Hoạt động 1
Cho học sinh đọc tài liệu Địa phương nói về Lương Văn Tụy
- Em có nhận xét gì về tấm gương Lương Văn Tụy và anh Phạm Văn Đình trong những câu chuyện trên?
- Cho học sinh đọc mục 2.
? Việc làm đó thể hiện truyền thống gì của dân tộc ta?
Truyền thống hiếu học, Biết chấp nhận gian khổ và vượt qua mọi khó khăn để giành lấy thành công.
? Em hãy kể về một vài tấm gương TN,HS ở Ninh Bình mà em biết?
Hoạt động 2
Lí tưởng sống là gì?
-Em có nhận xét gì về những việc làm của thanh niên Ninh Bình trong những bức ảnh trên?
- Làm cho môi trường thêm Xanh- Sạch – Đẹp.
- Làm nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc
- Chung tay góp sức cùng nhân dân xây dựng những căn nhà tình nghĩa, đây là những việc làm có ý nghĩa mang tính nhân đạo của nhân dân Ninh Bình.
? Những biểu hiện của lí tưởng sống?
HS Ninh Bình cần làm gì để phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương?
Nhiệm vụ của thanh niên là gì?
Rèn luyện ý thức công dân HS Ninh Bình trong việc thừa kế và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương em phải làm như thế nào? I.Truyện đọc
1.Lương Văn Tụy- Tên anh gắn mãi với quê hương
2.Phạm Văn Đình- Thủ khoa Đại học Bách khoa Hà Nội
II.Nội dung bài học
1.Lí tưởng sống là gì?
- Lí tưởng sống là cái đích của cuộc sống mà mỗi người muốn khát khao đạt được. Lí tưởng sống của thanh niên Ninh Bình gắn với lí tưởng của cả dân tộc.Lí tưởng sống của thanh niên Ninh Bình gắn với lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam.
2. Biểu hiện của lí tưởng sống
Lí tưởng sống biểu hiện bằng những việc làm bình dị nhất, đó là những việc làm đem lại lợi ích cho bản thân gia đình và xã hội thông qua những tấm gương tiêu biểu ở địa phương.
3.Nhiệm vụ của thanh niên
- Có lòng dũng cảm, tinh thần yêu nước.
- Có tri thức, có tài năng, óc sáng tạo
- Không ngừng học tập và rèn luyện để nâng cao trình độ và trau dồi đạo đức.
9 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 590 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Ninh Bình ngoại khóa - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a lí tưởng sống?
HS Ninh Bình cần làm gì để phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương?
Nhiệm vụ của thanh niên là gì?
Rèn luyện ý thức công dân HS Ninh Bình trong việc thừa kế và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương em phải làm như thế nào?
I.Truyện đọc
1.Lương Văn Tụy- Tên anh gắn mãi với quê hương
2.Phạm Văn Đình- Thủ khoa Đại học Bách khoa Hà Nội
II.Nội dung bài học
1.Lí tưởng sống là gì?
- Lí tưởng sống là cái đích của cuộc sống mà mỗi người muốn khát khao đạt được. Lí tưởng sống của thanh niên Ninh Bình gắn với lí tưởng của cả dân tộc.Lí tưởng sống của thanh niên Ninh Bình gắn với lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam.
2. Biểu hiện của lí tưởng sống
Lí tưởng sống biểu hiện bằng những việc làm bình dị nhất, đó là những việc làm đem lại lợi ích cho bản thân gia đình và xã hội thông qua những tấm gương tiêu biểu ở địa phương..
3.Nhiệm vụ của thanh niên
- Có lòng dũng cảm, tinh thần yêu nước.
- Có tri thức, có tài năng, óc sáng tạo
- Không ngừng học tập và rèn luyện để nâng cao trình độ và trau dồi đạo đức.
4.Củng cố:
-Nhắc lại phần nội dung bài học
-Tìm một vài tấm gương tốt trong lao động đạt năng suất ,chất lượng ,hiệu quả ở quê hương Ninh Bình.
5.Dặn dò:
- Học bài.
- Chuẩn bị Ôn tập kiểm tra học kì.
IV Rút kinh nghiệm:
.
Tổ trưởng
Ban giám hiệu
Kí duyệt :23/11/2012
Tuần 17
Tiết 17
Ngày soạn: 26/11/2012
Ngày dạy: /12/2012
Ôn tập học kì I
I. Mục tiêu bài học:
- Giúp HS có điều kiện ôn tập, hệ thống lại các kến thưc đã học trong học kì I, nắm được những kiến thức cơ bản, trọng tâm, làm được các bài tập trong sách giáo khoa.
- Tạo cho các em có ý thức ôn tập, học bài và làm bài.
- HS có phương pháp là các dạng bài tập, đặc biệt là áp dụng các kiến thức đã được học vào trong cuộc sống.
