Giáo án Giáo dục quốc phòng Lớp 12 - Tiết 1 đến Tiết 34 - Năm học 2009-2010 - Lê Xuân Phương

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

Giúp học sinh hiểu được ý nghĩa của điều lệnh đội ngũ là tạo sức mạnh trong chấp hành kĩ luật, kỉ cương, trong thống nhất ý chí và hành động.

Nắm chắc thứ tự các bước tập hợp đội hình cơ bản của tiêu đội.

2. Kỹ năng:

 Học sinh thuần thục động tác đội ngũ từng người không có súng, chỉ huy được đội hình tiểu đội.

3. Thái độ:

 Có thái độ nghiêm túc trong học tập, biết vận dụng các động tác vào trong hoạt động của trường lớp.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên:

- Giáo án, SGK và tài liệụ tham khảo.

- Tranh ảnh về đội ngũ đơn vị.

- Sơ đồ.

2. Học sinh:

- Chuẩn bị trang phục theo quy đinh - sân tập.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc93 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 145 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục quốc phòng Lớp 12 - Tiết 1 đến Tiết 34 - Năm học 2009-2010 - Lê Xuân Phương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ộng của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. An ninh quốc gia và bảo vệ an ninh Quốc gia. - GV giải thích để HS hiểu khái niệm về: + An ninh quốc gia. + bảo vệ an ninh Quốc gia. 2. Những nhiệm vụ, nội dung cơ bản về bảo vệ an ninh Quốc gia. - GV giải thích khái quát để HS hiểu được những nhiệm vụ cơ bản về bảo vệ an ninh Quốc gia. + Bảo vệ chế độ chính trị: ( Bảo vệ ĐCS VN trước tiên là bộ máy lãnh đạo phải bảo vệ được an ninh chính trị nội bộ; Giữ gìn sự trong sạch vững manh về mọi mặt của tổ chức đảng; Bảo vệ các cơ quan đại diện, cán bộ, lưu học sinh và người LĐ VN đang công tác học tập và lao động ở nước ngoài có 2,8 triệu người rãi trên 82 quốc gia. Nếu không bảo vệ tốt họ sẽ ở lại nước ngoài hoặc nếu có về nước thì có thể thái độ, suy nghĩ của họ sẽ khác đi thậm chí làm tay sai cho bọn phản động; Phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn sự tha hóa biến chất của một số đảng viên về phẩm chất chính trị, quan điểm, suy nghĩ, lối sống...) + Bảo vệ an ninh về tư tưởng văn hóa ( Trước tiên phải bảo vệ sự đúng đắn, vai trò chủ đạo của CN Mác- Lê nin, tư tưởng HCM, Bảo vệ được giá trị đạo đức truyền thống, bản sắc VH đa dân tộc, đa sắc tộc, nước ta có 54 dân tộc anh em thì phải bảo vệ họ trên tất cả các phương diện...Đặc biệt là vấn đề về tự do tín ngưỡng; Bảo vệ đội ngũ văn nghệ sĩ, người làm công tác văn hoá, văn nghệ không những về tính mạng mà còn phải bảo vệ và ngăn chặn những suy nghĩ, hành động, lối sống, thói quen... của họ vì đây là những con người rất nhạy cảm với xã hội với thời cuộc; Đấu tranh chống sự công kích của kẻ thù về mọi mặt; Ngăn chặn các hoạt động truyền bá tư tưởng, văn hóa phẩm đồi trụy vào đất nước đặt biệt là giới trẻ nhưng đến giờ phút này là không ngăn chặn và kiểm soát được.) + Bảo vệ an ninh kinh tế, Quốc phòng, Đối ngoại( Nước ta hiện nay tồn tại 5 nền kinh tế thị trường thì sự phát triển ổn định về kinh tế phải tuân theo định hướng XHCN trong đó KT nhà nước và KT tập thể phải đóng vai trò chủ đạo, nguồn tài nguyên khoáng sản phải là quyền sở hữu khai thác của nhà nước, chống các biểu hiện tụt hậu về KT, tham nhũng và chệch hướng XHCN, nếu như ĐH9 đang còn là nguy cơ thì đến ĐH10 nó đã trở thành thách thức).Quốc phòng và Đối ngoại cũng là 2 vấn đề cần phải đầu tư và tăng cường. + Bảo vệ bí mật nhà nước( Phải đảm bảo an toàn, nhanh chóng, chính xác và bí mật; Chống lộ lọt những thông tin bí mật của nhà nước; Ngăn chặn các hoạt động khai thác, dò tìm để đánh cắp thông tin trên mạng.) + Phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh. ( Phải hết sức linh hoạt, mềm dẻo đôi khi phải cứng rắn.) Nghe giảng và ghi chép có chọn lọc trọng tâm của phần, ý chính. - Nghe