Giáo án Giáo dục Quốc phòng Khối 12 - Tiết 22, Bài 6: Các tư thế, động tác cơ bản vận động trên chiến trường

I- MỤC TIÊU

1. KiÕn thøc:

 - Giúp học sinh nắm được ý nghĩa, yêu cầu, trường hợp vận dụng các tư thế động tác cơ bản vận động trong chiến đấu, làm cơ sở vận dụng trong học tập và chiến đấu.

2. Kû n¨ng: :

- Nắm chắc được các tư thế động tác cơ bản, tích cực luyện tập thành thạo động tác.

- Biết vận dụng linh hoạt, phù hợp với từng địa hình và tình huống cụ thể.

3. Th¸i ®é:

 - Tích cực luyện tập, động tác sát thực tế.

II- CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

- Nghiên cứu bái 6 trong SGK, SGV và các tài liệu liên quan đến bài học.

- Tranh, ảnh

2. Học sinh

- Chuẩn bị SGK, vở ghi, bút viết,

- Đọc trước bài 6 trong SGK.

- Sưu tầm tranh, ảnh

III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 231 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục Quốc phòng Khối 12 - Tiết 22, Bài 6: Các tư thế, động tác cơ bản vận động trên chiến trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Gi¸o ¸n GDQP – AN . Líp 12 TuÇn :23 TiÕt:22 Bài 6 CÁC TƯ THẾ, ĐỘNG TÁC CƠ BẢN VẬN ĐỘNG TRÊN CHIẾN TRƯỜNG I- MỤC TIÊU 1. KiÕn thøc: - Giúp học sinh nắm được ý nghĩa, yêu cầu, trường hợp vận dụng các tư thế động tác cơ bản vận động trong chiến đấu, làm cơ sở vận dụng trong học tập và chiến đấu. 2. Kû n¨ng: : - Nắm chắc được các tư thế động tác cơ bản, tích cực luyện tập thành thạo động tác. - Biết vận dụng linh hoạt, phù hợp với từng địa hình và tình huống cụ thể. 3. Th¸i ®é: - Tích cực luyện tập, động tác sát thực tế. II- CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Nghiên cứu bái 6 trong SGK, SGV và các tài liệu liên quan đến bài học. - Tranh, ảnh 2. Học sinh - Chuẩn bị SGK, vở ghi, bút viết, - Đọc trước bài 6 trong SGK. - Sưu tầm tranh, ảnh III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung ĐL Phương pháp tổ chức 1:Phần mở đầu - Nhận lớp + Kiểm tra sỉ số - Giới thiệu nội dung bài học * Kiểm tra bài củ Động tác đi khom và động tác chạy khom, động tác bò, động tác lê. 8’ HS lớp trưởng báo cáo sĩ số €€€€€€€€ €€€€€€€€ ƒƒƒƒƒƒƒƒ € ƒƒƒƒƒƒƒƒ ‚GV Gv gọi 3-4 học sinh lên thực hiện rội nhận xét và cho điểm HS nghiêm túc tích cực thực hiện động tác 2: Phần cơ bản Ý NGHĨA – YÊU CẦU 1. Ý nghĩa: Tư thế vận động là những động tác cơ bản thường vận dụng trong chiến đấu để nhanh chóng bí mật đến gần mục tiêu, tìm mọi cách tiêu diệt địch. 2.Yêu cầu: - Luôn quan sát địch, địa hình, địa vật và đồng đội vận dụng các tư thế vận động phù hợp. - Hành động mưu trí, mau lẹ, bí mật. CÁC TƯ THẾ, ĐỘNG TÁC CƠ BẢN KHI VẬN ĐỘNG 5. Động tác trườn a. Trường hợp vận dụng Thường được vận dụng ơ nơi sát địch, dò gỡ mìn qua hàng rào của địch cần hạ thấp mục tiêu; khi cần vượt qua địa hình bằng phẳng; nơi vật che khuất, che đỡ cao ngang tầm người nằm, hành động hết sức nhẹ nhàng. thận trọng. b. Động tác - Tư thế chuẩn bị: Người nằm sấp, súng đặt bên