II. Chuẩn bị
- Thầy:
+ Nghiên cứu SGK, SGV, soạn kĩ giáo án.
+ Bảng phụ, phiếu học tập. - Một số bài tập trắc nghiệm.
- HS: + Học thuộc bài cũ.
+ Làm các bài tập trong sách giáo khoa..ư
III.Tiến trình các hoạt động:
1. Ổn định lớp: kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
? Thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả,?
? Làm việc có năng suất ,chất lượng,hiệu quả có ý nghĩa như thế nào?
3. Bài mới.
Hoạt động của thầy - Trò
Nội dung
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài.
Từ đầu năm đến giờ, chúng ta đã học được 10 bài với những phẩm chất đạo đức cần thiết trong cuộc sống của mối con người và xã hội. Vậy để hệ thống lại các bài học đó, chúng ta sẽ nghiên cứu bài học hôm nay.
Hoạt động 2
GV: Đặt các câu hỏi thảo luận nhóm:
Nhóm 1: Chí cong vô tư là gì?
? ý nghĩa và cách rèn luyện của phẩm chất này?
HS:
2. Em hãy sưu tầm 1 số câu tục ngữ, ca dao về chí công vô tư?
- Nhất bên trọng, nhất bên khinh.
- Công ai nấy nhớ, tội ai nấy chịu.
- Ai ơi giữ chí cho bền
Dù ai xoay hướng đổi nền mặc ai
Nhóm 2: Dân chủ kỉ luật là gì?
Nêu ý nghĩa, mối quan hệ, cách thực hiện?
HS: thảo luận trả lời.
? Em hãy nêu 1 số câu tục ngữ, ca dao, danh ngôn về dân chủ và kỉ luật?
- Muốn tròn phải có khuôn
- Muốn vuông phải có thước
- Quân pháp bất vị thân
- Nhập gia tùy tục.
- Bề trên ở chẳng kỉ cương
Cho nên kẻ dưới lập đường mây mưa
Nhóm 3: Hợp tác là gì? Vì sao cần phải có sự hợp tác giữa các nước?
? Nêu nguyên tắc hợp tác cuả Đảng và nhà nước ta? đối với HS cần phải làm gì để rèn lyện tinh thần hợp tác?
HS:.
? Nêu 1 số thành quả hợp tác giữa nước ta và các nước trên thế giới?
- Cầu Mĩ Thuận
- Nhà máy thủy điện Hòa Bình.
- Cầu Thăng Long.
- Khai thác dầu ở Vũng Tàu.
Nhóm 4: Thế nào là năng động sáng tạo? Nêu biểu hiện, ý nghĩa và cách rèn luyện phẩm chất này?
HS:..
? Nêu những câu tục ngữ ca dao danh ngôn nói về phẩm chất năng động sáng tạo
- Cái khó ló cái khôn
- Học một biết mười
- Miệng nói tay làm
- Siêng làm thì có, siêng học thì hay.
- Non cao cũng có đường trèo
Đường dẫu hiểm nghèo cũg có lối đi.
Là học sinh trên quê hương Ninh Bình em phải làm gì để phát huy những truyền thống tốt đẹp của quê hương mình?
1. Chí công vô tư là phẩm chất đạo đức cuae con người, thể hiện ở sự công bằng, không thiên vị.
2 ý nghĩa: Góp phần làm cho dất nước thêmgiàu mạnh, xã hội công bằng dân chủ, văn minh.
3. Cách rèn luyện: Cần ủng hộ
1. Dân chủ là mọi người được làm chủ công việc cuả mình, của tập thể và xã hội
Kỉ luật là tuân theo những quy định chung của cộng đồng hoặc 1 tổ cức xã hội.
2. Mối quan hệ:
- Dân chủ là để mọi người phát huy sự đóng góp.
- Kỉ luật là điều kiện để đảm bảo cho dân chủ được thực hiện
3. Ý nghĩa: Tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức ý chí.
4. Cách thực hiện: mọi người cần tự giác chấp hành tốt dân chủ và kỉ luật
1. Hợp tác là cùng chung sức làm việc giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau
2. Những vấn đề có tính toàn cầu là: Môi trường dân số..
3. Nguyên tắc hợp tác
- Tôn trong độc lập chủ quyền
- Bình đẳng cùng có lợi
- Giải quyết các tranh chấp quốc tế
- Phản đói mọi âm mưu gây sức ép cường quyền..
4. Đối với HS..
1. Năng động là tích cực chủ động dám nghĩ dám làm
- Sáng tạo là say mê nghiê cứu tìm tòi
2. Biểu hện: Luôn say mê tìm tòi phát hiện, linh hoạt sử lí các tình huống.
3. ý nghĩa: là phẩm chất cần thiết của người lao động
4. Cách rèn lyện:.
4. Củng cố:
? Nêu nguyên tắc hợp tác cuả Đảng và nhà nước ta?
