1 = x Þ du1 = dx ; dv = cosxdx Þ v = sinx
do ®ã : .
b)
HD: §Æt u = ex Þ du = exdx ; dv = cosxdx Þ v = sinx.
Þ I = .
§Æt J = .
§Æt u = ex Þ du = exdx ; dv = sinxdx Þ v = -cosx.
Þ J=
VËy I = Þ.
c) §¸p sè : I = 1
d) §S:
e) §Æt u = (lnx)2, dv = dx lÊy tp lÇn ta cã kÕt qu¶ : I = e - 2
4.4 Câu hỏi, bài tập củng cố: Giáo viên nhắc lại các vấn đề về Trọng tâm của bài:
- Các tính chất cơ bản của tích phân.
- Các phương pháp tính tích phân.
4.5 Hướng dẫn học sinh tự học:
- Đối với bài học ở tiết học này: Học thuộc các khái niệm, định lí, phương pháp giải toán
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: xem trước bài “phương trình mặt phẳng”
5. Rút kinh nghiệm:
- Nội dung:
- Phương pháp:
- Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học:
Ngày dạy: Tuần:
Tieát 26 LUYỆN TẬP
1 Mục tiêu:
1.1 Kiến thức:
+ Hiểu khái niệm vectơ pháp tuyến của mặt phẳng.
+ Biết phương trình tổng quát của mặt phẳng, điều kiện vuông góc hoặc song song của 2 mặt phẳng, công thức tính khoảng cách từ 1 điểm đến 1 mặt phẳng.
1.2 Kĩ năng:
+ Xác định được vectơ pháp tuyến của mặt phẳng.
+ Biết cách viết phương trình tổng quát của mặt phẳng và tính được khoảng cách từ 1 điểm đến 1 mặt phẳng.
1.3 Thái độ:
+ Biết đưa những KT-KN mới về KT-KN quen thuộc.
+ Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập.
2. Trọng tâm:
- Phương trình tổng quát của mặt phẳng.
- Vị trí tương đối của 2 mặt phẳng.
3. Chuẩn bị:
- GV: các khái niệm, phương pháp.
- HS: các kiến thức cũ liên quan đến mặt phẳng, vectơ chỉ phương, vectơ pháp tuyến của mặt phẳng.
4. Tiến trình dạy học:
4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện: ổn định lớp, điểm danh.
4.2 Kiểm tra miệng:
- Nêu phương trình tổng quát của mặt phẳng
4.3 Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1:
- GV: X¸c ®Þnh cÆp vect¬ chØ ph¬ng cña mÆt ph¼ng Þ vtpt cña mÆt ph¼ng.
- HS: Tìm 1 điểm và 1 vectơ pháp tuyến của mặt phẳng.
Hoạt động 2:
- GV:
- HS:
Bµi 3: Viết phương trình mặt phẳng trung trực M1M2
Biết
Bµi 4: Viết phương trình mặt phẳng ABC biết
Bµi 5: Viết phươngtrình mặt phẳng đi qua hai điểm và vuông góc với mặt phẳng .
Bµi 1: Bµi 1: LËp ph¬ng tr×nh mÆt ph¼ng ®i qua
M(x’ ; y’ ; z’) vµ lÇn lît song song víi c¸c mÆt mp tọa độ
§¸p sè :
//Oxy lµ z = z’ ; //Oyz lµ x = x’ vµ //Ozx lµ y = y’
Bµi 2: LËp ph¬ng tr×nh cña mÆt ph¼ng trong c¸c trêng hîp sau :
a) §i qua (1 ; 3 ; -2) vµ vu«ng gãc víi Oy
b) Đi qua điểm và vuông góc với đướng thẳng với
c) Đi qua điểm và song song với mặt phẳng
Giải
a)VÐc t¬ ph¸p tuyÕn lµ (0; 1; 0) nªn ph¬ng tr×nh cã d¹ng:
y = 3
b) §¸p sè : x - 6y + 4z + 25 = 0
c) §¸p sè : 2x - y + 3z + 7 = 0
Bµi 3:
MÆt ph¼ng trung trùc cña M1M2:
+ Qua trung ®iÓm M1M2 cã vtpt
§¸p sè: x - 2y + 2z + 3 = 0
Bµi 4:
+ CÆp vtcp cña mÆt ph¼ng: Þ vtpt .