và trả lời câu hỏi do GV đặt ra. - Nghe và ghi chép bài - Nghe và ghi chép bài kết hợp trả lời câu hỏi khi GV đặt ra - Nghe và ghi chép bài kết hợp trả lời câu hỏi khi GV đặt ra - Nghe và ghi chép bài - Nghe và ghi chép bài IV. tổng kết tiết học: Cũng cố nội dung bài học. Giao nhiệm vụ ôn về nhà: mục 3 Nội dung bảo vệ an ninh quốc gia. Nhận xét tiết học Xuống lớp. Triệu Sơn, ngày 25 tháng 04 năm 2010 Duyệt của nhóm trưởng Lê Xuân Phương Ngày soạn: 01/05/2010 Bài 9 : Trách nhệm của học sinh với nhiệm vụ bảo vệ an ninh tổ quốc. Tiết 33: Nội dung bảo vệ an ninh quốc gia. (Phần I – Mục 3 - SGK). I. mục tiêu : 1. Kiến thức : Học sinh hiểu được những nội dung cơ bản trong phong trào toàn dân bảo vệ tổ quốc. 2. Thái độ : Có thái độ nghiêm túc và tích cực trong học tập, hiểu đúng, đủ các nội dung của bài. Xây dựng ý thức trách nhiệm của HS đối với nhiệm vụ bảo vệ an ninh Quốc gia. II. chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK và tài liệụ tham khảo. 2. Học sinh: - Đọc trước nội dung bài học. - Chuẩn bị trang phục theo quy đinh. - Sách, vở ghi chép bài. III. Tổ chức hoạt động dạy học: Hoạt động 1 : Thủ tục lên lớp (8 phút). Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Nhận lớp: ( điểm danh, kiểm tra sĩ số, trang phục) 2. Kiểm tra bài cũ: Câu 1 : An ninh quốc gia là gì ? Câu 2 : Nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia? Gv gọi 2 học sinh lên trả lời lên trả lời. Gv gọi học sinh nhận xét Nhận xét và cho điểm 3. Phổ biến nội dung bài học: Gv phổ biến:( Giới thiệu bài học ): Giáo viên có thể nêu mục tiêu yêu cầu bài học, đưa ra vấn đề có tình huống, bằng cách tạo lập các câu hỏi để cùng học sinh trao đổi nhằm làm rõ những vấn đề cơ bản liên quan trực tiếp đến nội dung của bài. - GV và HS làm thủ tục nhận lớp. (lớp trưởng) Hs nghe. 2 hs lên trả lời, số hs còn lại theo do và nhận xét. Hs nhận xét về ưu, nhựơc điểm khi thực hiện động tác của học sinh. Nghe Hs nghe, hiểu. Hoạt động 2: Nội dung bảo vệ an ninh quốc gia. (Mục 3 _ 30 phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung bảo vệ an ninh quốc gia. - GV gợi ý và trao đổi với HS những nội dung cơ bản về bảo vệ an ninh quốc gia. - GV trình bày về vị trí nội dung bảo vệ an ninh chính trị nội bộ. Gv nhấn mạnh: Đây là nhiệm vụ trọng yếu hàng đầu, thường xuyên và cấp bách của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. - GV ra câu hỏi: Nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới có vị trí như thế nào? Bao gồm cả không phận, hải phận và địa phận chống các hành vi lấn chiếm như gây sức ép về chính trị, chôn cột mốc, đem hài cốt sang đất của nhau chôn...Năm 1974 mất quần đảo Hoàng sa là sự xếp đặt giữa TQ và Mĩ còn bây giờ TQ và Phi líp pin ( Việt Nam chiếm TQ và Phi líp pin chiếm ) vẫn đang gây sức ép bằng sức mạnh về KT và QS lên nước ta về vấn đề quần đảo Trường sa, kẻ sấu đã lợi dụng vào việc tranh chấp đó kích động thanh niên, SV rằng VN không bảo vệ nổi chủ quyền quốc gia( trên mạng và một số phương tiện thông tin đại chúng khác) làm cho giới trẻ hết sức phẩn nộ thậm chí là đã biểu tình. - GV hướng dẫn để HS đọc hiểu được các nội dung chính trong SGK Học sinh nghe, hiểu Học sinh nghe hiểu và ghi chép nội dung Hoc sinh trả lời : IV. tổng kết tiết học: Cũng cố nội dung bài học. Giao nhiệm vụ ôn về nhà. Nhận xét tiết học Xuống lớp. Triệu Sơn, ngày 10 tháng 05 năm 2010 Duyệt của nhóm trưởng Lê Xuân Phương Ngày soạn: 01/05/2010 Bài 9 : Trách nhệm của học sinh với nhiệm vụ bảo vệ an ninh tổ quốc. Tiết 34: Trách nhiệm của học sinh với nhiệm vụ bảo vệ an ninh tổ quốc (Phần II – SGK). I. mục tiêu : 1. Kiến thức : Học sinh hiểu được những nội dung cơ bản trong phong trào toàn dân bảo vệ tổ quốc. 2. Thái độ : Có thái độ nghiêm túc và tích cực trong học tập, hiểu đúng, đủ các nội dung của bài. Xây dựng ý thức trách nhiệm của HS đối với nhiệm vụ bảo vệ an ninh Quốc gia. II. chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK và tài liệụ tham khảo. 2. Học sinh: - Đọc trước nội dung bài học. - Chuẩn bị trang phục theo quy đinh. - Sách, vở ghi chép bài. III. Tổ chức hoạt động dạy học: Hoạt động 1 : Thủ tục lên lớp (8 phút). Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Nhận lớp: ( điểm danh, kiểm tra sĩ số, trang phục) 2. Kiểm tra bài cũ: Câu 1 : An ninh quốc gia là gì ? Câu 2 : Nội dung bảo vệ an ninh quốc gia? Gv gọi 2 học sinh lên trả lời lên trả lời. Gv gọi học sinh nhận xét Nhận xét và cho điểm 3. Phổ biến nội dung bài học: Gv phổ biến:( Giới thiệu bài học ): Giáo viên có thể nêu mục tiêu yêu cầu bài học, đưa ra vấn đề có tình huống, bằng cách tạo lập các câu hỏi để cùng học sinh trao đổi nhằm làm rõ những vấn đề cơ bản liên quan trực tiếp đến nội dung của bài. - GV và HS làm thủ tục nhận lớp. (lớp trưởng) Hs nghe. 2 hs lên trả lời, số hs còn lại theo do và nhận xét. Hs nhận xét về ưu, nhựơc điểm khi thực hiện động tác của học sinh. Nghe Hs nghe, hiểu. Hoạt động 2: Học sinh với nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ Quốc. (Phần II _ 32 phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV giải thích vị trí, vai trò, hiện tại và tương lai của HS THPT. - GV yêu cầu HS nhận thức được trách nhiệm của HS- công dân trong nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc. 1. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của HS về nhiệm vụ bảo vệ an ninh tổ quốc trong thời kì đổi mới. - Là một lực lượng tuyên truyền viên tích cực về nhiệm vụ này. HS cần phải làm gì? + Tích cực học tập nâng cao kiến thức hiểu biết mọi mặt, nhất là việc nắm vững nội dung của bài, từ đó xác định rõ trách nhiệm. + Nhận thức được rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, thấy được tác động tiêu cực từ thực tế để không ngừng nâng cao trách nhiệm, chủ động tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. 2. Thực hiện tốt những nội dung bảo vệ an ninh quốc gia phòng chống về tệ nạn xã hội. - Là trách nhiệm công dân nói chung, HS nói riêng. Cần phải làm gì? + Luôn có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống trong sạch, lành mạnh, ; có ý thức tự giác chấp hành pháp luật, quy chế nhà trường đoàn thể, hăng hái tham gia vào các hoạt độn chung. - Thực hiện phương châm: HS với 3 không + Không tham gia thực hiện các hành vi: vi phạm đạo đức, quy tắc, quy định của nhà trường, đoàn thể, chính quyền và pháp luật. + Thực hiện tốt quy tắc khi tham gia giao thông; không tham gia đua xe và cổ vũ đua xe trái phép; giữ gìn trật tự, vệ sinh; bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ... + Không tự phát lập và tham gia các tổ chức trái pháp luật. Cảnh giác, tích cực phòng tránh các tệ nạn XH. + Đoàn kết thương yêu giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ. + Tích cực tham gia tuyên truyền, hướng dẫn mọi người thực hiện nghiêm các quy tắc, qyt định chung về trật tự, an toàn XH. Gần gũi, động viên, giúp đỡ những bạn mắc các bệnh tệ nạn XH. 3. Nêu cao cảnh giác, chủ động tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm góp phần bảo vệ an ninh tổ quốc. - GV yêu cầu HS tham gia thực hiện tốt những nội dung bảo vệ an ninh tổ quốc trong tình hình mới. - GV đặt câu hỏi: Để thực hiện tốt các nhiệm vụ, nội dung bảo vệ an ninh quốc gia HS cần phải làm gì? - GV tóm tắt các ý chính của hoạt động 2. - Nghe giảng, ghi chép và đóng góp ý kiến xây dựng bài. - Nghe giảng, ghi chép và đóng góp ý kiến xây dựng bài. IV. tổng kết tiết học: Cũng cố nội dung bài học. Giao nhiệm vụ ôn về nhà. Nhận xét tiết học Xuống lớp. Triệu Sơn, ngày 10 tháng 05 năm 2010 Duyệt của nhóm trưởng Lê Xuân Phương

File đính kèm:

  • docgiao an QP 12 Ch3v.doc