- Đối với HS cần phải làm gì để rèn lyện tinh thần hợp tác?
5. Dặn dò:
- Về nhà học bài , làm bài tập.
- Chuẩn bị cho bài kiểm tra học kì.
IV Rút kinh nghiệm:
.
Tổ trưởng
Ban giám hiệu
Kí duyệt :30/11/2012
Tuần 18 Ngày soạn:10/12/2012
Tiết 18 Ngày dạy: /12/2012
Kiểm tra HKI
I. Mục tiêu:
- Giúp HS có dịp ôn và nhớ lại các kiến thức đã học.
- Kiểm tra sự nhận thức và tiếp thu bài học của HS ở trên lớp, qua đó kết hợp với bài khảo sát đánh giá thực lực học tập của HS
- HS có kĩ năng làm một bài kiểm tra môn giáo dục công dân, nhất là phần đạo dức và hiểu biết các vấn đề xã hội.
II. Chuẩn bị của thầy:
- Nghiên cứu SGK, SGV, soạn giáo án
- Soạn câu hỏi , viết đáp án, biểu điểm.
- Bảng phụ ghi câu hỏi kiểm tra.
III. Chuẩn bị của trò:
- Ôn tập tất cả các bài từ đầu năm.
- Chuẩn bị giấy bút kiểm tra.
1. ổn định lớp, kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ:
GV: Kiẻm tra sự chuẩn bị của HS.
Nhắc các em cất tài liệu lịch sử.
3. Bài mới:
A. Câu hỏi kiểm tra:
Đề ra: (Mã đề 01)
I.Tr¾c nghiÖm kh¸ch quan:(3điểm)
C©u 1:Khoanh trßn chØ mét ch÷ c¸i tríc c©u tr¶ lêi ®óng:
1.1.Nh÷ng biÓu hiÖn nµo díi ®©y thÓ hiÖn râ tÝnh tù chñ?
A. Lu«n lµm theo sè ®«ng.
B. Kh«ng bÞ ngưêi kh¸c lµm ¶nh hưëng, lu«n hµnh ®éng theo ý m×nh.
C. Lu«n tù nh¾c m×nh, xem hÕt bé phim hay sÏ lµm bµi tËp.
D. Tõ chèi lêi rñ ®i ch¬i cña b¹n th©n ®Ó lµm xong bµi tËp.
1.2. ý kiÕn nµo dưíi ®©y thÓ hiÖn lßng yªu hoµ b×nh?
A. ChiÒu theo ý muèn cña ngưêi kh¸c sÏ tr¸nh ®ưîc m©u thuÉn.
B. M©u thuÉn nµo còng cã thÓ th¬ng lîng ®Ó gi¶i quyÕt.
C. Sèng khÐp m×nh míi tr¸nh ®ưîc xung ®ét.
D. ChØ cÇn th©n thiÖn víi nh÷ng ngưêi cã quan hÖ mËt thiÕt víi m×nh.
C©u2: H·y kÕt nèi mét « ë cét (A) víi mét « ë cét (B) sao cho ®óng nhÊt.
Hµnh vi(A)
TruyÒn thèng ®¹o ®øc(B)
a. Tham gia c¸c ho¹t ®éng ®Òn ¬n, ®¸p nghÜa
1. HiÕu th¶o
b. T×m hiÓu vÒ lÞch sö chèng ngo¹i x©m cña d©n téc.
2. CÇn cï lao ®éng
c. KÝnh träng ngưêi trªn
3. yªu níc
d. Th¨m hái ch¨m sãc «ng bµ
4. BiÕt ¬n
®. Lµm viÖc mét c¸ch thưêng xuyªn, liªn tôc
e. Lµm ra nhiÒu s¶n phÈm míi.
1- 2- 3- 4-
II.Tù LuËn : (7 ®iÓm)
C©u3 : (2 ®iÓm) TÝnh n¨ng ®éng, s¸ng t¹o cã ý nghÜ và biểu hiện như thÕ nµo trong cuéc sèng hiÖn nay ?
C©u4 : (2 ®iÓm)ThÕ nµo lµ lµm viÖc cã n¨ng suÊt chÊt lưîng hiÖu qu¶ ? Để làm việc có năng suÊt chÊt lưîng hiÖu qu¶ mỗi người lao động cần phải làm gì ?
C©u5 : (3 ®iÓm) Cuèi n¨m häc, Dòng bµn :Muèn «n thi ®ì vÊt v¶, cÇn chia ra mçi ngưêi lµm ®¸p ¸n 1 m«n, råi mang ®Õn trao ®æi víi nhau. Lµm như vËy, khi c« gi¸o kiÓm tra, ai còng ®ñ ®¸p ¸n. Nghe vËy , nhiÒu b¹n khen ®ã lµ c¸ch lµm hay, võa n¨ng suÊt, võa cã chÊt lưîng mµ l¹i nhµn th©n.