phải dọc theo thân người, đầu nòng súng hướng về trước và cao ngang đầu, hộp tiếp đạn quay ra ngoài, súng cách thân người từ 25 – 30cm. Hai tay gập lại khuỷu tay rộng hơn vai, hai bàn tay úp xuống đất để sát vào nhau dưới cằm hoặc hơi chếch về trước. Hai chân duỗi thẳng, gót chân duỗi thẳng tự nhiên - Khi tiến: Hai bàn tay đưa về trước khoảng 10 – 15cm, hai mũi bàn chân co về trước, dùng sức hai tay và hai mũi bàn chân nâng người lên, đẩy về phía trước, bụng và ngực lướt trên mặt đất, cằm gần sát đất, mắt quan sát mục tiêu. Cứ như vậy phối hợp chân tay để tiến, tiến 2 – 3 nhịp tay phải cầm ốp lóp tay nhấc súng lên đặt nhẹ xuống đất. - Chú ý: Bụng lướt trên mặt đất, không kéo súng, không đưa súng lên quá đầu. 6. Động tác vọt tiến a. Tr­êng hîp vËn dông Th­êng vËn dông qua n¬i ®Þa h×nh trèng tr¶i, khi ®Þch t¹m ng­ng ho¶ lùc. Vät tiÕn thùc hiÖn ë tÊt c¶ c¸c t­ thÕ: ®øng, quú, n»m... ®ét nhiªn, bÊt ngê vät chay nhanh b. §éng t¸c * Vät tÕn ë t­ thÕ cao Khi ®ang ®i, ®øng, quú, ngåi... tay ph¶i x¸ch sóng, nÕu cã trang bÞ kh¸c th× ®eo sóng vµo sau l­ng, hai tay «m trang bÞ, ng­êi h¬i cói vÒ tr­íc, dïng søc cña hai ch©n bËt ng­êi vÒ tr­íc thµnh ch¹y nhanh. * Vät tiÕn ë t­ thÕ thÊp Khi ®ang n»m, bß, tr­ên... ng­êi h¬i nghiªng vÒ bªn tr¸i, ch©n tr¸i co ngang th¾t l­ng, ch©n ph¶i duçi th¼ng tù nhiªn, tay ph¶i chuyÓn sóng chuyÓn sóng hoÆc trang bÞ däc theo th©n ng­êi, dïng søc cña mét tay vµ hai ch©n ®Èy ng­êi bËt dËy, ®ét nhiªn vôt ch¹y. * Vät tiÕn vËn dông Tay ph¶i cÇm sóng hai tay chèng tr­íc ngùc dung hai tay vµ hai ch©n n©n ng­êi lªn, ®ång thêi ch©n ph¶i b­íc nhanh vÒ tr­íc thanh t­ thÕ ch¹y nhanh. Qu¸ tr×nh v©n ®éng chuyÓn sóng thµnh t­ thÕ s½n sµng chiÕn ®Êu. * Chó ý Tr­íc khi vät tiÕn nÕu ®Þch ®ang theo dâi th× ph¶i di chuyÓn sang ph¶i hoÆc sang tr¸i råi míi vät tiÕn. 7. §éng t¸c dõng l¹i - Dõng l¹i khi ®ang vät tiÕn ®Ó lîi dông ®Þa h×nh, ®Ó b¾n... tuú theo ®Þa h×nh vµ t×nh h×nh ®Þch cã thÓ dõng l¹i ë t­ thÕ cao hay thÊp. §éng t¸c dõng l¹i hµnh ®éng ph¶i thËt nhanh chãng Cũng cố: 35’ 2’ Phương pháp luyện tập: Tiến hành theo 3 bước. - Bước 1: Từng người tự nghiên cứu thực hiện nội dung động tác. - Bước 2: Từng tiểu đội luyện tập. Tiểu đội trưởng hô và thực hiện động tác. - Bước 3: Tiểu đội trưởng chỉ định các thành viên trong hàng thay nhau ở cương vị tiểu đội trưởng điều khiển luyện tập. + Địa điểm luyện tập, hướng tập (theo qui định của giáo viên). + Quy ước tập: Kết hợp còi và khẩu lệnh. - Triển khai và duy trì luyện tập. - Giáo viên theo dõi, đôn đốc luyện tập và sửa sai cho học sinh. - Giáo viên theo dõi, đôn đốc luyện tập và sửa sai cho học sinh. HS nghiêm túc tích cực thực hiện động tác. GV cũng cố lại ưu điểm và khuyết điểm của tiết học 3: Phần kết thúc Nhận xét , đánh giá tiết học. GV giao bài tập về nhà. Xuống lớp. 5’ HS nghiêm túc lắng nghe và ghi bài tập IV: Rút kinh nghiệm: Kí Duyệt Cái nước,ngàytháng.năm 2009

File đính kèm:

  • docTuần 23.doc