§¸p sè 6x + 3y - 13z + 39 = 0.
Bµi 5:
+ mp cÇn t×m cã cÆp vect¬ chØ ph¬ng vµ Þ cã vtpt = (-1; 13; 5).
§S: x - 13y - 5z + 5 = 0.
4.4 Câu hỏi, bài tập củng cố: Giáo viên nhắc lại các vấn đề về Trọng tâm của bài:
- Cách lập phương trình của mặt phẳng.
4.5 Hướng dẫn học sinh tự học:
- Đối với bài học ở tiết học này: Học thuộc các khái niệm, định lí, phương pháp giải toán
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: xem trước bài “ứng dụng của tích phân”
5. Rút kinh nghiệm:
- Nội dung:
- Phương pháp:
- Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học:
Ngày dạy: Tuần:
Tieát 27 LUYỆN TẬP
1. Mục tiêu:
1.1 Kiến thức: biết các công thức tính diện tích hình phẳng, thể tích vật thể, thể tích khối tròn xoay nhờ tích phân.
1.2 Kĩ năng: tính được diện tích 1 số hình phẳng, thể tích 1 số khối tròn xoay nhờ tích phân.
1.3 Thái độ:
+ Biết đưa những KT-KN mới về KT-KN quen thuộc.
+ Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập.
2. Trọng tâm:
- Tính thể tích vật thể tròn xoay.
3. Chuẩn bị:
- Giáo viên: máy tính, các ví dụ minh họa.
- Học sinh: học lý thuyết, làm bài tập, máy tính cầm tay.
4. Tiến trình dạy học:
4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện: ổn định lớp, kiểm tra sĩ số, đồng phục.
4.2. Kiểm tra miệng:
- Nêu công thức tính diện tích hình phẳng.
- Áp dụng tính diện tích hình phẳng giới hạn bởi:
4.3 Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Bµi 1. TÝnh diÖn tÝch cña h×nh ph¼ng giíi h¹n bëi c¸c ®êng sau :
a) x = 0, x = 1, y = 0, y = 5x4 + 3x2 + 3
b) y = x2 + 1, x + y = 3
c) y = x3- 12x, y = x2
- Nªu c¸c bíc tÝnh diÖn tÝch ®· häc
- VËn dông c¸c bíc tÝnh diÖn tÝch miÒn ph¼ng giíi h¹n bëi c¸c ®êng ®ã
- Chó ý híng dÉn häc sinh sö dông m¸y tÝnh cÇm tay Fx570-MS ®Ó kiÓm tra kÕt qu¶.
Bµi 2 TÝnh diÖn tÝch miÒn ph¼ng giíi h¹n bëi:
a) x = -p/2 ; x = p ; y = 0, y = cosx
- NhËn xÐt : Trªn ®o¹n [-p/2 ; p] ph¬ng tr×nh cosx = 0 cã bao nhiªu nghiÖm ?
b)y = x3 –1 và tiếp tuyến với y = x3 – 1 tại điểm (–1; –2)
Bµi 1.
Ta cã 5x4 + 3x2 + 3 > 0, " x Î [0 ; 1] vËy ta cã
b)Ta cã : x2 + 1=3 - x Û x = -2 & x = 1
c)
ĐS:
Bµi 2
a) - NhËn xÐt : Trªn ®o¹n [-p/2 ; p] ph¬ng tr×nh
cosx = 0 cã 2 nghiÖm lµ : x1 = -p/2, x2 = p/2
VËy diÖn tÝch cña miÒn kÝn lµ :
ĐS: 72/4
4.4 Câu hỏi, bài tập củng cố: Giáo viên nhắc lại các vấn đề về Trọng tâm của bài:
- Các phương pháp tính diện tích hình phẳng/
4.5 Hướng dẫn học sinh tự học:
- Đối với bài học ở tiết học này: Học thuộc các khái niệm, định lí, phương pháp giải toán
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: xem trước bài “phương trình đường phẳng”
5. Rút kinh nghiệm:
- Nội dung:
- Phương pháp:
- Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học:
File đính kèm:
- GIAO AN TU CHON 12HKI.doc