Em cã t¸n thµnh c¸ch lµm ®ã kh«ng? V× sao?
Ma trËn ®Ò:
Néi dung chñ ®Ò
CÊp ®é t duy
NhËn biÕt
Th«ng hiÓu
VËn dông
Bµi 2
C1.1TN ( 0,5 ®iÓm)
Bµi 4
C1.2 TN ( 0,5 ®iÓm)
Bµi 6
C2 TN( 1 ®iÓm)
Bµi 7
C2( 1 ®iÓm)
Bµi 8
C3 TL( 2 ®iÓm)
C5 TL (3®iÓm)
bµi 9
C4 TL (2®iÓm)
Tæng ®iÓm
3 ®iÓm
4 ®iÓm
3 ®iÓm
§¸p ¸n vµ biÓu ®iÓm.
(Mã đề 01)
I.Tr¾c nghiÖm kh¸ch quan: (3 ®iÓm)
C©u1.1: D. (0.5 ®iÓm)
1.2. B. (0.5 ®iÓm)
C©u 2:(2 ®iÓm, mçi kÕt nèi ®óng cho 0.5 ®iÓm)
- Yªu cÇu kÕt nèi như sau: nèi a) víi 4; nèi b) víi 3; nèi d) víi 1 ;nèi ®) víi2.
II.Tù luËn (7 ®iÓm)
C©u 3:(2 ®iÓm)
ý nghÜa cña tÝnh n¨ng ®éng, s¸ng t¹o :
- N¨ng ®éng, s¸ng t¹o lµ phÈm chÊt rÊt cÇn thiÕt cña ngưêi lao ®éng trong x· héi hiÖn ®¹i. Nã gióp con ngưêi cã thÓ vưît qua nh÷ng rµng buéc cña hoµn c¶nh, rót ng¾n thêi gian ®Ó ®¹t ®ưîc môc ®Ých ®· ®Ò ra mét c¸ch nhanh chãng vµ tèt ®Ñp
- Nhê n¨ng ®éng, s¸ng t¹o mµ con ngưêi lµm nªn nh÷ng k× tÝch vÎ vang, mang l¹i niÒm vinh dù cho b¶n th©n , gia ®×nh vµ ®Êt nưíc (0.5 ®iÓm)
- Biểu hiện: luôn say mê tìm tòi, phát hiện và linh hoạt xử lý các tình huống trong học
tập, công tác(0.5 ®iÓm)
C©u 4:(2 ®iÓm)
-Lµm viÖc cã n¨ng suÊt chÊt lưîng hiÖu qu¶ lµ t¹o ra nhiÒu s¶n phÈm cã gi¸ trÞ cao c¶ vÒ néi dung vµ h×nh thøc trong mét thêi gian nhÊt ®Þnh.
-Mỗi người lao động cần phải tích cực nâng cao tay nghề, rèn luyện sức khoẻ, lao
động tự giác có kỉ luật và luôn năng động, sáng tạo.
C©u 5: (3 ®iÓm)
Häc sinh cã thÓ cã nhiÒu c¸ch diÔn ®¹t kh¸c, nhưng cÇn nªu ®ưîc nh÷ng ý c¬ b¶n sau:
a.Kh«ng t¸n thµnh c¸ch lµm ®ã cña Dòng.(0.5 ®iÓm)
b.Gi¶i thÝch:
ViÖc lµm cña Dòng tưëng như tiÕt kiÖm ®ưîc thêi gian, lµm viÖc cã n¨ng suÊt , nhưng thùc ra kh«ng cã n¨ng suÊt.(0.5 ®iÓm)
V×:
- §©y lµ viÖc lµm xÊu v× nã biÓu hiÖn sù ®èi phã, dèi tr¸ víi c« gi¸o.(0.5 ®iÓm)
- Mçi ngưêi chØ lµm ®ưîc 1 ®¸p ¸n nªn ®©y kh«ng ph¶i lµ viÖc lµm cã n¨ng suÊt..(0.5)
- Môc ®Ých cña c« gi¸o yªu cÇu mçi ngưêi tù lµm ®¸p ¸n tõng m«n nh»m ®Ó ngưêi häc tù nghiªn cøu,tù häc trong khi lµm ®¸p ¸n ; qua ®ã, ngưêi lµm ®¸p ¸n sÏ thuéc vµ hiÓu râ bµi häc h¬n.(1 ®iÓm)
File đính kèm:
- GIAO DUC CONG DAN 9NINH BINH NGOAI KHOA.doc